ผู้เขียน หัวข้อ: "เนินครึ่งคันเร่ง" คืออะไรครับ มาตรฐานทดสอบกลางหรือของคุณจิมมี่คนเดียว  (อ่าน 6749 ครั้ง)

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,382
ฟังคุณจิมมี่เทสไดร์มานานละ ฟังผ่านมาไม่รู้กี่หน

พอถึงช่วงเนินๆ นึง คุยกันอยู่ดีๆ ก็ทดสอบ

แล้วก้พูดว่า "ถึงเนินครึ่งคันเร่งละทดสอบกันเลยดีกว่า"

ก็เลยสงสัยว่า "เนินครึ่งคันเร่ง" เนี่ยมันเนินคืออะไรครับ

วิธีการทดสอบ เป็นมาตรฐานกลาง หรือ J!MMY's Style

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,047
.
.
.
แค่อยากรู้ว่ามันอยู่แถวไหน เดี๋ยวไปลองกดครึ่งคันเร่งดูมั่ง  ;D

ออนไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,499
.
.
.
แค่อยากรู้ว่ามันอยู่แถวไหน เดี๋ยวไปลองกดครึ่งคันเร่งดูมั่ง  ;D

เท่าที่ดูคลิบ น่าจะแถวๆทางด่วนอุดรรัถยา แถวๆสะพานข้ามแยกถนนแจ้งวัฒนะ กระมังครับ

ออฟไลน์ BIGP

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 150
ผมว่าเนินมันอยู่ใกล้ๆทางออกด่านเชียงราก ม.ธรรมศาสตร์ ครับ

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,795
    • อีเมล์
น่าจะขาเข้าครับ  ขึ้นจากธรรมศาสตร์มา

อยากรู้ทำงี้แล้วรถมันบอกอะไรเราบ้างครับ ไม่เก็ทเหมือนกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 15, 2015, 19:48:21 โดย nuntapon.s »

ออฟไลน์ View

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,886
  • -SIXFLOOR-
    • อีเมล์
มันคือการทดสอบของพี่แพนครับ คือการเหยียบคันเร่งไป 50% ขึ้นเนิน เหมือนพี่แพนเคยบอกว่าจะทดสอบความฉลาดของเกียร์

ผิดถูกยังไงขออภัยนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 15, 2015, 21:01:56 โดย View »
2013 Honda City 1.5V
2013 Chevrolet Trailblazer 2.8 LTZ 4WD

ออฟไลน์ iPan

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 314
น่าจะเป็นระยะทางช่วงสั้น ๆ ที่ทดสอบการกดคันเร่งแค่ครึ่งเดียว เพื่อดูการตอบสนองของเกียร์ คันเร่ง และกำลังของเครื่องยนต์

เพราะชีวิตประจำวัน ไม่มีใครกดเต็มเท้าทุกครั้ง ทางเว็บเลยจำลองการกดครึ่งคันเร่งให้ดูอาการและความเร็วของรถ

ซึ่งเห็นกี่คันก็จบที่ 120 หุหุ

ออฟไลน์ Arm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,006
ทดสอบโดยพี่แพน และที่ทดสอบน่าจะดูเรื่องความฉลาดในการเลือกเกียร์ของเกียร์ออโต้ให้เหมาะกะรอบของเครื่องหรือถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาก็จะดูว่าแรงบิดในเกียร์สูงสุดนั้นเป็นยังไงครับผม
88' Accord CA 2.0 EX A/T
88' Accord CA 2.0 LX M/T
09' Corolla Altis 2.0 V Navi
15' Commuter 3.0 A/T
18' Pajero Sport 2.4 GT-Premium Limited Edition

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,382
น่าจะเป็นระยะทางช่วงสั้น ๆ ที่ทดสอบการกดคันเร่งแค่ครึ่งเดียว เพื่อดูการตอบสนองของเกียร์ คันเร่ง และกำลังของเครื่องยนต์

เพราะชีวิตประจำวัน ไม่มีใครกดเต็มเท้าทุกครั้ง ทางเว็บเลยจำลองการกดครึ่งคันเร่งให้ดูอาการและความเร็วของรถ

