เรียนถามนิดนึง
ทำไมผมเห็น Civic FD เวลาเบรคเร็วๆ แล้วหักหลบ เหมือนรถมันจะหมุนปัดบ่อยๆ ครับ
ผมจำได้เลย อีกคลิปนึง เป็นรถ FD กับรถตู้ ก็หมุนแบบนี้เปียบเลยครับ
อันนี้คือ เป็นปัญหาที่รถไม่มี ABS หรือว่ารถรุ่นนี้ ช่วงล่างถ้าหักหลบเร็วๆ มีปัญหาครับ
เบรคแล้วหักหลบรถส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยรอดกันครับ การจะเบรคและหักหลบแล้วรถต้องมีเงื่อนไขคือเหยียบเบรคเต็มที่จนABSทำงานดันคันเร่งตึกๆๆๆแต่เนิ่นๆจนความเร็วลดลงถึงระดับที่ช่วงล่างรถเอาอยู่แล้วค่อยหักหลบเล็กน้อยครับ ถ้ามาเร็วๆแล้วเบรคABSทำงานแล้วหักหลบเลยไม่มีโอกาสให้ความเร็วลดลงโอกาสเสียหลักหมุนมีมาก
เรื่องช่วงล่างของซีวิคFDมีปัญหาเกี่ยวกับอาการ"ท้ายดิ้น"เวลาเจอรอยต่อของถนนหรือยามต้องพึ่งความแกร่งของตัวถังในการทำงานของช่วงล่างที่ต้องประสานกันทั้งคันรถ ลองสังเกตุดูในรีวิวจิมมีระบุไว้ว่าในรุ่นFBมีการปรับขนาดฐานล้อใหม่เพื่อช่วยลดปัญหานี้ไปอีกทางหนึ่งครับ ปัญหาท้ายดิ้นนี่หลายๆคนเปลี่ยนไปใช้เหล็กกันโคลงสเป็คของต่างประเทศที่มีขนาดใหญ่กว่าของในบ้านเราช่วยลดอาการท้ายได้ไปได้ครับ
สองสามปีก่อนผมเคยอ่านรีวีวรถของเว็บนึงน่าเสียดายว่าจำไม่ได้ว่าเว็บอะไรหาทุกวันนี้ก็ไม่เจอซะทีเป็นเว็บของต่างประเทศที่เค้าเอามาสด้า3 ซีวิค โฟกัสมาทดสอบสลาลอมเทียบกัน โฟกัสทำความเร็วได้มากกว่ามาสด้า3หน่อยๆแต่ซีวิคนี่ที่ความเร็วต่ำกว่าอีกสองคันรู้สึกจะสัก7ได้มั้ง ทำสลาลอมแล้วท้ายย้วยปัดกรวยล้มไปหลายอันเลย