ผมไปสัมผัสมาทั้งสองรุ่นแล้วนะครับ รวมถึงการได้เคยทดลองขับ Qashqai ร่วมรุ่นกับ X-Trail ตัวนี้มาก่อนหน้าในอังกฤษด้วย
แรกเจอ X-Trail ดูดี และน่าใช้มาก ถ้ามองจากมุมของคนที่กำลังจะแต่งงานสร้างครอบครัวนะครับ ดีไซน์ผมชอบทั้งคู่ มันมากันคนละแนว ไม่ฟันธงครับ และ X-Trail นั่งสบายกว่าที่คิดมาก และที่แน่ๆคือ มันสบายกว่า HR-V แบบรู้สึกได้ โดยเฉพาะพื้นที่เหนือหัวครับ ส่วนด้านท้าย เบาะเล็กๆนั่นคงไม่ได้ใช้จริงจังอยู่แล้ว แต่มีไว้ก็ดีกว่าไม่มี เผื่อเวลามีเด็กเล็ก หรือใครที่จะอาศัยเดินทางไปไม่ไกลมากนัก ก็ยังใช้โดยสารได้ครับ ซึ่งข้อนี้ จะรุ่นไหน ที่เป็น 5 ที่นั่งก็ทำไม่ได้ครับ วัสดุภายในจากที่สัมผัสมารอบคัน X-Trail ให้สัมผัสที่ดีกว่าแบบสม่ำเสมอครับ HR-V จะวัสดุดีกว่าเฉพาะบริเวณคอนโซลหน้ากับตัวคอนโซลกลาง แต่แผงประตูข้างๆโดยเฉพาะด้านหลัง ลดต้นทุนจนรู้สึกได้ครับ ซึ่งไม่เจอใน X-Trail ที่เอาเข้าจริงผมว่าวัสดุดีกว่า แต่แค่ดีไซน์ภายในมันไม่หวือหวามีลูกเล่นเท่า HR-V ครับ
ส่วน HR-V ครั้งแรกที่เห้นตัวจริงของมัน ยอมรับว่าผิดหวังครับ ไม่คิดว่ามันจะเล็กขนาดนั้น คือรู้สึกจะใหญ่กว่าแจ๊ซหน่อยเดียว ด้วยความที่ผมมองเผื่อการมีครอบครัว และการให้พ่อแม่โดยสารได้ด้วย จึงรู้สึกไม่ตอบโจทย์มากครับ พื้นที่เหนือหัวแถวสองก็แคบเพราะแนวหลังคา ทำให้รู้สึกอึดอัดกว่า ท้ายรถที่เก็บของไม่ต้องพูดถึงกันว่าใครใหญ่กว่า เอาแค่ว่าพอใช้งานไหมสำหรับโจทย์ผมก็คงไม่พอ สุดท้ายแฟนไปดูด้วยกันบอกเลยว่า HR-V ภายในรับไม่ได้เลยกับช่องแอร์หน้าดีไซน์แรงบันดาลใจจากแอร์ไดกิ้นครับ 555 เธอบอกว่า ถ้าต้องนั่งหน้าอีสามช่องนี้ เหงือกคงแห้งพอดีต้องคอยเติม moist ไปนู่นเลย สรุปเธอชอบ X-Trail มากกว่าครับ
การขับขี่ผมไม่ได้ลอง HR-V แต่ได้ลองสัมผัส X-Trail คร่าวๆมา ค่อนข้างมาแนวเทียน่าครับ ไม่หวือหวา แต่เพียงพอ HR-V น่าจะขับสนุกกว่าครับ
ปล. ผมเทียบ X-trail ตัวรองถูก เพราะข้าวของที่ให้มาเพียงพอที่อยากได้ ราคา 1.235 มั้ง กับ HR-V ตัวท๊อปครับ ติดแต่ถุงลมที่น้อยกว่ากัน (เสียดายแบบเซ็งๆ) ตอนนี้ชั่งใจระหว่าง CX-5 กับ Xt ละครับ
คู่นี้ Xtrail 2.0 ขับสี่ 1.325 ล้าน vs CX5 2.0 S ขับสอง 1.3 ล้าน
คงเป็นคู่ที่นิสสันคาดหวังว่าลูกค้าจะเลือกระบบขับสี่ของแกล่ะครับ
ผมเลือกรถมีขับสี่ครับ เผื่อขึ้นเขาเที่ยวเหนือไม่เป็นภาระในวันข้างหน้า
ถ้ามีรถขับสี่สักคันในบ้านก็ใช้ไปได้ยาวๆ แบบว่าเน้นการใช้งานจริงๆ ไม่เน้นแฟชั่นครับ
ผมเคยเลือกซื้อรถที่มีรุ่นขับสี่ แต่ผมไม่แยแส เพราะคิดว่าจะมีไปทำไม ไม่ได้ไปลุยที่ไหน ขับบนถนนทั้งนั้น
ประหยัดน้ำมันกว่า แถมซิ่งเร็วกว่าอีกต่างหาก พอไปเจอถนนแถวบ้านทำทางขึ้นมา เป็นแค่แอ่งโคลนเล็กๆ แบบว่า
ไม่น่าจะมีอะไร ขับเข้าไปเสร็จแม่ม แอ่งนั่นมันจับล้อหลังเราไว้ไปไหนไม่ได้เลยครับ อายคนมุงมากๆ
นับแต่นั้น ไม่เอาแล้ว ยังไงๆ ถ้ารุ่นนั้นมีขับสี่ ต้องเลือกขับสี่เท่านั้น ไม่อยากอายคนแบบวันนั้นอีก
เพราะรถเรามันดูเหมือนเป็นรถลุยได้ แต่มันเจือกไปไม่ได้ อายโคตรครับ
แม้ว่ารถขับสี่จะดูเหมือนไม่ค่อยมีความจำเป็นนักแบบประเทศอื่นที่มีเขาเยอะแบบญี่ปุ่น
แต่ถ้ามีรถได้สองคัน ควรมีคันนึงเป็นขับสี่ไว้ลุยเอนกประสงค์จริงๆครับ อัตราเร่ง อะไรไม่สนใจแล้ว
ขอให้มันพาเราขึ้นออกจากหลุมได้ทุกหลุมเป็นพอ ส่วนอีกคันก็เป็นรถขับสองทั่วไปที่เราชอบ อาจจะเปลี่ยนบ่อยบ้างก็แล้วแต่
ผมคิดของผมยังงี้นะครับ จากประสบการณ์ขายขี้หน้าส่วนตัวครับ