ผมว่าจขกท.ต้องไปศึกษาใหม่หลายเรื่องเลยนะครับ เริ่มจากไปดูผลการทดสอบserie3ก็ได้ จะเห็นว่าที่ความจุเท่ากันมีเทอร์โบเหมือนกัน เบนซินอัตราเร่งดีกว่าดีเซลทั้ง0-100และ60-120 ที่เข้าใจว่าดีเซลแรงกว่าอันนั้นคงเทียบกับเบนซินไม่มีเทอร์โบ
แล้วก็แน่ใจนะครับว่าการแข่งขันf1อัตราเร่งดีกว่าสำคัญกว่าความเร็วปลาย ต่อให้จริงเราก็พูดถึงอัตราเร่งที่รอบเครื่องหมื่นกว่ารอบและความเร็ว300kmphนะครับ ไม่ใช่เร่งจาก0-100เหมือนรถทั่วไป
สรุป ดีเซลไม่ได้เร็วแรงกว่าเบนซินนะครับ แค่แรงบิดมากกว่า และประหยัดน้ำมันกว่า จึงเหมาะกับรถบ้านที่เน้นประหยัดน้ำมัน และต้องการแรงดึงจากหยุดนิ่ง ในขณะที่f1ใช้รอบสูงมากและเน้นความเร็วปลาย+อัตราเร่งที่รอบสูงๆ เครื่องเบนซินจึงเหมาะกว่า
อยากกดบวกความเห็นนี้ ถูกใจมากๆ
ว่าจะไม่ตอบกระทู้นี้ละ
เพราะบางความเห็นออกแนว Bias ให้กับดีเซล
ข้อดีของดีเซล เพียงอย่างเดียว ที่ผมให้เหนือกว่า คือ Fuel Consumption
ดีเซลมันวิ่งได้ระยะทางต่อลิตรเยอะกว่า (แต่ในความเป็นจริง ราคาดีเซลในต่างประเทศ หลายๆ ประเทศสูงกว่าเบนซิน)
เรื่องความทนทานอย่าเอาไปเทียบกับกระบะเลย จุดประสงค์การดีไซน์เครื่องยนต์ มันต่างกัน รายละเอียดมันซับซ้อน
กว่ากันมาก อย่างเช่น Centrifugal Pendulum เอาไว้ลดการสั่นสะเทือนในเครื่องดีเซลของ BMW เป็นต้น
ส่วนที่รู้สึกว่าแรง เป็นเพราะทอร์คมันเยอะกว่า มันเลยรู้สึกดึงมากกว่า
เอาจาก BMW Series 3 F30 ตัวปัจจุบัน
ลองไปดูอัตราเร่ง 0-100 หรือ 80-120 km/hr ดู
เครื่องเบนซิน N20 0-100 km/hr ใช้เวลา 7.3 วินาที (ตัวเลขจากโบรชัวร์ BMW Thailand รถผมเอง ผมไม่เคยลอง ยังไม่พ้นรันอิน) คุณจิมมี่เทสได้ 8.58 วินาที
เครื่องดีเซล N47 0-100 km/hr ใช้เวลา 7.4 วินาที (ตัวเลขจากโบรชัวร์ BMW Thailand) คุณจิมมี่เทสได้ 9.22 วินาที
นี่ยังไม่นับว่าตัวเครื่อง 320i กับ 328i ได้เครื่องตัวเดียวกัน (คาดว่ามีการเปลี่ยนเพียง MAP เพราะในต่างประเทศมีคนเทสแล้ว)
ส่วน 320d กับ 325d มีการเพิ่มฮาร์ดแวร์ Turbo ขึ้นมาอีก 1 ลูก ใน 325d
เห็นชอบอวยกันน่ะครับว่าดีเซลดีอย่างนู้นอย่างนี้ ถ้าให้เลือกต้องเลือกดีเซลแน่นอน เทคโนโลยีสูงล้ำ เบนซินมันตกยุคแล้ว
ที่ผมพิมพ์มาไม่ใช่จากความคิดของผมอ่ะครับ แต่มาจากกระแสที่มาแรงเหลือเกิน เลยอยากจะรู้ว่าทำไมคนถึงอวยกันนักหนา และรถยุโรปมักนิยมดีเซลซะด้วยสิ
สำหรับผมผมรู้อยู่แล้วว่าเบนซินมันแรงกว่าแน่ๆ ไม่งั้นรถแข่งคงเปลี่ยนไปใช้ดีเซลหมดแล้ว ผมว่าอัตราเร่งสำคัญไม่แพ้ความเร็วปลายนะ เพราะสนามแข่งไม่ได้มีแต่ทางตรง เดี๋ยวโค้งเดี๋ยวตรงถ้าความเร็วปลายเยอะแต่อัตราเร่งไม่ดีก็คงเสร็จ