ผู้เขียน หัวข้อ: MAZDA3 SKY จับลงเทอร์โบ หรือยัด 2.5จาก CX-5 อันไหนน่าจะดีกว่ากันครับ  (อ่าน 27854 ครั้ง)

ออฟไลน์ Anvers30

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
    • อีเมล์
มาสด้า 3 2.5 ญี่ปุ่นไม่มี แต่ออสเตรเลียมีครับ ส่วนจะนำเข้ามาอย่างไร ลองไปหาแนวทางดูครับ แต่ส่วนตัวมองว่า ลอง reflash กล่อง ทำท่อ เป็นสเต็ปๆ ไป เหมือนที่หลายๆ ท่านแนะนำ แต่จะเอา 0-100 ต่ำแปด คงเหนื่อยหน่อยครับ ถ้าไม่พ่วงหอย ซึ่งในคลับก็ยังไม่มีใครทำเลย

ออฟไลน์ GRIMDONUT

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 242
เครื่องยนตร์เบนซินSkyactiveลูกนี่กำลังอัดเดิมๆมาสูงมากๆ14:1 ซึ่งถ้าจะยัดเทอโบจริงๆคงต้องมีเปลี่ยนประเก็นฝาลดกำลังกันวุ่นวายเลยทีเดียวครับ
^^MY LOVE MB^^
[/img]

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
เอาตรงๆ นะ ผมว่าคุณมีทางเลือกแค่สองทาง

1. ยอมให้อัตราเร่งมันช้ากว่าที่คุณหวัง เพื่อจะได้ขับรถที่ชอบ
2. ยอมไปหารถคันอื่น เพื่อจะได้อัตราเร่งอย่างที่คุณหวัง

สาเหตุก็เพราะเครื่อง SkyActiv เบนซิน กำลังอัดสูงมากครับ แต่ผมไม่ได้บอกว่าลงเทอร์โบไม่ได้นะ แต่ต้องลองหาสูตรของสำนักต่างประเทศดูว่ามีใครเขาทำมาก่อนมั้ย เท่าที่ผมทราบยังไม่เคยได้ยิน และถ้าจะทำในไทยเป็นคันแรก มีช่างที่พอมีความรู้มากน้อยแค่ไหน ทำไปแล้วไม่จบ เครื่องพัง เกียร์พัง จะหาจากที่ไหนมาลงเพราะรถเพิ่งออกขายได้แป๊บเดียวเองครับ

ดังนั้น ถ้าคุณยอมให้อัตราเร่งมันช้าไปกว่า 8 วินาทีสักหน่อย และรับอัตราเร่ง 80-120 ระดับ 7-8 วินาที ได้ ผมคิดว่ายังพอมีวิธี Light tuning จากเครื่องเดิม สั่งท่อไอเสียมาทั้งเส้น เปลี่ยนใส่กรองเปลือย เปลี่ยนหัวเทียน จูนกล่อง แต่ทั้งหมดนี้ถ้าเบิกของใหม่หมดจากญี่ปุ่น ก็เตรียมเงินไว้ประมาณ 100,000 บาทได้แล้ว ออกมาจะได้รถที่ Throttle Response คมขึ้น เร่งได้ไวขึ้น กินน้ำมันน้อยลง แรงม้าและแรงบิดเพิ่มขึ้นนิดหน่อย สรุปสั้นๆ ว่าขับสนุกกว่าเดิม แต่ไม่ได้แรงฉีกขนาดนั้น

