ค่าใช้จ่ายการใช้รถเบนซ์ตั้งแต่ป้ายแดงจนถึงเวลา 7-10 ปี

Auto

  ก็ตามน้นเลยครับอยากทราบว่าตั้งแต่ซื้อมาจนใช้งานหมดค่าฟรีประกันจากศูนย์ 3 ปีแล้ว  เสียเงินค่าซ่อมอะไรกันไปบ้างรวมแล้วเป็นเงินประมาณเท่าใดจนกว่าจะขายรถกันออกไปในเวลา 7-10 ปี   
ค่าใช้จ่ายนี้อยากให้รวมถึงค่าประกันภัยในแต่ล่ะปี  ค่าซ่อมเปลี่ยนยาง ซ่อมแอร์เบรค ช่วงล่าง โช๊ค   
ปล. ขอยกเว้นค่าน้ำมันไว้แล้วกันน่ะครับ ไม่ต้องเอามาคิดรวม



Focuszaa

ผมคิดว่าจะให้ให้ตอบ ตรงๆ น่าจะระบุรุ่นด้วยน่าจะดีนะครับ

เพราะว่ารุ่นรถบางรุ่น ปัญหาก็ต่างกัน

การบำรุงรักษาก็ต่างกันไปครับ




localgame

2010 E200 CGI W212 80,000KM  รถอายุ5ปี
เปลี่ยนยาง2ครั้ง ครั้งแรก Michelin PS3 ที่35,000KM ครั้งที่สองDunlop ที่ 70,000KM รวมๆ 60,000 บาท
ประกัน 3+ ปีละประมาณ 9,000 รวม 36,000
ซ่อมจุกจิกอีกประมาณ 10,000-20,000
รวมๆประมาณ 100,000นิดหน่อย



Auto

ผมคิดว่าจะให้ให้ตอบ ตรงๆ น่าจะระบุรุ่นด้วยน่าจะดีนะครับ

เพราะว่ารุ่นรถบางรุ่น ปัญหาก็ต่างกัน

การบำรุงรักษาก็ต่างกันไปครับ


คร่าว ๆ ก็พอครับ  ตั้งแต่ A Class ไปจนถึง E Class  ที่เป็นรถกลุ่มใหญ่ที่เขาเล่นกัน



Auto

  ผมลองทำโปรไฟล์คิดค่าใช้จ่าย ๆ คร่าว  ๆ  ไว้เพื่อเสนองานนะครับ   รบกวนทุกท่านช่วยดูเป็นแนวทาง

   1. ค่าประกันภัยปีล่ะ 3x,xxx บาท  10 ปี เฉลี่ยก็ราว 3 แสนบาท
   2. ค่าเช็คระยะ 10 ปี ปีล่ะ 1- 2 ครั้ง  ครั้งล่ะ 1x,xxx-2x,xxx บาท  เฉลี่ยก็ราว 2 แสนบาท
   3. ค่าเปลี่ยนยางรถยนต์ทุก 2-3 ปี ครั้งล่ะ 3- 4 หมื่นบาท   จะตกราว 1.5 แสนบาท
   4. ค่าซ่อมช่วงล่าง  แร๊กประมาณ 1.3 แสนบาท  
    5. ค่าซ่อมลูกหมาก เบรค โช๊คตามระยะทาง 1.5 แสนบาท ซ่อมใหญ่ในเวลาใช้รถ จะอยู่ประมาณนี
    6. ค่าซ่อมแอร์ 3x,xxx -5x,xxx บาท  
    7.ค่าเปลี่ยนแบตเตอรี่  5,xxx  บาท ทุก 2 ปี 25,000 บาท  
    5. ซ่อมจิปาถะอื่น ๆ เช่นหลอดไฟหน้า ฟิวส์ ของเสียตามระยะทางอะไหล่สิ้นเปลือง 50,000 บาท   เพราะเคยไปซื้อหลอดไฟหน้า E Class  จากศูนย์หลอดข้างนึงไฟต่ำคิดประมาณ 7,000 กว่าบาท

   ถ้าซื้อเบนซ์มาใช้งาน  รวมค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในเวลา 10 ปี เฉลี่ย ค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ประมาณ  1 ล้าน เศษ ๆ นิดหน่อย ไม่คิดรวมค่าเสื่อม

      
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 05, 2015, 11:02:50 โดย Auto »



nimnim_thailand

 ผมลองทำโปรไฟล์คิดค่าใช้จ่าย ๆ คร่าว  ๆ  ไว้เพื่อเสนองานนะครับ   รบกวนทุกท่านช่วยดูเป็นแนวทาง

   1. ค่าประกันภัยปีล่ะ 3x,xxx บาท  10 ปี เฉลี่ยก็ราว 3 แสนบาท
   2. ค่าเช็คระยะ 10 ปี ปีล่ะ 1- 2 ครั้ง  ครั้งล่ะ 1x,xxx-2x,xxx บาท  เฉลี่ยก็ราว 2 แสนบาท
   3. ค่าเปลี่ยนยางรถยนต์ทุก 2-3 ปี ครั้งล่ะ 3- 4 หมื่นบาท   จะตกราว 1.5 แสนบาท
   4. ค่าซ่อมช่วงล่าง  แร๊กประมาณ 1.3 แสนบาท  
    5. ค่าซ่อมลูกหมาก เบรค โช๊คตามระยะทาง 1.5 แสนบาท ซ่อมใหญ่ในเวลาใช้รถ จะอยู่ประมาณนี
    6. ค่าซ่อมแอร์ 3x,xxx -5x,xxx บาท  
    7.ค่าเปลี่ยนแบตเตอรี่  5,xxx  บาท ทุก 2 ปี 25,000 บาท  
    5. ซ่อมจิปาถะอื่น ๆ เช่นหลอดไฟหน้า ฟิวส์ ของเสียตามระยะทางอะไหล่สิ้นเปลือง 50,000 บาท   เพราะเคยไปซื้อหลอดไฟหน้า E Class  จากศูนย์หลอดข้างนึงไฟต่ำคิดประมาณ 7,000 กว่าบาท

   ถ้าซื้อเบนซ์มาใช้งาน  รวมค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในเวลา 10 ปี เฉลี่ย ค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ประมาณ  1 ล้าน เศษ ๆ นิดหน่อย ไม่คิดรวมค่าเสื่อม

