ผู้เขียน หัวข้อ: - - - ขอความช่วยเหลือครับ จะปรับช่วงล่างให้นุ่มนิ่ม แต่ไม่เวียนหัวได้ไหม - - -  (อ่าน 9581 ครั้ง)

ออฟไลน์ z4kas

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 208
รถที่ใช้  : Toyota vios TRD sportivo v.3 ปี 2013 ตัวก่อนโฉมล่าสุด
อาการปัจจุบัน : ตัวรถมั่นคงดี ทั้งความเร็ว ต่ำและสูง และแปลกที่จะรู้สึกได้ว่าตัวรถจะเด้ง ๆ นิด ๆ ตลอด
แต่ปัญหาคือนั่งแล้วเวียนหัว เมารถมาก

ตัวเปรียบเทียบ : ที่บ้านมี
Ford Fiesta กระเทือนพอกัน แต่นั่งแล้วไม่รู้สึกว่าเด้ง ๆ และนั่งแล้วไม่เวียนหัว
Nissan Sunny B14 นุ่มนิ่มนั่งสบายมาก ถึงจะโคลงเคลง แต่นั่งแล้วไม่เวียนหัวเลย

เป้าหมาย : นั่งนิ่มสบาย ความเร็วสูงไม่เน้น เพราะมีลูกเล็ก
ส่วนใหญ่วิ่ง 70-90 นาน ๆ ที 100-110
ที่เน้น ๆ สำคัญมาก ๆ ....ไม่เวียนหัว ตอนนี้นั่งแล้วเมารถกันมาก
ฝีมือขับส่วนตัวค่อนข้างมั่นใจว่าเนียน ก็ยังมีมึน ๆ แม้กระทั่งคนขับ

ไม่ทราบว่ามีวิธีทำให้ได้อย่างที่ต้องการไหมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 17, 2015, 21:15:50 โดย z4kas »

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
โช้คอ่อน รีบาวน์แข็ง

ให้ตัวยุบได้แต่คืนตัวช้า มันจะนุ่มแต่ไม่ดีดย้วยไปมา (แต่ละวังสลาลอมแล้วแหก)
H.

ออฟไลน์ Bier

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
    • อีเมล์
1.ปรับความดันลมยางทั้งสี่ล้อให้อยู่ที่ประมาณ 30
2.เปลี่ยนโช๊คใหม่ทั้งสี่ต้นยี่ห้อ monroe reflex   :D

ออฟไลน์ 0%

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
เปลี่ยนยางหน้ากว้างขึ้น นุ่มขึ้นแน่นอน

โชคเดิมๆติดรถนี่นิ่มนวลที่สุดแล้ว เปลี่ยนไปโชคอื่น โชคแกส นี่ยิ่งแข็ง

ออฟไลน์ ABUSEz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
    • อีเมล์
ผมใช้ camry acv41 ผมยังรู้สึกเหมือนคุณเลย
คือรถมันนิ่มจริง แต่เวลาวิ่งคอนกรีตมันจะเหมือนติดเด้งนิดๆ เทียบกับ city 2012 ที่ช่วงล่างมันแข็งจริงๆ แต่ไม่มีอาการเด้งให้รู้สึก

ที่จะสื่อก็คือ มันเหมือนเป็นนิสัยการเซตช่วงล่างของโตโยต้าเค้า เพราะ altis โฉมที่แล้วของเพื่อนผมก็แบบนี้

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,616
  • การเดินทางครั้งใหม่
อ่านมาว่า ช่วงล่างถุงลมนุ่มนวลดีครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ z4kas

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 208
ลมยางปรับ ที่ 30-31 อยู่แล้วครับ
ส่วนยางหน้ากว้างขึ้น ผมว่ามันไม่ใช่ยิ่งกระเทือนหนักขึ้นหรือเปล่าครับ
ที่สองท่านแนะนำมา คิดว่ายังไม่น่ามีส่วนนะครับ
แต่ถ้าลดความสูงของยางลง อันนี้น่าจะพอช่วยให้ไม่โคลงได้บ้าง แต่ก็คงกระเทือนขึ้นอีกหน่อย

