จริงๆรถวิ่งทดสอบก็เอามาโชว์ได้นี่ครับ ฟอร์ดไม่น่าทำแบบนี้เลย
ถ้ารถทดสอบมันเยอนแล้ว ก็ทำให้มันเยินเข้าไปอีก เอาดินแดงฉีด
บางคันก็เอาน้ำผสมโคลนฉีด(แล้วบอกว่าไปลุยหิมะมาก็ได้)
เพิ่มความสมจริง
แล้วทีนี้ใครอยากดูรถเลอะๆ ก็ตามสบายเลย เด๋วก็สะอาดเอง
ค่ายอื่นอย่าเอาแนวคิดนี้ไปเลียนแบบนะครับ เดี๋ยวจะโดนด่า ว่าเอารถสกปรกมาโชว์
นั่นเป็นความคิดลูกค้า มองถึงเรื่องตัวเองอย่างเดียว
แต่ของจริงไม่ได้ครับ ถ้าเป็นรถทดสอบเขาจะต้องเก็บค่าต่าง ๆ ของรถในการทดสอบ รวมถึงค่า Matching ระยะห่าง รวมถึงค่าอื่น ๆ ทั้งหมด สภาพรถที่เปลี่ยนไปคือมาจากการวิ่งทดสอบแล้วรายงานผลไปตามนั้น ให้ใครมายุ่งไม่ได้ครับ คนในบริษัทเดียวกันเองแต่คนละแผนกยังมาเปิดดูไม่ได้เลย
ถึงผมจะไม่ได้ทำงานในองค์กรใหญ่โตมหึมา
ผมแค่ลูกจ้างบริษัทเล็กๆ
บวกกับที่ผมได้มาเห็นชุดความคิดนี้
บางทีผมก็ไม่แปลกใจนะครับ ที่ทำไมแบรนด์รถจากค่ายมะกันส่วนใหญ่ถึงยังไม่ได้อย่างที่เขาคาดหวังไว้ในโซนบ้านเราเสียที
ผมพยายามทำความเข้าใจและเรียนรู้ระบบการบริหารของทั้งเชฟและฟอร์ด แต่ก็ไม่เข้าใจจิตใจของผู้บริหารฝั่งนู้น
ผมอยากให้ทั้งคู่โตขึ้นมาในโซนละแวกบ้านเรา ลูกค้าจะได้มีตัวเลือกเยอะขึ้น และแบรนด์ญี่ปุ่นเองก็จะได้พัฒนามากขึ้น
แต่นี่อะไร... ยิ่งทำ แบรนด์ญี่ปุ่นในบ้านเรากลับแข็งขึ้นทุกวัน
ส่วนตัว ทีแรกผมก็ตั้งใจพาครอบครัวไปดู เพราะลูกต้องไปดู ดิสนี่ย์ออนไอ้ซ์อยู่แล้ว และผมเองก็กล่อมภรรยาจนเขาเบนเข็มมาสนใจ ev ได้บ้างแล้วโดยที่ภรรยาผมเองก็รู้สรรพคุณของ 0 อันเลวร้ายมาบ้าง
ผมชักไม่แน่ใจแล้วสิ ว่า เขาทำแบบนี้ มันถูกหรือผิด
ถ้าเป็นความผิดพลาดของฝ่าย pr ที่ต้องการสร้างกระแส... คุณคิดว่า ค่ายรถนี้มี"""บารมี""" พอแล้วหรืองัย ก่อนทำอะไรออกมาแบบนี้ เคยไปสำรวจ(เป็นสิ่งสำคัญสำหรับนัก pr)ความพึงพอใจของลูกค้าเก่าและว่าที่ลูกค้าหรือยัง
แล้วก่อนคิดอะไรแผลงๆออกมาแบบนี้ เคยไปถาม คนภายในหรือยัง
ค่ายอื่นๆเขาทำการตลาดแบบบูรณาการไปถึงไหนแล้ว แต่พี่ฟอร์ดกำลังทำอะไรอยู่เนี่ย
สำคัญที่สุดเลยนะคับ การขายของให้คนๆนึง ถ้าเขาไม่พอใจซื้อ แล้วจะขายของยังไงล่ะครับ
นี่แหละชุดความคิดของลูกค้า
ญี่ปุ่นมันพยายามจะสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้าในทุกๆด้าน
แต่ค่ายมะกันกลับคิดว่า ลูกค้าอยากเจือกเห็นรถนี่เป็นความคิดด้านเดียว เยี่ยมครับ โชคดีนะ ที่ฟอร์ดมีรถที่ดีกว่าเชฟ ไม่งั้นคงเจริญรอยตามเชฟไปแหละปล.ผมเคยทำงานด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ และธุรกิจอุตสาหกรรมเล็กๆของที่บ้านมา ยิ่งองค์กรใหญ่ยิ่งเข้าใจยากแฮะ!!!