ผู้เขียน หัวข้อ: // ไขข้อสงสัย เปรียบเทียบ Eco car เฟส1 และ เฟส2 ต่างกันอย่างไร? //  (อ่าน 6920 ครั้ง)

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
หลายๆคนยังสงสัยในความต่างของ Eco car เฟสที่ 1 กับ เฟสที่ 2
ว่ามีความเหมือนหรือต่างกันตรงไหนบ้าง ? ข้อกำหนดเหมือนเดิมหรือเปล่า ?

เพื่อไขข้อสงสัย ก็เลยทำเป็นบทความขึ้นมาครับ
พร้อมตารางเปรียบเทียบ เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจมากขึ้นครับผม :)

พร้อมแล้วก็ไปรับชมกันได้เลยครับ
http://www.headlightmag.com/comparing_ecocar1_vs_ecocar2/

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 02, 2015, 19:51:38 โดย MoO Cnoe »

ออฟไลน์ deathsheep

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,094
    • อีเมล์
แจ่มเลยครับ   ว่าแต่  พี่หมูครับ   Ciazเลื่อนไปเป็นเดือนหน้าแล้วเหรอครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ชอบตรงที่เฟส2 บังคับระบบช่วยทรงตัวมาเยอะมาก

แบบนี้พวก "จอมกั๊ก" หมดสิทธิ อุทรณ์ อิอิ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
เป็นความรู้ที่ดีมากเลยครับ ระบบคุมทรงตัวนี่โดนบังคับนี่เอง

ถ้า jazz 1.0 turbo มาตามที่คุณหมู mazda2คงต้องเตรียมส่วนลดไว้ให้เยอะเลย

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
แจ่มเลยครับ   ว่าแต่  พี่หมูครับ   Ciazเลื่อนไปเป็นเดือนหน้าแล้วเหรอครับ

ใช่ครับผม ล่าสุดเลื่อนวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
ย้ายจากช่วงปลายมิถุนายน ไปเป็นช่วงต้นกรกฎาคมครับ

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
เป็นความรู้ที่ดีมากเลยครับ ระบบคุมทรงตัวนี่โดนบังคับนี่เอง

ถ้า jazz 1.0 turbo มาตามที่คุณหมู mazda2คงต้องเตรียมส่วนลดไว้ให้เยอะเลย

ตามข้อกำหนด Eco car ต้องเป็นตัวใหม่ ไม่เคยมีจำหน่ายในไทยครับ
คงต้องมาเป็น New Model เลย ก็น่าจะมีอีก 3 ปีเป็นอย่างน้อยน่ะครับ

ออฟไลน์ deathsheep

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,094
    • อีเมล์
แจ่มเลยครับ   ว่าแต่  พี่หมูครับ   Ciazเลื่อนไปเป็นเดือนหน้าแล้วเหรอครับ

ใช่ครับผม ล่าสุดเลื่อนวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
ย้ายจากช่วงปลายมิถุนายน ไปเป็นช่วงต้นกรกฎาคมครับ

โอ้โห  ซูซูกิ  ทำไมถึงมั่นใจขายรถช้าแบบนี้เนี่ย  แสดงว่าต้องมีเรื่องเซอร์ไพรซ์กับ Ciazรึเปล่าหว่า





เป็นความรู้ที่ดีมากเลยครับ ระบบคุมทรงตัวนี่โดนบังคับนี่เอง

ถ้า jazz 1.0 turbo มาตามที่คุณหมู mazda2คงต้องเตรียมส่วนลดไว้ให้เยอะเลย

ตามข้อกำหนด Eco car ต้องเป็นตัวใหม่ ไม่เคยมีจำหน่ายในไทยครับ
คงต้องมาเป็น New Model เลย ก็น่าจะมีอีก 3 ปีเป็นอย่างน้อยน่ะครับ

new modelนี่หมายถึง  model change เปลี่ยนทั้งคันใช่ไหมครับ   

สมมุติว่า  Fiesta ecoboostนี้ไปจูนลดไอเสียอัตราสิ้นเปลืองใหม่ให้ผ่านเงื่อนไข  แบบนี้ก็เข้าไม่ได้ใช่ไหมครับ   ผมเข้าใจถูกไหมครับ

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
ผมขยายความคำว่า ต้องเป็นโมเดลใหม่ที่ไม่เคยจำหน่ายในไทย นะครับ
  ง่ายๆครับ ต้องเปลี่ยนรหัสตัวถังใหม่ครับ

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,341
ถ้าราคาออกมาเป็นแบบมาสด้าผมว่ามันไม่ eco เลยครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
ถ้าราคาออกมาเป็นแบบมาสด้าผมว่ามันไม่ eco เลยครับ

คงต้องลืมไปก่อนครับว่าราคาจะถูก

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
บังคับให้มีระบบควบคุมการทรงตัว ราคาไม่ธรรมดาแน่นอน..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ pattra

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 71
    • อีเมล์
สงสัยเรื่องนึงมากๆ
ในเมื่อได้ภาษีeco car ที่17% เท่ากัน ไม่ว่าจะเฟส1หรือเฟส2  แต่เฟส2มีข้อบังคับต่างๆมากกว่า   แล้วแบบนี้การเข้าร่วมเข้าเฟส2 มีข้อดีอะไรที่มากกว่าการเข้าร่วมเฟส1บ้าง
ขอบคุณค่ะ

