ผู้เขียน หัวข้อ: รถขับหลังดีกว่าขับหน้ายังไงครับ (เอาบนถนน ไม่เอาในสนาม ไม่เอาบำรุงรักษา)  (อ่าน 11840 ครั้ง)

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 960
ตามนั้นเลยครับ ดีกว่ายังไง วันก่อนขับมากับ E250 W212 package AMGมา  วิ่งจากอนุสาวรีย์ มุ่งหน้ายมราช ถึงโค้งใส่มา 140 เหมือนกัน ต่างคนก็เข้ากันได้ มีพวงมาลัยดิ้นตรงช่วงรอยต่อด้วยกันทั้งคู่   ซึ่งสิ่งที่ขับหลังทำได้คือ powerslide เวลากลับรถ ซึ่งก็สนุกดี

criteria การตอบ
1. ปสก ตรง ไม่เอาภาคทฤษฎี เช่น คันนี้ยัดโค้งนี้ได้ แต่อีกคันทำไม่ได้
2. ยกตัวอย่างรถด้วยนะครับ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
จากประสบการณ์ที่เคยขับ ผมว่าต่างกันน้อยมาหรือแทบไม่เลยล่ะ ยกเว้นเรื่องท้ายปัด

1. ผมลองแล้วถ้า ราคารถพอๆกัน สเปคพอกันไม่ต่างกันคับ

2. 525d vs Accord G9 ต่างกันอยุ่นิดคับแบบต้องเค้นกันสุดๆนะคับ แบบเข้าให้แทบแถรอะคับ รถเดิมๆทั้งคู่นะคับ

แต่ถ้า G9 กับ E coupe นี่แทบไม่ต่างเลยคับ ตามความรู้สึกส่วนใหญ่เราชอบคิดกันว่า ขับหลังน่าจะเข้าโค้งดีกว่าแต่จิงๆไม่นะ

คับขับหน้ามันจิกโคดดีเลยคับ ผมยังเคยขับ Accord G7 2.4 แต่มีสปริง tein นะเข้าโค้งเดียวกะ 330i พร้อมกันกะเพื่อน ปรากฎ

ว่า G7 เข้าได้เร็วกว่าเฉย 555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 07, 2014, 21:56:23 โดย AkE »

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,864
บรรทุกของได้มากกว่า... มั้งครับ

กระบะไงครับ คุณสมบัติเด่นของรถขับหลังเลย

ส่วนข้ออื่นๆ ผมว่า ขับหลังมันน่าจะพอๆกะขับหน้านะครับ
นอกจากเรื่อง drift ที่คุณว่ามา

ส่วนตัวผมเอง ก็เคยขับทั้งขับหน้า และขับหลังแบบสุดๆบนท้องถนนมาแล้ว ผมว่าขับหน้าเข้าโค้งได้มันส์กว่าขับหลังด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,158
จากประสบการณ์น้อย ช่วยแชร์
เฉพาะโค้งสะพานพระราม 8 ขาเข้า กทม ผมไม่รู้ว่าโค้งนั้นเค้าเข้ากันที่เท่าไหร่

ขับ BMW E34 525i เพิ่งใช้บ่อยๆมาครึ่งปีหลัง ช่วงล่างเดิม ล้อ 18   m parallel รถก็แถช่วงรอยต่อบ้าง แต่ไม่มาก ยางกว้าง
ขับ Freed ล้อเดิม ยางเดิม มีกันโคลงหน้าหลัง สปริงเทยินขดทอง โช้คKB NewSR แถ มาก แย่สุดๆ เพราะล้อ ยาง และทรงรถ ไม่กล้าเข้าเกิน 85
ขับ Vios 2003 เดิมทุกชิ้น Turanza AR10 ก็แถ แต่เข้าได้เร็วกว่า
ขับ Camry HV ก็มีแถ แต่น้อย รู้สึกผ่อนคลาย ไม่รู้ VSC ทำงานไหม ไม่ได้มอง
ขับ nissan Primera 97 เดิมๆ ก็แถครับ แต่ดีกว่าวีออสนิดเดียว

สำหรับผม ไม่ค่อยต่างครับ E34 เข้าโค้งตอนลื่นๆเปียกๆเมื่อไหร่ จะกลัวปัดด้วยซ้ำ ต้องเลี้ยงคันเร่งดีๆ ขับหน้าไม่ค่อยกลัวครับ
สำหรับผมต่างแค่มีแรงผลักจากด้านหลัง กับฉุดกระชากด้านหน้า

รู้สึกแค่ตอนกดคันเร่งเยอะๆและใช้พวงมาลัยเปลี่ยนทิศเล็กน้อย ขับหน้าผมรู้สึกคุมยาก แต่ขับหลังไม่ค่อยครับ
สำหรับผม ส่วนตัว ประสบการณ์น้อย เลยไม่ค่อยต่างครับ และไม่เป็นประเด็นในการซื้อรถครับ

ส่วน ขับสี่ ยังไม่เคยลอง กลัวจะติดใจ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 07, 2014, 21:58:07 โดย yod artstu »
: )

ออฟไลน์ bluelawn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 664
ตอนมุดบนทางด่วน ผมว่าขับหลังดีกว่าน่ะ ตรงเวลากดคันเร่งหนักๆ พร้อมหักพวงมาลัยไปนิดหน่อยๆแล้วมันไม่มีอาการ torque steer ( bmw e60 vs camry )

ออฟไลน์ rokrok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
ความเห็นส่วนตัว ผมชอบขับหน้าเวลาใช้งานมากเลยครับ

- ไม่ต้องกลัวเร่งแล้วท้ายปัด(ทั้งเข้าโค้ง กลับรถ หรือ วิ่งตรงๆเวลาฝนตกเนี่ยแหละ)

- อีกคันขับหลังเหมือนกัน สมรรถนะสูงหน่อย แต่เข้าโค้งแรงๆแล้วเสียวกลัวท้ายออกมากๆครับ (มันยังไม่ออกหรอก กลัวไปก่อน5555)

แค่ขับคันขับหน้านี่ไม่กลัวเลย หน้าแถก็แถไป เด๋วเอากลับมาเอง 555555

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
เพิ่มขับ4ไปด้วยเลย รออ่านครับผม

