"ถนนแย่ ทำถนน หลุมบ่อ ดินแดง โคลน" ใช้รถเก๋งตลาด หรือ SUV ดี??

YenChar

ถ้าชีวิตคุณต้องอยู่กับ
ถนนแย่ ทำถนน หลุมบ่อ ดินแดง โคลน
ในทุกๆวันที่คุณต้องขับรถไปทำงาน
หรือ...แม้กระทั่งถนนที่บ้าน
รางรถไฟ หลุมบ่อ เนินสูงๆต่ำ น้ำท่วมขังในหมู่บ้าน (หมู่บ้านเก่า พื้นเตี้ยๆ)

...

ถ้าให้โอกาศเลือกรถใหม่ได้ 1 คัน ในงบ 1 ล้านบวกลบ คุณว่าระหว่าง

1. รถเก๋งตลาดๆ Camry, Altis หรือ Civic
2. SUV พันธุ์ทาง (ขับสอง) อย่าง CX5 หรือ CRV เครื่อง 2.0

เอาคันไหนดีครับ??
บ้าน คงไม่ย้าย ที่ทำงานอย่างต่ำๆก็ 5 ปี

กำลังมองว่า เจ้า SUV มันจะทนกว่าเก๋งขนาดไหน??
คือ มองข้ามเรื่องขับสี่ไปเลยนะครับ ถนนเส้นนี้เก๋งเล็ก อีโค้คาร์ก็ไปได้ แต่มัน"พัง"
(ปล. ไม่เอา PPV นะครับ ขออนุญาตไม่พูดถึง)
แต่ผมก็ยังมองว่า มันน่าจะทนกว่ารถเก๋ง

ในอีกมุมมองนึง มองว่าหารถเก๋งตลาดๆ อย่างอัลติส พังก็ซ่อมเอา ง่ายๆ ไม่คิดอะไร

ทุกท่านว่าไงครับ??
ปล. โจทย์นี้เพื่อนฝากถามมาครับ ขอบคุณครับ



nemus

ตามเงื่อนไข ผมเอา suv ครับ จะได้ไม่ต้องเซ็ง เวลาท้องรถครูดหลุมบ่อ ไม่ต้องคอยหยอดทุกหลุม ไม่ต้องลุ้นให้คันหลังจิ้มท้าย สบายใจกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 04, 2014, 09:40:50 โดย nemus »



kira&friend

SUVครับ

ถ้าเลือกCRV คุณจะได้ความนุ่ม ที่เป็นมิตรกับคนแก่ครับ ช่วงล่างถึงจะซัพพอร์ททรัพยากรตามถนนได้มากกว่าก็จริงครับ แต่มันยังไม่หนึบที่ควรเป็นครับ เครื่องก็ซดน้ำมันด้วยครับ

ถ้าเลือกCx-5 คุณจะได้รับความกระด้าง ตามความสปอร์ตของรถ แต่ช่วงล่างจะเฟิร์มแน่นอนครับ เครื่องแรง ทุกตัวเลย ทั้ง 2.0 2.5 และ 2.2 ดีเซลclean


แต่ถ้่าคุณจะเลือกซีอาร์วี ผมว่า ผมอยากให้คุณรอ NISSIN cup noodle เอ้ย NISSAN X-trail  รอหน่อยนะครับ ดูก่อน เผื่อจะตรงใจคุณมากกว่าครับ
สวัสดีครับ ผมเป็นผู้ชาย นะครับ ขับรถเป็น มีใบขับขี่แล้ว ก็ประมาณนี้แหละครับ ไม่รู้จะบอกอะไรมากกว่านี้ดี



SETTHASART

รางรถไฟ หลุมบ่อ เนินสูงๆต่ำ น้ำท่วมขังในหมู่บ้าน (หมู่บ้านเก่า พื้นเตี้ยๆ)


เค้าน่าจะเลือกได้แล้วแหละครับ



bubball

SUV ครับ ความสูงใต้ท้องมันสูงกว่า อาจจะไม่ได้มากมายอะไร
แต่อย่างน้อยก็อาจจะลดการครูดได้หลายหลุมหากเทียบกับรถ Sedan

ถ้าห่วงเรื่องซ่อมหรืออาจได้รถที่ทนทานก็คงไม่พ้น 2 เจ้าตลาด
ซึ้งจ้าวหนึ่งมีแต่ PPV เพราะงั้นก็เหลือแต่ CRV แล้วละครับ

