ปกติเมกา กับ ญี่ปุ่น ใช้โฉมเดียวกันนิครับ
เมกา จะเปิดตัวเร็วก่อน ญี่ปุ่นอีกเหรอ?
ผมว่า แคนาดา น่าเปิดตัวมากกว่า เมกา อีกนะ เห็นว่าขายดี
กำหนดการเปิดตัว ที่ผ่านมาของ ซีวิค แทบทุกรุ่น ก็เหมือกนันละครับ คือเปิดพร้อมๆกัน
แต่ ซีวิค จะต่างจาก แอคคอร์ด ตรงที่ว่า ใช้ตัวถังร่วมกันทั่วโลก
เพียงแต่ ในบางประเทศ จะมีตัวถังพิเศษ สำหรับประเทศนั้นๆ แยกออกไปเป็นอิสระ ไม่มาขายรวมกันเหมือนในอดีตอีกแล้วนั่นเอง
อีกอย่างนึง บ้านเรา ซีวิคตัวต่อไป จะอิงกับญี่ป่นครับ ไม่ใช่อเมริกา
อ้อ ภาพกราฟฟิก จาก นิตยสาร Best Car ที่ยกมานี้ อย่าเชื่อถือมากครับ ส่วนใหญ่ ข้อมูลของหนังสือเล่มนี้ตรง แต่ภาพ ไม่ค่อยจะตรงความจริงเท่าไหร่เลย
สำหรับ America ผมว่า รุ่นปัจจุบันของเค้าแตกต่างกันแค่ โคมไฟหน้า/หลัง ฝากระโปรงหลัง กันชน หน้าหลัง เองครับ
แปลงได้สบายๆ เลย เคยคิดอยากทำอยู่พักนึง ทั้งๆ ที่ไม่มีรถ หุหุหุ ส่วนรุ่น Dimension ก็ตัวบ้านเราเด๊ะเลย
ผมมีความเห็นว่า โฉมตัวต่อไป Japan-US-Thai น่าจะยังใช้ตัวเดียวกันเหมือนเดิม แต่ช่วงหน้าและช่วงหลังของ US น่าจะต่าง
จากชาวบ้านเล็กน้อย เพราะ strategy ที่เป็นอยู่ในรุ่น FD ผมก็คิดว่า Honda ทำ โอเค นะครับ
ถามนิดนึงว่า ถ้าสำหรับ Jazz หรือ Fit เราจะนิยามว่ายังไงครับ ที่ใน US เป็นที่เดียวในโลกที่ต้องใช้
ฝากระโปรง แก้มข้าง คานหน้า แตกต่างจากชาวบ้านชาวช่อง เพื่อให้หน้ายื่นออกไปข้างหน้าอีกร่วมๆ
15 เซนติเมตร Jazz ใน US ลำตัวจึงยาวเหลือเกิน แบบนี้เค้าเรียกว่าใช้ Body เดียวกัน แต่มีดัดแปลงนิดหน่อย
อะไรแบบนี้รึเปล่าครับ แต่ที่แปลกคือ เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ทำให้ ความยาวของรถมันยาวขึ้นมาก ต่างกับ
case ของ Civic หรือ Camry ที่ความยาวรถเท่าๆ เดิม แต่เปลี่ยนหน้าเปลี่ยนตาเท่านั้น แถม Jazz US ที่
ยาวกว่าเดิม ยังพยายามออกแบบให้หน้าตาเหมือนๆ รุ่นปกติในตลาดโลก concept มันกลับหัวกลับหาง
กับ รุ่นอื่นที่ dimension คงเดิม แต่พยายามเปลี่ยนหน้าให้แตกต่างนะนี้