ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าในอนาคตรถทุกรุ่นเปลื่ยนมาใช้เกียร์CVTกันหมดอะไรจะเกิดขึ้น  (อ่าน 12297 ครั้ง)

ออฟไลน์ TaR

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 981
  • "เป้าหมาย..."
พอดีวันนี้ผมไปเดินเล่นในงานMotor expoกับพ่อผม ซึ่งพ่อผมก็ได้ไปดูที่บูธnissanเพราะกะจะไปดูx-trail
พอพ่อผมดูโบร์ชัวซักพักก็พูดขึ้นมาว่าถ้าไม่รวมnp300เท่ากับว่าตอนนี้nissanทุกรุ่นใช้เกียร์cvtหมดเลยอีกหน่อยสงสัยรถกระบะก็คงใช้cvtไปด้วย :(
ซึงผมดูแล้วผมก็คิดขึ้นได้ว่า รถนี้ใหม่ๆสมัยนี้เปลื่ยนไปใช้cvtกันหมดแล้วอย่างพวกeco carทั้งหลายซึ่งผมก็ไม่ค่อยชอบการลากรอบและเสียงของเครื่องรถcvt
และยิ่งถ้าเปรียบเทียบเกียร์อัตโนมัติทั่วไปแล้วผมว่าไม่มีอะไรที่cvtสู้ได้เลยทั้งความทนทาน ความสนุกในการขับ
ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจว่ารถใหม่ๆจะเปลื่ยนไปใชเเกียร์cvtทำไม

ผมก็ได้ลองคิดเล่นๆดูว่าถ้าในอนาคตรถทุกรุ่นเปลื่ยนมาใช้เกียร์CVTกันหมดโดยเลิกผลิตเกียร์อัตโนมัติทั่วไปและเกียร์กระปุกอะไรจะเกิดขึ้น
และเพื่อนๆที่ไม่ชอบเกียร์cvtจะทำอย่างไร
"ชีวิตคือการเดินทาง..."
.
.
.

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,411
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
สำหรับผมคิดว่ามีบางค่ายไม่ทำซีวีทีแน่นอน
ต้องมีทางเลือกให้ผมบ้างละ
ปล.ผม1ในคนไม่ชอบซีวีที

ออฟไลน์ ferero000

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 202
ผมว่าแบรนยุโรปหลายแบรนไม่มีทางทำเกียร์ CVT ใส่รถตัวเองแน่นอน

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าสุดท้าย ก็จะมีค่าย อินดี้ ที่ยังใส่เกียร์ 4 speed โบราณๆ ต่ออยู่ดีครับ ;D

np72

  • บุคคลทั่วไป
ผมไม่คิดเลย เพราะเป็นไปไม่ได้

ออฟไลน์ Forty-NineRS

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 179
  • Mister.G
ส่วนตัวนะเพราะโลกต้องการความประหยัดรึเปล่า?? ค่ายรถยนต์อยากลดต้นทุน  มนุษย์ผู้บริโภคอยากประหยัดน้ำมัน  
หรือต้องเปลียนเป็นCVTเพราะลูกค้าอย่างเราๆอยากได้Optionเทพ
ไม่นับเรื่องความทนทาน ความสนุกในการขับแล้ว และไม่พูดเรื่องต้นทุน
CVTเป็นเกียร์ที่สามารถส่งกำลังได้ดีรองลงมาจากเกียร์Manualคือมันไม่มีlostในตัวเฟือง ถามว่าlostในเฟืองมันจะขนาดไหนกันเชียว
สมมุติว่าฟันของเกียร์ระยะ3mm. สามารถขบกันได้พอดีกับเฟืองอีกตัวที่1mm.คือมันหายไปละ2mm.สมมุติเฟืองนี้มีฟัน32ซี่เท่ากับเสียกำลังไปกับระยะที่ไม่ได้ขบ64mm. ฟังดูน้อยนะแต่พอดูเป็นระบบจริงๆนี่คุณพระ!!เลยล่ะครับ
นี่ยังไม่นับรวมกะlost ตัวอื่นๆนะ
เพราะงั้นค่ายรถที่ทำรถบ้านแบบMassเลยจะหันมาทำCVTกันหมดในอนาคตผมเชื่ออย่างนั้น ส่วนพวกที่เป็นเกียร์แบบAuto Manualที่ใช้เฟืองเนี่ยน่าจะยังคงอยู่ในรถเชิงพาณิชย์ , Premium , Sport , Supercar , SUV(ฺBody on Frame) ผมเชื่อว่างั้นนะ

