ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์ Auto เปลี่ยนโหมด M ทุกครั้งที่เร่งแซงมีผลเสียไหมครับ  (อ่าน 4945 ครั้ง)

ออฟไลน์ QSCAP

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 47
อยากรบกวนขอสอบถามเป็นความรู้ครับ พอดีว่าเมื่อไม่นานมานี้ผมได้นั่งรถ Taxi Altis ครับแต่ผมเห็นคนขับเวลาเค้าจะเร่งแซงหรือพอรถลดความเร็ว เค้าจะสับมาที่โหมด M แล้วดึงคันเกียร์ลงมาเพื่อลดเกียร์ทุกครั้งเลยครับ (ลักษณะเหมือนใช้รถเกียร์ธรรมเลย)

ผมเลยอยากทราบว่าการทำแบบนี้จะมีผลเสียต่อเกียร์อะไรไหมครับ ? (เพราะโดยปกติเวลาผมขับจะใช้แค่เกียร์ D อย่างเดียวไม่ค่อยได้ใช้โหมด M เลยครับ)




ขอบคุณครับ :)

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
ไม่น่าจะมีอะไรนะครับ

แต่จริงๆแล้วกดคันเร่งเพิ่มหรือคิกดาวน์ก็ไม่ต่างอะไรกับการเชนเกียร์เหมือนกันครับ ส่วนผมเองก็ได้ใช้แค่เป็นเอนจิ้นเบรคในตอนที่ต้องเบรคแรงๆ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
บ.รถ ออกแบบมาแล้ว เราไม่ได้ไปตัดต่อดัดแปลงแป้นเกียร์ คิดว่าไม่มีผลครับ

ถ้าจะพัง อย่างอื่นพังไปก่อนล่ะครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ focus2012

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 815
ขับ Focus MK3 1.6 เวลาแซง หรือ เตรียมแซง ผมก็ชอบใส่ Mode S บางทีก็กดรอรอบไว้เลย ถ้าต้องการความกระชับกระเฉง ครับ

คิดว่าไม่น่าจะเป็นไรมาก น่าจะเป็นเรื่องกินน้ำมันมากกว่าครับ ยิ่งติดตีน ยิ่งหนุกหนาน

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,677
ไม่มีปัญหาครับ ถ้าไม่ตะบี้ตะบันลากรอบมากเกินไป
(แต่ถ้าฝืนลากเกียร์มันก็เลี่ยนให้อยู่ดีนะครับ)
ผมใช้บ่อยอยู่นะครับ ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,665
เค้าใช้เกียร์ได้คุ้มค่าดีนะครับ
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ panerai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,349
ไม่ครับ

ออฟไลน์ chatcharwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
  • เหยียบคลัช ยัดเกียร์ โว้วววววววว.......
ตอนAT Wonderspeed มาใหม่ พี่Taxiหลายคันที่ได้คันใหม่ขับ เค้าขับรุ่นนี้แล้วบอกตลอดเลยว่า AT ไม่ทันใจเท่าMT Limoคันเก่าเลย ถึงแรงกว่าแต่ต้องรอ

ตอนนี้คงทันใจแล้วสินะ ha ha สับโลดด

ออฟไลน์ xtrarach

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
    • อีเมล์
ผมก็ใช้ตลอด
ก็เค้าออกแบบมาให้ใช้นิ ก็ต้องใช้ให้คุ้มสิ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,505
บ.รถ ออกแบบมาแล้ว เราไม่ได้ไปตัดต่อดัดแปลงแป้นเกียร์ คิดว่าไม่มีผลครับ

ถ้าจะพัง อย่างอื่นพังไปก่อนล่ะครับ

+1

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
ต้องเป็นคันเดียวกะที่ผมเคยนั่งแน่ๆเลยครับ เค้าคา M1 ตลอด ลากเกียร์ยาวเลย

ตอนแรกผมก็คิดว่าเขาลืม ตบ M แล้วเผลอ +/- เลยคาที่เกียร์ 1

เปล่าเลย ลากไป 60 แล้วเปลี่ยนเกียร์ 2

เฮ้ย... โหดสัสรัสเซีย

ออฟไลน์ tmy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
ผลเสียกับเกียร์แบบทันทีคงไม่มีให้เห็นเพระระบบออกแบบมาทำงานได้ทั้งระบบออโต้และเมนวล  อย่างไรเสียการสึึกหรอภายในเกียร์คงมีมากกว่าตามการทำงานที่หนักหน่วงขึ้นเป็นธรรมดา แต่ผลเสียที่เห็นผลทันทีคงเป็นเชื้อเพลิงที่ใช้เลี้ยงเครื่องยนต์มากกว่าตามด้วยกานสึกหรอของเครื่องยนต์ที่ตามมาเพราะรอบเครื่องยนต์ที่แกว่งในรอบสูงบ่อยๆมากกว่าครับ

ออฟไลน์ ชายโอ๊ต

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,032
คัน civic fd ส่วนใหญ่ผมก็ขับประมาณนี้คับ
จังหวะรถเยอะๆ ขับตามๆกัน หรือในเมืองความเร็ว60-80 ผมจะเข้าเกียร์ D3(ล็อคไว้แค่เกียร์3 รอบเครื่องไม่ให้เกิน 3500)
เพื่อแซงได้ทันทีไม่ต้องเสียเวลาแล็คจากการคิกดาวน์ และตอนชะลอก็มีเอนจินเบรคช่วย

ส่วนวิ่งทางไกลหรือเส้นทางหลักจังหวะวิ่งมาร้อยกว่าๆ เจอรถเบรคชะลอหหรือจะต้องหยุด ผมก็จะเชนเกียร์ใช้เอนจินเบรคให้รถชะลอลง
ระดับหนึ่งเช่นกันคับทำให้กดเบรคน้อยลงและระยะเบรคสั้นขึ้น(fd เบรคมันแย่จิงคับ แต่ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้วิลวูด+จานขยาย ก็ยังติดนิสัยเดิม)

แต่เข้าใจว่าความสึกหรอของเกียร์ย่อมเพิ่มขึ้น แต่ผมก็จะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 30000 โล ปัจจุบันแตะแสนโลยังไม่มีปัญหา
"ศัตรูแห่งความก้าวหน้า คือเวลาที่เสียไป"