ขออนุญาตตอบตามประสกการณ์นะครับ
ถ้าใช้ในชีวิตประจำวัน ทั้งขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อนล้อหลัง อารมณ์การขับเหมือนๆกันครับ
แต่ขับเคลื่อนล้อหน้าให้ความมั่นใจกว่ามาก เพราะควบคุมง่ายดี
ถ้าเอามาขับซิ่งด้วยกันทั้งคู่ รถขับเคลื่อนล้อหน้าที่ใช้(ไม่มี ABS) แรงม้าลงล้อ ไม่เกิน 150 แรงม้า เครื่อง NA เวลาเบรคก่อนเข้าโค้งถ้ามาเร็วเกินไป เบรคแล้วล้อจะเกิดอาการ Lock
ทำให้เสียจังหวะการเข้าโค้ง และหรือถ้าเบรคได้โดยล้อไม่ล๊อค เวลาเข้าโค้งและอยู่ในโค้งทำได้แค่ประคองคันเร่ง เพื่อไม่ให้รถเสียการควบคุม
อาการมันจะเหมือนพุ่งไปข้างหน้าไม่เลี้ยวตามพวงมาลัยน่ะครับ ก็เลยต้องเร่งๆผ่อนๆ เป็นจังหวะๆ ก่อนออกโค้งถ้าตั้งลำได้จังหวะ ก็กดคันเร่งต่อได้เลย(บางทีคิดว่าตั้งลำได้ กดคันเร่งต่อก็แถบ้าง เสียจังหวะไป) แต่ถ้าประคองคันเร่งมาไม่พอดี ก็ต้องรอออกจากโค้งก่อนถึงเร่งได้ต่อครับ
รถขับเคลื่อนล้อหลังที่ใช้(ไม่มี ABS) แรงม้าลงล้อ ไม่เกิน 150 แรงม้า เครื่อง NA เวลาเบรคก่อนเข้าโค้ง รู้สึกว่าจะเบรคได้ใกล้จะถึงโค้งมากกว่า
(หมายความว่า ก่อนเข้าโค้งเบรคช้าได้มากกว่ารถขับหน้าน่ะครับ อุ้ย งงกะคำพิมพ์วุ้ย) ส่วนตอนเข้าโค้งแล้วรู้สึกมันไม่ค่อยจับถนน
เหมือนๆรถจะส่ายๆเหวี่ยงๆให้หลุดโค้ง ต้องผ่อนๆเร่งๆ คันเร่งเหมือนกัน แต่ไม่มากเท่าขับหน้า ใช้ประคองพวงมาลัยน่ะครับ อธิบายไม่ถูก
ไม่รู้ว่าใครขับแบบผมบาง เวลาผมขับเข้าโค้งเร็วๆ เช่นโค้งซ้ายประมาณ 70 องศายาวๆ ผมจะเลี้ยวพวงมาลัยไปทางซ้าย แต่ไม่ได้เลี้ยวไว้แบบนิ่งๆ
ผมจะส่ายพวงมาลัยไปมาซ้ายขวานิดๆด้วยน่ะครับ อธิบายไม่ค่อยถูก มันเหมือนรถจะเกาะโค้งดีขึ้นน่ะครับ ก็ทำแบบนี้ไปจนออกจากโค้ง
แล้วค่อยกดคันเร่งต่อครับ แต่โดยรวมแล้วให้ความรู้สึกว่า วิ่งเข้าโค้งได้เร็วกว่าขับเคลื่อนหน้า แล้วตอนออกจากโค้งก็ได้เปรียบนิดๆ ด้วยครับ
ก่อนที่จะขับคันนี้ เคยขับที่แรงม้าลงล้อมากกว่า 200 แรงม้า เป็นขับหลังเครื่องเทอร์โบ เคยลองกดคันเร่งก่อนออกจากโค้งดู
แล้วรถหมุนครับ เลยจำไว้เป็นบทเรียน
ผมก็อธิบายได้ประมาณนี้น่ะครับ ตามประสบการณ์ อาจจะอธิบายไม่ค่อยเข้าใจบ้างนะครับ
ขอบคุณครับ