ขอบคุณทุกท่านครับ คงจะไปอัพข้อมูลต่ออีกนิดหน่อย ค่าใช้จ่ายคงไม่ผิดไปจากนี้ดูแล้วยังไงก็ประมาณนี้ ราคาคงมีแต่ขึ้นไม่ลดลงแน่นอน
พอดีได้ข้อมูลมาก่อนจากลุงคนนึงไม่ได้รู้จักเขาหรอก ถามเขาว่าเบนซ์ตั้งแต่ป้ายแดงลุงซ่อมศูนย์ตามระยะมีค่าใช้จ่าย เท่าไหร่โดยประมาณ เขาบอก 5 ปี ให้เตรียมเงินไว้ 5-6 แสน ไม่เกี่ยวกับค่าน้ำมัน ผมก็เลยเอามาแยกย่อยตามข้อมูลที่ผมพอจะมีในเรื่องค่าเช็คระยะ ค่าซ่อมอะไหล่ที่เจอมาเวลาเปิดบิลซ่อม มันก็อยู่ประมาณนี้ไม่หนีกันจากที่ลุงคนนั้นบอก
ปล.ถ้าให้มาซื้อส่วนตัวใช้ผมคงไม่ซื้อ คนขับรถประจำตำแหน่งที่บริษัทที่ขับรถให้ประธานบริษัทผมคุยกับเค้าเห็นเค้าบอกว่าถ้าไม่มีธุรกิจอะไรที่มีคนหาเงินมาให้ทุกวี่ทุกวันก็อย่าเอามาใช้เลยค่าโสหุ้ยมันสูงเสียดายเงินเปล่า ๆ กับรถเหล่านี้ไม่ได้จำเป็นเลย เพราะเกินฐานะไปมากแม้จะเป็นมือ 2 คงไม่ไหว พอดีเห็นบิลซ่อมผ่านตามาบ้างหรือไปซื้ออะไหล่หลอดไฟหน้าจากศูนย์เบนซ์มา 7 พันกว่าบาท เอากลับมาเปิดบิลที่บริษัท ส่วนตัวคิดว่ารถพวกนี้คงเหมาะสำหรับคนที่เหลือแล้วจริง ๆ มากกว่า
แต่จากที่ลุงคนที่คุณไปถาม เรื่องค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา ผมก็แอบสงสัยว่ารถ 5 ปี มันมีอะไรให้ซ่อม ถึง5-6แสนเลยหรอ หรือว่า ลุงแกขับปีละ50,000-60,000 โล 5ปีแล้ววิ่งไปเกือบ300,000 ประมาณนี้
เพราะยอดที่ลุงแกบอกมามันโอเว่อมากๆๆครับ ซื้อ porsche จากเกรย์ ค่าดูแลยังไม่ถึงประมาณนี้เลย และจากการใช้งานของผม รวมถึงหาข้อมูลเรื่องอะไหล่ มันก็ไม่ได้แพงแบบโอเวอร์จากราคารถ ในที่นี้คือ
คิดตามอัตราส่วนของราคารถ กับ ราคาอะไหล่นะครับ แค่ไม่อยากให้คนเข้ามาอ่านละจะเข้าใจแบบผิดๆไปหนะครับว่ารถเบนซ์ ค่าดูแลรักษามัน5ปี 600,000 บาท เพราะเท่าที่ดูจากคนที่เข้ามาคอมเม้นก็ไม่มี
ใครซ่อมแพงถึงขนาดนั้นซักคนเลยนะครับ และจากประสบการณ์การใช้จริงๆของผม ก็แค่แสนต้นๆเอง เพราะมีประกัน3ปี คือผมแค่ลองคิดคร่าวๆจากค่าซ่อมที่ลุงแกบอกหนะครับ ประกันชั้น1 5ปี 150,000
เท่ากับเหลือเงินซ่อมรถอีกประมาณ 450,000 อันนี้คือแค่คิดจะเปลี่ยนอะไหล่ให้ครบตามจำนวนเงินก็ยังยากเลยครับ ยกเว้นจะเจอรถdefectจริงๆแบบเครื่องพัง เกียร์พัง
เพิ่มเติมเผื่อเป็นแนวทาง เท่าที่ผมได้รู้จักกับได้เห็นการทำงานของบริษัทใหญ่ๆนะครับ เดี๋ยวนี้เค้าเลิกซื้อสดกันแล้วครับเพราะมันไม่คุ้ม ถึงจะหักค่าเสื่อมได้ล้านนึง แต่ก็ต้องกันงบไว้ซ่อมแถมภาระในการ
ดูแลรักษาของบริษัทมันก็เพิ่มขึ้นอีก บริษัทใหญ่ๆเค้าเลยหันมาใช้การเช่ารถแทนครับ ตกลงทำสัญญากี่ปีก็ว่ากันไป แถมบริษัทให้เช่ายังรับผิดชอบเรื่องการดูแลรักษา ค่าซ่อมทุกอย่าง ถึงเวลาก็โทรนัดและก็
มารับรถไป ระหว่างซ่อมถ้าซ่อมใหญ่ก็ส่งคันอื่นมาให้ใช้ก่อน รวมๆแล้วจะลดภาระไปได้เยอะ แถมราคาไม่ห่างกันมากด้วย เผลอๆได้ถูกกว่าที่บริษัทซื้อมาใช้เองด้วยซ้ำ คล้ายๆกับแท๊กซี่เช่ารถกับอู่แท๊กซี่อะครับ
ซ่อมให้หมด ยังไงลองพิจารณาดูครับ
5-6 แสน ถ้าซ๋อมศูนย์ตลอดเป็นไปได้ครับ ราคานี้ เพราะอะไหล่ใช้ของแท้ จะแพงอยู่ ครับ เปลี่ยนจานเบรค ผ้าเบรค ก็ล่อไป 3 หมื่นแล้วมังครับ ถ้าลูกปืนล้อเสีย เขายกเปลี่ยนทั้งดุมเลยครับ 5 หมื่นบาท ขณะที่ข้างนอกเปลี่ยนลูกปืนล้อ ไม่เกิน 3 พันกว่าบาทครับ
3ปีแรกมีประกันนะครับ เท่ากับต้องจ่ายค่าดูแลรักษาเองภายในระยะเวลา2ปี ผมว่ายากอยู่นะครับ