เรื่องโช็ค ท่านใดพอจะมีคำแนะนำเจาะจงหน่อยไหมครับ
ผมเห็นแต่มีแต่แบบแข็งขึ้น ที่เขาขายกัน

พูดถึงถ้าเดิม ๆ แต่ติดกันโคลงเพิ่มมันจะดีขึ้นไหม
ไม่รู้จะกระแทกเพิ่มเยอะรึปล่าว
แต่ไอ้อาการเด้งนิด ๆ ตลอดนี่ มันเพราะโช็คหรือสปริง แข็งหรืออ่อนไปหรือเปล่าครับ
อย่างน้อยถ้าแก้ไอ้อาการเด้ง ๆ ตลอดได้นี่น่าจะช่วยได้เยอะ

ป.ล.ส่วนช่วงล่างถุงลม แพงเกิน และเท่าที่ทราบจุกจิก และอายุใช้งานน้อย ใช่ไหมครับ
หรือปัจจุบันดีขึ้นแล้ว เห็นมีขาย 1x,xxx - 3x,xxx กันเพียบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 08:50:23 โดย z4kas »

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,090
    • อีเมล์
โดยทั่วๆไป สปริงเดิมติดรถค่อข้างจะนุ่มสุดแล้ว ลองหาพวก kyb ฟ้า หรือ มอนโร reflex มาใส่ดูครับ ผมว่าน่าจะจบ

อาการของพวกโตต้า จะนุ่มกว่า accord แต่มันจะย้วย+ เด้งๆ ยิ่งเวลาเจอทางไม่เรียบนี่คล้ายๆนั่งเรือ อย่างของผม acv40 ก็ใส่มอนโรมา จบแข็งขึ้นนิดนึง แต่เข้าโค้ง+ทางไม่เรียบสบายขึ้นชัดเจน

ออฟไลน์ puay

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
ผมเคยใช้ vios รุ่นนี้อยู่ครับ  และมีอาการ โคลงเหมือนกัน  ตามประสา รถเล็ก ยางเล็ก series สูง และโช๊ค นุ่มเกินไป (นอกจาก vios แล้ว  almera march yaris อาการคล้ายๆกันหมด)  
 1. ผมเปลี่ยน ล้อและยาง จากเดิม 185/60/15  เป็น 195/50/16 ( อาจจะเป็นที่  ยางที่แก้มเตี้ยลง ทำให้โคลงน้อยลง )
 2. โช๊ค เปลี่ยนเป็น  KYB new sr กระบอกฟ้า ซึ่งบุคลิก ของ โช๊คชุดนี้ ใส่ใหม่ๆ จะรู้สึกนุ่ม นิ่ม หนึบขึ้น นิดเดียว ต่อเมื่อ ผ่านประมาณ1000- 2000 km ไป คราวนี้ มันจะเริ่มแข็งขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ยัง  หนึบแน่น เกาะ มั่นใจมากขึ้นอีก  มันจะค่อยๆ แข็งขึ้น (แข็งแต่ไม่กระเด้งกระดอน อธิบายไม่ถูก) ตามจำนวนระยะทางการใช้งาน ซึ่งเป็นธรรมชาติ ของยางและโช๊ค ไม่ว่า จะเกรดดีแค่ไหน พอใช้ไปเรื่อยๆ  ก็ย่อมเสื่อมสภาพลง ยางแข็งขึ้น และโช๊ควาวล์ก็แข็งขึ้น  แต่ความโคลงก็น้อยลง มาก เช่นกันครับ  

