« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2015, 09:50:36 »
ผมสงสัยต่อครับว่าทำไมถึงเลือก 50% หรือครึ่งคันเร่ง ทำไมถึงไม่เลือกประมาณ30% หรืออาจจะกดคันเร่งเพิ่มจากเดิม10-20% แทน เพื่อดูการตอบสนองครับ
ผมตอบแทนให้ครับ เพราะถ้าเลือกเอา 30 % ก็จะมีคนมาถามว่าทำไมไม่ 50%
ครั้นจะให้ทดสอบทุกๆ 10 % จนถึง 100 คงไม่มีเวลา มาทดสอบให้
อีกอย่าง 50 % เป็นอะไรที่กะประมาณน้ำหนักคันเร่งได้ง่ายที่สุด (ยกเว้น 100 กับ 0 นะ)
และ ณ การเหยียบคันเร่ง 50 % จุดนี้ก็พอเป็นตัวแทน หรือเป็นช่วงที่คนส่วนใหญ่ ที่ขับรถเรื่อยๆแบบที่คุณแพนท่านบอกไว้ ส่วนใหญ่ใช้กันน่ะครับ
ไม่ได้ให้ทดสอบทุกๆ10%ครับ แต่หมายถึงว่า เดิมเหยียบมาเท่าไหร่ก็เหยียบเพิ่มอีกนิดนึงอีกสัก10%แล้วดูการตอบสนอง
บังเอิญผมขับรถแนวนี้
อย่างรถเก๋ง ผมใช้รอบเกิน 3000รอบน้อยมากๆ และดีเซลส่วนใหญ่ไม่ถึง2000 พูดง่ายๆ 50%สำหรับผมเนี่ยถือว่าเต็มที่กันแล้ว
ยิ่งถ้าให้เหยียบ 0-100 ตัวเลขทดสอบแบบนี้ไม่มีความหมายสำหรับผมเลย
นั่นแหละครับเป็นที่มาว่า ทำไม
ส่วนตัวผมเองตอนนี้พบว่ารถที่ตอบสนองส่วนนี้ให้ผมได้มีแค่ครึ่งตลาดเท่านั้น ในขณะที่นักทดสอบไม่เคยพูดถึงเลย และรถที่ตอบสนองผมขับได้ส่วนใหญ่เป็นเจ้าตลาด toyota honda isuzu ค่ายอื่นว่ากันเป็นเคสๆ
บางทีผมอาจจะพูดแล้วงงถ้าไม่ได้เจอกับตัวคงบรรยายยาก ที่ผมเจอเพราะซื้อรถผิดไปหลายคัน หลังๆมาโพกัสจุดนี้ เริ่มไม่พลาดแล้ว