ตอบในฐานะคนไปสืบเสาะหาข้อมูลมาก่อนจะเล่นนะครับ ถามรายละเอียดจากที่ทำงานเขาเล่น Hilux 4x4 เอาค่าใช้จ่ายมาเทียบกัน
คนที่ทำงานผมเขาซื้อ XV มาก่อนซื้อก็ไปลองที่ศูนย์บางนา เขาบริการดีกว่าเจ้าตลาดนะครับ ศุนย์ให้ลอง Subaru Outback และ Forester ด้วย ขับดีกว่า XV มาก รถมันคนระดับกันจริง ๆ จากนั้นก็มาลงตัวกับตัวที่จะซื้อคือ XV เพราะงบมีแค่ซื้อ XV เท่านั้นทั้งที่จริงถ้าได้ลอง SUV Outback และ Forester ถ้ามีเงินก็คงจัดไปล่ะ
เทียบอะไรไม่ได้กับพวกรถตลาด HRV CRV ไม่ต้องเอามาเทียบแล้ว ถ้าคิดเล่น Subaru
ส่วนอัตราการกินน้ำมันเขาขับได้ 12 โล / ลิตร ในเมืองรถไม่ติดมากนักเส้นบางนาขาออกได้ 10 โล / ลิตร เป็นรถที่ประหยัดน้ำมันกว่าพวก CRV แน่นอนและฟิลลิ่งดีกว่าสำหรับคนชอบขับรถ
ค่าบริการจากศูนย์ตามข้างบนครับคือไม่ได้ถูกกว่า TOYOTA แต่ไม่ได้แพงกว่าโตโยต้ามากมายเลย ถ้าเทียบกับการไปเล่นฟอร์ด มาสด้า เชฟโรเลต พวกนั้นเข้าศูนย์แพงกว่า Subaru ครับ ศูนย์บริการดีและรถไม่จุกจิก สมรรถนะดี สามารถเข้าไปดูได้บอกแจ้งช่างเพิ่มเติมได้ เขาใช้บริการที่ศูนย์บางนา กม 18 ฝั่งขาออก โดยรวมเทียบกับรถอีกคันที่เข้าศูนย์ toyota แม้ว่าดีเลอร์ของ Subaru จะไม่มากมายหลายสาขาเหมือนโตโยต้าเจ้าตลาด แต่การบริการถือว่าน่าพอใจมากครับและค่าบริการก็ไม่แพง อืมเขาได้บริการฟรี 5 ปีด้วยนะครับถือว่าเป็นรถที่คุ้มค่ามากคันนึง
ส่วนระบบ 4wd แบบนี้อย่าไปกลัวเลยครับ ผมยังคิดเลยว่าใครว่ะมันบอกว่าระบบ 4wd ค่าบำรุงรักษาแพง อย่างโน้นอย่างนี้ ผมไม่เคยเล่นรถ 4wd มาก่อน จนมาใช้รถเจ้าตลาดอย่างฟอร์ผมไม่เห็นว่าระบบ 4ปx4 มันแพงอย่างที่ใครมันมาโม้กันในเวปเลย ทั้งที่ผมขับรถเข้าป่า ข้ามลำธารปีนหิน เข้าไปในป่าลึกหลายครั้ง จนกระทั่งมาซื้อรถอีกคันเป็นปิคอัพวีโก้ก็เลือก 4wd เลย ก็ไม่เห็นมันจะต้องซ่อมอะไร
คนที่ทำงานที่เขาใช้ Subaru xv คันที่ยกตัวอย่างนี้เขาใช้รถ 4x4 มาทุกคันและไม่ลดสเปกลงไปขับรถ 4x2 เลย ทั้งที่เขาเองแทบไมได้ใช้รถไปบุกตะลุยป่าเหมือนอย่างผม แต่เขาไม่เคยมีความคิดที่จะซื้อรถ 4x2 เอามาใช้งานแต่อย่างใด ค่าซ่อมรถพวกนี้ระบบ 4wd แทบไม่มีหรอกครับ CRV ผมเห็นใช้งานปกติไม่เห็นมีใครต้องซ่อมอะไรเลย ตั้งแต่รุ่นแรกมาแล้ว อย่าไปเชื่อคนในเวปที่บอกค่าบำรุงรักษาแพงไอ่โน่นไอ้นี่ ผมมาลองใช้จริงๆ ไม่เห็นมันจะเป็นแบบที่เขาว่าเลย จะมีแต่น้ำมันอาจจะกินขึ้นมากกว่าเดิมอีกนิดหน่อย อันนั้นเรื่องจริงแต่ไม่มีผลต่อการเติมน้ำมันเท่าไหร่หรอก ต่างกันไม่มาก
ขอบคุณสำหรับข้อมูลในการตัดสินใจครับ
จริงๆ ช่องตลาดตรงนี้ยังว่างอยู่ครับ
รถขับสี่ เก๋งCrossover ช่วงล่างดี
มีคนไทยมากมายฝันอยากได้รถแบบนี้ครับ เด็กวัยรุ่นที่เล่นเน็ตอาจจะบอกว่า ขับสี่ไม่เอา เอาขับสองเพราะซิ่งกว่า
ยุคน้ำมันแพงใหม่ๆ อาจจะทำให้ตลาดเมินขับสี่ไปเพราะเปลืองน้ำมัน ทำให้ตลาดตรงนี้ว่างไป ไม่มีใครทำ
มีแต่รถราคาแพงๆ สำหรับคนมีเงินถึงจะซื้อได้
CX3 ควรมีขับสี่ครับ ส่วน HRV เค้าได้ตลาดของเค้าแล้ว แค่นี้ก็ผลิตไม่ทันแล้ว
การมีรถขับสี่สามารถทำให้เราไปไหนไกลๆ เที่ยวเขาได้สบายๆ ไม่ใช่ประเด็นเกาะถนนดีอย่างเดียว
เท่าที่เห็น Subaru คงได้เป็นจ้าวตลาดนี้ไปอีกนานครับ ไม่มีทางที่ค่ายอื่นจะมาเสียบได้เลย
XV เป็น C Crossover ขับสี่ที่ถูกแสนถูก ส่วนคู่แข่งล้วนเป็นแค่ B Crossover ที่ไม่มีขับสี่