ในอนาคตผมยังเชื่ออีกว่าCVTของทุกค่ายจะเป็นแบบล๊อคอัตราทดได้และทนถึกกว่าของปัจจุบันนี้



jomyoot

  • บุคคลทั่วไป
อะหลั่ยก็ถูกลง ระบบก็พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ

ออฟไลน์ balliblue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,384
ผมว่าสุดท้าย ก็จะมีค่าย อินดี้ ที่ยังใส่เกียร์ 4 speed โบราณๆ ต่ออยู่ดีครับ ;D
แหม ผมเดาไม่ออกเลยทีเดียว 555555+ ;D

แต่คิดว่า อนาคตรถราคาเกินล้านน่าจะไป DC มากกว่านะ แต่รถราคาต่ำกว่าล้านนี่น่าจะ CVT หมด เต็มที่อาจจะมี TC แบบ 6 speed

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,712
  • การเดินทางครั้งใหม่
  คิดว่าคงเพิ่มรุ่นที่ใช้ CVT มากขึ้นเรื่อยๆเพราะต้นทุนถูกกว่าและทนทานขึ้น อัตราเร่งจัดขึ้น ดีขึ้นไปเรื่อยๆ แต่คงไม่ทั้งหมดหรอกครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ @MIN

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 475
  • Life is beautiful
ทำไมถึงไม่ชอบเกียร์ CVT ครับ ...   

ถ้ามันไม่ดีจริงๆ บริษัทรถยนต์ที่มีทีม R&D  ลงทุนเป็นหมื่น เป็นแสนล้าน ... เค้าจะคิดกันไม่ได้เลยหรือครับ
I have enough of making money. Now I want to make time.

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าแก้ให้สามารถกระทืบได้ ไม่ต้องค่อยๆย่องแล้วถึงค่อยกด ค่อยมาคุยกัน

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
ผมถามหน่อยครับ
CVT มันก็มี sport mode ให้ อยากพุ่งอยาก ปรับเกีร์ตามใจ ทำไมไม่ใช่ครับ
ใช้ให้มันพังคาเท้ากันเลยครับแล้วค่อยมาบ่น

ผมใช้อยู่ทุกวัน ไม่เห็นมันจะพังเลยครับ

ออฟไลน์ Buffy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,504
    • อีเมล์
ผมเกลียดเกียร์ CVT อย่างเดียวคือ มันหน่วงเองเวลารถชะลอตัว

กูไม่ได้เตะเบรค เอ็งจะเบรคแทนตูทำไม!!!!!!!

นอกนั้นไม่มีปัญหาสำหรับผม ผมเหยียบเอา เหยียบเอา เกียร์ยังโอเคอยู่

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
ผมเกลียดเกียร์ CVT อย่างเดียวคือ มันหน่วงเองเวลารถชะลอตัว

กูไม่ได้เตะเบรค เอ็งจะเบรคแทนตูทำไม!!!!!!!

นอกนั้นไม่มีปัญหาสำหรับผม ผมเหยียบเอา เหยียบเอา เกียร์ยังโอเคอยู่

lancer ex ผมไม่หน่วงเลยนะครับ ปล่อยคันเร่ง นี่ลอยละลิ่ว ปลิวเลย
เสียแค่อืดต้น แต่อยากแรงก็ SP Mode

ออฟไลน์ OHMMY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 494
    • อีเมล์
ถ้าถึงวันที่เป็นแบบนั้นจริงๆ ผมว่า CVT ก็ต้องพัฒนาไปอีกหลายขึ้นและมีความสามารถทดแทนเกียร์ออโต้แบบเดิมได้
มิเช่นนั้น คงไม่สามารถทำให้รถทุกรุ่นเปลี่ยนมาใช้ได้ เลยคิดว่า ก็ไม่น่าจะเกิดอะไรขึ้นครับ

ออฟไลน์ ferero000

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 202
ผมในฐานะที่ขับAT แล้วมาใช้ CVT ที่มีโหมด +- อยู่พักหนึ่ง บอกตรงๆแบบไม่ได้อคติเลยว่า ถึงจะ +- เองได้ ยังไงอารมก็ยังไม่เหมือนครับ ส่วนหนึ่งที่ผมไม่ค่อยชอบไม่ใช่เพราะมันไม่ทนหรอก แต่มันให้ความรู้สึกยืดหยานไปหน่อยเวลาเปลี่ยนเกียร์เท่านั่น เหมือนเราควบคุมมันไม่ได้แบบใจต้องการทั้งหมด (สำหรับผมอะนะ)

ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 859
ถ้ามาแนวทางเดียวกันหมดของมันก็พัฒนาขึ้นเรื่อยๆสิครับ
ถ้ายังมีคนต่อต้านมันก็พัฒนาได้ช้าลง

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,399
ญี่ปุ่นอาจจะเป็นไปได้แต่ยุโรปคงไม่ใช่แน่เพราะคนแถบยุโรปเน้นอรรถรสในการขับขี่เป็นหลัก ข้อดีข้อเสียของ cvt มันเอียงไปทางมีข้อดีเยอะ

ฝั่งญี่ปุ่นถึงผลักดันมาก ข้อดี อัตราเร่งต่อเนื่องมากกว่า ลองสังเกตุรถ cvt ของญี่ปุ่นกินเกียร์ auto ปกติของญี่ปุ่นเรียบ น้ำหนักเบา ขนาดเล็ก ประหยัด

ต้นทุน และที่สำคัญมักทำเรื่องอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันได้ดีกว่า ส่วนข้อเสีย ไร้อารมณ์การขับและมีคนหลายกลุ่มยังคิดว่าไม่ทนซึ่งผมไม่แน่ใจนะ อันนี้

รอดู altis yaris city jazz hrv accord hybrid ดู ส่วนตัวผมเกียร์แบบไหนก้ได้แต่แอบไม่ชอบพวกที่ไม่มีวัดรอบมาให้ ถึงจะดูแล้วงงถ้าเป็น cvt แต่

ก้อยากรุ้อะคับ

Fox999

  • บุคคลทั่วไป
อาทิตย์ที่ผ่านมาผมได้ไปเที่ยวหัวหินกับเพื่อนผมมาโดยเอารถไปกัน2คันคือFBของผมและL33ของเพื่อน

และด้วยความผมไม่เคยขับเจ้าL33ผมเลยของแลกกับเพื่อนดูพอขับดูผมอยากลงจากรถกลับมาขับFBของผมเลยครับ

L33ด้วยความที่เป็นcvtรึเปล่าไม่ทราบแต่เสียงตอนลากรอบนี่อย่างที่คุณแพนบอกไว้เลยครับว่าเครื่องตัดหญ้าดีๆนี่เอง

และจากที่บางท่านบอกว่าให้ปรับเป็น sport modeดูผมลองแล้วผมว่ามันไม่ได้ต่างจากเดิมเลยครับ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,730
  • Blue. Just BLUE.
ทั่วโลกเปลี่ยนเป็น CVT หมดผมก็เฉยๆ นะ ขอแค่ให้มันพอเล่น + - ตามใจได้หน่อยก็พอใจละ แต่อย่ามาแนวที่กระทืบคันเร่งแล้ว......

"อืออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออ"
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออนไลน์ recycleman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,568
ขอเกียร์ธรรมดามาให้เลือกด้วยพอครับ บอกตามตรงขับcvtแล้วนี่บรรยากาศเหมือนขับรถกอล์ฟยังไงก็ไม่รู้ เรื่อยๆเฉี่อยๆไร้ซึ่งความสนุกจริงๆ :P

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
    • อีเมล์
ใครว่าcvtสู้ไม่ได้ไปซะทุกเรื่องครับ จริงอยู่เรื่องความทนทานเรื่องอารมณ์การขับขี่คงยังต้องพัฒนากันอีกเยอะ.

 แต่สิ่งที่มันทำได้แล้วในวันนี้คือเรื่องความแรงครับ เห็นมั๊ยครับกี่รุ่นแล้วที่หันมาคบcvtทำเวลาดีขึ้นบานเลย. ค่ายรถยนต์ก็เลิกพัฒนารถในรูปแบบเดิมๆละ. สมัยก่อนต้องพยายามทำเครื่องให้มีpower bandที่กว้างเพื่อเอาลบข้อด้อยของเกียร์แบบเก่าที่มีระยะทดห่าง เดี๋ยวนี้ก็ไม่ต้องทุ่มเทเหมือนแต่ก่อนละแรงสูงสุดอยู่รอบไหนจัดได้หมด.  สูญเสียพลังงานก็น้อยลง รถประหยัดขึ้น แถมเกียร์ลูกเดียวใช้ร่วมกันได้หลายรุ่น. ประหยัดงบประมาณพัฒนาไปได้จมเลย. หลายคนที่ใช้แล้วก็ติดใจ

