เวลาสูบขึ้นลง กับข้อเหวี่ยง หมุน มันจะเกิดแรงสั่นสะเทือนครับ
แรงสั่นสะเทือนที่ว่าถ้าเอาเครื่องวัดแรงสั่นสะเทือนจะเห็นมันเป็นคลื่น คลื่นนี่มันก็มีหลายอันดับ
อันดับแรกที่กำจัดได้ด้วยยางแท่นเครื่องก็คือแรงสั่นสะเทือนโดยตรง
อันดับสองก็พวกที่กำจัดได้ด้วยบาลานซ์ชาฟท์
ที่ต้องกำจัดแรงสั่นสะเทือน นอกเหนือจากความรู้สึกของคนขับ ยังรวมถึงการรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความเสียหายทีละเล็กละน้อยด้วย
ถ้าออกแรงเหวียงแล้วเครื่องสั่น ไม่มีบาลานซ์ชาฟท์ แน่นอนว่าออกแรงน้อยลงในช่วงแรกที่ต้องการสร้างแรงบิด แต่พอได้แรงบิดที่ต้องการ สูบจะเกิดภาวะกดบนผนังด้านที่มีแรงบิดมากตามความถี่ มันจะเห็นรอยสึกหรอเป็นจ้ำ ๆ บนผนังสูบ ซีลจะเสื่อมเร็วกว่าปรกติ เพราะข้อเหวี่ยงจะหนีศูนย์เล็กน้อยตลอดเวลา
รถแข่งที่พอแข่งเสร็จถอดเครื่องตีปลอกตั้งวาล์วเปลี่ยนอะไหล่ กับรถบ้านที่จะใช้งานกันอีกนาน ๆ ไม่เหมือนกันครับ เลือกให้เหมาะกับการใช้งาน