ฟอร์ดสถานะการเงินดีกว่า GM เยอะครับ ไม่เคยต้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐ แบบ GM
ดังนั้น GM ที่ปิดโรงงานในอินโด เป็นส่วนหนึ่งของการตัดเนื้อร้ายออกไปอยู่เฉยๆครับ เค้ากำลังปรับส่วนที่ไม่มีกำไรออกไป ฟอร์ดก็ปิดไปหลายที่ สเปน ฟิลิปปินส์ เป็นต้น และออสเตรเลียกำลังจะโดนปิด จะเหลือแค่ส่วนพัฒนาผลิตภัณท์อย่างเดียว
เอาเป็นว่าเค้ากำลังปรับตัวกันครับ GM แย่กว่าตรงที่ล้มละลายมาแล้ว แต่ฟอร์ดแค่เฉี่ยวๆไปจนกลับมาดีแล้วในปัจจุบัน
ถ้าตัวที่เหลืออยู่กับ Cruze/Captiva ใหม่ยังขายไม่ได้อีก ก็ตัดไปเรื่อยๆ ครับ ไม่มีอนาคตนะผมว่า
ดูท่าทางตัวใหม่มาก็น่าจะปัญหาเยอะเหมือนเดิม credit มันเสียไปแล้วครับ
ผมว่าอยู่ที่นับเวลาถอยหลังมากกว่า เพราะบริษัทแม่ก็ไม่ยี่หระประเทศแถวนี้อยู่แล้ว
อาจจะเหลือแค่ผลิตกระบะดีเซลในอนาคตก็เป็นได้ครับ การตัด Sonic ทิ้งทั้งที่ยังขายดีกว่า Fiesta
และการเบรกไม่เข้า Eco car 2 ทั้งๆที่สำหรับบริษัทอื่น ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องเข้าเพื่อไม่ให้ตกขบวนรถไฟ บ่งบอกได้เป็นอย่างดี
ว่าตอนนี้เงินกู้ท่านคงร่อยหลอเต็มที ฝั่งเก๋งเหลือแต่ Cruze เพราะ timing การเตรียมงานผลิตมันมาเยอะแล้วจึงต้องทำ
เศรษฐกิจก็ร่อแร่ บริษัมแม่ไม่เห็นความสำคัญอยู่แล้ว เงินเพิ่มเติมคงยาก ถ้าจะเลี้ยงไว้คงเลี้ยงแค่บางส่วน
เอาว่าเชพ ต้องพลิกตัวเองให้ได้แบบในจีนครับ เอาของดีๆทำให้ฟื้นให้ได้ แต่ก็เถอะ ยังไงในไทยอยู่ยาวครับ ไม่ไปแน่นอน แต่จะปรับปรุงกันพักใหญ่แน่ๆ แบบฟอร์ดนั่นแหละครับ สมัยก่อนนี่ก็หนักหนา จนตอนนี้ดีขึ้นเห็นได้ชัด
ยังไงเชพ ก็อยู่ครับผมเชื่ออย่างนั้น แต่ต้องปรับเยอะ
ที่ตลาดจีนไปได้ดีเพราะบริษัทแม่ให้ความสำคัญ และคิดว่าเป็นโอกาสสำคัญเนื่องจากจีนไม่ชอบรถญี่ปุ่น
ที่เคยมาข่มเหง อารมณ์รักชาติปะทุอยู่บ่อยครั้ง GM จึงทำทุกอย่างๆ เต็มที่ แล้วก็คงไม่มีลักษณะการ treat ลูกค้า
แบบบ้านเรา เงินอัดฉีดจัดเต็ม งบพัฒนาทุ่มไม่อั้น แรงโปรโมทเพียบ หนังคนล่ะม้วนกับฝั่งเอเซียซึ่งเค้ามองไม่เห็นความสำคัญ
อะไรเลยครับ บ้านเรามีแค่เงินพอให้เข็นรถออกมาขายได้ก็บุญแล้ว แต่งบอื่นที่ใช้พัฒนา ด้านการบริการ ด้านพัฒนาคุณภาพอะไหล่
น่าจะแทบไม่มี คือหวังว่าตัว product จะช่วยได้อย่างเดียว Cruze ดูพรีเมี่ยมกว่ารถทั่วไป แต่ปัญหากลับเยอะ มันเลยไม่ได้ช่วยอะไร
ที่นุโรปแบรนด์ Chevrolet ก็ขุนไปไม่ไหว ต้องเลิก สำหรับตลาด เอเชียแถบบ้านเรา ยอดขายก็ย่ำแย่ไปในแนวทางนั้นเนี่ยแหล่ะ
ผมมีลงสังหรว่า Cruze คงจะไปได้อีกแค่โมเดลเดียว เพราะการพัฒนาด้านคุณภาพคงยังทำไม่สำเร็จ และคนยังไม่ลืมความแย่ของตัวเก่า