หรือไม่งั้นก็รอ HRV ความนิ่มอาจจะไม่เท่า CRV แต่ความสูง HRV สูงกว่า
เรื่องราคาก็น้อยกว่าอยู่หลายแสนครับ

จากรูปจะเห็นว่าใต้ท้อง HRV สูงกว่าครับ




Auto

 เก๋งก็ได้  SUV  ก็ได้    ถ้าจะถามว่าทนทานขนาดไหนมันคือไม่ต่างกันหรอกครับ  เหมือนกัน  เพราะ SUV  พวกนี้คือแพลทฟอร์มของเก๋งเอามายกสูงแค่นั้น  ช่วงล่างไม่ได้ทนทานกว่ากันเลย ไม่แตกต่างจากรถเก๋ง       มีเพียงความสูงที่แตกต่างกันอาจจะลุยน้ำท่วมได้ดีกว่าแค่นิดหน่อยเท่านั้น 

ถ้าจะเอาทนทานโน่นครับ  ปิคอัพ  จะทนทานกว่าแบบเห็นได้ชัด



mongolias

SUV แน่นอนครับ เวลาเจอหลุม ไม่ต้องกังวลมากเท่ากับรถเก๋ง
เคสนี้เหมือนสถานการณ์ที่ผมประสบอยู่ตอนนี้เลยครับ
ถนนเส้น แปดริ้ว ชลบุรี ตอนนี้ทำถนน เละไปหมด นี่ยังเหลืออีกตั้งปีกว่าถึงจะครบกำหนด เฮ้อ ช่วงล่างรถผมคงพังพอดี 555
มองๆอยู่ว่า ในอีกสัก 2 ปี แพลนจะซื้อรถใหม่ คงมอง SUV แน่นอนละครับ



Nyquist

เอา SUV ที่ซ่อมรวดเร็วไม่รออะไหล่นาน ถนนแบบนี้โอกาสที่ช่วงล่างเสียโน่นเสียนี่เยอะครับ



Nikle_pk

คำตอบอยู่ในคำถามครับ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0



HME

แก้มยางหนาๆ ช่วยได้มากฮะ



@MIN

ความทนทาน ผมว่าพอๆ กันนะ  ไม่แตกต่างครับ

ตามโจทย์ที่บอกว่า  SUV  จะทำให้คุณขับได้ง่าย สบายกว่าครับ

ผมเลือก  cx5 ครับ
I have enough of making money. Now I want to make time.



lexus

SUV only เลยครับ ถึงอาจbase on รถเก๋ง แต่แก้มยางที่หนากว่า ช่วยซับความสะเทือนได้มาก
แถวบ้านผมก็เหมือนกัน ช่วงหลังหน้าฝน รถ10ล้อวิ่งถนนมีแต่หลุม
ขับรถเก๋งแล้วมองไม่เห็นหลุม ตกหลุมเสียงดัง ตึ้งงงงงง  มันปวดใจมาก TT



blade

ผมเลือกเก๋งแฮ๊ะ

ถ้าถนนไม่ดี แย่ ผมเน้นไปที่ช่วงล่าง รถเก๋งมันขับสบายกว่า    
SUVมันรถ เก๋งยกสูง มันเลยรู้สึกโยกๆมากกว่า  ความทนทานมันคงพอๆกัน
ในราคาเท่ากัน SUV มันจะเป็นรถที่สร้างจากรถที่น้อยกว่ารถเก๋ง 1 Class      เช่น ถ้าซื้อ CR-V มันจะราคาพอๆ Accord   แต่ CR-V มันคือ Civic ยกสูง
ผมขอเลือกสบายๆไว้ก่อน ถ้าถนนนั้นแย่ เราต้องเจอทุกครั้งที่ขับ แต่น้ำขังเจอแค่บางครั้งบางคราว




superX

SUV เลยครับ เวลาเจอทางขุระ ขับสบายกว่าเยอะครับ



ixoxi999

ทุกอย่างขึ้นอยู่กับคนขับครับ ใช้ SUV แล้วขับไม่ระวัง รถก็พังเร็วอยู่ดี ไม่ใช่ SUV จะทนมากมายอะไรนะครับ

ขับรถอะไร ถ้าระวัง มันก็ทนหมดครับ



Highway Star

suvสิครับ แม้ว่าพวกครอสโอเวอร์จะใช้ระบบเดียวกับรถเก๋งก็จริงความทนทานคงสู้พวกพีพรวีกับกระบะที่วางบนเฟรมแชสซีส์ไม่ได้ แต่อย่างน้อยมันก็อยู่สูงจากพื้นถนนมากกว่าเก๋งทำให้รูดได้มั่นใจกว่าแรงสะเทือนมีน้อยกว่า ไม่ต้องระวังครูดใต้ท้องรถด้วย  