ออฟไลน์ Mr.Chaw

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 116
Volvo S80 D4 : ตั้งพวงมาลัยตรง แล้วกดเต็มๆ torque steer (พวงมาลัยดึงไปข้างนึง) และล้อฟรีจน DSC ตัดเพราะน้ำหนักกดลงเพลาหลังเต็มๆในจังหว่ะออกตัว ล้อหน้ามี traction น้อยลง
520D E60 : แบบเดียวกัน กดออกเต็มๆเหมือนกัน torque steer ไม่มีเพราะเพลาขับอยู่ด้านหลัง น้ำหนักกดลงล้อหลัง มีแรงเสียดทานที่ล้อหมุนมากกว่า DSC ตัดช้ากว่าหน่อย
ถ้าค่อยๆกดออกให้น้ำหนักรถถ่ายลงไปที่ล้อหลังก็แทบจะไม่เจอ ESP ตัดเลยครับ (อันนี้ขับหน้าค่อยๆกดก็ออก เพราะ weight transfer มาล้อหลังก้ไม่ได้ช่วยอะไร)
ก้เหมือนเวลาคุณอยู่ใน track จะกดออกจากโค้งอะแหล่ะครับ ขับหลังค่อยๆกดคันเร่งให้ weight transfer ไปล้อหลังก็จะได้ traction มากกว่า
ส่วนล้อหน้าไม่มีประโยชน์อันใด

อีกอันก้คือ การกระจายน้ำหนักครับ ส่วนมากพวกรถขับหลังจะกระจาย 50:50 หน้าหลังได้ดีกว่าขับหน้า ก็ช่วยเวลาเข้าโค้ง

ปล. บนถนนไม่เอาสนาม ตามที่คุณบอก จะได้กดกันสักกี่ครั้ง โดยเฉพาะถนน กรุงเทพ  ;D ;D
Own : Porsche Boxster 986 MT
Drive : +Volvo S80 D4 +Toyota Fortuner
Drove : Honda Accord Euro CL9, Volvo 960, Volvo S80 D5, Toyota Prado J120
Want : Porsche C2 996 MT

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
ที่เคยใช้ยาวๆเลย
ขับหลัง BMW E30, Chevy Camaro Z28, 300ZX ปัจจุบัน IS250
ขับหน้า ที่เคยใช้  Golf MK1 (รถคันแรกในชีวิต) ที่เหลือก็ Civic, Accord Coupe, Audi A4
ขับสี่เคยใช้คันเดียว Impreza WRX


ขับหลังดีกว่าขับหน้ายังงัย?  ผมไม่ทฤษฎี หรือ Bullshit อะไรทั้งสิ้น ตอบตามประสบการณ์ตรงล้วนๆนะครับ

ถ้าขับช้าๆ หรือแค่เอาไปเปรียบเทียบกันว่าเข้าโค้งได้ไวเท่านั้นเท่านี้ ก็เห็นมันไปได้ไวเท่ากันนี่หว่าขับหน้ากับขับหลัง รถขับหน้าที่สมรรถนะดีกว่ารถขับหลังมีเยอะแยะ ถ้าจะเอามาขับเฉยๆ บนถนน เผลอๆรถขับหน้าไปได้ไวกว่าบางสถาณการณ์เช่น เวลาหิมะตก หรือถนนลื่นมากๆ รถขับหลังก็ดิ้นๆๆๆๆ ปัดไปปัดมา อันตราย ต้องจอดอยู่บ้าน  ยังงี้ขับหลังดีกว่ายังงัย ไม่ต้องไปใช้หรอกรถขับหลัง

แต่สิ่งที่รถขับหน้าไม่สามารถให้ได้เลย ตามประสบการณ์ที่เคยขับมาก็คือความรู้สึกในการบาลานซ์รถ หน้าหนัก ท้ายเบา เร่งมากๆในโค้ง เข้าโค้งเร็วไป ขับหน้ามีอย่างดียวคือหน้าแหกกับแหก ซึ่งสำหรับผมเป็นสิ่งที่น่าเบื่อมาก พอเราปล่อยคันเร่ง หรือเลียเบรคกลางโค้ง ท้ายรถก็จะออกมากขึ้น แต่มันเป็นอาการของรถที่หน้าหนัก ท้ายเบา ความรู้สึกมันจะโหวงๆ คุมอะไรยาก เล่นอะไรกับมันก็ไม่ได้มาก จะเดินคันเร่งมากก็ไม่ได้ ได้แค่ประคองๆให้มันผ่านโค้งไป ซึ่งขาดความสมดุลย์ และขาดทางเลือกในการเข้าโค้ง บางคนเค้าก็ใช้คำว่าการขับแบบนี้มัน One Dimensional

ขับหลังเรามีทางเลือกมากกว่า ว่าจะเข้าโค้งนี้อย่างไร เข้าเร็วหรือช้า เบรคในโค้ง จะเดินคันเร่งกลางโค้ง หรือปลายโค้ง จะให้มันออกอันเดอร์ หรือโอเวอร์ เราสามารถแต่งอาการของรถได้มากกว่า เช่น หากเราเดินคันเร่งใส่เข้าโค้งความเร็วสูงเกิน รถมักกจะหน้าแหก เราก็แค่คลายคันเร่ง หน้าก็จะจิกโค้ง พอจะออกจากโค้งเราก็เดินคันเร่งอีกที คราวนี้ท้ายรถก็จะเริ่มออกอาการโอเวอร์ ซึ่งเราคุมได้ด้วยคันเร่งว่าจะให้มันมากหรือน้อยอย่างไร ผมคิดให้ความรู้สึกเหมือนกับว่าเราเลี้ยวรถได้ด้วยคันเร่ง ไม่ใช่เลี้ยวด้วยพวงมาลัยอย่างเดียว ความรู้สึกในการควบคุมก็ดีกว่าเพราะการกระจายน้ำหนักที่สมดุลย์กว่า ความรู้สึกท้าทายและล่อให้เราลอง ให้เราคิด ให้เราเล่น นี่แหละสำหรับผมคือเสหน่ห์ขับหลัง

