ถามว่า ทำไมโตโยต้าถึงประสบความสำเร็จนัก ก็ลองคิดดูสิครับ โตโยต้าเป็นบริษัทรถแรกๆ ที่มีการเปิดโรงงานประกอบในประเทศไทยเชียวนะครับ กว่าฮอนด้าจะมีโรงงานประกอบรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในประเทศไทยเอง ปีอะไรครับ? ไม่ต้องแปลกใจหรอกครับ ถ้าโตโยต้าจะครองเมือง ก็พวกเขาเริ่มก่อนที่ใครอื่นคิดทำอะไรซักอย่าง และผมมองว่า มันเป็นการทำตลาดที่กล้ามากเลยนะครับ ประเทศไทยยุค 60 ถึงแม้ว่าจะค่อนข้างทันสมัย แต่ว่าตลาดไม่ได้ใหญ่มากมายถึงขนาดนั้น แม้แต่ในปัจจุบันเองก็เป็นเพียงแค่เศษเสี้ยวของตลาดรวมทั้งหมด แต่ว่าถ้าโตโยต้าครองตลาดส่วนมากไว้ได้ ก็ดีพอที่จะลงทุนกระมัง?
ไอ้การที่โตโยต้าเข้ามาตั้งโรงงานประกอบในไทย แสดงว่า รถโตโยต้ามีความแพร่หลายครับ และมีความแพร่หลายมาก่อนที่จะมีโรงงานประกอบเสียอีก คนหลายๆคนอาจจะลืมไปแล้วว่าทำไมรถโตโยต้าถึงแพร่หลาย ก็แน่ละครับ มันแพร่หลายมาตั้งแต่ยุคไหนแล้ว มีใครจำได้ไหม?
แต่จะว่าไป ความแพร่หลายอย่างเดียว มันก็วัดอะไรไม่ได้หรอกครับ ก่อนยุค 80 ถ้าเกิดคุณบอกใครว่าคุณขับฮอนด้า คนทุกคนก็จะคิดว่าคุณขี่มอเตอร์ไซค์ ฮอนด้าไม่เคยขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลได้เป็นจำนวนมากเป็นลำดับที่สองจนกระทั่งยุค 90 กลับกัน รถจากอังกฤษอย่างเช่น ฟอร์ด จากดาเกนแฮม ซึ่งเคยขายดีมากในประเทศไทยจนมีการตั้งโรงงานประกอบ ในยุคสมัยเดียวกับที่โตโยต้าเปิดโรงงานประกอบครั้งแรก ก็สูญหายไปนาน ถูกแทนที่ด้วยฟอร์ดยุคสมัยที่แชร์อะไหล่กับมาสด้า ทั้งสองกรณีนี้ ตัวผมเองมองว่า มันมีเหตุผลหลักๆเหมือนกันทั้งสองอย่างครับ ตัวผลิตภัณฑ์ที่ขายนั้น ผู้คนต้องการที่จะซื้อหรือไม่?
พูดถึงตัวผลิตภัณฑ์เอง และบริการหลังการขายด้วยนะครับ ลองคิดย้อนกลับไปดูสิว่า โตโยต้าเคยมียุคที่รถทุกคันที่ขายไม่มีใครอยากได้ไหมครับ? โตโยต้าเคยพลาดไหม? ฮอนด้าในยุคสมัยนั้นมีรถที่เทียบเท่ากับ โตโยต้า โคโรน่า ได้ มันคือฮอนด้า 1300 ผมขอถามหน่อยครับ มีใครจำได้บ้างว่า ฮอนด้า 1300 มันคืออะไร? ส่วน ฟอร์ดจากอังกฤษ หลายๆคนก็ยังจำได้ครับ ว่า เอสคอร์ท มาร์ก 1 หน้าตาเป็นยังไง และหลายๆคนก็ยังจำได้ว่า วันที่ชื้นๆ ฟอร์ดเอสคอร์ทสตาร์ทไม่ติดจนต้องนั่งรถเมล์ไปทำงาน มันเป็นยังไง นิสสันยุคสยามกลการตอนปลาย ยุคนั้นไม่มีรถอะไรน่าโดดเด่น มาสด้ากว่าจะจับตลาดรถที่ค่อนข้าง "สปอร์ต" ได้ ก็เมื่อไม่นานมานี้เอง
ลองคิดย้อนกลับไปอีกทีครับ ว่ามีโตโยต้ายุคที่ไม่มีรถคันใดเลยขายดีหรือไม่? ไม่นะครับ ผมคิดย้อนกลับไป ไม่ว่าจะยุคไหน โตโยต้าก็ไม่เคยที่จะไม่มีรถรุ่นใดเลยที่ติดอันดับรถขายดีที่สุดในไทย กรณีนี้ เขาทำดีแล้ว เขาก็ทำต่อไปครับ ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไร ตราบใดที่คนไทยยังไม่ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเหมือนกัน อะไรที่ไม่เสีย เขาก็ไม่ต้องเปลี่ยนครับ และในกรณีของโตโยต้า ผมว่าเขาก็ไม่ได้เปลี่ยนมาตั้งแต่ยุคไหนสมัยไหนแล้ว ก็ยังผลิตรถที่นานๆครั้งจะเจ๊งสักทีอยู่เหมือนเดิม
รู้จักใช่ไหมครับ สำนวนที่ว่า "รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง" ผมบอกตรงๆเลยว่า ผมเองนี่ก็ไม่ได้ชอบโตโยต้าเสียด้วยซ้ำ ถ้าเกิดมีใครให้ฟรี ผมก็คงขายต่อเอาเงินไปทำอย่างอื่น แต่ว่า คนเราไม่ชอบอะไร เราก็ควรจะศึกษาเกี่ยวกับสิ่งนั้นครับ ศึกษาไม่ต้องมากเท่าสิ่งที่รักสิ่งที่ชอบก็ได้ แต่ศึกษาให้รู้ไว้ว่ามีดีอะไร ลองเอามุมมองของคนอื่นเข้ามาพิจารณาดู และเข้าใจเหตุผลที่พวกเขาคิดเช่นนั้น ทุกอย่างก็ชัดเจนขึ้นมากครับ คนทุกคนคิดไม่เหมือนกัน ผมเพียงแค่ได้อยู่ในสังคมชานเมืองธรรมดาๆ ไม่อยู่กลางเมือง แต่ก็ไม่ได้ชนบท ที่ที่รถที่ราคาแพงที่สุดเป็น นิสสัน เทียน่า และรถแปลกๆไม่มีให้เห็นเลย ผมว่าเหตุผลที่โตโยต้าเป็นที่นิยม ก็ชัดเจนแล้วครับ
หัวก้าวหน้า หรือ อนุรักษ์นิยม มันก็มีอยู่เพียงแค่สองทางเลือก ทายสิครับว่าคนไทยส่วนมากที่มีกำลังซื้อในปัจจุบันเป็นคนที่มีมุมมองยังไง
อ๋อ ไม่ต้องพูดถึงยุคที่รัฐบาลขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์นะครับ หรือว่าการช่วยสนับสนุนอะไรที่ผมเองก็จำไม่ได้มาก แต่แค่นี้ผมว่าก็เวิ่นเว้อละ