GreenG

เลือก PPV ช่วงล่างดีๆ หน่อยครับ :D

ผมคงเอา MU-X ครับ



Mighty-X

ถ้าทางแบบที่จขกท.ยกมาก็ต้องเก๋งยกสูง ไม่ก็ SUV ล่ะครับ
เก๋งสมัยนี้มันเตี้ยกันไปหมด ยิ่งมีสเกิร์ตติดมาอีก
แค่ร่องที่รถ 10 ล้อวิ่งจนเป็นแอ่งตามไฮเวย์ตจว.ยังมีครืดคราด

SUV แค่สูงกว่า
ไม่ได้หมายความว่ามันจะทนกว่านะครับ ถ้าไปรูดบ่อยๆ ไม่บันยะบันยัง
ลูกหมาก บูช ไปก่อนเพื่อน

เพื่อนผมใช้ CR-V G3 ก่อนเปลี่ยนโฉม
ตอนเเรกมันก็คิดว่ารถสูงกว่าน่าจะถึก พี่เเกเลยใส่ๆทุกที่ที่มีหลุม ไม่มีเบรค
ตอนจอดรถก็เอาล้นชนแท่นกั้นจนรถเด้งถอยหลัง
ใช้มาไม่กี่ปี ตอนนี้หลวมไปหมดล่ะ
ศูนย์ล้อกินซ้าย ลูกหมากหลวมโครกคราก โช้ครั่ว ฯลฯ

มีการบ่นอีกแน่ะ ว่ารถไม่ทน  :-\



nachi

SUV แน่นอนครับ เวลาเจอหลุม ไม่ต้องกังวลมากเท่ากับรถเก๋ง
เคสนี้เหมือนสถานการณ์ที่ผมประสบอยู่ตอนนี้เลยครับ
ถนนเส้น แปดริ้ว ชลบุรี ตอนนี้ทำถนน เละไปหมด นี่ยังเหลืออีกตั้งปีกว่าถึงจะครบกำหนด เฮ้อ ช่วงล่างรถผมคงพังพอดี 555
มองๆอยู่ว่า ในอีกสัก 2 ปี แพลนจะซื้อรถใหม่ คงมอง SUV แน่นอนละครับ

แปดริ้วเส้นนี้นรกมากคับ ผมเคยเอารถไปเองเข้ากรุงเทพขึ้นทางด่วนศรีรัศ ไปรอบเดียวพอเลย สงสารรถ หลังๆมานั่งแต่รถตู้ แต่ก็ใส้แทบแตก เหมือนกัน เพราะรถตู้ก็แข็งอย่างกะเกวียน



jomyoot

เลือก SUV จะ CR-V หรือ CX-5 แล้วแต่ความชอบเลยครับ แต่CX-5 น่าจะหายากกว่า CR-V

แต่ผมใช้ แคปติว่าดีเซล ขอเสนอเป็นทางเลือกอีกอย่างครับ ช่วงล่างแน่นกว่าเก๋ง หลายๆรุ่นซะอีก

ขับสนุก กินน้ำมันเท่าๆกับ SUV/PPV ดีเซลทั่วไป พอดีศูนย์ที่เชียงใหม่บริการดี แบบโตโยต้า ฮอนด้า

เลยไม่มีปัญหากับทางศูนย์สักเท่าไรครับ ตอนนี้ศูนย์เปิดเพิ่มเป็น2ศูนย์แล้ว รองรับจำนวนรถที่เข้ามา

เช็คระยะ ซ่อมบำรุงได้ โอเคขึ้นครับ จากเมื่อก่อนมีแต่กลางเวียง ต้องโทรจองคิว เพื่อนำรถเข้าไปเช็คครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 04, 2014, 14:09:17 โดย jomyoot »



franky

ถ้าโจทย์นี้ หมายถึงในชีวิตประจำวันเจอบ่อยๆก็เชียร์ SUV/PPV ครับ ส่วนตัวไหนแล้วแต่ความชอบส่วนตัว



bluefox101

จากโจทย์ของ จขกท. คงต้องบอกว่า ให้เลือก PPV ดีกว่าครับ ถึงแม้จะบอกว่าตัด PPV ออก
เหลือแต่ SUV กับ Sedan (เก๋ง) แต่จากสภาพถนน ตามที่บอกมา SUV  ก็น่าจะเอาไม่อยู่แน่นอน
เพราะ SUV อย่างพวก CRV หรือ CX-5 ส่วนใหญ่ก็ช่วงล่างแบบเดียวกันกับเก๋ง แต่ยกสูงกว่า