      

อันนี้คือ ผมว่าเจอรถไม่ค่อยมีปัญหานะครับ และเป็นรถราคาแถวๆ 3 ล้าน

ถ้าเป็นรถที่แพงกว่านั้น และจุกจิกตามปกติของยี่ห้อนี้  10 ปี บางคันซ่อมทะลุ ล้าน ตั้งแต่ปีที่ 5 แล้ว



Auto

 ผมลองทำโปรไฟล์คิดค่าใช้จ่าย ๆ คร่าว  ๆ  ไว้เพื่อเสนองานนะครับ   รบกวนทุกท่านช่วยดูเป็นแนวทาง

   1. ค่าประกันภัยปีล่ะ 3x,xxx บาท  10 ปี เฉลี่ยก็ราว 3 แสนบาท
   2. ค่าเช็คระยะ 10 ปี ปีล่ะ 1- 2 ครั้ง  ครั้งล่ะ 1x,xxx-2x,xxx บาท  เฉลี่ยก็ราว 2 แสนบาท
   3. ค่าเปลี่ยนยางรถยนต์ทุก 2-3 ปี ครั้งล่ะ 3- 4 หมื่นบาท   จะตกราว 1.5 แสนบาท
   4. ค่าซ่อมช่วงล่าง  แร๊กประมาณ 1.3 แสนบาท  
    5. ค่าซ่อมลูกหมาก เบรค โช๊คตามระยะทาง 1.5 แสนบาท ซ่อมใหญ่ในเวลาใช้รถ จะอยู่ประมาณนี
    6. ค่าซ่อมแอร์ 3x,xxx -5x,xxx บาท  
    7.ค่าเปลี่ยนแบตเตอรี่  5,xxx  บาท ทุก 2 ปี 25,000 บาท  
    5. ซ่อมจิปาถะอื่น ๆ เช่นหลอดไฟหน้า ฟิวส์ ของเสียตามระยะทางอะไหล่สิ้นเปลือง 50,000 บาท   เพราะเคยไปซื้อหลอดไฟหน้า E Class  จากศูนย์หลอดข้างนึงไฟต่ำคิดประมาณ 7,000 กว่าบาท

   ถ้าซื้อเบนซ์มาใช้งาน  รวมค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในเวลา 10 ปี เฉลี่ย ค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ประมาณ  1 ล้าน เศษ ๆ นิดหน่อย ไม่คิดรวมค่าเสื่อม

      

อันนี้คือ ผมว่าเจอรถไม่ค่อยมีปัญหานะครับ และเป็นรถราคาแถวๆ 3 ล้าน

ถ้าเป็นรถที่แพงกว่านั้น และจุกจิกตามปกติของยี่ห้อนี้  10 ปี บางคันซ่อมทะลุ ล้าน ตั้งแต่ปีที่ 5 แล้ว
ใช่แล้วครับผมตีราคาคร่าว ๆ คือรถซ่อมตามระยะทาง ไม่ได้เกิดจุกจิกหรือพลาดว่ารถคันนั้นมีปัญหาอะไรเพิ่มเติม

ขอบคุณที่แนะนำเพิ่มครับ  เพราะถ้าพลาดไปก็คงขาดทุนแน่ครับ



localgame

 ผมลองทำโปรไฟล์คิดค่าใช้จ่าย ๆ คร่าว  ๆ  ไว้เพื่อเสนองานนะครับ   รบกวนทุกท่านช่วยดูเป็นแนวทาง

   1. ค่าประกันภัยปีล่ะ 3x,xxx บาท  10 ปี เฉลี่ยก็ราว 3 แสนบาท
   2. ค่าเช็คระยะ 10 ปี ปีล่ะ 1- 2 ครั้ง  ครั้งล่ะ 1x,xxx-2x,xxx บาท  เฉลี่ยก็ราว 2 แสนบาท
   3. ค่าเปลี่ยนยางรถยนต์ทุก 2-3 ปี ครั้งล่ะ 3- 4 หมื่นบาท   จะตกราว 1.5 แสนบาท
   4. ค่าซ่อมช่วงล่าง  แร๊กประมาณ 1.3 แสนบาท  
    5. ค่าซ่อมลูกหมาก เบรค โช๊คตามระยะทาง 1.5 แสนบาท ซ่อมใหญ่ในเวลาใช้รถ จะอยู่ประมาณนี
    6. ค่าซ่อมแอร์ 3x,xxx -5x,xxx บาท  
    7.ค่าเปลี่ยนแบตเตอรี่  5,xxx  บาท ทุก 2 ปี 25,000 บาท  
    5. ซ่อมจิปาถะอื่น ๆ เช่นหลอดไฟหน้า ฟิวส์ ของเสียตามระยะทางอะไหล่สิ้นเปลือง 50,000 บาท   เพราะเคยไปซื้อหลอดไฟหน้า E Class  จากศูนย์หลอดข้างนึงไฟต่ำคิดประมาณ 7,000 กว่าบาท

   ถ้าซื้อเบนซ์มาใช้งาน  รวมค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในเวลา 10 ปี เฉลี่ย ค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ประมาณ  1 ล้าน เศษ ๆ นิดหน่อย ไม่คิดรวมค่าเสื่อม

      

ผมว่าอันนี้เกินไปนะครับ ไม่น่าจะถึงล้าน จากประสบการณ์ใช้20ปีที่ผ่านมา W201 > W210 > W212 ผมว่าเต็มที่ถ้าถึงเวลาซ่อมใหญ่จริงๆน่าจะประมาณ600,000 - 800,000



MJunior

ใช้ E250CGI ศูนย์เบนซ์ครับ
ตอนนี้ 110000 โล ใช้มา3ปี 10เดือน
ตอบเป็นบางข้อนะครับ
ประกันชั้น1  ประมาณปีละ 45000
เข้าศูนย์ทุก10000โล  ประมาณ 7000-15000 ต่อครั้ง
เปลี่ยนยางไปแล้ว2ชุด ชุดละประมาณ 3หมื่นบาท
ค่าแบตเตอรี่ ไม่เสียครับ ศูนย์เคลมให้ฟรีในระยะประกัน3ปี ไม่จำกัดระยะทาง
มีเปลี่ยนจานเบล็ค1ครั้งรวมผ้าเบล็ค ที่ 100,000โล หมดไปประมาณ 4หมื่น (หมดประกัน3ปีพอดี)
ไม่เคยซ่อมจุกจิกไรเลย
ใช้ที่ตจว ครับ กาญจนบุรี



sukhontha

 ผมลองทำโปรไฟล์คิดค่าใช้จ่าย ๆ คร่าว  ๆ  ไว้เพื่อเสนองานนะครับ   รบกวนทุกท่านช่วยดูเป็นแนวทาง