อีกจุดนึงที่ผมว่าขับหลังดีกว่าก็คือการถ่ายทอดความรู้สึกของผิวถนนผ่านพวงมาลัยที่ดีกว่า คิดว่าเพราะการกระจายน้ำหนักที่สมดุลย์กว่า และล้อคู่หน้าทำหน้าที่เลี้ยว ในขณะที่ล้อคู่หลังทำหน้าที่ส่งแรงขับ  ในขณะที่รถขับล้อหน้าล้อหน้าคู่เดียวทำมันหมด ทั้งเลี้ยว ทั้งส่งแรงขับในล้อคู่เดียว ความรู้สึกของผิวถนนก็เลยโดนกลบด้วยแรงบิดของเครื่องยนต์

พูดๆมาพวกนี้ทั้งหมดเป็นความรู้สึกที่ไม่สามารถวัดเป็นตัวเลขได้ และบางทีเราอาจต้องยอมจ่ายมากว่าเพื่อให้ได้ความรู้สึกแบบนี้  โดยที่จริงๆแล้ว ในเชิงปริมาณเช่น ตัวเลขอัตตราเร่ง 0-100, Cornering Lateral G., ระยะเบรค รถขับหลังหลายๆคันสู้รถขับหน้าไม่ได้เลย

แต่สำหรับผมที่รักการขับรถเป็นชีวิตจิตใจ รถขับหลังเป็นเหมือนครู ที่คอยสอนให้ผมได้เรียนรู้วิธีบาลานซ์อาการของรถในโค้ง รู้จักการควบคุมคันเร่ง เบรค และพวงมาลัย รู้จักหัดถ่ายน้ำหนักเวลาเบรค,เร่ง และเลี้ยว  และที่สำคัญที่สุดคือสอนให้ผมรู้จักรอยยิ้มที่กว้างกว่าเวลาขับรถ ;D

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ที่ผมเห็นว่าดีกว่า เป็นประโยชน์

1. วงเลี้ยวแคบกว่ากับรถที่ขนาดเท่ากัน จะกลับรถ จะเลี้ยวเข้าซอง ได้จากตรงนี้เลย
2. Drift บนน้ำถนนลื่น ไม่ใช่แหกโค้งแถไร้การควบคุมเหมือนรถขับหน้า แต่จะใช้ประโยชน์ตรงนี้ได้ ต้องเป็น เพราะถ้าไม่เป็น ก็หลุดถนนได้เหมือน ๆกัน
3. ขับเร็ว ๆ เวลาตกหลุมล้อลงข้างนึง ไม่เสียการทรงตัว เพราะระบบขับเคลื่อนแยกกับการบังคับเลี้ยว

มันมีประโยชน์กว่าอีกหลายด้าน แต่คงไม่ใช่ชีวิตประจำวันทั่ว ๆไปกับทางเรียบครับ

ถ้าหัดขับรถ ใช้รถขับหน้าผมว่าเหมาะกว่ากับคนทั่วไป ผมหัดขับรถครั้งแรกกับรถขับหลังเก่าๆ  พวงมาลัยธรรมดา  พอขับเร็วแล้วoversteer ครั้งเดียว เหงื่อออกรักแร้เลย เสียวโคตร ดีที่ว่าเป็นลานตากผักที่โรงงานใกล้บ้านโล่ง ๆ กว่าจะรู้ว่า Oversteer รถมันไปแล้ว



ออฟไลน์ Bier

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
    • อีเมล์
ขออนุญาตตอบตามประสกการณ์นะครับ

ถ้าใช้ในชีวิตประจำวัน
ทั้งขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อนล้อหลัง อารมณ์การขับเหมือนๆกันครับ
แต่ขับเคลื่อนล้อหน้าให้ความมั่นใจกว่ามาก เพราะควบคุมง่ายดี

ถ้าเอามาขับซิ่งด้วยกันทั้งคู่
รถขับเคลื่อนล้อหน้าที่ใช้(ไม่มี ABS) แรงม้าลงล้อ ไม่เกิน 150 แรงม้า เครื่อง NA เวลาเบรคก่อนเข้าโค้งถ้ามาเร็วเกินไป เบรคแล้วล้อจะเกิดอาการ Lock
ทำให้เสียจังหวะการเข้าโค้ง และหรือถ้าเบรคได้โดยล้อไม่ล๊อค เวลาเข้าโค้งและอยู่ในโค้งทำได้แค่ประคองคันเร่ง เพื่อไม่ให้รถเสียการควบคุม
อาการมันจะเหมือนพุ่งไปข้างหน้าไม่เลี้ยวตามพวงมาลัยน่ะครับ ก็เลยต้องเร่งๆผ่อนๆ เป็นจังหวะๆ ก่อนออกโค้งถ้าตั้งลำได้จังหวะ ก็กดคันเร่งต่อได้เลย(บางทีคิดว่าตั้งลำได้ กดคันเร่งต่อก็แถบ้าง เสียจังหวะไป) แต่ถ้าประคองคันเร่งมาไม่พอดี ก็ต้องรอออกจากโค้งก่อนถึงเร่งได้ต่อครับ

รถขับเคลื่อนล้อหลังที่ใช้(ไม่มี ABS) แรงม้าลงล้อ ไม่เกิน 150 แรงม้า เครื่อง NA เวลาเบรคก่อนเข้าโค้ง รู้สึกว่าจะเบรคได้ใกล้จะถึงโค้งมากกว่า
(หมายความว่า ก่อนเข้าโค้งเบรคช้าได้มากกว่ารถขับหน้าน่ะครับ อุ้ย งงกะคำพิมพ์วุ้ย) ส่วนตอนเข้าโค้งแล้วรู้สึกมันไม่ค่อยจับถนน
เหมือนๆรถจะส่ายๆเหวี่ยงๆให้หลุดโค้ง ต้องผ่อนๆเร่งๆ คันเร่งเหมือนกัน แต่ไม่มากเท่าขับหน้า ใช้ประคองพวงมาลัยน่ะครับ อธิบายไม่ถูก
ไม่รู้ว่าใครขับแบบผมบาง เวลาผมขับเข้าโค้งเร็วๆ เช่นโค้งซ้ายประมาณ 70 องศายาวๆ ผมจะเลี้ยวพวงมาลัยไปทางซ้าย แต่ไม่ได้เลี้ยวไว้แบบนิ่งๆ
ผมจะส่ายพวงมาลัยไปมาซ้ายขวานิดๆด้วยน่ะครับ อธิบายไม่ค่อยถูก มันเหมือนรถจะเกาะโค้งดีขึ้นน่ะครับ ก็ทำแบบนี้ไปจนออกจากโค้ง
แล้วค่อยกดคันเร่งต่อครับ แต่โดยรวมแล้วให้ความรู้สึกว่า วิ่งเข้าโค้งได้เร็วกว่าขับเคลื่อนหน้า แล้วตอนออกจากโค้งก็ได้เปรียบนิดๆ ด้วยครับ
ก่อนที่จะขับคันนี้ เคยขับที่แรงม้าลงล้อมากกว่า 200 แรงม้า เป็นขับหลังเครื่องเทอร์โบ เคยลองกดคันเร่งก่อนออกจากโค้งดู
แล้วรถหมุนครับ เลยจำไว้เป็นบทเรียน