อย่าไปคิดมากเลยครับ. ตอนมีเกียร์ออโต้ใหม่ๆผมว่าก็ไม่มีใครคิดว่ามันจะแพร่หลายได้ขนาดนี้เหมือนกัน  มันคงไม่กลายเป็นcvtไปหมดแต่ผมว่ามันไปได้อีกไกลครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 05, 2014, 01:16:01 โดย nuntapon.s »

ออฟไลน์ JIRATH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,782
    • อีเมล์
ทุกไฟแดงตอนออกตัวคงจะได้ยินเสียง หึ่งงงงงงงงงงงงงงงง ลากรอบกันตลอดเป็นแน่แท้
2008 Mazda CX-9 (SOLD)
2008 BMW X5 3.0si E70 (SOLD)
2010 Volkswagen CC R-Line (SOLD)
2014 Subaru BRZ Limited (SOLD)
2016 Subaru STi (SOLD)
2016 Honda Accord Sport
2016 BMW 328d F31 Xdrive
2015 Lexus CT200h F-Sport
2006 BMW 330i E90 6M/T

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
เอาจริงๆ CVT ได้ทั้งประหยัดต้นทุน ใช้พื้นที่ไม่มาก
ได้อัตราสิ้นเปลืองตามเกณฑ์ ขนส่งง่าย และเริ่มเป็นสากล
ในขณะที่ผู้บริโภคก็ได้รถที่ประหยัด นุ่ม สบาย
มันก็ Win win นะครับ

โลกกำลังเปลี่ยนแปลงไปครับ

แต่ก็มีข้อเสียอย่างที่ว่า ถอนคันเร่งปุ๊บ มันหน่วงความเร็วให้ทันที
คือ... จะเบรคให้ตูเพื่อ!!!

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,841
  • Let the SKYFALL
ผมเกลียดเกียร์ CVT อย่างเดียวคือ มันหน่วงเองเวลารถชะลอตัว

กูไม่ได้เตะเบรค เอ็งจะเบรคแทนตูทำไม!!!!!!!

นอกนั้นไม่มีปัญหาสำหรับผม ผมเหยียบเอา เหยียบเอา เกียร์ยังโอเคอยู่

lancer ex ผมไม่หน่วงเลยนะครับ ปล่อยคันเร่ง นี่ลอยละลิ่ว ปลิวเลย
เสียแค่อืดต้น แต่อยากแรงก็ SP Mode

แล้วแต่รถและสภาพครับ ผมเคยใช้ City iDSI รถ 8 ปี เกียร์หน่วงมากเลย ถ้าถอนเท้าออกจากคันเร่งเมื่อไหร่
เหมือนมีเอนจิ้นเบรคเข้ามาแทรกเบาๆทันที
แต่ขับ Altis โฉมที่แล้วตัว 1.8 Dual VVTi เกียร์ CVT และตัวล่าสุด (รถใหม่ซิงทั้งคู่) ไม่พบอาการดังกล่าวเลยครับ

แต่โดยความชอบส่วนตัวล้วนๆ ระหว่างเกียร์ออโต้ 4 สปีด กับ CVT (ที่เล่นบวกลบไม่ได้) ผมขออโต้ 4 สปีดดีกว่า
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ nez

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
ผมว่าตรงกันข้าม รถญี่ปุ่นที่ใช้เกียร์ CVT จะน้อยลงเรื่อยๆ ส่วนรถยุโรปและรถอเมริกัน เลิกใช้หมดแล้ว
ลอง google ภาษาญี่ปุ่นคำว่า CVTの故障 (แปลว่า ปัญหาของ CVT) จะพบลิงค์เวบญี่ปุ่นมากว่า 500,000 ลิงค์
คนญี่ปุ่นโพสต์ปัญหาของ CVT ในเวบญี่ปุ่นทุกวัน

ในแผนการอนาคตของเครื่องยนต์โตโยต้า (Toyota’s future drivetrain plans) ในส่วนของระบบส่งกำลัง หรือ Transmissions
โตโยต้าสรุปว่า "เกียร์ CVT เหมาะกับเครื่องยนต์ขนาดเล็ก แต่ไม่เหมาะกับเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ การยอมรับเกียร์ CVT ก็แตกต่างกันไปแต่ละประเทศ
บางคนคุ้นเคย บางคนไม่ชอบอาการเหมือน คลัชลื่น โตโยต้ากำลังพัฒนาเกียร์ AT รุ่นใหม่ ที่โตโย่ต้าเรียกว่า next-generation geared automatic transmission ซึ่งจะมีอย่างน้อย 7 speeds"