   1. ค่าประกันภัยปีล่ะ 3x,xxx บาท  10 ปี เฉลี่ยก็ราว 3 แสนบาท
   2. ค่าเช็คระยะ 10 ปี ปีล่ะ 1- 2 ครั้ง  ครั้งล่ะ 1x,xxx-2x,xxx บาท  เฉลี่ยก็ราว 2 แสนบาท
   3. ค่าเปลี่ยนยางรถยนต์ทุก 2-3 ปี ครั้งล่ะ 3- 4 หมื่นบาท   จะตกราว 1.5 แสนบาท
   4. ค่าซ่อมช่วงล่าง  แร๊กประมาณ 1.3 แสนบาท  
    5. ค่าซ่อมลูกหมาก เบรค โช๊คตามระยะทาง 1.5 แสนบาท ซ่อมใหญ่ในเวลาใช้รถ จะอยู่ประมาณนี
    6. ค่าซ่อมแอร์ 3x,xxx -5x,xxx บาท  
    7.ค่าเปลี่ยนแบตเตอรี่  5,xxx  บาท ทุก 2 ปี 25,000 บาท  
    5. ซ่อมจิปาถะอื่น ๆ เช่นหลอดไฟหน้า ฟิวส์ ของเสียตามระยะทางอะไหล่สิ้นเปลือง 50,000 บาท   เพราะเคยไปซื้อหลอดไฟหน้า E Class  จากศูนย์หลอดข้างนึงไฟต่ำคิดประมาณ 7,000 กว่าบาท

   ถ้าซื้อเบนซ์มาใช้งาน  รวมค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในเวลา 10 ปี เฉลี่ย ค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ประมาณ  1 ล้าน เศษ ๆ นิดหน่อย ไม่คิดรวมค่าเสื่อม

      

อันนี้คือ ผมว่าเจอรถไม่ค่อยมีปัญหานะครับ และเป็นรถราคาแถวๆ 3 ล้าน

ถ้าเป็นรถที่แพงกว่านั้น และจุกจิกตามปกติของยี่ห้อนี้  10 ปี บางคันซ่อมทะลุ ล้าน ตั้งแต่ปีที่ 5 แล้ว

ค่าดูแลตามราคาจริง ๆ...w 124 ถูกมาก ๆ พอหลังสองพันมา  ไม่มี bsi  แย่เลย(ศูนย์)  คิดว่าเป็นแนวทางให้ผู้ที่คิดจะซื้อต้องเตรียมตัวไว้ครับ



raygun

.
.
.
บางท่านที่ตอบว่าเป็นล้านนี่ใช้รุ่นอะไรกันครับ
ผมใช้มา 4 คันละ ถ้ามันคันละล้านจริงป่านนี้เอาไปซื้อบ้านดีกว่าไหม



SM.

หลักล้าน ผมว่าน่าจะเจอปัญหาซ่อมอะไรหรือเปล่าครับ



370Z

ผมใช้ w211 E 200 Kom ตากลม ช่วงที่ยังไม่เกิน70000 กม และ ยังอยู่ในระยะประกัน
ค่าใช้จ่ายก็ไม่แพง ส่วนมากเสียไปกับค่าน้ำมันถ่ายตามระยะทาง
แต่พอขึ้น80000โล อะหลั่ยตัวแพงๆ ก็เริ่มทะยอยเสีย สุดท้ายทนไม่ไหว ขายทิ้งไปครับ
รถใหม่ๆ ไม่ค่อยจุกจิกครับ



belkw202

ผมก็ไม่ค่อยมีความรู้เกี่ยวกับรถเบ็นซ์รุ่นใหม่ๆสักเท่าไหร่นะครับ
แต่ผมมั่นใจว่าถ้าหลังหมดประกันแล้วคุณเข้าอู่นอก วิ่งซื้ออะไหล่เองเมื่อจำเป็น (พวกชิ้นที่มันราคาโหดๆ)
ยังไงก็ไม่ถึงล้านหรอกครับ
อีกอย่างนึงหลายๆอย่างที่คำนวนมาผมว่ามันเกินจริงไปหน่อยครับ
อย่างแบต w202 ผมยังใช้ลูกนึง 4-5 ปี  
โช๊คเคยเปลี่ยน 2 รอบ (อายุรถตอนนี้ก็ 20 ปีละ)
น้ำมันเครื่องผมถ่ายครั้งละประมาณ 3500 รวมกรอง (สังเคราะห์ 100 นะครับ)
ถ้าดูแลรถดีมันไม่พังง่ายขนาดนั้นหรอกครับ (ถ้าไม่ดวงซวยเจอรถมีปัญหา)
คิดง่ายๆว่า 7 ปีหลังจากประกันศูนย์หมดคุณจะซ่อมรถปีละเป็นแสนทุกปีเลยเหรอ? ถ้าไม่เข้าศูนย์ผมว่าเป็นไปไม่ได้ครับ
มันอาจจะมีสักสองสามครั้ง แต่คงไม่ใช่ทุกปีแน่นอนครับ
ตอนนี้ค่าซ่อมรถผมปีละประมาณ 40000-50000 ครับ
แน่นอนว่ารถสมัยนี้มันมีอะไรให้พังเยอะกว่า แต่รถผมก็เก่ากว่าเยอะนะครับ
10 ปีสำหรับเบ็นซ์ไม่ใช่เรื่องยากอะไรขนาดนั้นหรอกครับ (อย่างที่บอกว่าถ้าไม่ดวงซวยจริงๆ)
ขอให้ได้รถที่ถูกใจครับ
Tesla Model 3 Highland LR
G08 iX3 M Sport
Cx5 2.5s
Mazda 2 1.3 S
w202 c36 AMG
w212 e63 AMG
w204 c250 AMG Sport Plus
w207 e350 4matic
e90 325i



despinaauto lci

   เอา E250 ผมนะครับ รถ 3 ปี 40,000 กิโล

   สมมติว่าไม่นับรับประกัน 3 ปี

   1. ประกันภัย รวมประมาน  150,000
   2 แบตเตอรี 10,000
   3. เช็คระยะ รวม  60,000
   4 เปลียนกระจกมองข้าง จำราคาไม่ได้
   5. เปลี่ยน โช้คหน้า เกือบ 50,000
   6. ใบปัดนำ้ฝน 3,000-4,000 จำไม่ค่อยได้
   7. ยาง  30,000+ มั่ง
   8.พึ่งโดนชน เปลียนประตู 1 บาน  110,000 อันนี้ประกันรับไปครับ

   รวมสามปี ประมาณ 260,000 บาทครับ ไม่นับที่โดนชน.