ผมก็อธิบายได้ประมาณนี้น่ะครับ ตามประสบการณ์ อาจจะอธิบายไม่ค่อยเข้าใจบ้างนะครับ  ;)
ขอบคุณครับ :D


ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 960
ขออนุญาตตอบตามประสกการณ์นะครับ

ถ้าใช้ในชีวิตประจำวัน
ทั้งขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อนล้อหลัง อารมณ์การขับเหมือนๆกันครับ
แต่ขับเคลื่อนล้อหน้าให้ความมั่นใจกว่ามาก เพราะควบคุมง่ายดี

ถ้าเอามาขับซิ่งด้วยกันทั้งคู่
รถขับเคลื่อนล้อหน้าที่ใช้(ไม่มี ABS) แรงม้าลงล้อ ไม่เกิน 150 แรงม้า เครื่อง NA เวลาเบรคก่อนเข้าโค้งถ้ามาเร็วเกินไป เบรคแล้วล้อจะเกิดอาการ Lock
ทำให้เสียจังหวะการเข้าโค้ง และหรือถ้าเบรคได้โดยล้อไม่ล๊อค เวลาเข้าโค้งและอยู่ในโค้งทำได้แค่ประคองคันเร่ง เพื่อไม่ให้รถเสียการควบคุม
อาการมันจะเหมือนพุ่งไปข้างหน้าไม่เลี้ยวตามพวงมาลัยน่ะครับ ก็เลยต้องเร่งๆผ่อนๆ เป็นจังหวะๆ ก่อนออกโค้งถ้าตั้งลำได้จังหวะ ก็กดคันเร่งต่อได้เลย(บางทีคิดว่าตั้งลำได้ กดคันเร่งต่อก็แถบ้าง เสียจังหวะไป) แต่ถ้าประคองคันเร่งมาไม่พอดี ก็ต้องรอออกจากโค้งก่อนถึงเร่งได้ต่อครับ

รถขับเคลื่อนล้อหลังที่ใช้(ไม่มี ABS) แรงม้าลงล้อ ไม่เกิน 150 แรงม้า เครื่อง NA เวลาเบรคก่อนเข้าโค้ง รู้สึกว่าจะเบรคได้ใกล้จะถึงโค้งมากกว่า
(หมายความว่า ก่อนเข้าโค้งเบรคช้าได้มากกว่ารถขับหน้าน่ะครับ อุ้ย งงกะคำพิมพ์วุ้ย) ส่วนตอนเข้าโค้งแล้วรู้สึกมันไม่ค่อยจับถนน
เหมือนๆรถจะส่ายๆเหวี่ยงๆให้หลุดโค้ง ต้องผ่อนๆเร่งๆ คันเร่งเหมือนกัน แต่ไม่มากเท่าขับหน้า ใช้ประคองพวงมาลัยน่ะครับ อธิบายไม่ถูก
ไม่รู้ว่าใครขับแบบผมบาง เวลาผมขับเข้าโค้งเร็วๆ เช่นโค้งซ้ายประมาณ 70 องศายาวๆ ผมจะเลี้ยวพวงมาลัยไปทางซ้าย แต่ไม่ได้เลี้ยวไว้แบบนิ่งๆ
ผมจะส่ายพวงมาลัยไปมาซ้ายขวานิดๆด้วยน่ะครับ อธิบายไม่ค่อยถูก มันเหมือนรถจะเกาะโค้งดีขึ้นน่ะครับ ก็ทำแบบนี้ไปจนออกจากโค้ง
แล้วค่อยกดคันเร่งต่อครับ แต่โดยรวมแล้วให้ความรู้สึกว่า วิ่งเข้าโค้งได้เร็วกว่าขับเคลื่อนหน้า แล้วตอนออกจากโค้งก็ได้เปรียบนิดๆ ด้วยครับ
ก่อนที่จะขับคันนี้ เคยขับที่แรงม้าลงล้อมากกว่า 200 แรงม้า เป็นขับหลังเครื่องเทอร์โบ เคยลองกดคันเร่งก่อนออกจากโค้งดู
แล้วรถหมุนครับ เลยจำไว้เป็นบทเรียน

ผมก็อธิบายได้ประมาณนี้น่ะครับ ตามประสบการณ์ อาจจะอธิบายไม่ค่อยเข้าใจบ้างนะครับ  ;)
ขอบคุณครับ :D



เป็นเพราะ boost เพิ่งติดปะครับบ  อ่านไปอ่านมาขับ4 เหมือนจะเหมาะสุดสำหรับการใช้ในชีวิตปัจจุบัน เพราะได้ความปลอดภัยเพิ่มขึ้นมา ทำในสิ่งที่ขับหน้าและขับหลังให้ไม่ได้

np72

  • บุคคลทั่วไป
สำหรับผม เนื่องจากระบบส่งกำลัง กับระบบเลี้ยวแยกล้อกัน ทำให้ฟีลที่พวงมาลัยมันรู้สึกถูกใจกว่า บอกไม่ถูก

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
อนึ่ง avanza เป็นรถขับหลังที่ให้ฟีลในการขับที่เลวร้ายที่สุดที่เคยขับ

แต่ผมชอบขับหลังมากกว่านิดหน่อย เพราะเคยสาดโค้งรู้สึกขับหลังมั่นใจกว่านิดนึง

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
ส่วนตัวนะ
ชอบขับหลัง เวลาเข้าโค้งหรือกลับรถแรงๆ ท้ายมันดิ้นนิดๆ มันส์ดี
แต่ถ้าขับหน้า หน้าแถเมื่อไร หมดสนุกครับ

