ผู้เขียน หัวข้อ: ปิดตำนานรถจักรยานยนต์กะเทยสมบูรณ์แบบ ไว้อาลัย Nova,Bell,Sprinter  (อ่าน 37007 ครั้ง)

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
ปีนี้ทั้งโรงงาน ฮอนด้า และยามาฮ่า จะไม่ผลิตรถมอไซค์กะเทย อันได้แก่ Nova Sonic และ X1R อีกต่อไปแน่นอนแล้วครับ
ปิดฉากตามซูซูกิที่ตัดสินใจเด็ดเดี่ยวจะไม่ผลิต Raider 150 สำหรับไทยอีกต่อไป

ทั้งที่ครึ่งหนึ่งเซกเมนต์รถกะเทยเคยมียอดขายพุ่งสุดขีดในยุค 80-90

จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญเมื่อตลาดออโตเมติคขยายตัวเทียบเท่ากับรถครอบครัว (รถผู้หญิง)ในช่วง
3 ปีที่ผ่านมานี้ จนไม่มีค่ายไหนส่งรถประเภทนี้มาอีกเลย

ปีนี้คือปีปิดตำนานรถจักรยานยนต์กึ่งครอบครัวกึ่งสปอร์ตแล้วล่ะครับ

ที่มาข่าว the-cycle.com

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
เชื่อหรือไม่ว่าประเทศไทยเป็นต้นตำรับรถกะเทยที่แรกของโลก

อันเกิดจากวัยโจ๋สมัยปลายยุค 70 - ต้นยุค 80 ดัดแปลงรถผู้หญิง สมัยนั้นเป็น 2 จังหวะแรง ๆ กันอยู่
ก็ถอดกระบังลม ทำเบาะ แต่งเครื่องเท่ห์กันไปเลย ทำให้ค่ายมอไซค์สมัยนั้นเกิดปิ๊งไอเดียพร้อม ๆ กันว่าน่าจะทำรถ
กะเทยบ้างนะ ก็เพียงแค่ถอดชุดคอด้านหน้าทิ้งและออกแบบใหม่ แต่เรือนร่างก็เป็นรถผู้หญิง

ว่ากันว่าสมัยนั้นกล้า ๆ กลัว ๆ กันมากจนมี Yamaha Belle 80 ดัดแปลงจาก Mate 80 นั่นแหล่ะเป็นคันแรกของไทยและของโลก ขายดีไปเลย

รูปร่างหน้าตาก็แนว ๆ นี้ แต่ผู้ขี่แต่งกระจกมองข้างแบบฟีโน่ซะงั้น

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
ต้นยุค 80 Suzuki ก็ส่ง Sprinter ยุคนั้นขายดีมากกกก

จำได้เลยว่าวัยรุ่นยุคนั้นขี่กันให้บึ้ม

ทำไมถึงขายดีกว่า Yamaha Belle 80 แบบไม่ติดฝุ่น
ก็เพราะว่า Sprinter ออกแบบได้สวยกว่า
โปรดอย่าเพิ่งยี้ เพราะสมัยนั้นมันสวยกว่า Belle 80 จริง ๆนะ

แถมยังแรงกว่าด้วยเครื่องยนต์ JetCool อันเลื่องชื่อ 100 ซีซี
พูดง่าย ๆ มันก็คือเอาเรือนร่าง RC100 เปลี่ยนคอหน้าใหม่และเปลี่ยนไฟท้ายใหม่

ผลน่ะหรอถล่มทลายจนสามารถทำยอดขายแซง Yamaha เป็นอันดับ 1 หลายเดือน

Suzuki Sprinter จัดเป็นตำนานที่คนรุ่นเก่า และคนรุ่นหลังต้องจดจำ
แม้แต่คนในญี่ปุ่น Suzuki Motor ควรจะเรียนรู้ด้วยซ้ำ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 08, 2010, 17:41:47 โดย HOMY_DEMIO »

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
็Honda ในยุค 80 ยังเป็นรองบ่อนทั้ง Yamaha และ Suzuki

ช่วงนั้นสถานการณ์บริษัทตกต่ำอย่างมากทั้งยอดขายและ Brand Image
ช่วงนั้นก็มีการรวมกิจการเป็น AP Honda กันและส่งนายญี่ปุ่นมากู้สถานการณ์

นายใหญ่ฟันธงว่าต้องเป็น"รถกะเทย" เท่านั้นถึงจะทำให้ Honda ฟื้นคืนชีพได้

ก็ปรากฏเป็น Nova กะเทยที่แตกต่างจากคู่แข่งอย่างสิ้นเชิง ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าผลออกมาเป็นเช่นไร
ก็ทำให้ Honda ผงาดมาถึงทุกวันนี้ และยอมรับว่า Honda ใช้เงินลงทุนจากญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง
ไม่เหมือน yamaha,suzuki ที่ยังต้องใช้เงินของคนไทยอยู่และจำนวนลงทุนก็น้อยกว่า

