เกียร์ Auto เปลี่ยนโหมด M ทุกครั้งที่เร่งแซงมีผลเสียไหมครับ

QSCAP

อยากรบกวนขอสอบถามเป็นความรู้ครับ พอดีว่าเมื่อไม่นานมานี้ผมได้นั่งรถ Taxi Altis ครับแต่ผมเห็นคนขับเวลาเค้าจะเร่งแซงหรือพอรถลดความเร็ว เค้าจะสับมาที่โหมด M แล้วดึงคันเกียร์ลงมาเพื่อลดเกียร์ทุกครั้งเลยครับ (ลักษณะเหมือนใช้รถเกียร์ธรรมเลย)

ผมเลยอยากทราบว่าการทำแบบนี้จะมีผลเสียต่อเกียร์อะไรไหมครับ ? (เพราะโดยปกติเวลาผมขับจะใช้แค่เกียร์ D อย่างเดียวไม่ค่อยได้ใช้โหมด M เลยครับ)




ขอบคุณครับ :)



keanetona

ไม่น่าจะมีอะไรนะครับ

แต่จริงๆแล้วกดคันเร่งเพิ่มหรือคิกดาวน์ก็ไม่ต่างอะไรกับการเชนเกียร์เหมือนกันครับ ส่วนผมเองก็ได้ใช้แค่เป็นเอนจิ้นเบรคในตอนที่ต้องเบรคแรงๆ



johnlee

บ.รถ ออกแบบมาแล้ว เราไม่ได้ไปตัดต่อดัดแปลงแป้นเกียร์ คิดว่าไม่มีผลครับ

ถ้าจะพัง อย่างอื่นพังไปก่อนล่ะครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



focus2012

ขับ Focus MK3 1.6 เวลาแซง หรือ เตรียมแซง ผมก็ชอบใส่ Mode S บางทีก็กดรอรอบไว้เลย ถ้าต้องการความกระชับกระเฉง ครับ

คิดว่าไม่น่าจะเป็นไรมาก น่าจะเป็นเรื่องกินน้ำมันมากกว่าครับ ยิ่งติดตีน ยิ่งหนุกหนาน



Nikle_pk

ไม่มีปัญหาครับ ถ้าไม่ตะบี้ตะบันลากรอบมากเกินไป
(แต่ถ้าฝืนลากเกียร์มันก็เลี่ยนให้อยู่ดีนะครับ)
ผมใช้บ่อยอยู่นะครับ ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0



ไทบ้าน

เค้าใช้เกียร์ได้คุ้มค่าดีนะครับ



panerai

ไม่ครับ



chatcharwarn

ตอนAT Wonderspeed มาใหม่ พี่Taxiหลายคันที่ได้คันใหม่ขับ เค้าขับรุ่นนี้แล้วบอกตลอดเลยว่า AT ไม่ทันใจเท่าMT Limoคันเก่าเลย ถึงแรงกว่าแต่ต้องรอ

ตอนนี้คงทันใจแล้วสินะ ha ha สับโลดด



xtrarach

ผมก็ใช้ตลอด
ก็เค้าออกแบบมาให้ใช้นิ ก็ต้องใช้ให้คุ้มสิ



SM.

บ.รถ ออกแบบมาแล้ว เราไม่ได้ไปตัดต่อดัดแปลงแป้นเกียร์ คิดว่าไม่มีผลครับ

ถ้าจะพัง อย่างอื่นพังไปก่อนล่ะครับ

+1



5thAvenue

ต้องเป็นคันเดียวกะที่ผมเคยนั่งแน่ๆเลยครับ เค้าคา M1 ตลอด ลากเกียร์ยาวเลย

ตอนแรกผมก็คิดว่าเขาลืม ตบ M แล้วเผลอ +/- เลยคาที่เกียร์ 1

เปล่าเลย ลากไป 60 แล้วเปลี่ยนเกียร์ 2

เฮ้ย... โหดสัสรัสเซีย



tmy

ผลเสียกับเกียร์แบบทันทีคงไม่มีให้เห็นเพระระบบออกแบบมาทำงานได้ทั้งระบบออโต้และเมนวล  อย่างไรเสียการสึึกหรอภายในเกียร์คงมีมากกว่าตามการทำงานที่หนักหน่วงขึ้นเป็นธรรมดา แต่ผลเสียที่เห็นผลทันทีคงเป็นเชื้อเพลิงที่ใช้เลี้ยงเครื่องยนต์มากกว่าตามด้วยกานสึกหรอของเครื่องยนต์ที่ตามมาเพราะรอบเครื่องยนต์ที่แกว่งในรอบสูงบ่อยๆมากกว่าครับ



ชายโอ๊ต

คัน civic fd ส่วนใหญ่ผมก็ขับประมาณนี้คับ
จังหวะรถเยอะๆ ขับตามๆกัน หรือในเมืองความเร็ว60-80 ผมจะเข้าเกียร์ D3(ล็อคไว้แค่เกียร์3 รอบเครื่องไม่ให้เกิน 3500)
เพื่อแซงได้ทันทีไม่ต้องเสียเวลาแล็คจากการคิกดาวน์ และตอนชะลอก็มีเอนจินเบรคช่วย

ส่วนวิ่งทางไกลหรือเส้นทางหลักจังหวะวิ่งมาร้อยกว่าๆ เจอรถเบรคชะลอหหรือจะต้องหยุด ผมก็จะเชนเกียร์ใช้เอนจินเบรคให้รถชะลอลง
ระดับหนึ่งเช่นกันคับทำให้กดเบรคน้อยลงและระยะเบรคสั้นขึ้น(fd เบรคมันแย่จิงคับ แต่ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้วิลวูด+จานขยาย ก็ยังติดนิสัยเดิม)

แต่เข้าใจว่าความสึกหรอของเกียร์ย่อมเพิ่มขึ้น แต่ผมก็จะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 30000 โล ปัจจุบันแตะแสนโลยังไม่มีปัญหา
"ศัตรูแห่งความก้าวหน้า คือเวลาที่เสียไป"