ออฟไลน์ rocky55555

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
ถ้ารถไม่แรงมากแทบไม่ต่างกันเลย รถคนละรุ่นก็เทียบกันยากพื้นฐานไม่เหมือนกัน
ที่เคยใช้รถชาวบ้าน ขับหน้ารถแรงๆ tt โมมา 250ม้าได้ ออกตัวมันค่อนข้างกระชากมันจะกระโจนเหียบมากล้อฟรีอีก
คันที่ใช้ประจำ tts ขับสี่ ออกตัวมันไปทั้งคัน ขับง่ายกว่าเยอะเวลาเร่งรู้สึกได้ว่ามันไปทั้งคัน

ถ้าจะให้เที่ยบรถคนละรุ่นไม่รู้จะเทียบยังไง อย่าง slk 250 ของน้องขับหลัง ผมว่าห่วยกว่า tt ขับหน้าเยอะ ได้แค่ปัดตูดเล่นสนุกๆเวลากลับรถ

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
ขับหน้าลุยแอ่งน้ำล้อเดียวจะดึงรถลงข้างทางตลอด ยางหน้าแตกก็ควบคุมรถยากกว่า วงเลี้ยวกว้างกว่า

ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 859
ถ้าขับบ้านๆใช้งานทั่วไปผมเจอแต่เรื่องแย่ๆของขับหลัง

พี่ขับDMAX daylight ออกตัวจากซอยเลี้ยเข้าถนนหลักแรงท้ายปัด

ติดหล่มเดียวกันซีวิคขับหน้าปีนขึ้น Dmaxเค้าปีนไม่ขึ้นปั่นดินกระจายหมดเลย

อาจอยู่ที่คนขับด้วยล่ะ

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
ถ้าขับปกติทั่วไป ไม่แตกต่าง
ขับหน้าได้เปรียบตรง เวลาเจอถนนลื่นๆ ทางดิน  มันไปได้ดีกว่าขับหลัง

แต่ถ้าทางแห้งปกติ  ผมว่าขับหลังมันเล่นกับรถได้สนุกกว่า ไม่ว่าจะเป็นการเข้าหรือการอัดออกจากโค้ง แม้กระทั่งยูเทรินในที่แคบๆ ก็สามารถทำให้มันปัดท้ายยูเทรินได้ อีกอย่าง ผมไม่ชอบอาการพวงมาลัยของรถขับหน้าเวลากดคันเร่งแรงๆ  มันคุมยากกว่ารถขับหลัง    สุดท้ายพออัดกันหนักๆจริงๆ จะไม่นึกถึงความทนทานก็ไม่ได้  รถขับหน้าถ้าล้อหน้าไม่ตรงยังไงผมก็ไม่กล้ากระแทกคันเร่งมันไม่สบายใจกลัวพัง  แต่รถขับหลังกดไปได้อย่างสบายใจ

สรุป สำหรับผม ชอบขับรถขับหลังมากกว่าครับ

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
.
.
.
ชีวิตผมใช้ ขับหน้ามา 2 คัน ขับหลังมา 3 คัน
บอกเลยว่าชอบขับหน้ามากกว่าเยอะเลยครับ
ก่อนหน้านี้ใช้ขับหลัง w202 / w204 / e46 (ของน้อง)
พอมาใช้ขับหน้า  CLA 250 c117 ประทับใจกว่าทุกคันที่ผ่านมา
เข้าโค้ง 120 - 140 ผมไม่เคยถอนเลย เข้าได้เนียนๆ
อย่างที่ jimmy บอกท้ายจะปัด ผมยังไม่เคยเจอ
ขนาดฝนตกปอยๆ ก็ยังไม่มีปัญหา จะเลี้ยว จะมุดเปลี่ยนเลนส์
ผมชอบมากกว่าขับหลังเยอะเลย ก่อนหน้านี้ใช้ขับหลัง
เข้าโค้งแรงๆท้ายออกตลอด ถ้าไม่ชินนี่มีหัวใจวาย
ผมไม่กล้าให้แฟนขับเลย แต่ CLA นี่สบาย เวลาแฟนเอาไปใช้
ผมไม่ค่อยห่วง

ออฟไลน์ nemus

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
ส่วนตัวชอบขับหลังมากกว่า เวลาเข้าโค้งหน้าไปตามหักพวงมาลัย ออกโค้งกดส่งได้ ชอบฟิลนี้
ขับหน้าเข้าโค้งมันเหมือนต้องขืนๆหน่อย ต้องคอยยกก่อนเข้า ไม่งั้นอาการหน้าแถกมี

เข้าเมืองขับหน้ามุดสนุก ขับหลังบ้างครั้งติดอุ้ยอ้ายหน่อย(อาจเพราะรถใหญ่กว่า)

ออฟไลน์ joe560-4

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 584
ผมว่ามันขึ้นอยู่กับรถนะครับ ตอนนี้เพิ่งได้ alfa 156 gta เครื่อง 3.2   มาครับเป็นรถขับหน้า

ขับแล้วรู้สึกดีกว่ารถขับหลังหลายคันเลยครับ แต่ข้อเสียที่ไม่ชอบของขับหน้าคือ พวงมาลัยมันจะขืนๆ

ตอนใช้แรงม้าเต็มๆ พร้อมกับการหักเลี้ยวพวงมาลัยครับ

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์
ผมว่ามันขึ้นอยู่กับรถนะครับ ตอนนี้เพิ่งได้ alfa 156 gta เครื่อง 3.2   มาครับเป็นรถขับหน้า

ขับแล้วรู้สึกดีกว่ารถขับหลังหลายคันเลยครับ แต่ข้อเสียที่ไม่ชอบของขับหน้าคือ พวงมาลัยมันจะขืนๆ

ตอนใช้แรงม้าเต็มๆ พร้อมกับการหักเลี้ยวพวงมาลัยครับ
ผมเห็นด้วยกับท่านเลยครับ ขับคันอื่นๆ เครื่อง NA ก็ไม่ค่อยรู้สึกอะไร แต่มาขับ Preve Turbo เวลาที่เราเรียกแรงม้า ออกมา จะคุ้มพวงมาลัยค่อนข้างยาก ยิ่งเวลาออกตัวจนล้อ ฟรี ดึงซ้ายทีขวาที เข้าใจคนที่บอกเลยว่ารถแรงๆ ขับหลังจะดีกว่า