เอาเป็นว่า Honda คงจะรำลึกตระกูล Nova ไม่น้อยล่ะครับ เพราะ Nova เป็นผู้มีพระคุณจริง ๆ

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
อย่างนี้คุณ HOMY_DEMIO  ทำ History of จักรยานยนต์กะเทย ไปเลยดีกว่ามั้ยครับ

เพราะว่าคนที่มี อายุเกิน 25 จะได้ระลึกความหลังกัน  :D

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
อย่างนี้คุณ HOMY_DEMIO  ทำ History of จักรยานยนต์กะเทย ไปเลยดีกว่ามั้ยครับ

เพราะว่าคนที่มี อายุเกิน 25 จะได้ระลึกความหลังกัน  :D

ไหน ๆ ใครว่าอายุเกิน 25 ::)

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
สะเทือนทั้งเวปเลยมั้งเนี่ย ยิงกราดกันเลยทีเดียว อิอิ ;)

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ก๊ากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

เออ HOMY พี่ว่า ทำก็ดีนะ เขียนไปเลย เอามาลง LIBRARY

ออฟไลน์ S77

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 80
เอ่อ อยากจะรู้ว่า ตอนนี้มอเตอร์ไซค์คาวาซากิหายไปไหนคะ

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
Nova RS เท่

ออฟไลน์ Sarutino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 757
  • อยากออกไปกอดเมืองไทย^ ^
นึกถึง Tena และสาวใจร้ายคนนั้น  :'( :'( :'(
"Lose who you are to save what you love."

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
็Honda ในยุค 80 ยังเป็นรองบ่อนทั้ง Yamaha และ Suzuki

ช่วงนั้นสถานการณ์บริษัทตกต่ำอย่างมากทั้งยอดขายและ Brand Image
ช่วงนั้นก็มีการรวมกิจการเป็น AP Honda กันและส่งนายญี่ปุ่นมากู้สถานการณ์

นายใหญ่ฟันธงว่าต้องเป็น"รถกะเทย" เท่านั้นถึงจะทำให้ Honda ฟื้นคืนชีพได้

ก็ปรากฏเป็น Nova กะเทยที่แตกต่างจากคู่แข่งอย่างสิ้นเชิง ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าผลออกมาเป็นเช่นไร
ก็ทำให้ Honda ผงาดมาถึงทุกวันนี้ และยอมรับว่า Honda ใช้เงินลงทุนจากญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง
ไม่เหมือน yamaha,suzuki ที่ยังต้องใช้เงินของคนไทยอยู่และจำนวนลงทุนก็น้อยกว่า

เอาเป็นว่า Honda คงจะรำลึกตระกูล Nova ไม่น้อยล่ะครับ เพราะ Nova เป็นผู้มีพระคุณจริง ๆ

โฆษณาสมัยก่อนนี่มันตื๊ดจริงๆ นะ อิอิ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ pianopop

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
          เมืองไทยกะเทยรุ่งมาก แต่รถกะเทยไม่รุ่ง อร๊ายยยย

ออฟไลน์ LungRang

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
    • อีเมล์
ทำไมอ่านกระทู้นี้แล้วความหลังขึ้นมาในหัวเป็นฉากๆเลยหว่า หรือว่าตูแก่แล้วเนี่ย :( :(

ออฟไลน์ walle

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
อย่าลืมซูซูกิ อากีร่า ด้วยนะคะคุณHOMY  สวยเฉียบบาดใจวัยรุ่น(สมัยนั้น)

มีความหลังกับรถรุ่นนี้อยู่ด้วย หัวเราะร่าน้ำตาริน :'( ;D

ออฟไลน์ chok

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
    • อีเมล์
มามีความหลังด้วยคน

ตอนนี้ก็ยังอยู่ Tena

ปล. ยังไม่แก่นะ

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
 ;D ;D จุดต่างของรถกระเทย อีกอย่างนึงนอกจากถอดบังลมเเล้วเเต่งทรงรถใหม่ยังต้องมีรุ่น มีครัช ครับ
คือวัยรุ่นสมัยนั้น ถ้าอยากเท่ห์ต้องขี่ มอไซ มีครัช

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,016
  • FF1.5SMG
Suzuki Sprinter คือมอไซด์คันแรกที่ผมหัดขับ

ตอนนี้ก็จอดอยู่ที่บ้านเลย อิอิ..

แต่หลังจากนั้น มันก็มี Sprinter 110 cc. นะ

แรงมากจะพาผมแหกโค้งเลย  ;D เบรคไม่อยู่..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ remontage

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 369
การขี่มอไซต์มีครัช สำหรับผมสมัยนั้น รู้สึกมันยากมากๆ ยากกว่าขับรถสมัยนี้ซะอีก

และก็ยังขี่มันไม่เป็นเลยจนปัจจุบัน  :D