ซึ่งเห็นกี่คันก็จบที่ 120 หุหุ

พอเข้าใจละ......ขอบคุณครับ


ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 935
เข้าใจว่าคือ เนิน เินนึงที่พอมีระยะทาง และความชัน แต่เท่าไรไม่ทราบ พอจะขึ้นเนินคุณแพนจะเติมคันเร่งไปครึ่งนึง ผมเข้าใจเองว่าเป็นครึ่งนึงของคันเร่งจริงๆไม่นับระยะฟรี เพื่่อดูการทำงานของเกียร์ ว่าถ้าสั่งแบบนี้เกียร์มันจะเอายังไง ผมว่าตรงจุดนี้สำคัญกว่าความเร็วปลายอีกเพราะ ความเร็วปลายตอนขึ้นเนินเสร็จ มันออกมาแถว 120-125 กันเกลื่อนเลยครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
หลายท่านเข้าใจถูก

หลายคนไม่เก็ทว่าทำไปเพื่ออะไร. ลองนึกภาพคนแก่ขับดิครับ เขาไม่ได้คิกดาวน์หรือเล่นเกียร์แบบเราเสมอไป เวลาเจอทางชัน อย่างมากเขาก็จะค่อยๆป้อนคันเร่งลงไปเพื่อคงความเร็วเอาไว้ ดังนั้นผมถึงกดคันเร่งแค่ครึ่งเดียว  หรือประมาณครึ่ง (แน่นอนผมไม่ได้เทพขนาดเหยียบแล้วได้ 50% เป๊ะๆ ผมแค่ลองเหยียบ 100-0-100-0-100-0 หลายๆรอบแล้วกะให้ถูกว่าช่วงกลางๆคันเร่งมันอยู่ตรงไหน

ในรถเกียร์อัตโนมัติหรือ CVT การขึ้นเนินครึ่งคันเร่ง จะพิสูจน์ ความฉลาดของเกียร์ว่าสามารถเลือกเกียร์ที่ Maintain ความเร็ว หรือเพิ่มความเร็วสู้ได้ดีแค่ไหน

ในรถเกียร์ธรรมดา ผมจะใช้เกียร์ที่สูงสุด 5 หรือ 6 ก็ได้ แล้วกดครึ่งคันเร่ง เพื่อดูว่าเวลาคนแก่หรือคนขับรถช้าๆเขาขับทางไกลๆไปเจอทางชัน รถสามารถเร่งผ่านไปได้ดีแค่ไหน ถ้าความเร็วตก ก็แปลว่าต้องเล่นเกียร์ช่วย นั่นคือสาเหตุที่ว่าทำไมผมถึงเริ่มทำความเร็วที่ยอดเนิน 80 ไม่ใช่ 110 หรือ 120 เพราะคนส่วนมากที่ชอบขับรถช้าๆเรื่อยๆ ก็มักจะวิ่งอยู่ประมาณนั้นแหละครับ

ผมพยายามลองแบบนี้ให้ได้ทุกรุ่น ทุกคัน แต่บางคันมันก็สุดวิสัยจริงๆ เช่นเลนซ้ายมีรถบรรทุกขวาง เลนขวามีรถหลังมาเร็ว จังหวะไม่ได้ ผมก็ไม่ทำครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ P233

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 145
ชัดเจนครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Tung

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 119
    • อีเมล์
การทดสอบอะไรก็ตาม นอกจากการทดสอบโดยใช้ instrument แล้ว
ก็มีการทดสอบด้วยมนุษย์นี่ล่ะครับ

เพราะมันมีบางอย่าง ต้องใช้มนุษย์เข้ามาร่วมให้ความเห็น นอกจากตัวเลข เหมือนกัน
และมันก็ปฎิเสธไม่ได้ ว่า ต้องเป็น Somebody's style
เพราะเมื่อมีมนุษย์เข้ามาเกี่ยวข้อง ก็มี error จากความเป็นมนุษย์ได้

ลองคิดดูใหม่ได้ไหมครับว่า  เราเชื่อ instrument เพราะอะไร  เพราะมันแม่นยำ?
แต่ ทุก instrument ก็มี error เหมือนกัน
และ ตัวเลขที่วัดได้ บางทีก็ไม่ได้บอกอะไรเรา ในฐานะผู้ใช้งานเลย
ผู้ใช้รถบางท่าน ไม่เคยกดคันเร่งเกิน 90% ด้วยซ้ำ
เอาแค่รอบเครื่องยนต์ป้วนเปี้ยนเข้าไปใกล้ขีดแดง ก็คงมีไม่มาก