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 960
ผมว่ามันขึ้นอยู่กับรถนะครับ ตอนนี้เพิ่งได้ alfa 156 gta เครื่อง 3.2   มาครับเป็นรถขับหน้า

ขับแล้วรู้สึกดีกว่ารถขับหลังหลายคันเลยครับ แต่ข้อเสียที่ไม่ชอบของขับหน้าคือ พวงมาลัยมันจะขืนๆ

ตอนใช้แรงม้าเต็มๆ พร้อมกับการหักเลี้ยวพวงมาลัยครับ
ผมเห็นด้วยกับท่านเลยครับ ขับคันอื่นๆ เครื่อง NA ก็ไม่ค่อยรู้สึกอะไร แต่มาขับ Preve Turbo เวลาที่เราเรียกแรงม้า ออกมา จะคุ้มพวงมาลัยค่อนข้างยาก ยิ่งเวลาออกตัวจนล้อ ฟรี ดึงซ้ายทีขวาที เข้าใจคนที่บอกเลยว่ารถแรงๆ ขับหลังจะดีกว่า
torque steer นี่แล้วแต่คันครับ ขับหน้าบางคันก็ torque steer น้อยมาก

ออฟไลน์ Bier

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
    • อีเมล์
ขออนุญาตตอบตามประสกการณ์นะครับ

ถ้าใช้ในชีวิตประจำวัน
ทั้งขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อนล้อหลัง อารมณ์การขับเหมือนๆกันครับ
แต่ขับเคลื่อนล้อหน้าให้ความมั่นใจกว่ามาก เพราะควบคุมง่ายดี

ถ้าเอามาขับซิ่งด้วยกันทั้งคู่
รถขับเคลื่อนล้อหน้าที่ใช้(ไม่มี ABS) แรงม้าลงล้อ ไม่เกิน 150 แรงม้า เครื่อง NA เวลาเบรคก่อนเข้าโค้งถ้ามาเร็วเกินไป เบรคแล้วล้อจะเกิดอาการ Lock
ทำให้เสียจังหวะการเข้าโค้ง และหรือถ้าเบรคได้โดยล้อไม่ล๊อค เวลาเข้าโค้งและอยู่ในโค้งทำได้แค่ประคองคันเร่ง เพื่อไม่ให้รถเสียการควบคุม
อาการมันจะเหมือนพุ่งไปข้างหน้าไม่เลี้ยวตามพวงมาลัยน่ะครับ ก็เลยต้องเร่งๆผ่อนๆ เป็นจังหวะๆ ก่อนออกโค้งถ้าตั้งลำได้จังหวะ ก็กดคันเร่งต่อได้เลย(บางทีคิดว่าตั้งลำได้ กดคันเร่งต่อก็แถบ้าง เสียจังหวะไป) แต่ถ้าประคองคันเร่งมาไม่พอดี ก็ต้องรอออกจากโค้งก่อนถึงเร่งได้ต่อครับ

รถขับเคลื่อนล้อหลังที่ใช้(ไม่มี ABS) แรงม้าลงล้อ ไม่เกิน 150 แรงม้า เครื่อง NA เวลาเบรคก่อนเข้าโค้ง รู้สึกว่าจะเบรคได้ใกล้จะถึงโค้งมากกว่า
(หมายความว่า ก่อนเข้าโค้งเบรคช้าได้มากกว่ารถขับหน้าน่ะครับ อุ้ย งงกะคำพิมพ์วุ้ย) ส่วนตอนเข้าโค้งแล้วรู้สึกมันไม่ค่อยจับถนน
เหมือนๆรถจะส่ายๆเหวี่ยงๆให้หลุดโค้ง ต้องผ่อนๆเร่งๆ คันเร่งเหมือนกัน แต่ไม่มากเท่าขับหน้า ใช้ประคองพวงมาลัยน่ะครับ อธิบายไม่ถูก
ไม่รู้ว่าใครขับแบบผมบาง เวลาผมขับเข้าโค้งเร็วๆ เช่นโค้งซ้ายประมาณ 70 องศายาวๆ ผมจะเลี้ยวพวงมาลัยไปทางซ้าย แต่ไม่ได้เลี้ยวไว้แบบนิ่งๆ
ผมจะส่ายพวงมาลัยไปมาซ้ายขวานิดๆด้วยน่ะครับ อธิบายไม่ค่อยถูก มันเหมือนรถจะเกาะโค้งดีขึ้นน่ะครับ ก็ทำแบบนี้ไปจนออกจากโค้ง
แล้วค่อยกดคันเร่งต่อครับ แต่โดยรวมแล้วให้ความรู้สึกว่า วิ่งเข้าโค้งได้เร็วกว่าขับเคลื่อนหน้า แล้วตอนออกจากโค้งก็ได้เปรียบนิดๆ ด้วยครับ
ก่อนที่จะขับคันนี้ เคยขับที่แรงม้าลงล้อมากกว่า 200 แรงม้า เป็นขับหลังเครื่องเทอร์โบ เคยลองกดคันเร่งก่อนออกจากโค้งดู
แล้วรถหมุนครับ เลยจำไว้เป็นบทเรียน

ผมก็อธิบายได้ประมาณนี้น่ะครับ ตามประสบการณ์ อาจจะอธิบายไม่ค่อยเข้าใจบ้างนะครับ  ;)
ขอบคุณครับ :D



เป็นเพราะ boost เพิ่งติดปะครับบ  อ่านไปอ่านมาขับ4 เหมือนจะเหมาะสุดสำหรับการใช้ในชีวิตปัจจุบัน เพราะได้ความปลอดภัยเพิ่มขึ้นมา ทำในสิ่งที่ขับหน้าและขับหลังให้ไม่ได้

Boots มันจะติดตลอดครับ เพราะผมใช้นิสัยขับ NA เอามาขับเทอรโบ ผมไม่รู้ว่าขับรถเทอร์โบในโค้งต้องเติมคันเร่งแค่เบาๆ ผมแก้ไขโดยต่อ Blow off valve ให้คายไอเสียทิ้งครับ มันทำให้เวลาเราผ่อนและเร่งคันเร่ง เครื่องจะนิ่มขึ้นครับ คือ Boots มันจะค่อยๆมา แต่ถ้าแบบเดิมๆ กดคันเร่งปุ๊บ Boots มาเลย รถหมุนปั๊ป 555+  ;D