ไม่รู้ จะพอช่วยได้ไหม แค่เอาประสบการ์จริง มาเล่าให้ฟังครับ

ออฟไลน์ E.P.W

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
ถ้างบไม่เป็นปัญหาผมแนะนำ Tein ตัว Super Street Damper ครับทีเดียวจบยางเดิมๆเลย
แต่ผมไม่แน่ใจว่าเค้าทำรุ่นมาสำหรับ Vios ด้วยรึเปล่านะครับลองหาดูล่ะกัน

ผมว่าการที่ช่วงล่างโยนเนี้ยมันเกี่ยวกับโช๊คและสปริงมากกว่ายางนะครับ
ผมว่าความหน้าของแก้มยางจะมีผลตอนเทโค้งหรือเปลี่ยนเลนเร็วๆ ทำให้รถไม่โคลง เพราะแก้มมันเตี้ยการยืดหยุ่นเลยน้อย

แต่จากที่ จขกท เล่ามา+กับนิสัยไม่ขับรถเร็ว น่าจะมีปัญหาเวลาเจอถนนเป็นคลื่นบนทางตรงมากกว่า ดังนั้นผมคิดว่า เปลี่ยนโช็คกับสปริงครับน่าจะตรงจุดมากกว่า
ดีขึ้นแน่นอนเพราะมันจะไปส่งผลโดยตรงกับการเด้งในแนวดิ่งมากกว่ายาง

ทีนี้อาจจะมีคำถามตามมาว่า "เปลี่ยนแล้วรถมันจะแข็งขึ้นมั้ย กระด้างขึ้นมั้ย"
ผมขอแชร์ประสบการณ์โดยส่วนตัวของผมล่ะกันครับ ผมใช้ Teana J32 250 XV อยู่รถเดิมๆ30,000 โลแล้วไปเปลี่ยนช่วงล่างเป็นตัวนี้
ฟลีที่ได้เลยคือ ช่วงล่างรถแน่นหนึบขึ้นมากวันแรกขับนี่ต่างแบบชัดเจนมากๆ ขับสนุกขึ้นสาดโค้งมั่นใจขึ้นมาก
โดยที่ผมไม่รู้สึกว่ารถผมกระด้างขึ้นหรืออย่างไร (ล้อเดิม 17 นิ้วยาง 215/55/17R) คือสำหรับผมมีแต่ได้ดีขึ้นไม่มีเสียลงเลยทุกคนในบ้านนั่งก็ Happy ทุกคนบอกว่า "เออรถมันดีขึ้นแน่นขึ้นไม่เวียนหัว"
อันนี้พ่อแม่ผมพูดนะครับ

หลังจากนั้นวิ่งไปได้อีก 13,000 โลผมก็ไปจะ ล้อ20" พร้อมยาง Nitto 830 245/35/20R) เปลี่ยนมาเสร็จสิ่งแรกที่สัมผัสได้คือรถกระด้างขึ้นแต่ไม่ถึงกับแข็ง
แต่เกาะขึ้นขับสนุกขึ้นอีกระดับนึงเลย ผมการเปลี่ยนครั้งนี้ผมว่ามีดีมีเสีย แต่ดีมากกว่า เสียอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้
แต่ถึงยังไงก็ยังไม่มีใครบ่นว่ารถผมแข็งกระด้าง แม้กระทั้งอาม่าวัย 70 ของผมเองก็ตามครับ อาม่าบอกว่ายังนั่งสบายดีไม่เวียนหัว (หรืออาม่าผมวัยรุ่นฟร่ะ  ;D)
อ้อลืมบอกไปลมยางผมเติม 34psi นะครับ แต่ถ้าออกต่างจังหวัดจะเพิ่มเป็น 36psi
ทุกวันนี้ใช้งานมา 85,000 โล แล้วปกติดีครับช่วงล่างไม่มีอะไรเสียหาย