ไม่นับว่าผมรู้จักตาแพนเป็นการส่วนตัวนะครับ
พูดถึงความสามารถในการอ่านอาการ และ ความสามารถในการถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจ
ผมมองว่า ตาแพน มีความสามารถในเรื่องนี้ดีมากทีเดียว
ผมว่า  มีเนินครึ่งคันเร่ง มีการบรรยายจากทีมงาน  มันช่วยให้เราเข้าใจ การแสดงออกของรถคันนั้นได้ดีขึ้นครับ

Wording หลายๆคำ  ถ้าพูดกันหมู่คนเล่นรถ ผมว่ามันเข้าใจกันได้เองเลยล่ะ
ไม่ต้องเสียเวลามานั่งวิเคราะห์ตัวเลขจาก instrument

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,980
ผมสงสัยต่อครับว่าทำไมถึงเลือก 50% หรือครึ่งคันเร่ง  ทำไมถึงไม่เลือกประมาณ30% หรืออาจจะกดคันเร่งเพิ่มจากเดิม10-20% แทน เพื่อดูการตอบสนองครับ

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 929
ผมสงสัยต่อครับว่าทำไมถึงเลือก 50% หรือครึ่งคันเร่ง  ทำไมถึงไม่เลือกประมาณ30% หรืออาจจะกดคันเร่งเพิ่มจากเดิม10-20% แทน เพื่อดูการตอบสนองครับ

ผมตอบแทนให้ครับ  เพราะถ้าเลือกเอา 30 % ก็จะมีคนมาถามว่าทำไมไม่ 50%
ครั้นจะให้ทดสอบทุกๆ 10 % จนถึง 100 คงไม่มีเวลา มาทดสอบให้
อีกอย่าง  50 % เป็นอะไรที่กะประมาณน้ำหนักคันเร่งได้ง่ายที่สุด (ยกเว้น 100 กับ 0 นะ)
และ ณ การเหยียบคันเร่ง 50 % จุดนี้ก็พอเป็นตัวแทน หรือเป็นช่วงที่คนส่วนใหญ่ ที่ขับรถเรื่อยๆแบบที่คุณแพนท่านบอกไว้ ส่วนใหญ่ใช้กันน่ะครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,174
ในคลิปทั้งหมด ผมชอบจุดนี้ที่สุด

มันคือการขับแบบคนธรรมดา 70% บนท้องถนนขับกัน
มันคือจุดที่วัดว่า รถคันนี้เครื่องตอบสนองดีขนาดไหน
ไม่ใช่คนเต็มทรีนแล้วจับเวลาวัดกัน


ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,980
ผมสงสัยต่อครับว่าทำไมถึงเลือก 50% หรือครึ่งคันเร่ง  ทำไมถึงไม่เลือกประมาณ30% หรืออาจจะกดคันเร่งเพิ่มจากเดิม10-20% แทน เพื่อดูการตอบสนองครับ

ผมตอบแทนให้ครับ  เพราะถ้าเลือกเอา 30 % ก็จะมีคนมาถามว่าทำไมไม่ 50%
ครั้นจะให้ทดสอบทุกๆ 10 % จนถึง 100 คงไม่มีเวลา มาทดสอบให้
อีกอย่าง  50 % เป็นอะไรที่กะประมาณน้ำหนักคันเร่งได้ง่ายที่สุด (ยกเว้น 100 กับ 0 นะ)
และ ณ การเหยียบคันเร่ง 50 % จุดนี้ก็พอเป็นตัวแทน หรือเป็นช่วงที่คนส่วนใหญ่ ที่ขับรถเรื่อยๆแบบที่คุณแพนท่านบอกไว้ ส่วนใหญ่ใช้กันน่ะครับ

ไม่ได้ให้ทดสอบทุกๆ10%ครับ  แต่หมายถึงว่า เดิมเหยียบมาเท่าไหร่ก็เหยียบเพิ่มอีกนิดนึงอีกสัก10%แล้วดูการตอบสนอง 

บังเอิญผมขับรถแนวนี้
อย่างรถเก๋ง ผมใช้รอบเกิน 3000รอบน้อยมากๆ และดีเซลส่วนใหญ่ไม่ถึง2000 พูดง่ายๆ 50%สำหรับผมเนี่ยถือว่าเต็มที่กันแล้ว
ยิ่งถ้าให้เหยียบ 0-100 ตัวเลขทดสอบแบบนี้ไม่มีความหมายสำหรับผมเลย
นั่นแหละครับเป็นที่มาว่า ทำไม
ส่วนตัวผมเองตอนนี้พบว่ารถที่ตอบสนองส่วนนี้ให้ผมได้มีแค่ครึ่งตลาดเท่านั้น ในขณะที่นักทดสอบไม่เคยพูดถึงเลย และรถที่ตอบสนองผมขับได้ส่วนใหญ่เป็นเจ้าตลาด  toyota honda isuzu ค่ายอื่นว่ากันเป็นเคสๆ