ออฟไลน์ Larry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
ขออนุญาตตอบตามประสกการณ์นะครับ

ถ้าใช้ในชีวิตประจำวัน
ทั้งขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อนล้อหลัง อารมณ์การขับเหมือนๆกันครับ
แต่ขับเคลื่อนล้อหน้าให้ความมั่นใจกว่ามาก เพราะควบคุมง่ายดี

ถ้าเอามาขับซิ่งด้วยกันทั้งคู่
รถขับเคลื่อนล้อหน้าที่ใช้(ไม่มี ABS) แรงม้าลงล้อ ไม่เกิน 150 แรงม้า เครื่อง NA เวลาเบรคก่อนเข้าโค้งถ้ามาเร็วเกินไป เบรคแล้วล้อจะเกิดอาการ Lock
ทำให้เสียจังหวะการเข้าโค้ง และหรือถ้าเบรคได้โดยล้อไม่ล๊อค เวลาเข้าโค้งและอยู่ในโค้งทำได้แค่ประคองคันเร่ง เพื่อไม่ให้รถเสียการควบคุม
อาการมันจะเหมือนพุ่งไปข้างหน้าไม่เลี้ยวตามพวงมาลัยน่ะครับ ก็เลยต้องเร่งๆผ่อนๆ เป็นจังหวะๆ ก่อนออกโค้งถ้าตั้งลำได้จังหวะ ก็กดคันเร่งต่อได้เลย(บางทีคิดว่าตั้งลำได้ กดคันเร่งต่อก็แถบ้าง เสียจังหวะไป) แต่ถ้าประคองคันเร่งมาไม่พอดี ก็ต้องรอออกจากโค้งก่อนถึงเร่งได้ต่อครับ

รถขับเคลื่อนล้อหลังที่ใช้(ไม่มี ABS) แรงม้าลงล้อ ไม่เกิน 150 แรงม้า เครื่อง NA เวลาเบรคก่อนเข้าโค้ง รู้สึกว่าจะเบรคได้ใกล้จะถึงโค้งมากกว่า
(หมายความว่า ก่อนเข้าโค้งเบรคช้าได้มากกว่ารถขับหน้าน่ะครับ อุ้ย งงกะคำพิมพ์วุ้ย) ส่วนตอนเข้าโค้งแล้วรู้สึกมันไม่ค่อยจับถนน
เหมือนๆรถจะส่ายๆเหวี่ยงๆให้หลุดโค้ง ต้องผ่อนๆเร่งๆ คันเร่งเหมือนกัน แต่ไม่มากเท่าขับหน้า ใช้ประคองพวงมาลัยน่ะครับ อธิบายไม่ถูก
ไม่รู้ว่าใครขับแบบผมบาง เวลาผมขับเข้าโค้งเร็วๆ เช่นโค้งซ้ายประมาณ 70 องศายาวๆ ผมจะเลี้ยวพวงมาลัยไปทางซ้าย แต่ไม่ได้เลี้ยวไว้แบบนิ่งๆ
ผมจะส่ายพวงมาลัยไปมาซ้ายขวานิดๆด้วยน่ะครับ อธิบายไม่ค่อยถูก มันเหมือนรถจะเกาะโค้งดีขึ้นน่ะครับ ก็ทำแบบนี้ไปจนออกจากโค้ง
แล้วค่อยกดคันเร่งต่อครับ แต่โดยรวมแล้วให้ความรู้สึกว่า วิ่งเข้าโค้งได้เร็วกว่าขับเคลื่อนหน้า แล้วตอนออกจากโค้งก็ได้เปรียบนิดๆ ด้วยครับ
ก่อนที่จะขับคันนี้ เคยขับที่แรงม้าลงล้อมากกว่า 200 แรงม้า เป็นขับหลังเครื่องเทอร์โบ เคยลองกดคันเร่งก่อนออกจากโค้งดู
แล้วรถหมุนครับ เลยจำไว้เป็นบทเรียน

ผมก็อธิบายได้ประมาณนี้น่ะครับ ตามประสบการณ์ อาจจะอธิบายไม่ค่อยเข้าใจบ้างนะครับ  ;)
ขอบคุณครับ :D



เป็นเพราะ boost เพิ่งติดปะครับบ  อ่านไปอ่านมาขับ4 เหมือนจะเหมาะสุดสำหรับการใช้ในชีวิตปัจจุบัน เพราะได้ความปลอดภัยเพิ่มขึ้นมา ทำในสิ่งที่ขับหน้าและขับหลังให้ไม่ได้

Boots มันจะติดตลอดครับ เพราะผมใช้นิสัยขับ NA เอามาขับเทอรโบ ผมไม่รู้ว่าขับรถเทอร์โบในโค้งต้องเติมคันเร่งแค่เบาๆ ผมแก้ไขโดยต่อ Blow off valve ให้คายไอเสียทิ้งครับ มันทำให้เวลาเราผ่อนและเร่งคันเร่ง เครื่องจะนิ่มขึ้นครับ คือ Boots มันจะค่อยๆมา แต่ถ้าแบบเดิมๆ กดคันเร่งปุ๊บ Boots มาเลย รถหมุนปั๊ป 555+  ;D
ไอเสียนิ๊ wastgate ป่าวครับ ผมเข้าใจว่ารถโรงงานทุกคันมี BoV แล้วก็ WG มาให้ในตัวอยู่แล้ว เพียงแต่ไม่โดดเด่นเหมือนรถที่มาแต่งเพิ่มเอา

ออฟไลน์ nai_innova

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 184
    • อีเมล์
ขับหลังวงเลี้ยวแคบกว่าเยอะ  เวลากลับรถ จอดรถ จะรู้

ออฟไลน์ champyadme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 214
ถ้าเอาบนถนน ขับหน้าก็ดีกว่าขับหลังสิครับ (เทียบแบบรถคลาสเดียวกันนะครับ เอา D-seg ญี่ปุ่นมาเทียบกับ Premium เยอรมันก็คงไม่ใช่)
มันปลอดภัยกว่า เข้าโค้งเร็วไป คุณเบรค หน้ามันก็แถไปจนแทรคชั่นของล้อกลับคืนมาแค่นั้นเอง
ส่วนขับหลัง เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะรู้วิธีการ counter steer ถ้ามือใหม่ รถขับหลัง มาเร็ว แล้วเบรคกลางโค้ง ไม่กำแพงก็ไหล่ทางอ่ะครับ