   ที่ประมาณ หนึ่งล้าน ผมเชื่อครับ สำหรับรถที่ maintanance ศูนย์ อันนี้ไม่นับรถจุกจิกครับ ผมเคยประมาณไว้แล้วเกินล้านครับ เพราะรถเก่ายิ่งมีของเสียเพิ่มขึ้น และแพงๆ

    ส่วน e coupe แค่ปีแรก ศูนยบอกเกียรเสีย ต้องเปลี่ยนเกียร ราคาน่าจะ 500,000-700,000 หรือเปล่า ผมไม่ให้เปลี่ยน ถ้าเปลี่ยน ปีเดียวก็อ่วม เกือบล้านแล้ว

     มาทางฝั่งบีเอ็ม ยิ่งหนัก รถสองปี 520i ค่าใช้จ่ายเกิน E250 ไปพอควรแล้ว ขนาดรถไม่จุกจิก
Last id: despinaauto
2003-ACCORD 3.0 gen 7(2008 sold)
2006-CIVIC FD 1.8(2012 sold)
2008-ACCORD 2.4 gen 8(2013 sold)
2012-E250 CGI
2013-520i F10
2013-E200 coupe sport facelift
2014-528i F10 lci M Sport
2014-320d F30 upgrade m performance power



localgame

   ส่วน e coupe แค่ปีแรก ศูนยบอกเกียรเสีย ต้องเปลี่ยนเกียร ราคาน่าจะ 500,000-700,000 หรือเปล่า ผมไม่ให้เปลี่ยน ถ้าเปลี่ยน ปีเดียวก็อ่วม เกือบล้านแล้ว


หาอู่นอก เปลี่ยนเกียร์มือสองจากญี่ปุ่น วิ่งไม่เกิน50,000โล ผมเคยเช็คราคาประมาณ250,000-300,000ครับ ลองดูเผื่อเป็นทางเลือก

ผมก็ไม่ค่อยมีความรู้เกี่ยวกับรถเบ็นซ์รุ่นใหม่ๆสักเท่าไหร่นะครับ
แต่ผมมั่นใจว่าถ้าหลังหมดประกันแล้วคุณเข้าอู่นอก วิ่งซื้ออะไหล่เองเมื่อจำเป็น (พวกชิ้นที่มันราคาโหดๆ)
ยังไงก็ไม่ถึงล้านหรอกครับ
อีกอย่างนึงหลายๆอย่างที่คำนวนมาผมว่ามันเกินจริงไปหน่อยครับ
อย่างแบต w202 ผมยังใช้ลูกนึง 4-5 ปี  
โช๊คเคยเปลี่ยน 2 รอบ (อายุรถตอนนี้ก็ 20 ปีละ)
น้ำมันเครื่องผมถ่ายครั้งละประมาณ 3500 รวมกรอง (สังเคราะห์ 100 นะครับ)
ถ้าดูแลรถดีมันไม่พังง่ายขนาดนั้นหรอกครับ (ถ้าไม่ดวงซวยเจอรถมีปัญหา)
คิดง่ายๆว่า 7 ปีหลังจากประกันศูนย์หมดคุณจะซ่อมรถปีละเป็นแสนทุกปีเลยเหรอ? ถ้าไม่เข้าศูนย์ผมว่าเป็นไปไม่ได้ครับ
มันอาจจะมีสักสองสามครั้ง แต่คงไม่ใช่ทุกปีแน่นอนครับ
ตอนนี้ค่าซ่อมรถผมปีละประมาณ 40000-50000 ครับ
แน่นอนว่ารถสมัยนี้มันมีอะไรให้พังเยอะกว่า แต่รถผมก็เก่ากว่าเยอะนะครับ
10 ปีสำหรับเบ็นซ์ไม่ใช่เรื่องยากอะไรขนาดนั้นหรอกครับ (อย่างที่บอกว่าถ้าไม่ดวงซวยจริงๆ)
ขอให้ได้รถที่ถูกใจครับ

W202 เทคโนโลยีมันยังไม่เยอะครับ เครื่องN/A ออพชั่นไม่เยอะเท่าสมัยนี้ต่อให้พังทั้งคันสั่งหัวตัดจากญี่ปุ่นมา เปลี่ยนทั้งคันรวมค่าแรง งบ200,000 +/- สบายๆเลยครับเหมือนได้รถใหม่เลยครับ ซ่อมไม่แพงด้วยรุ่นนี้ ไม่น่าเอาไปเทียบกับรุ่นใหม่ๆที่มีซูปเปอชาจ หรือ เทอโบได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 05, 2015, 16:19:38 โดย localgame »



sukhontha

งั้นแสดงว่า  ซาบที่ผมใช้  สบายใจกว่าซิครับ  มันไม่ค่อยจุกจิก  (ยกเว้นตอนได้มาใหม่ ๆ บางคัน 14 -16 ปี  ช่วงล่างยังใช้ของเดิมอยู่ก็มี)....ทั้งซื้อทั้งซ่อม  6 คัน  ใช้เงินไปทั้งหมด ประมาณ ล้านสาม  ขายไปสองคัน ได้คืนมาสองแสน  นับกม.ทุกคันที่ใช้  เอามารวมกัน  เกินกว่า ห้าแสนโล.....

  คันที่ได้ล่าสุด ปรับสภาพ ตั้งแต่วันจันทร์.......ยกเครื่องลงมาไล่ดูทุกชิ้น เปลี่ยนปะเก็นใหม่ (พร้อมลงแก๊สที่ตัวเองชอบ)  วันเสาร์คงจบ  น่าจะสักหกหมื่นเอง....



