น้ำมันเกียร์ Dexron II กับ Dexron III มันต่างกันที่น้ำมันพื้นฐานที่เอาไปผสม
สมัยก่อนตอนที่มีแต่ DexronII นั้น เทคโนโลยีการผลิตน้ำมันเกียร์จะเอาน้ำมันพื้นฐานที่ได้จากการผลิตปิโตเลียมกลุ่มเดียวกับพวกน้ำมันไฮดรอลิกส์เหม็น ๆ นั่นแหละครับ
พอมีการผลิตน้ำมันสังพื้นฐาน Group II, GroupIII มากขึ้นเช่น Hydrotreated หรือ Heavy Refined Mineral Oil ก็มีการนำเอาพวกนี้ไปผสมน้ำมันเกียร์ เพิ่มคุณสมบัติต่อต้านการเกิด Oxidation มากขึ้น รักษา Viscosity ให้คงที่ขึ้น (เพิ่ม VI) ลดแรงเสียดทานในเกียร์ดีขึ้น และยังลดปัญหาคลัทช์ลื่น คลัทช์ร่อนหลุด ลดปัญหาซีลแข็งตัวได้ดีขึ้นด้วย
ถ้าคุณไปอ่านในคู่มือของ GM ผู้เป็นคนกำหนด Dexron จะพบว่ามันดีขึ้น ใช้ทดแทนกันได้ ในทุกเกียร์ที่เป็น Torque Converter ที่มี แผ่นคลัทช์ และซีลทุกชนิดในโลก
แม้แต่ผู้ผลิตน้ำมันเกียร์ปัจจุบัน น้ำมัน Dexron II ที่บรรจุขาย มันก็คือ Dexron III แบบไม่ได้ส่งไปQualified Dexron III เพราะส่วนใหญ่ DexronII มันเป็นน้ำมันพื้นฐานก็ผ่านแล้ว
หลายคนอาจจะสงสัย ทำรถยี่ห้อ xxx เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ หรือผสมกันแล้วพัง ? ศูนย์บอกว่าพังเพราะ ใส่น้ำมันเกียร์ผิด ?
ต้องย้อนกลับมาถามตัวเองก่อนว่า เรารู้ไหมเกียร์พังเพราะน้ำมันเกียร์ได้อย่างไร ? จริงเหรอ ? ในเกียร์มีอะไรบ้างที่น้ำมันเกียร์Dexron II กับ Dexron III จะทำให้พัง ? ถ้าคุณคิดว่าไม่จำเป็นต้องหาคำตอบตรงนี้ เชื่อช่างอย่างเดียว หยุดอ่านข้อความของผมแค่นี้พอ
ถ้าคุณเอา น้ำมันเกียร์ที่ใช้กับเกียร์คนละแบบไปเติมข้ามรุ่นจะทำให้พัง คือ CVT ไปเติม ธรรมดา หรือกลับกัน หรือ เอาน้ำมันเกียร์ธรรมดาไปเติมเกียร์ออโต้แบบไหนก็ตาม เกียร์ก็จะพัง แต่การเอาน้ำมันเกียร์ Dexron ไปเติมเกียร์ธรรมดา เกียร์ไม่พังนะครับ
เกียร์อัตโนมัติที่พัง เกิดจาก
1. น้ำมันเกียร์ขาด
2. กรองน้ำมันเกียร์เสียหาย โดยเฉพาะพวกกระดาษ ทำให้หลุดไปติดในระบบ
3. ใช้เกียร์เกินแรงบิดที่กำหนด
4. น้ำมันเกียร์หมดสภาพ
5. น้ำมันเกียร์ผิดประเภท
6. น้ำมันเกียร์มีคุณสมบัติต่ำกว่าที่กำหนด ได้แก่ Friction, Additive, Operating Temp
ผมใช้ Dexron III กับ Civic ปี 1990 ขึ้นมาแทบทุกรุ่น วิ่งเกินสามแสนโลได้หมด เครื่องพังก่อนซะอีก แต่หลายคนบอกห้ามใช้
การผสม Dexron เกียร์จะพังครับถ้าคุณเอาน้ำมันด้อยกว่าไปใส่ เช่น spec บอกว่า Dexron IIIH คุณไปใส่ Dexron III เกียร์พัง, หรือ บอกว่าให้ใช้ Dexron VI แต่เอา Dexron III, Dexron II ไปใส่ การใส่น้ำมันเกียร์เกรดสูงกว่าในเกียร์รุ่นเก่ากว่าตระกูลDexron เหมือนกัน ไม่ทำให้เกียร์พัง ตราบใดที่ความต้องการอยู่ในอนุกรมน้ำมันเดียวกัน คือ II, III, IIIH, VI เท่านั้น
เกียร์จะพังหากใส่น้ำมันเกียร์ผิดประเภท CVTกับ Dexron พังแน่ ๆ
น้ำมันเกียร์คุณสมบัติชนิดเมืองหนาว ใส่เกียร์ใช้เมืองร้อน พัง และกลับกัน น้ำมันเกียร์เมืองร้อน ไปใส่เกียร์ใช้เมืองหนาว อาจจะพัง (ตระกูล ZF )
น้ำมันเกียร์ล้น ไม่ทำให้เกียร์พัง แต่จะทำให้เกียร์วิ่งไม่ออก
รถโตโยต้า วัดน้ำมันเกียร์ตอนติดเครื่อง และหลังเข้าเกียร์ครบหน้าหลังแล้ว นะครับ ในเมืองไทยให้วัดตอนร้อนเท่านั้น เพราะขีดบอกน้ำมันเกียร์ที่บอกว่าเย็น เขาวัดที่อุณหภูมิ 18 องศาลงไปเท่านั้น รถในเมืองไทยถ้าสตาร์ทเครื่อง มันเกิน 30องศาอยู่แล้ว ช่างมักจะเติมขาดเพราะเติมขาดนี่ล่ะครับ
ไม่ต้องเชื่อผม ไปดูในเว็บผู้ผลิตน้ำมันเกียร์ หาคู่มือน้ำมันเกียร์ คู่มือซ่อมเกียร์อ่านดู ไปดู Material ของวัสดุ จะได้คำตอบที่คุณไม่ต้องถามใครอีกเลยทั้งชีวิตนี้