บางทีผมอาจจะพูดแล้วงงถ้าไม่ได้เจอกับตัวคงบรรยายยาก ที่ผมเจอเพราะซื้อรถผิดไปหลายคัน หลังๆมาโพกัสจุดนี้ เริ่มไม่พลาดแล้ว

ออฟไลน์ Tee+...Lek

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
    • อีเมล์
ผมสงสัยต่อครับว่าทำไมถึงเลือก 50% หรือครึ่งคันเร่ง  ทำไมถึงไม่เลือกประมาณ30% หรืออาจจะกดคันเร่งเพิ่มจากเดิม10-20% แทน เพื่อดูการตอบสนองครับ

ผมตอบแทนให้ครับ  เพราะถ้าเลือกเอา 30 % ก็จะมีคนมาถามว่าทำไมไม่ 50%
ครั้นจะให้ทดสอบทุกๆ 10 % จนถึง 100 คงไม่มีเวลา มาทดสอบให้
อีกอย่าง  50 % เป็นอะไรที่กะประมาณน้ำหนักคันเร่งได้ง่ายที่สุด (ยกเว้น 100 กับ 0 นะ)
และ ณ การเหยียบคันเร่ง 50 % จุดนี้ก็พอเป็นตัวแทน หรือเป็นช่วงที่คนส่วนใหญ่ ที่ขับรถเรื่อยๆแบบที่คุณแพนท่านบอกไว้ ส่วนใหญ่ใช้กันน่ะครับ

ไม่ได้ให้ทดสอบทุกๆ10%ครับ  แต่หมายถึงว่า เดิมเหยียบมาเท่าไหร่ก็เหยียบเพิ่มอีกนิดนึงอีกสัก10%แล้วดูการตอบสนอง 

บังเอิญผมขับรถแนวนี้
อย่างรถเก๋ง ผมใช้รอบเกิน 3000รอบน้อยมากๆ และดีเซลส่วนใหญ่ไม่ถึง2000 พูดง่ายๆ 50%สำหรับผมเนี่ยถือว่าเต็มที่กันแล้ว
ยิ่งถ้าให้เหยียบ 0-100 ตัวเลขทดสอบแบบนี้ไม่มีความหมายสำหรับผมเลย
นั่นแหละครับเป็นที่มาว่า ทำไม
ส่วนตัวผมเองตอนนี้พบว่ารถที่ตอบสนองส่วนนี้ให้ผมได้มีแค่ครึ่งตลาดเท่านั้น ในขณะที่นักทดสอบไม่เคยพูดถึงเลย และรถที่ตอบสนองผมขับได้ส่วนใหญ่เป็นเจ้าตลาด  toyota honda isuzu ค่ายอื่นว่ากันเป็นเคสๆ


บางทีผมอาจจะพูดแล้วงงถ้าไม่ได้เจอกับตัวคงบรรยายยาก ที่ผมเจอเพราะซื้อรถผิดไปหลายคัน หลังๆมาโพกัสจุดนี้ เริ่มไม่พลาดแล้ว

นั่นคือ Benchmark ของตัวคุณไงครับ

เรื่องพวกนี้เป็นรายละเอียดปลีกย่อยที่ขึ้นกับ "ลักษณะเฉพาะ" ของ "นิสัย" การขับรถของแต่ละบุคคล ไม่มีใครสามารถจำลองเรื่องนี้ได้เท่าตัวคุณเองไปลองสัมผัสเองหรอกครับ

ส่วนตัวผมแล้ว ผมมักจะปรับนิสัยการขับรถให้เข้ากับรถที่ขับขี่มากกว่า เพราะในปัจจุปันเวลาไปต่างประเทศ ผมเริ่มต้องเป็นคนขับรถเช่าแทนคุณพ่อที่อายุมากแล้ว บางครั้งก็ต้องขับ SUV คันใหญ่ยักษ์แบบ Suburban หรือแม้แต่ Arcadia ซึ่งจะให้ขับให้เหมือนกับขับ Camry ตัว 2002, Camry MC HV Premier หรือแม้แต่ Prius II ก็คงไม่ได้ เลยปรับตัวเองให้เข้ากับรถที่ขับมันง่ายกว่า