แน่นอนว่า ถ้าเอาตัวเลือกแค่ SUV กับ Sedan ก็คงต้องเลือก SUV เพราะอย่างน้อยรถก็ไม่ครูดกับพื้น
ถนนตอนตกหลุม และอาจจะลุยน้ำท่วมได้ดีกว่านิดหน่อย



5thAvenue

กระบะ 4 ประตูยกสูง น่าจะรูดสบายกว่ามั๊ยครับ (แต่แลกด้วยความเทอะทะ)



jaesz

ALTIS ถ้าถนนไม่ได้เป็นเนินจนวิ่งไม่ได้ โอเคสุดแล้วครับ

รถ SUV ซื้อมาขับลุยก็ลุยได้ไม่มากกว่าเก๋งเท่าไหร่หรอก แค่ว่ามันสูงกว่า ความทนทานไม่ได้มากกว่าอะไร เพราะช่วงล่างก็มีชิ้นส่วนมากมายให้เสียอยู่ดี

ALTIS อะไหล่ถูก ๆ มีให้เล่นเยอะ ซ่อมสามครั้ง บางทียังถูกกว่า SUV ซ่อมครั้งเดียวด้วยซ้ำไป

โช๊คอัพ ALTIS คู่ละพัน CR-V คู่ละ สามพันขึ้น CX-5 ไม่ต้องคิดเลย สามสี่ปีก็เสื่อม ห้าหกปีก็รั่ว มันหนีไม่ได้อยู่แล้ว ซีลมันมีอายุกันแค่นั้นครับ



GreenG

ALTIS ถ้าถนนไม่ได้เป็นเนินจนวิ่งไม่ได้ โอเคสุดแล้วครับ

รถ SUV ซื้อมาขับลุยก็ลุยได้ไม่มากกว่าเก๋งเท่าไหร่หรอก แค่ว่ามันสูงกว่า ความทนทานไม่ได้มากกว่าอะไร เพราะช่วงล่างก็มีชิ้นส่วนมากมายให้เสียอยู่ดี

ALTIS อะไหล่ถูก ๆ มีให้เล่นเยอะ ซ่อมสามครั้ง บางทียังถูกกว่า SUV ซ่อมครั้งเดียวด้วยซ้ำไป

โช๊คอัพ ALTIS คู่ละพัน CR-V คู่ละ สามพันขึ้น CX-5 ไม่ต้องคิดเลย สามสี่ปีก็เสื่อม ห้าหกปีก็รั่ว มันหนีไม่ได้อยู่แล้ว ซีลมันมีอายุกันแค่นั้นครับ

หา...คู่ละพันจริงๆ หรือครับ Altis ทำไมถูกจังเลยครับ

ผมเจอราคาในขายโดยมา ขายละ 800-1000 ก็ถูกแล้วนะครับ

แต่ยืนยันเลย Altis เปลี่ยนโช๊คหลายรอบ ราคายังถูกกว่า CR-V รอบเดียวจริงๆ ครับ โดนมากแล้ว :D



Auto

 โช๊คหน้า CRV  ราคา 5000-7000  บาท   คู่หน้าอัลตี๊ส   2500-3000 บาท ก็มี  
ก็ตามคุณ Jae ว่า กับที่ผมบอก   รถ SUV  แบบครอสโอเวอร์ช่วงล่างไมได้ทนทานเลย มันคือเก๋งเอามายกสูงเท่านั้นเอง   มีความสามารถในการลุยน้ำท่วมดีกว่ารถเก๋งแค่นั้นหรือ ถ้าไม่ใช่หลุมใหญ่ ๆ รถเก๋งผ่านลำบาก  ก็ suv พอผ่านได้  
มันไมได้น่าซื้อถ้าคำนึงถึงความทนทานและการรับประทานน้ำมันจุเพิ่มขึ้นกว่ารถทั่วไป  รวมถึงการซ่อมบำรุงที่แพงกว่าค่อนข้างมาก      คือถ้าเปรียบเทียบกรารซ่อม
  เก๋งตลาดแบบอัลติ๊ดหรือซีวิค ค่าซ่อมถูกกว่า CRV  
  ส่วน PPV  4x4 ค่าซ่อมถูกกว่าครอสโอเวอร์  4X2 4X4   แน่นอน