ถ้าถามว่าดีกว่าตรงไหน สิ่งที่ผมจะเพิ่มจากท่านข้างบน ๆ ก็

ทางตรง กรณีเร่ง ถ้ารถคุณแรงมาก เวลาเร่ง แล้วน้ำหนักมันถ่ายไปข้างหลัง มันก็จะช่วยกดล้อหลังให้ไม่ฟรีมากเกิน
ส่วนขับหน้า หน้ามันลอย โอกาสล้อฟรีตอนออกตัวก็มากขึ้น


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 10, 2014, 21:26:32 โดย champyadme »

ออฟไลน์ Bier

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
    • อีเมล์
ขออนุญาตตอบตามประสกการณ์นะครับ

ถ้าใช้ในชีวิตประจำวัน
ทั้งขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อนล้อหลัง อารมณ์การขับเหมือนๆกันครับ
แต่ขับเคลื่อนล้อหน้าให้ความมั่นใจกว่ามาก เพราะควบคุมง่ายดี

ถ้าเอามาขับซิ่งด้วยกันทั้งคู่
รถขับเคลื่อนล้อหน้าที่ใช้(ไม่มี ABS) แรงม้าลงล้อ ไม่เกิน 150 แรงม้า เครื่อง NA เวลาเบรคก่อนเข้าโค้งถ้ามาเร็วเกินไป เบรคแล้วล้อจะเกิดอาการ Lock
ทำให้เสียจังหวะการเข้าโค้ง และหรือถ้าเบรคได้โดยล้อไม่ล๊อค เวลาเข้าโค้งและอยู่ในโค้งทำได้แค่ประคองคันเร่ง เพื่อไม่ให้รถเสียการควบคุม
อาการมันจะเหมือนพุ่งไปข้างหน้าไม่เลี้ยวตามพวงมาลัยน่ะครับ ก็เลยต้องเร่งๆผ่อนๆ เป็นจังหวะๆ ก่อนออกโค้งถ้าตั้งลำได้จังหวะ ก็กดคันเร่งต่อได้เลย(บางทีคิดว่าตั้งลำได้ กดคันเร่งต่อก็แถบ้าง เสียจังหวะไป) แต่ถ้าประคองคันเร่งมาไม่พอดี ก็ต้องรอออกจากโค้งก่อนถึงเร่งได้ต่อครับ

รถขับเคลื่อนล้อหลังที่ใช้(ไม่มี ABS) แรงม้าลงล้อ ไม่เกิน 150 แรงม้า เครื่อง NA เวลาเบรคก่อนเข้าโค้ง รู้สึกว่าจะเบรคได้ใกล้จะถึงโค้งมากกว่า
(หมายความว่า ก่อนเข้าโค้งเบรคช้าได้มากกว่ารถขับหน้าน่ะครับ อุ้ย งงกะคำพิมพ์วุ้ย) ส่วนตอนเข้าโค้งแล้วรู้สึกมันไม่ค่อยจับถนน
เหมือนๆรถจะส่ายๆเหวี่ยงๆให้หลุดโค้ง ต้องผ่อนๆเร่งๆ คันเร่งเหมือนกัน แต่ไม่มากเท่าขับหน้า ใช้ประคองพวงมาลัยน่ะครับ อธิบายไม่ถูก
ไม่รู้ว่าใครขับแบบผมบาง เวลาผมขับเข้าโค้งเร็วๆ เช่นโค้งซ้ายประมาณ 70 องศายาวๆ ผมจะเลี้ยวพวงมาลัยไปทางซ้าย แต่ไม่ได้เลี้ยวไว้แบบนิ่งๆ
ผมจะส่ายพวงมาลัยไปมาซ้ายขวานิดๆด้วยน่ะครับ อธิบายไม่ค่อยถูก มันเหมือนรถจะเกาะโค้งดีขึ้นน่ะครับ ก็ทำแบบนี้ไปจนออกจากโค้ง
แล้วค่อยกดคันเร่งต่อครับ แต่โดยรวมแล้วให้ความรู้สึกว่า วิ่งเข้าโค้งได้เร็วกว่าขับเคลื่อนหน้า แล้วตอนออกจากโค้งก็ได้เปรียบนิดๆ ด้วยครับ
ก่อนที่จะขับคันนี้ เคยขับที่แรงม้าลงล้อมากกว่า 200 แรงม้า เป็นขับหลังเครื่องเทอร์โบ เคยลองกดคันเร่งก่อนออกจากโค้งดู
แล้วรถหมุนครับ เลยจำไว้เป็นบทเรียน

ผมก็อธิบายได้ประมาณนี้น่ะครับ ตามประสบการณ์ อาจจะอธิบายไม่ค่อยเข้าใจบ้างนะครับ  ;)
ขอบคุณครับ :D



เป็นเพราะ boost เพิ่งติดปะครับบ  อ่านไปอ่านมาขับ4 เหมือนจะเหมาะสุดสำหรับการใช้ในชีวิตปัจจุบัน เพราะได้ความปลอดภัยเพิ่มขึ้นมา ทำในสิ่งที่ขับหน้าและขับหลังให้ไม่ได้

Boots มันจะติดตลอดครับ เพราะผมใช้นิสัยขับ NA เอามาขับเทอรโบ ผมไม่รู้ว่าขับรถเทอร์โบในโค้งต้องเติมคันเร่งแค่เบาๆ ผมแก้ไขโดยต่อ Blow off valve ให้คายไอเสียทิ้งครับ มันทำให้เวลาเราผ่อนและเร่งคันเร่ง เครื่องจะนิ่มขึ้นครับ คือ Boots มันจะค่อยๆมา แต่ถ้าแบบเดิมๆ กดคันเร่งปุ๊บ Boots มาเลย รถหมุนปั๊ป 555+  ;D
ไอเสียนิ๊ wastgate ป่าวครับ ผมเข้าใจว่ารถโรงงานทุกคันมี BoV แล้วก็ WG มาให้ในตัวอยู่แล้ว เพียงแต่ไม่โดดเด่นเหมือนรถที่มาแต่งเพิ่มเอา

ขอบคุณมากครับพี่ ต้องการให้คายไอดีทิ้งครับ พิมพ์ผิดครับ 555+  ;D