เดาว่าเกียร์ AT รุ่นใหม่ของโตโยต้า จะมาแนวเดียวกับเกียร์ SkyActiv ของมาสด้า คือเอาส่วนดีของ DCT และ CVT ประกอบกัน

http://www.toyotazone.co.za/howitworks/toyota%E2%80%99s-future-drivetrain-plans/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 05, 2014, 06:16:41 โดย nez »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
พฤติกรรมการใช้รถของคนไทยเปลี่ยนไปมากครับ

จากที่เคยใช้รถกัน 10-20 ปี กลายเป็น 5-10 ปี

รถส่วนใหญ่ก็ใช้กันแค่ 1-2 แสนกิโลเมตร ขายทิ้งเปลี่ยนรถใหม่

บริษัทรถไม่ได้สนว่าคุณจะใช้ไปล้านโลรึเปล่า สนแค่ว่า ทำมาแล้วขายได้ก็พอใจแล้ว

เอาแค่รถ ซีวิค อัลติส คันละแปดแสน คนยังรู้สึกว่าถูกถ้าจะเปลี่ยนรถในช่วง 5-10 ปี

ต้องยอมรับว่า CVT ไม่ได้ทนแบบเฟืองคลัทช์แรงดัน แต่ก็ทนพอจะพารถทั่ว ๆ ไปให้พ้นระยะประกันจากบริษัทได้

เบนซ์ เริ่มใช้ CVT แล้ว อีกไม่นาน บีเอ็มก็คงทำเหมือนกัน ถ้ายังมีใครที่คิดจะใช้รถนาน ๆ คงต้องขับรถแบบเบา ๆ กันหน่อยแค่นั้นเอง

ทุกวันนี้ผมก็เห็นรถ CVT อย่าง NISSAN MARCH วิ่งไปสามแสนกว่าโลแล้ว ไม่ถึง5 ปี วิ่งได้ขนาดนี้โดยไม่ต้องทำเกียร์ก็โอแล้วครับ แต่เห็นเจ้าของจับไปทำวาล์วมา 3 ทีแล้วเหมือนกัน เครื่องคงทนสู้เกียร์ไม่ได้

ออฟไลน์ i-dine

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
สงสัยมีผมคนเดียวมั่งที่ชอบเกียร์ CVT 555+

หลายๆคน มักชอบเกียร์ออโต้ ทั่วๆไป เพราะได้อารมณ์

แต่ผมกลับชอบ CVT ที่ความไร้อารมณ์นี่แหละ

เหมือนจะอืด แต่จริงๆ กลับไม่อืด 555+ แถมประหยัดน้ำมันดีออก

ไม่ชอบดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน เหยียบคันเร่งแล้วมาแต่เสียง ดูเหมือนพุ่ง แต่มันก็พุ่งแบบช้าๆ หลอกอารมณ์ตัวเองไปปล่าวๆ

เกียร์ CVT จะขับให้มัน  มันก็ทำได้ อยู่ที่คนขับมากกว่า (ส่วนเกียร์ไปไวกว่าอันนี้ไม่รับประกัน555+)

ออฟไลน์ secrecyguy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,743
  • 3.2plus
ผมเกลียดเกียร์ CVT อย่างเดียวคือ มันหน่วงเองเวลารถชะลอตัว

กูไม่ได้เตะเบรค เอ็งจะเบรคแทนตูทำไม!!!!!!!

นอกนั้นไม่มีปัญหาสำหรับผม ผมเหยียบเอา เหยียบเอา เกียร์ยังโอเคอยู่

lancer ex ผมไม่หน่วงเลยนะครับ ปล่อยคันเร่ง นี่ลอยละลิ่ว ปลิวเลย
เสียแค่อืดต้น แต่อยากแรงก็ SP Mode


Cvt ในเทียน่าก็ไม่หน่วง ไม่เบรคเเทนครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
ยอมใช้รถเก่าจนกว่าจะเก็บเงินซื้อ Audi ได้ครับ CVT มันเซ็ตได้แบบ AT ทั่วไปที่สุดเเล้ว
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย