ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าในอนาคตรถทุกรุ่นเปลื่ยนมาใช้เกียร์CVTกันหมดอะไรจะเกิดขึ้น  (อ่าน 12288 ครั้ง)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าที่เกียร์ CVT มันหน่วงๆ ก็ดีนะครับ

ผมปรับตัวเข้ากับมัน ทำให้เดียวนี้ บางจังหวัดแทบไม่ต้องเบรคเลยครับ

ปล่อยไหลอย่างเดียว

รถมันจะหน่วงลดความเร็วมา เวลาจะเลี้ยว หรือชลอ ไม่กินเบรคมากครับ :D

ออฟไลน์ SaiXaiZai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 588
ในอนาคตก็มีความเป็นไปได้สูงที่รถยนต์ทุกค่ายหันมาใช้เกียร์ CVT  สาเหตุทางการลดต้นทุนของค่ายต่างๆ ให้มีกำไรเพิ่มมากขึ้น และอายุใช้งานของเกียร์ CVT นั้นต่ำกว่าเกียร์อัตโนมัติที่ทั้งทนทั้งอึด ทำให้ค่ายรถหลายๆ ค่าย หันกลับมาคิดกันใหม่ว่า ไม่ได้ประโยชน์จากการขายเกียร์อัตโนมัติ หรือ อะไหล่ของเกียร์อัตโนมัติ เพราะอายุการใช้งานมันสูงกว่าตัวเครื่องมาก เกียร์ CVT จึงตอบโจกท์ให้กับค่ายรถต่างๆ ถึงเวลานั้นก็ต้องทำใจกันครับ หรือไม่ก็หันมาใช้เกียร์ Manual ซึ่งเอาจริงๆ แล้วขับสนุกกว่า แต่ในเมืองรถติดๆ ไม่สนุกเท่าไร - ความเห็นส่วนตัวครับ

ออฟไลน์ jakkajee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
ถ้าในอนาคนเปลี่ยนมาเป็น CVT หมด   ตลาดก็คงตอบรับแบบ ชิน ครับ

และคงมีการพัฒนา มารองรับการใช้งาน feedback อื่นๆๆ ให้ดีขึ้นๆๆไป


ยังแอบแซวเพื่อนผมเลย มันบ่นมากมาย แต่มันไม่เคยใช้ อ่านมา ฟังมา ทั้งนั้น 555
ส่วนตัว ไม่มีปัญหาใดๆๆ กับ cvt เลยครับ ใช้งานดีมาก


ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,436
    • อีเมล์
ผมว่าจะเหมารวม ว่า CVT ทุกยี้ห้อไม่สนุกไม่ดีก็ไม่ได้นะครับ เพราะและยี่ห้อของ CVT แต่ละยี่ห้อของรุ่นรถ เขาก็ Set ให้มันแตกต่างกันออกไป รวมไปถึงกำลังของเครื่องยนต์ในรถแต่ละรุ่นด้วย

บอกเลยว่าผมไม่ถูกใจเลยถ้าผมไปขับ พวกเครื่อง 1.5/1.2 ทั้งหลาย มันเหมือนอื้อๆช้าๆหน่วงๆ ยังไงก็ไม่รู้ พอได้ขับ Teana J32 /Sylphy ค่อยโอเคขึ้นมาหน่อย กดแล้วได้ความเร็วที่ต้องการไว กดแป๊ปๆได้ละ 140 แต่ก็ยังน่าเบื่อเพราะมันมีแค่ Mode เดียวไม่มีแบบ ล็อคจังหวะ พอได้ใช้ Preve 1.6 Turbo บอกตรงๆครับว่าถูกใจสุดๆ พุ้งดีมาก มีเสียง บูสของ Turbo ให้ได้ยินอยู่ตลอดเวลาที่เราต้องการแรงจากมัน ถ้าเบื่อก็เล่น MT Mode สนุกไม่แพ้เกียร์ AT  แล้วก็บอกตรงๆเลยว่าเวลาออกตัวผมไม่เคยออกตัวแบบเนิบๆหรือช้าๆ ผมกดเต็มตลอด เพราะ

ถ้าเกียร์ตรวจจับได้ว่า การเร่งครั้งนี้รุนแรงไป ครัช จะช่วยในการซับแรงนี้ไปแทน เหมือนเราเลียครัช จนกว่าจะอยู่ในระยะปลอดภัย ครัช ถึงจะจับแบบเต็ม 100 ให้ แต่ทั้งหมดนี้ก็ใช้เวลาเพียงน้อยนิดครับ ผมว่า CVT+Cluch+TurboEngine  เป็นอะไรที่สนุกไม่แพ้ AT/MT เลยทีเดียว

ของแบบนี้ต้องลองครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 05, 2014, 12:34:15 โดย HELIFETEC »

ออฟไลน์ nez

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
ใครที่คิดว่ารถยุโรปจะกลับมาใช้เกียร์ CVT  อย่างน้อยก็ไม่ใช่ Audi เพราะ Audi ออกมายืนยันแล้วว่า เกียร์ CVT ตายสนิท

Audi has confirmed the continuously variable transmission (CVT) is now dead

http://www.caradvice.com.au/297956/audi-kills-off-multitronic-cvt-automatic-forever/

รถ Audi ทุกรุ่นจะใช้เกียร์ S tronic และ tiptronic

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,046
    • อีเมล์
ผมว่ามันก็ไม่เกิดอะไรขึ้น และมันก็คงเป็นไปแบบนั้น ที่ CVT จะครองสายออโต้ ถ้าไม่มีเทคโนโลยีเกียร์อันใหม่ๆ  มาแทน

มันก็เหมือน 20 ปีก่อน ตอนสมัยออโต้มาใหม่ ๆ คนก็ยี้กัน ไม่ทนเอย ไม่ฉลาดเอย ....ตอนนี้ CVT ก็กำลังโดนแบบเดียวกัน เมื่อเวลาผ่านไป เทคโนโลยีเทพขึ้น CVT มันก็จะเทพขึ้นตามเวลา

ps. ผมเคยใช้ออดี้ และยี้กับ tiptronic มาก เปราะมากมาย (เมือ่เจออากาศเมืองไทย) 
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
ก็ต้องทำใจยอมรับหละครับ คนเรามันหนีไม่พ้น

ส่วนตัวเฉยๆกับ CVT นะ ขับก็ได้ไม่ขับก็ได้ แต่ถ้าเลือกได้ขอเลี่ยงไว้ก่อน

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,024
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
ไม่เคยใช้ ไม่เคยขับ CVT เพราะไม่มีรถอื่นนอกจาก Mazda2
แต่จากที่เห็นหลายคนบ่นเรื่องออกตัวช้า และถ้าเท้าหนักจะไปไว
ยังดีที่ Mazda2 เป็น AT โบราณ ไม่งั้นผมว่าคงไม่ทน เพราะออกตัวรอบ 5-6 พันรอบ บ่อยๆ ไม่ชอบไรที่อืดอาด
แต่ไม่มีตังซื้อรถที่แรงๆ 

"แอบแซงเพราะแรงน้อย" เคยแซงเฟอรารี่มาแล้ว     เพราะเขาจอดซื้อของข้างทาง

 ;D
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
ผมใช้เก๋ง CVT ครั้งแรกกับอัลมีร่า ก่อนหน้านั้นใช้กระบะ MT เผาหัวมาตลอด

และมาใช้ 4AT ของSR20DE พักหนึ่ง

คนขับต้องยอมรับและเข้าใจกลไกของ CVT แล้วจะสนุกกับมัน ใช้งานมันได้คุ้มนะ

ส่วนตัวผมมองว่า สามสูบ 79 แรงม้า ตัวถังตันหนึ่ง วิ่ง110 ได้ 18-19 โลลิตรนี่ เพราะ CVT แท้ๆ

ให้เกียร์เทพ 4AT ยุคเก่ากี่ลูกๆ ก็ทำไม่ได้
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,672
ไม่เคยใช้ ไม่เคยขับ CVT เพราะไม่มีรถอื่นนอกจาก Mazda2
แต่จากที่เห็นหลายคนบ่นเรื่องออกตัวช้า และถ้าเท้าหนักจะไปไว
ยังดีที่ Mazda2 เป็น AT โบราณ ไม่งั้นผมว่าคงไม่ทน เพราะออกตัวรอบ 5-6 พันรอบ บ่อยๆ ไม่ชอบไรที่อืดอาด
แต่ไม่มีตังซื้อรถที่แรงๆ 

"แอบแซงเพราะแรงน้อย" เคยแซงเฟอรารี่มาแล้ว     เพราะเขาจอดซื้อของข้างทาง

 ;D

555+

ออฟไลน์ Paully

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 205
    • อีเมล์
เฉยๆนะ เกียร์แบบไหนก็ได้ ผมปรับตัวได้

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์

ผมขับกะบะ MT
กับ CVT  ก็เฉย ๆ นะได้ได้ รู้สึกว่ามันด้อยอะไร เพราะไม่ได้ไปออกตัวแข่งกับใคร ไม่ได้ขับลากรอบเพื่อซดน้ำมันเล่น ๆ
ทุกวันนี้ CVT ผมก็ออกตัวติดไฟแดง ไวกว่าชาวบ้าน บนถนน เพราะทกคน ต่างขับรถเพื่อความประหยัด