Auto

 ขอโทษจริง ๆ ครับที่โพสต์ไม่เคลียร์      
 ที่คำณวนเป็นรายจ่ายจริงแบบคร่าว ๆ  เอาข้อมูลในการเข้าศูนย์ ตลอดระยะเวลา 10 ปีในการใช้รถทั้งหมดนะครับ   พอดีจะเสนอราคาให้นำไปพิจารณาจัดซื้อและวาง Budget  ค่าใช้จ่ายจริงน่ะครับ  (ไม่ใช่รถส่วนตัวผมหรอก )      ผมเลยให้ทุกท่านดูว่าเผื่อตกหล่นตรงไหนบ้างที่มีรายจ่ายแบบคาดไม่ถึงอีกหรือเปล่า  คร่าว ๆ คือรถเบนซ์กลุ่มราคาประมาณ 3 ล้านกว่า    มีค่าใช้จ่ายประมาณนี้  
ปล. รถไม่เข้าอู่นอกครับที่บอกซ่อมถูกกว่าเท่านั้นเท่านี้ไม่นำมาคิดครับ   ต้องคำณวนรายจ่ายจริงกับศูนย์ เพื่อจะวางงบได้ถูก     แต่จริงเขาวางแบบ 5 ปี 7 ปี 10 ปี เพราะรถส่วนใหญ่ 5 ปีหักค่าเสื่อมทิ้งหมด

แบตเตอรี่รถต้องวางไว้ 2 ปีเปลี่ยนครับ เสียไม่เสียต้องวางไว้เท่านี้
ส่วนยางประมาณ 2 ปี 4 หมื่นโล เสียไม่เสียต้องเปลี่ยนที่ระยะนี้หมดครับ 
ที่ยังไม่ทราบว่ามีอะไรเพิ่มเติมแบบไม่ได้คาดคิดไว้อีกหรือไม่จะได้ใส่ข้อมูลเพิ่มเติมไปด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 05, 2015, 16:37:41 โดย Auto »



GreenG

ฟังๆ ดูแล้ว W124 กับ W202 น่าเล่นสุดแฮะ :)



NS

มีข้อสังเกตุเพิ่มนิดหน่อยครับ คนใช้เบนซ์จะมีรถใช้สลับกันกี่คัน (ถ้ามีคันดียว) อันนี้น่าคิดเพราะใช้ประจำ ใช้ตลอด  เคสนี่เจอเต็มๆ แต่ส่วนมากที่เจอคือมี2คันขึ้นไป(รวมเบนซ์นะ) อันนี้ก็มีตัวทอนการใช้ไปอีก ค่าเสื่อมจะน้อยกว่า
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



localgame

ขอโทษจริง ๆ ครับที่โพสต์ไม่เคลียร์      
 ที่คำณวนเป็นรายจ่ายจริงแบบคร่าว ๆ  เอาข้อมูลในการเข้าศูนย์ ตลอดระยะเวลา 10 ปีในการใช้รถทั้งหมดนะครับ   พอดีจะเสนอราคาให้นำไปพิจารณาจัดซื้อและวาง Budget  ค่าใช้จ่ายจริงน่ะครับ  (ไม่ใช่รถส่วนตัวผมหรอก )      ผมเลยให้ทุกท่านดูว่าเผื่อตกหล่นตรงไหนบ้างที่มีรายจ่ายแบบคาดไม่ถึงอีกหรือเปล่า  คร่าว ๆ คือรถเบนซ์กลุ่มราคาประมาณ 3 ล้านกว่า    มีค่าใช้จ่ายประมาณนี้  
ปล. รถไม่เข้าอู่นอกครับที่บอกซ่อมถูกกว่าเท่านั้นเท่านี้ไม่นำมาคิดครับ   ต้องคำณวนรายจ่ายจริงกับศูนย์ เพื่อจะวางงบได้ถูก     แต่จริงเขาวางแบบ 5 ปี 7 ปี 10 ปี เพราะรถส่วนใหญ่ 5 ปีหักค่าเสื่อมทิ้งหมด

แบตเตอรี่รถต้องวางไว้ 2 ปีเปลี่ยนครับ เสียไม่เสียต้องวางไว้เท่านี้
ส่วนยางประมาณ 2 ปี 4 หมื่นโล เสียไม่เสียต้องเปลี่ยนที่ระยะนี้หมดครับ 
ที่ยังไม่ทราบว่ามีอะไรเพิ่มเติมแบบไม่ได้คาดคิดไว้อีกหรือไม่จะได้ใส่ข้อมูลเพิ่มเติมไปด้วย

ทีนี้ผมพอเข้าใจเลยครับว่าเป็นรถบริษัท ไม่ได้เป็นรถส่วนตัว การดูแลรักษาอาจไม่ดีเท่ากับรถตัวเอง อะไหล่บางอย่างมันยังไม่เสียแต่ก็ต้องกันงบซ่อมไว้บางส่วน ถ้าตามนี้ผมว่าวางงบประมาณล้านเศษๆตามที่คุณบอกผมว่าเอาอยู่ครับ อาจจะเกินหรืออาจะเหลือตามการใช้งานของคนนั้นๆ 



laempiab

เคลียร์แล้วครับ
อ่านตอนแรก เกิดคำถามในใจ
คำนวณราคาแล้ว รู้สึกว่าตั้งไว้สูง
ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง เช่น ระบบช่วงล่าง ระบบแอร์ และ ราคาอุปกรณ์จำพวก แบตเตอรี โช๊ค จานเบรค หลอดไฟ ฯลฯ แพงไป
แต่ กรณีจะนำข้อมูลไปจัดทำเอกสารเสนอราคา
ผมคิดว่ายังถูกอยู่ โดยเฉพาะยาง ถูกเกินไปครับ



Pat.Lee

E300 AMG ประกันที่สามารถเคลมจากศูนย์เบนซ์ได้ตกปีละ 50,000 ครับ ถ้าเล็ง E-Class ค่าประกัน 30,000 ต่อปีน่าจะไม่พอครับ



veeraya

E class ซ่อมศูนย์ ประกัน 5 หม่ืน up ครับ
ถ้า3 หมื่น นี่น่าจะเป็น c class (อาจจะถึง 4 หมื่น)