แต่....จากที่ผมเล่ามาผมไม่ได้ฟันธงนะครับว่าถ้าเป็น Vios ทำแล้วได้ผลเหมือน Teana อันนี้ผมแค่แชร์ประสบการณ์เพื่อช่วยในการตัดสินใจให้คุณ จขกท ครับ
อย่างนึงทีแนะนำถ้าทำได้นะครับลองถามคนรอบตัวดูว่ามีใครที่เปลี่ยนช่วงล่างเป็นตัวนี้บ้างแล้วขอไปลองนั่งดูครับว่าถูกใจหรือไม่ เพราะสุดท้ายแล้วคำว่า "ดี" ของแต่ละคนมันไม่เหมือนกันครับ


ออฟไลน์ 0%

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
ส่วนยางหน้ากว้างขึ้น ผมว่ามันไม่ใช่ยิ่งกระเทือนหนักขึ้นหรือเปล่าครับ
ที่สองท่านแนะนำมา คิดว่ายังไม่น่ามีส่วนนะครับ


ลองคิดภาพ ขับจักรยาน ล้อเล็กๆ กับ จักรยานล้อใหญ่ๆ อันไหนสะเทือนมากกว่า

logic ง่ายๆ

นุ่มเงียบเพิ่มหน้ากว้างยาง + ยางยี่ห้อดีๆ  ได้ผลแน่

ส่วนโชค อยากเปลี่ยน tein ได้แข็ง แต่ไม่โครง ยืนยันโชคเดิมนิ่มสุด

เช่นเดียวกันกับ กันโครง ใส่ไปก็แข็งขึ้น แต่ไม่โยน ไม่โครง
กันโคลงก็มีหลายชิ้น ต้องมานั่งดูอีกว่าจะลงทุนชิ้นไหนอีก

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
โช้คแข็งขึ้นไม่ได้หมายความว่ารถจะกระเทือนมากขึ้นนะครับ มันขึ้นกับว่าโช้คกับสปริงเซทค่าออกมายังไง บางทีการให้ตัวน้อยลงก็ทำให้รู้สึกว่ารถนิ่งมากขึ้น
พราะเอาจริงๆแล้วมันมีตั้งแต่การกระเทือนที่ความเร็วต่ำ การคืนตัวที่ความเร็วต่ำ การกระเทือนที่ความเร็วสูงแล้วก็การคืนตัวที่ความเร็วสูง

แต่หลักๆจากที่ฟังคือช่วงล่างมันดีดเด้งเวลาคืนตัวยุบเร็วคืนเร็ว ก็ต้องไปแก้ให้มันรีบาวด์คืนตัวช้าลง

แล้วก็อีกเรื่องที่สัมพันธ์กันคือน้ำหนักตัวรถ ยังไงรถเบาๆมันก็จะทำให้นุ่มแน่นแบบรถใหญ่กว่าก็เป็นเรื่องยาก
H.

ออฟไลน์ z4kas

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 208
กำลังคิดถึงเรื่องน้ำหนักรถอยู่เหมือนกัน
ส่วนยางถ้าไงอาจจะเพิ่มอีกนิด ลดซีรีย์อีกหน่อย
อาจติดกันโคลงดูซักตัว(ที่คิดว่าน่าจะช่วยได้)
ส่วนเปลี่ยนโช็คสปริง อาจรองบอีกนิด

จากที่หลายท่านช่วยกันตอบ พอจะเริ่มจับหลักอะไรได้บ้างแล้ว
รวมนิดผสมหน่อย อาจได้ผลกว่าที่คิด
แต่ท่านใดพอมีคำแนะนำเพิ่ม จะขอบคุณมากครับ

อ้อ เด้ง ๆ ที่ว่านี่ กระทั่งทางที่ดูแล้วเรียบก็ยังเด้งนะครับ (นิด ๆ แต่ก็รู้สึกได้ว่าเด้งตลอด ซึ่งคันที่นำมาเปรียบเทียบ ไม่เป็นครับ)
คือเด้งที่ไม่เรียบนี่ผมเข้าใจ แต่ทางเรียบยังมีอาการ เลยนั่งเวียนหัวมาก