ผมว่า CVT มีอนาคต สำหรับ คนใช้รถ ที่ขับรถธรรมดา ไม่กระทืบคันเร่งครับ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
cvtจะทนทานและทำงานดีกว่านี้อีกมากไงครับ สมัยรุ่นพ่อเราก็มองว่าหัวฉีดพังง่ายไม่ดีเท่าคาบูเรเตอร์ ตอนนี้ไม่มีใครบ่นเลย ถัดมาก็ว่าเกียร์อัตโนมัติไม่ดีเท่าเกียร์ธรรมดา แล้วก็เลิกพูดไปอีก ต่อไปก็ถึงคราวcvtละ โลกมันเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ถ้ายึดติดกับของเดิมๆก็จะไม่มีการพัฒนาเลย
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,436
    • อีเมล์
cvtจะทนทานและทำงานดีกว่านี้อีกมากไงครับ สมัยรุ่นพ่อเราก็มองว่าหัวฉีดพังง่ายไม่ดีเท่าคาบูเรเตอร์ ตอนนี้ไม่มีใครบ่นเลย ถัดมาก็ว่าเกียร์อัตโนมัติไม่ดีเท่าเกียร์ธรรมดา แล้วก็เลิกพูดไปอีก ต่อไปก็ถึงคราวcvtละ โลกมันเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ถ้ายึดติดกับของเดิมๆก็จะไม่มีการพัฒนาเลย
อ่านของท่านแล้วคิดถึง ลุงเลยครับ เพราะลุงเคยบ่นเรื่อง คาบู กับ หัวฉีด ว่าหัวฉีดไม่ดี สุดท้ายก็จริงๆ ทุกววันนี้ก็หัวฉีดจริง เรื่องเกียร์ AT เหมือนกัน แต่ก่อน เกียร์ AT ยังเรียนจบชั่นไม่สูงไม่ ยังไม่ค่อยฉลาด สุกวันนี้ เกียร์ AT เรียนจบสูงมากขึ้น เลยทำให้เราขับสนุก ต่อไปก็ต้องดู CVT กันต่อไปครับ

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,672
ถ้าในอนาคตรถทุกรุ่นเปลื่ยนมาใช้เกียร์CVTกันหมดอะไรจะเกิดขึ้น
- ชอบครับ เพราะผมไม่ค่อบชอบ AT  รู้สึกกระตุกๆไม่ชอบครับ

ออฟไลน์ TaR

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 981
  • "เป้าหมาย..."
ขอบคุณมากครับสำหรับทุกความคิดเห็น :)
ผมไล่อ่านทุกความคิดเห็นแล้วรู้สึกเลยครับว่าcvtไม่ได้แย่อย่างที่คิด
ในอนาคตถ้าcvtพัฒนาให้ขับสนุกเหมือนเกียร์ทั่วไปได้ผมว่ามันน่าจะลงตัวเลยครับเพราะว่าcvtมันก็มีความประหยัดอยู่แล้ว
"ชีวิตคือการเดินทาง..."
.
.
.

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
CVT คงอยู่กับรถญี่ปุ่นเครื่องเล็กถึงกลางไปอีกพักเลย

- นิสัยลากรอบ: CVT มันใช่เลย กดแล้วรอบมาก่อนความเร็ว นักขับยุ่นน่าจะชอบ
- Engine Brake: เวลาลดเกียร์ธรรมดาให้ช่วยเบรก CVT ไม่ต้องทำไรเลย ถอนคันเร่งมันมาแล้ว...
- นิสัยรอบขึ้นๆ ลงๆ: เกียร์ AISIN/Jatco ตัวใหม่ๆ ก็มีแล้วนะ ไม่ได้ลากรอบค้างๆ อย่างเดียวแบบแต่ก่อน
- อัตราทด: กว้างขึ้นเรื่อยๆ

แต่รถเครื่องโต CVT คงไม่เหมาะเท่าไหร่ จนกว่าวัสดุศาสตร์จะไปไกลกว่านี้... หรือไม่ก็อาจจะเหมือนที่บางท่านบอก มันลากได้พ้นระยะประกันละกัน และก็เหมือนที่อีกบางท่านบอก มันทำให้รถโตเครื่องเล็กประหยัด มันทำให้รถเครื่องใหญ่แรงขึ้น ถึงจะไร้อารมณ์+คลัชท์ลื่นๆ ก็ตาม
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
เน้นอารมณ์หรือตัวเลขละครับ ถ้าเน้นอารมณ์ Feeling ละก็ CVT อาจจะให้ได้ไม่ดีเท่าตัวอื่น
แต่ถ้าเน้นตัวเลข CVT สามารถทำได้สูสีครับ

ออฟไลน์ EN1506

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
สำหรับผม CVT ก็โอเคนะครับ ขับง่ายดี

จากใจผู้ใช้เกียร์ Power shift(หาย) ที่ประจำอยู่ใน Ford focus 2.0 GDI  ผมคิดเล่นๆว่าถ้าเปลี่ยนเอา MT 6 speed มาใส่หรือใส่ CVT ของ All new altis จะทำให้ Focus 2.0 GDI น่ารักขึ้นอีกเยอะเลยครับ

คหสต. นะครับ