Auto

  ขอบคุณทุกท่านครับ คงจะไปอัพข้อมูลต่ออีกนิดหน่อย  ค่าใช้จ่ายคงไม่ผิดไปจากนี้ดูแล้วยังไงก็ประมาณนี้  ราคาคงมีแต่ขึ้นไม่ลดลงแน่นอน
     พอดีได้ข้อมูลมาก่อนจากลุงคนนึงไม่ได้รู้จักเขาหรอก   ถามเขาว่าเบนซ์ตั้งแต่ป้ายแดงลุงซ่อมศูนย์ตามระยะมีค่าใช้จ่าย เท่าไหร่โดยประมาณ  เขาบอก 5 ปี ให้เตรียมเงินไว้ 5-6 แสน  ไม่เกี่ยวกับค่าน้ำมัน      ผมก็เลยเอามาแยกย่อยตามข้อมูลที่ผมพอจะมีในเรื่องค่าเช็คระยะ ค่าซ่อมอะไหล่ที่เจอมาเวลาเปิดบิลซ่อม     มันก็อยู่ประมาณนี้ไม่หนีกันจากที่ลุงคนนั้นบอก

ปล.ถ้าให้มาซื้อส่วนตัวใช้ผมคงไม่ซื้อ     คนขับรถประจำตำแหน่งที่บริษัทที่ขับรถให้ประธานบริษัทผมคุยกับเค้าเห็นเค้าบอกว่าถ้าไม่มีธุรกิจอะไรที่มีคนหาเงินมาให้ทุกวี่ทุกวันก็อย่าเอามาใช้เลยค่าโสหุ้ยมันสูงเสียดายเงินเปล่า ๆ กับรถเหล่านี้ไม่ได้จำเป็นเลย      เพราะเกินฐานะไปมากแม้จะเป็นมือ 2 คงไม่ไหว  พอดีเห็นบิลซ่อมผ่านตามาบ้างหรือไปซื้ออะไหล่หลอดไฟหน้าจากศูนย์เบนซ์มา 7 พันกว่าบาท  เอากลับมาเปิดบิลที่บริษัท   ส่วนตัวคิดว่ารถพวกนี้คงเหมาะสำหรับคนที่เหลือแล้วจริง ๆ   มากกว่า



HYDE--

5-6 แสน ?!?!?!  อันนี้พูดถึงรถที่โดน Defect ป่าวคับ

ไม่รู้สินะ ผมใช้ E60 ปี 2007 ตั้งแต่หมด BSI มา 3 ปี รวมซ่อมใหญ่แล้ว รวมโช้ค ซ่อมจุดน้ำมันเครื่องรั่ว โช้คใหม่ 4 ต้น เปลี่ยนยาง น่าจะอยุ่แสนกลางๆ ครับ
แต่นี่ผมยังไม่โดนแร็คพวงมาลัยน่ะ



belkw202

   ส่วน e coupe แค่ปีแรก ศูนยบอกเกียรเสีย ต้องเปลี่ยนเกียร ราคาน่าจะ 500,000-700,000 หรือเปล่า ผมไม่ให้เปลี่ยน ถ้าเปลี่ยน ปีเดียวก็อ่วม เกือบล้านแล้ว


หาอู่นอก เปลี่ยนเกียร์มือสองจากญี่ปุ่น วิ่งไม่เกิน50,000โล ผมเคยเช็คราคาประมาณ250,000-300,000ครับ ลองดูเผื่อเป็นทางเลือก

ผมก็ไม่ค่อยมีความรู้เกี่ยวกับรถเบ็นซ์รุ่นใหม่ๆสักเท่าไหร่นะครับ
แต่ผมมั่นใจว่าถ้าหลังหมดประกันแล้วคุณเข้าอู่นอก วิ่งซื้ออะไหล่เองเมื่อจำเป็น (พวกชิ้นที่มันราคาโหดๆ)
ยังไงก็ไม่ถึงล้านหรอกครับ
อีกอย่างนึงหลายๆอย่างที่คำนวนมาผมว่ามันเกินจริงไปหน่อยครับ
อย่างแบต w202 ผมยังใช้ลูกนึง 4-5 ปี  
โช๊คเคยเปลี่ยน 2 รอบ (อายุรถตอนนี้ก็ 20 ปีละ)
น้ำมันเครื่องผมถ่ายครั้งละประมาณ 3500 รวมกรอง (สังเคราะห์ 100 นะครับ)
ถ้าดูแลรถดีมันไม่พังง่ายขนาดนั้นหรอกครับ (ถ้าไม่ดวงซวยเจอรถมีปัญหา)
คิดง่ายๆว่า 7 ปีหลังจากประกันศูนย์หมดคุณจะซ่อมรถปีละเป็นแสนทุกปีเลยเหรอ? ถ้าไม่เข้าศูนย์ผมว่าเป็นไปไม่ได้ครับ
มันอาจจะมีสักสองสามครั้ง แต่คงไม่ใช่ทุกปีแน่นอนครับ
ตอนนี้ค่าซ่อมรถผมปีละประมาณ 40000-50000 ครับ
แน่นอนว่ารถสมัยนี้มันมีอะไรให้พังเยอะกว่า แต่รถผมก็เก่ากว่าเยอะนะครับ
10 ปีสำหรับเบ็นซ์ไม่ใช่เรื่องยากอะไรขนาดนั้นหรอกครับ (อย่างที่บอกว่าถ้าไม่ดวงซวยจริงๆ)
ขอให้ได้รถที่ถูกใจครับ

W202 เทคโนโลยีมันยังไม่เยอะครับ เครื่องN/A ออพชั่นไม่เยอะเท่าสมัยนี้ต่อให้พังทั้งคันสั่งหัวตัดจากญี่ปุ่นมา เปลี่ยนทั้งคันรวมค่าแรง งบ200,000 +/- สบายๆเลยครับเหมือนได้รถใหม่เลยครับ ซ่อมไม่แพงด้วยรุ่นนี้ ไม่น่าเอาไปเทียบกับรุ่นใหม่ๆที่มีซูปเปอชาจ หรือ เทอโบได้
ผมทราบครับพี่
ทุกวันนี้ตอนขับ w212 ยังคิดเลยว่ามันมีอะไรเพิ่มมาจากเมื่อ 20 ปีที่แล้วเยอะจริงๆ ถึงเวลาซ่อมน่าจะปวดหัวน่าดู
รุ่นผมไม่มีเทอโบ เลยรอดไปหนึ่งอย่าง
แต่ที่จะบอกจขทกก็คือมันไม่ได้กลัวขนาดนั้นเสมอไปหรอกครับถ้าดูแลรถถึง รู้แหล่งซื้อของ+อู่นอก และรีบแก้ไขสถานการณ์

แต่เห็นที่จขทกตอบกระทู้หลังๆว่าจะเอาไปเสนอเป็นรถบริษัท (จริงๆบอกแล้วแต่ผมอ่านไม่เคลียเองขอโทษด้วยครับ)
ถ้าให้ตอบอีกทีคงต้องบอกว่าถ้าใช้รถถึง 10 ปี ผมคิดว่าใบเสนอราคาที่ทำไว้ถูกไปครับ
อย่างหมวดค่าซ่อมจิปาถะผมว่าบวกไปอีกสักแสนครับ เบาะไฟฟ้า หลังคากระจก ไฟหน้า led blind-spot assist parking sensor และอื่นๆ
ยังไงก็ต้องมีบางอย่างรวนให้เห็นครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 06, 2015, 09:39:23 โดย belkw202 »
Tesla Model 3 Highland LR
G08 iX3 M Sport
Cx5 2.5s
Mazda 2 1.3 S
w202 c36 AMG
w212 e63 AMG
w204 c250 AMG Sport Plus
w207 e350 4matic
e90 325i



panjap

  ขอบคุณทุกท่านครับ คงจะไปอัพข้อมูลต่ออีกนิดหน่อย  ค่าใช้จ่ายคงไม่ผิดไปจากนี้ดูแล้วยังไงก็ประมาณนี้  ราคาคงมีแต่ขึ้นไม่ลดลงแน่นอน
     พอดีได้ข้อมูลมาก่อนจากลุงคนนึงไม่ได้รู้จักเขาหรอก   ถามเขาว่าเบนซ์ตั้งแต่ป้ายแดงลุงซ่อมศูนย์ตามระยะมีค่าใช้จ่าย เท่าไหร่โดยประมาณ  เขาบอก 5 ปี ให้เตรียมเงินไว้ 5-6 แสน  ไม่เกี่ยวกับค่าน้ำมัน      ผมก็เลยเอามาแยกย่อยตามข้อมูลที่ผมพอจะมีในเรื่องค่าเช็คระยะ ค่าซ่อมอะไหล่ที่เจอมาเวลาเปิดบิลซ่อม     มันก็อยู่ประมาณนี้ไม่หนีกันจากที่ลุงคนนั้นบอก

ปล.ถ้าให้มาซื้อส่วนตัวใช้ผมคงไม่ซื้อ     คนขับรถประจำตำแหน่งที่บริษัทที่ขับรถให้ประธานบริษัทผมคุยกับเค้าเห็นเค้าบอกว่าถ้าไม่มีธุรกิจอะไรที่มีคนหาเงินมาให้ทุกวี่ทุกวันก็อย่าเอามาใช้เลยค่าโสหุ้ยมันสูงเสียดายเงินเปล่า ๆ กับรถเหล่านี้ไม่ได้จำเป็นเลย      เพราะเกินฐานะไปมากแม้จะเป็นมือ 2 คงไม่ไหว  พอดีเห็นบิลซ่อมผ่านตามาบ้างหรือไปซื้ออะไหล่หลอดไฟหน้าจากศูนย์เบนซ์มา 7 พันกว่าบาท  เอากลับมาเปิดบิลที่บริษัท   ส่วนตัวคิดว่ารถพวกนี้คงเหมาะสำหรับคนที่เหลือแล้วจริง ๆ   มากกว่า

5-6 แสน ถ้าซ๋อมศูนย์ตลอดเป็นไปได้ครับ ราคานี้ เพราะอะไหล่ใช้ของแท้ จะแพงอยู่ ครับ เปลี่ยนจานเบรค ผ้าเบรค ก็ล่อไป 3 หมื่นแล้วมังครับ ถ้าลูกปืนล้อเสีย เขายกเปลี่ยนทั้งดุมเลยครับ 5 หมื่นบาท ขณะที่ข้างนอกเปลี่ยนลูกปืนล้อ ไม่เกิน 3 พันกว่าบาทครับ



localgame

 ขอบคุณทุกท่านครับ คงจะไปอัพข้อมูลต่ออีกนิดหน่อย  ค่าใช้จ่ายคงไม่ผิดไปจากนี้ดูแล้วยังไงก็ประมาณนี้  ราคาคงมีแต่ขึ้นไม่ลดลงแน่นอน
     พอดีได้ข้อมูลมาก่อนจากลุงคนนึงไม่ได้รู้จักเขาหรอก   ถามเขาว่าเบนซ์ตั้งแต่ป้ายแดงลุงซ่อมศูนย์ตามระยะมีค่าใช้จ่าย เท่าไหร่โดยประมาณ  เขาบอก 5 ปี ให้เตรียมเงินไว้ 5-6 แสน  ไม่เกี่ยวกับค่าน้ำมัน      ผมก็เลยเอามาแยกย่อยตามข้อมูลที่ผมพอจะมีในเรื่องค่าเช็คระยะ ค่าซ่อมอะไหล่ที่เจอมาเวลาเปิดบิลซ่อม     มันก็อยู่ประมาณนี้ไม่หนีกันจากที่ลุงคนนั้นบอก

ปล.ถ้าให้มาซื้อส่วนตัวใช้ผมคงไม่ซื้อ     คนขับรถประจำตำแหน่งที่บริษัทที่ขับรถให้ประธานบริษัทผมคุยกับเค้าเห็นเค้าบอกว่าถ้าไม่มีธุรกิจอะไรที่มีคนหาเงินมาให้ทุกวี่ทุกวันก็อย่าเอามาใช้เลยค่าโสหุ้ยมันสูงเสียดายเงินเปล่า ๆ กับรถเหล่านี้ไม่ได้จำเป็นเลย      เพราะเกินฐานะไปมากแม้จะเป็นมือ 2 คงไม่ไหว  พอดีเห็นบิลซ่อมผ่านตามาบ้างหรือไปซื้ออะไหล่หลอดไฟหน้าจากศูนย์เบนซ์มา 7 พันกว่าบาท  เอากลับมาเปิดบิลที่บริษัท   ส่วนตัวคิดว่ารถพวกนี้คงเหมาะสำหรับคนที่เหลือแล้วจริง ๆ   มากกว่า