 อย่างโช๊ค PPV  คู่ละพันกว่าบาท สปริงหลัง ไม่ถึงพันบาท        
ส่วน CX5  ไม่รู้ราคาว่าเท่าไหร่เนื่องจากรถยังใหม่อยู่     แต่ค่าซ่อมไม่ได้ถูกแน่นอน  เพราะ อะไหล่ MAZDA  ไม่น่าจะมีคำว่าถูกอยู่ในสารบบและเป็นรถนำเข้าแบบนี้ด้วย    อีกทั้งลิ้งค์จุดซ่อม ตัวเกาะยึดก็จะมากตามสไตล์มาสด้า ซูมซูม   ค่าซ่อมหนักหนาสาหัสแน่นอน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 04, 2014, 16:04:16 โดย Auto »



veronic

ถนนแถวท่าพระรึเปล่าครับ  :'(



View

ถนนแย่ๆ ทางห่วยๆ ยังงั้ยยังไง SUV ก็ชนะเก๋งตั้งแต่วันยันค่ำ
2010 Toyota Camry 2.4 Hybrid CD
2013 Chevrolet Trailblazer 2.8 LTZ 4WD



bojung

SUV มันรถเอนกประสงค์กว่าอยู่แล้วครับ ลุยได้ทุกแบบ ส่วนรถเก๋งเจอหลุมบ่อยๆ ช่วงล่างไปไวครับ และถ้าไปเจอหน้าฝน ดินโคน ล้อติดหล่มแน่นอนครับ
ถ้าจะเล่น SUV ผมแนะนำ Subaru XV ครับ ราคาล้านต้นๆ แถมตอนนี้ได้ข่าวว่าเปิดตัว Sti performance และลดราคาลงทุกรุ่นอีก 1 แสน ไม่รู้ว่าจริงแค่ไหน เห็นเพื่อนบอกมา แถมตัวนี้ขับ 4D ได้ด้วย อีกคันที่แนะนำเหมือนกันคือ CX5 ครับ คันนี้หลายๆ อย่างโอเคเลยทีเดียว คันใหญ่ ราคาก็สูงกว่าเล็กน้อย แต่ถ้าให้เลือก ผมก็เอา XV ครับ ความชอบส่วนตัว



GreenG

โช๊คหน้า CRV  ราคา 5000-7000  บาท   คู่หน้าอัลตี๊ส   2500-3000 บาท ก็มี  
ก็ตามคุณ Jae ว่า กับที่ผมบอก   รถ SUV  แบบครอสโอเวอร์ช่วงล่างไมได้ทนทานเลย มันคือเก๋งเอามายกสูงเท่านั้นเอง   มีความสามารถในการลุยน้ำท่วมดีกว่ารถเก๋งแค่นั้นหรือ ถ้าไม่ใช่หลุมใหญ่ ๆ รถเก๋งผ่านลำบาก  ก็ suv พอผ่านได้  
มันไมได้น่าซื้อถ้าคำนึงถึงความทนทานและการรับประทานน้ำมันจุเพิ่มขึ้นกว่ารถทั่วไป  รวมถึงการซ่อมบำรุงที่แพงกว่าค่อนข้างมาก      คือถ้าเปรียบเทียบกรารซ่อม
  เก๋งตลาดแบบอัลติ๊ดหรือซีวิค ค่าซ่อมถูกกว่า CRV  
  ส่วน PPV  4x4 ค่าซ่อมถูกกว่าครอสโอเวอร์  4X2 4X4   แน่นอน

 อย่างโช๊ค PPV  คู่ละพันกว่าบาท สปริงหลัง ไม่ถึงพันบาท        
ส่วน CX5  ไม่รู้ราคาว่าเท่าไหร่เนื่องจากรถยังใหม่อยู่     แต่ค่าซ่อมไม่ได้ถูกแน่นอน  เพราะ อะไหล่ MAZDA  ไม่น่าจะมีคำว่าถูกอยู่ในสารบบและเป็นรถนำเข้าแบบนี้ด้วย    อีกทั้งลิ้งค์จุดซ่อม ตัวเกาะยึดก็จะมากตามสไตล์มาสด้า ซูมซูม   ค่าซ่อมหนักหนาสาหัสแน่นอน

+1 ;)