เรื่องการหาเครื่อง 2.5 ของ CX-5 มาลงมันก็พอเป็นไปได้อยู่หรอกครับ เพราะเครื่องบล็อคเดียวกัน วางแนวเดียวกัน ค่ายเดียวกัน การดัดแปลงไม่น่าจะวุ่นวายมากเท่าไหร่ อย่างมากก็หัวหมูเกียร์ แท่นเครื่อง แท่นเกียร์ หม้อน้ำ ฯลฯ ซึ่งอยู่ในวิสัยที่ช่างไทยทำได้ แต่งบ 300,000 บาท แค่ค่าหัวตัดยังไม่ได้เลยครับ แล้วไหนจะค่าดัดแปลง แก้ปัญหา ฯลฯ ทุกวันนี้ ราคาหัวตัดของ 3 BL MPS ในสภาพที่ไม่ได้ชนมา อยู่ระดับ 4-5 แสนบาทถึงไทย เพราะฉะนั้น BM นี่ไม่ต้องพูดถึงเลยว่าจะแพงระยับขนาดไหน ยกเว้นว่าได้คันที่ชนมาก็คงถูกลงมาหน่อย แต่ก็คงเกินงบอยู่ดี เพราะอย่าง 3 BL MPS ที่ชนมายังจบที่ 2 แสนปลายเลยครับ

ลองชั่งใจดีๆ ครับ ว่าตกลงอะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดในการตัดสินใจซื้อรถของเรา จะได้ไม่มาเสียดายภายหลัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 12, 2014, 23:51:50 โดย LimitedEdition »

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Progressive NOS Shot 50 ม้าก็พอครับ
ปรับการจ่ายตามรอบและคันเร่งให้เป็นแบบค่อยๆมา ขับเนียนเหมือน NA เครื่องโตๆ มีสวิตช์เปิดปิดเวลาขับปกติก็ปิดมันไว้ มันก็ขับเหมือน Mazda 3 จูนกล่องคันนึง เวลาที่ต้องการอัตราเร่งจริงๆค่อยเปิดใช้ ถ้าไม่เปิดบ่อยนักถังนึงอยู่ได้เกือบเดือนครับ แต่มันเจ็บตรงที่พอมันหมดแล้วต้องไปเติมเนี่ยแหละครับประเทศไทย NOS ไม่ได้หาเติมง่ายๆด้วย เติมทีก็เป็นพันนะ แต่ได้อย่างเสียอย่าง

อัตราส่วนกำลังอัดผมมองว่าใช่แหละมีอุปสรรคตรงนี้ แต่รถกำลังอัดสูงใช้เทอร์โบก็มีนะ 86 ของสำนัก Tekno ออสเตรเลียใช้ท่อนล่างเดิมๆยันน็อต บูสท์ 0.4 บาร์อยู่ได้ ซัดได้ ซัดยาวๆได้ ถ้าเป็นเครื่องมาสด้าผมอาจจะใช้บูสท์ 0.4 และเลือกเทอร์โบ SR20 หรือมากสุดก็ TD05-16G พอ แต่ความแรงกับเทอร์โบ คุณต้องหาที่ไว้อินเตอร์ เดินท่ออินเตอร์ ขึ้นเขาเทอร์โบ เดินท่อไอเสียใหม่ ติดมาตรวัด บูสท์, Water Temp, Oil Temp, Oil Press แล้วก็มีกล่องจูนซึ่งตอนนี้ ยังไม่มีใครตอบได้ว่ากล่องจูนที่สามารถทำงานกับเครื่องตัวนี้ "ในแบบเซ็ตเทอร์โบ" ได้นั้นมีหรือเปล่า กล่องบางรุ่นเอามาใช้กับรถบางตัว จูน NA ได้เยี่ยมมาก แต่พอติดเทอร์โบ กล่องดันไม่รับซะงั้น

และถ้าลงทุนทำทุกอย่างไปหมดแล้ว Project ล่ม ของที่เหลือพวกท่อต่างๆขายไม่ได้นะ เพราะคงไม่มีใครกล้าเอาไปทำเทอร์โบอีก แต่พวกมิเตอร์ เทอร์โบ อินเตอร์ ขายต่อได้เงินกลับมาพอไหว

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
เปลี่ยนกรอง ทำท่อใหม่ตั้งแต่เฮด  ละเอาไปจูนกล่องเดิมครับ

