ลองดูมุมมองผมดูนะ
สมมติตอนนี้เราวิ่งน้อย...เพราะอะไรถึงไม่ได้ค่อยใช้รถ แบบนี้ผมเป็นมาก่อนเพราะตอนได้ออกรถใหม่ๆ เราคำนวณต่อเดือนเป็นค่าเชื้อเพลิงได้เท่าไร ถึงจะใช้จ่ายในส่วนต่างๆ ได้พอดี ไม่เดือดร้อน ซึ่งปรากฎว่าใช้งานได้แค่ไปทำงาน กลับบ้านใกล้ๆ กรุงเทพฯเท่านั้นครับ ไม่ได้วิ่งไปไหนเลย ไปเที่ยวก็ไม่สนุก เพราะมัวพะวงกับค่าใช้จ่ายส่วนนี้มากไป
ซึ่งตอนแรกผมก็ไม่คิดจะติดหรอกไอ้ LPG เนี่ย พอได้คิดแบบที่บอกไปและเห็นคนรอบข้างวิ่งกันไปจะแสนโลแล้วก็แค่เปลี่ยนอะไหร่ตามระยะ ไม่เห็นมีใครใช้แล้วเครื่องพัง ถังระเบิดเลย
เอาว่ะติดเลยดีกว่า ลงทุนหนเดียวอยู่ยาวเพราะอุปกรณ์แก๊สพวก ECU ไม่ได้เสียกันง่ายๆ หัวฉีดเปลี่ยนที่แสนโล หม้อต้มก็หลายหมื่นโลกว่าจะซ่อมใหญ่ ที่จะเปลี่ยนบ่อยแค่กรองแก๊สตัวละ 500 บาทเปลี่ยนทุก 3 หมื่นโลกับเช็คระยะปกติเท่านั้น
หลังจากติดมาก็ไม่มีปัญหาอะไร ถ้าวิ่งน้อยก็จ่ายค่าแก๊สน้อย ถ้าไปเที่ยวก็สบายเลยไม่ต้องคิดมาก จะไปไปได้เลยไม่ต้องคิดเยอะ แวะนู่น นี่ นั่นสบายครับ ชีวิตแฮปปี้ไม่ต้องไปเครียดเรื่องค่าน้ำมันครับ....ค่าเชื้อเพลิงเท่าน้ำมัน แต่วิ่งได้มากขึ้น พาครอบครัวไปไหนบ่อยขึ้น
การดูแลก็ตามระยะ ขยันก็เช็คสภาพทุก 6 เดือนก็ได้ อย่างน้อยต้องปีละครั้ง ก็เช็คพวกรั่วซึม ท่อต่างๆ การจ่ายแก๊ส ...พวกของเหลวก็เปลี่ยนเร็วกว่าเดิมหน่อยแค่นั้นครับ
ลองดูเป็นข้อมูลในการตัดสินใจนะครับ ตอนนี้แก๊สขึ้นแต่ยังไงก็ถูกกว่าน้ำมันอยู่ดี คงขึ้นสูงสุดไม่น่าเกิน 18 บาท
สำคัญอยู่ที่การเลือกร้านที่จะติดตั้ง เอาชื่อไปค้าหาในอากู๋ดูได้เลย เจ้าไหนคนด่าเยอะหนีให้ห่างครับ