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,980
ผมสงสัยต่อครับว่าทำไมถึงเลือก 50% หรือครึ่งคันเร่ง  ทำไมถึงไม่เลือกประมาณ30% หรืออาจจะกดคันเร่งเพิ่มจากเดิม10-20% แทน เพื่อดูการตอบสนองครับ

ผมตอบแทนให้ครับ  เพราะถ้าเลือกเอา 30 % ก็จะมีคนมาถามว่าทำไมไม่ 50%
ครั้นจะให้ทดสอบทุกๆ 10 % จนถึง 100 คงไม่มีเวลา มาทดสอบให้
อีกอย่าง  50 % เป็นอะไรที่กะประมาณน้ำหนักคันเร่งได้ง่ายที่สุด (ยกเว้น 100 กับ 0 นะ)
และ ณ การเหยียบคันเร่ง 50 % จุดนี้ก็พอเป็นตัวแทน หรือเป็นช่วงที่คนส่วนใหญ่ ที่ขับรถเรื่อยๆแบบที่คุณแพนท่านบอกไว้ ส่วนใหญ่ใช้กันน่ะครับ

ไม่ได้ให้ทดสอบทุกๆ10%ครับ  แต่หมายถึงว่า เดิมเหยียบมาเท่าไหร่ก็เหยียบเพิ่มอีกนิดนึงอีกสัก10%แล้วดูการตอบสนอง 

บังเอิญผมขับรถแนวนี้
อย่างรถเก๋ง ผมใช้รอบเกิน 3000รอบน้อยมากๆ และดีเซลส่วนใหญ่ไม่ถึง2000 พูดง่ายๆ 50%สำหรับผมเนี่ยถือว่าเต็มที่กันแล้ว
ยิ่งถ้าให้เหยียบ 0-100 ตัวเลขทดสอบแบบนี้ไม่มีความหมายสำหรับผมเลย
นั่นแหละครับเป็นที่มาว่า ทำไม
ส่วนตัวผมเองตอนนี้พบว่ารถที่ตอบสนองส่วนนี้ให้ผมได้มีแค่ครึ่งตลาดเท่านั้น ในขณะที่นักทดสอบไม่เคยพูดถึงเลย และรถที่ตอบสนองผมขับได้ส่วนใหญ่เป็นเจ้าตลาด  toyota honda isuzu ค่ายอื่นว่ากันเป็นเคสๆ


บางทีผมอาจจะพูดแล้วงงถ้าไม่ได้เจอกับตัวคงบรรยายยาก ที่ผมเจอเพราะซื้อรถผิดไปหลายคัน หลังๆมาโพกัสจุดนี้ เริ่มไม่พลาดแล้ว

นั่นคือ Benchmark ของตัวคุณไงครับ

เรื่องพวกนี้เป็นรายละเอียดปลีกย่อยที่ขึ้นกับ "ลักษณะเฉพาะ" ของ "นิสัย" การขับรถของแต่ละบุคคล ไม่มีใครสามารถจำลองเรื่องนี้ได้เท่าตัวคุณเองไปลองสัมผัสเองหรอกครับ

ส่วนตัวผมแล้ว ผมมักจะปรับนิสัยการขับรถให้เข้ากับรถที่ขับขี่มากกว่า เพราะในปัจจุปันเวลาไปต่างประเทศ ผมเริ่มต้องเป็นคนขับรถเช่าแทนคุณพ่อที่อายุมากแล้ว บางครั้งก็ต้องขับ SUV คันใหญ่ยักษ์แบบ Suburban หรือแม้แต่ Arcadia ซึ่งจะให้ขับให้เหมือนกับขับ Camry ตัว 2002, Camry MC HV Premier หรือแม้แต่ Prius II ก็คงไม่ได้ เลยปรับตัวเองให้เข้ากับรถที่ขับมันง่ายกว่า

แค่ตอบประโยคแรกผมก็จบแล้วล่ะ คงไม่ต้องบรรยายอะไรมาก
เอาเป็นว่าตอบแบบคุณผมคงไม่ต้องอ่านเทสรีวิวหรอก
ที่ผมพยายามถามตรงนี้เพื่อที่จะดูว่าเมื่อ 50%แล้วมันยังบอกที่ผมอยากรู้ได้มัั๊ย
ถ้าไม่ได้ผมก็จบ