ในไทยมีมือจูนได้หลายคนครับ

หลังไมค์มาถามมือจูนได้ครับ
ตามนี้เลยครับ เปลี่ยนล้อแท้เบาหวิวเปลี่ยนเบรค สั่งท่อแต่งแท้จากต่างประเทศได้ทั้งเสียงเพราะและอัตราเร่ง แค่นี้ก็ได้ต่ำกว่า8วิแน่ๆ น่าจะไม่เกิน3แสน

ออฟไลน์ wanarat7777

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
    • อีเมล์
เปลี่ยนกรอง ทำท่อใหม่ตั้งแต่เฮด  ละเอาไปจูนกล่องเดิมครับ

ในไทยมีมือจูนได้หลายคนครับ

หลังไมค์มาถามมือจูนได้ครับ
ตามนี้เลยครับ เปลี่ยนล้อแท้เบาหวิวเปลี่ยนเบรค สั่งท่อแต่งแท้จากต่างประเทศได้ทั้งเสียงเพราะและอัตราเร่ง แค่นี้ก็ได้ต่ำกว่า8วิแน่ๆ น่าจะไม่เกิน3แสน
อันนี้เห็นด้วยครับ น่าจะได้มาซึ่งที่ตั้งไว้ เพราะตั้งไว้ไม่เยอะมาก แต่เรื่อง เฮดระวังหน่อยนะครับ เพราะทำเฮดทำไม่ดีร่วงง่ายครับ เอาปลอดภัย ก็น่าจะทำแค่ท่อหลังจากเฮดดีกว่าครับ จูนคันเร่งไฟฟ้า น่าจะได้ต้นมาอีกนิดนึงด้วยนะครับ กรองเลือกดีีดีครับ ใหญ่มากก็ร่วงเช่นกัน เอาตรงๆรุ่นขนาดพอดีไว้ก่อนครับ

ออฟไลน์ auto46

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 81
  • ปืนฉีดน้ำ
    • LANCER EX
เปลี่ยนกรอง ทำท่อใหม่ตั้งแต่เฮด  ละเอาไปจูนกล่องเดิมครับ

ในไทยมีมือจูนได้หลายคนครับ

หลังไมค์มาถามมือจูนได้ครับ
ตามนี้เลยครับ เปลี่ยนล้อแท้เบาหวิวเปลี่ยนเบรค สั่งท่อแต่งแท้จากต่างประเทศได้ทั้งเสียงเพราะและอัตราเร่ง แค่นี้ก็ได้ต่ำกว่า8วิแน่ๆ น่าจะไม่เกิน3แสน
อันนี้เห็นด้วยครับ น่าจะได้มาซึ่งที่ตั้งไว้ เพราะตั้งไว้ไม่เยอะมาก แต่เรื่อง เฮดระวังหน่อยนะครับ เพราะทำเฮดทำไม่ดีร่วงง่ายครับ เอาปลอดภัย ก็น่าจะทำแค่ท่อหลังจากเฮดดีกว่าครับ จูนคันเร่งไฟฟ้า น่าจะได้ต้นมาอีกนิดนึงด้วยนะครับ กรองเลือกดีีดีครับ ใหญ่มากก็ร่วงเช่นกัน เอาตรงๆรุ่นขนาดพอดีไว้ก่อนครับ

ใช่แล้วครับ เปลี่ยนใส่กรองแผ่น แบบพวก K&N ก็ดีครับ

ออฟไลน์ D3Z

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
    • อีเมล์
มีมือจูนที่ไหนแนะนำบ้างครับ อยากจูนแบบnaให้ดีขึ้น ตอนนีจะฝส่กรองเปลือย k&n กับปลายautoexe ครับ อยากได้อัตราเร่งที่ดีขึ้นอีกนิด กับขับสนุกกว่าเดิมอีกหน่อยครับ