แต่จากที่ลุงคนที่คุณไปถาม เรื่องค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา ผมก็แอบสงสัยว่ารถ 5 ปี มันมีอะไรให้ซ่อม ถึง5-6แสนเลยหรอ หรือว่า ลุงแกขับปีละ50,000-60,000 โล 5ปีแล้ววิ่งไปเกือบ300,000 ประมาณนี้

เพราะยอดที่ลุงแกบอกมามันโอเว่อมากๆๆครับ ซื้อ porsche จากเกรย์ ค่าดูแลยังไม่ถึงประมาณนี้เลย และจากการใช้งานของผม รวมถึงหาข้อมูลเรื่องอะไหล่ มันก็ไม่ได้แพงแบบโอเวอร์จากราคารถ ในที่นี้คือ

คิดตามอัตราส่วนของราคารถ กับ ราคาอะไหล่นะครับ แค่ไม่อยากให้คนเข้ามาอ่านละจะเข้าใจแบบผิดๆไปหนะครับว่ารถเบนซ์ ค่าดูแลรักษามัน5ปี 600,000 บาท เพราะเท่าที่ดูจากคนที่เข้ามาคอมเม้นก็ไม่มี

ใครซ่อมแพงถึงขนาดนั้นซักคนเลยนะครับ และจากประสบการณ์การใช้จริงๆของผม ก็แค่แสนต้นๆเอง เพราะมีประกัน3ปี คือผมแค่ลองคิดคร่าวๆจากค่าซ่อมที่ลุงแกบอกหนะครับ ประกันชั้น1 5ปี 150,000

เท่ากับเหลือเงินซ่อมรถอีกประมาณ 450,000 อันนี้คือแค่คิดจะเปลี่ยนอะไหล่ให้ครบตามจำนวนเงินก็ยังยากเลยครับ ยกเว้นจะเจอรถdefectจริงๆแบบเครื่องพัง เกียร์พัง

เพิ่มเติมเผื่อเป็นแนวทาง เท่าที่ผมได้รู้จักกับได้เห็นการทำงานของบริษัทใหญ่ๆนะครับ เดี๋ยวนี้เค้าเลิกซื้อสดกันแล้วครับเพราะมันไม่คุ้ม ถึงจะหักค่าเสื่อมได้ล้านนึง แต่ก็ต้องกันงบไว้ซ่อมแถมภาระในการ

ดูแลรักษาของบริษัทมันก็เพิ่มขึ้นอีก บริษัทใหญ่ๆเค้าเลยหันมาใช้การเช่ารถแทนครับ ตกลงทำสัญญากี่ปีก็ว่ากันไป แถมบริษัทให้เช่ายังรับผิดชอบเรื่องการดูแลรักษา ค่าซ่อมทุกอย่าง ถึงเวลาก็โทรนัดและก็

มารับรถไป ระหว่างซ่อมถ้าซ่อมใหญ่ก็ส่งคันอื่นมาให้ใช้ก่อน รวมๆแล้วจะลดภาระไปได้เยอะ แถมราคาไม่ห่างกันมากด้วย เผลอๆได้ถูกกว่าที่บริษัทซื้อมาใช้เองด้วยซ้ำ คล้ายๆกับแท๊กซี่เช่ารถกับอู่แท๊กซี่อะครับ

ซ่อมให้หมด ยังไงลองพิจารณาดูครับ

5-6 แสน ถ้าซ๋อมศูนย์ตลอดเป็นไปได้ครับ ราคานี้ เพราะอะไหล่ใช้ของแท้ จะแพงอยู่ ครับ เปลี่ยนจานเบรค ผ้าเบรค ก็ล่อไป 3 หมื่นแล้วมังครับ ถ้าลูกปืนล้อเสีย เขายกเปลี่ยนทั้งดุมเลยครับ 5 หมื่นบาท ขณะที่ข้างนอกเปลี่ยนลูกปืนล้อ ไม่เกิน 3 พันกว่าบาทครับ

3ปีแรกมีประกันนะครับ  เท่ากับต้องจ่ายค่าดูแลรักษาเองภายในระยะเวลา2ปี ผมว่ายากอยู่นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 06, 2015, 10:10:35 โดย localgame »



Auto

    เบนซ์คันก่อนที่บริษัทซื้อมาใช้เป็นรถประจำตำแหน่งประมาณปี 05-06  เป็น E Class    วิ่งปีนึงก็หลายหมื่นโลอยู่ครับ
    อายุการใช้งานคือเตรียมโล๊ะแล้ว ได้เวลาพอดี    ต่อมาก็ให้จัดซื้อเสนอค่าซ่อมรถ E Class  ตัวใหม่  เปรียบเทียบพอดีคนทำงานเดิมไม่อยู่แล้วและเค้าไม่อยากให้ใช้ข้อมูลเก่าเนื่องจาก  ค่าซ่อมแพงขึ้นทุกปี  อยากให้อัพเดทใหม่   
 ส่วนเรื่องซื้อนั้นคงเป็นแบบที่ท่านว่าครับ  บริษัทน่าจะโล๊ะคันเดิมทิ้งแล้วไม่ซื้อเข้ามาแล้ว     น่าจะเป็นรถเช่ามากกว่า      คงให้เสนอราคาเปรียบเทียบดูเฉย ๆ ว่าต้องเลือกแบบนี้น่ะ   ระหว่างซื้อและเอามาซ่อมเองเหมือนเดิม  กับเช่าไปแค่ 2-3 ปีหรือไม่เกิน 4 ปีเปลี่ยนรถใหม่เลยดีกว่า         แต่ทุกเงื่อนไขรถต้องซ่อมศูนย์เหมือนเดิมไม่มีการซ่อมอู่เพราะมันมีการเปิดบิลชัดเจน    อู่นอกมันเคยมีการกินนอกในมาก่อนแล้วอะไหล่ที่ใช้อีก  คนไม่รู้เรื่องรถจะไปคุมคุณภาพยังไงไหวผู้หญิงทำงานได้อะไรมาก็ต้องเปิดบิลจ่ายตามนั้นคุมค่าใช้จ่ายลำบากซ่อมศูนย์สบายใจกว่า