ออฟไลน์ zeriw009

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 676
สงสัยเรื่องนึงมากๆ
ในเมื่อได้ภาษีeco car ที่17% เท่ากัน ไม่ว่าจะเฟส1หรือเฟส2  แต่เฟส2มีข้อบังคับต่างๆมากกว่า   แล้วแบบนี้การเข้าร่วมเข้าเฟส2 มีข้อดีอะไรที่มากกว่าการเข้าร่วมเฟส1บ้าง
ขอบคุณค่ะ
น่าจะเป็นศักยภาพของค่ายรถผู้ผลิตครับ  ;D
㋡  ㋡ ขายรถที่สวยสมบูรณ์แบบในตอนนี้ อีก 50 ปี จะเอาอะไรมาขาย

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
สงสัยเรื่องนึงมากๆ
ในเมื่อได้ภาษีeco car ที่17% เท่ากัน ไม่ว่าจะเฟส1หรือเฟส2  แต่เฟส2มีข้อบังคับต่างๆมากกว่า   แล้วแบบนี้การเข้าร่วมเข้าเฟส2 มีข้อดีอะไรที่มากกว่าการเข้าร่วมเฟส1บ้าง
ขอบคุณค่ะ
ตามที่ผมทราบมา เฉพาะปี 2558 ครับที่เสียเท่ากัน
01 มกราคม 2559 ขึ้นไป เฟสสองจะเหลือภาษี 12-14 ครับ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ถ้าผลิตได้ไม่ถึง 100,000 คันต่อปีหละครับตจะเป็นยังไง     สงสัยบริโอ้มากๆว่าจะถึงได้ยังไงถ้าไม่ถึงจะเป็นยังไง รึเค้าจะมีวิธีไหนให้มันถึง
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ anakkal

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 194
    • อีเมล์
เพราะตอนนี้มีมาสด้าอยู่ยี่ห้อเดียวที่ทำมาเลยไม่มียี่ห้ออื่นให้เปรียบเทียบในเฟส 2 นะผมว่ารถเลยดูแพง แต่ตัว 1.3 ราคาก็ไม่ได้แรงมากนะครับ ;D ;D

ออฟไลน์ legion

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
MZ2 Diesel ปีหน้าภาษีลดลง 3% จาก 17%
ราคาขายน่าจะลดลงไหมครับ
ส่วนพวก B seg เดิม ราคาขายจะเพิ่ม เพราะภาษีเพิ่ม ?

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
ถ้าราคาออกมาเป็นแบบมาสด้าผมว่ามันไม่ eco เลยครับ

Ecology ครับ ไม่ใช่ Economy

เป็นรถเพื่อสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่รถยนต์สำหรับประชาชน

รถเพื่อสิ่งแวดล้อม ไม่จำเป็นต้องราคาถูกเสมอไป

ผมว่าดีซะอีก มีผลต่อรุ่นอื่นๆ ให้ Downsizing เครื่องยนต์มาใช้ 1.5 Diesel มาขึ้น เช่นพวก C-Seg ตัวใหม่ๆ

ออฟไลน์ AT

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
    • อีเมล์
ถ้าราคาออกมาเป็นแบบมาสด้าผมว่ามันไม่ eco เลยครับ

Ecology ครับ ไม่ใช่ Economy

เป็นรถเพื่อสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่รถยนต์สำหรับประชาชน

รถเพื่อสิ่งแวดล้อม ไม่จำเป็นต้องราคาถูกเสมอไป

ผมว่าดีซะอีก มีผลต่อรุ่นอื่นๆ ให้ Downsizing เครื่องยนต์มาใช้ 1.5 Diesel มาขึ้น เช่นพวก C-Seg ตัวใหม่ๆ

เห็นด้วยครับ
ความแตกต่างก็มีให้อ่านแล้วสงสัยบางท่าน จะไม่ได้อ่าน ออกเเนวว่าใว้ก่อน

ออฟไลน์ Chanissara

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
  • ใครจะรักเราเท่าพ่อแม่ไม่มี... ^_^
ชอบตรงที่เฟส2 บังคับระบบช่วยทรงตัวมาเยอะมาก

แบบนี้พวก "จอมกั๊ก" หมดสิทธิ อุทรณ์ อิอิ


+++++++++++++++++++++++++++++++++1

ออฟไลน์ Focuszaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
ถ้าราคาออกมาเป็นแบบมาสด้าผมว่ามันไม่ eco เลยครับ

Ecology ครับ ไม่ใช่ Economy

เป็นรถเพื่อสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่รถยนต์สำหรับประชาชน

รถเพื่อสิ่งแวดล้อม ไม่จำเป็นต้องราคาถูกเสมอไป

ผมว่าดีซะอีก มีผลต่อรุ่นอื่นๆ ให้ Downsizing เครื่องยนต์มาใช้ 1.5 Diesel มาขึ้น เช่นพวก C-Seg ตัวใหม่ๆ

+1 เห็นด้วยครับ

ออฟไลน์ DeFDeF

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
ขอบคุณครับ ชอบตรง เฟส2 บังคับเรื่องของระบบความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็น ระบบป้องกันล้อล็อค (ABS) และระบบควบคุมการทรงตัว (ESC /ESP /VSC) ที่สำคัญบังคับให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่นย่อยซะด้วย  :D :D

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ผมอยากเห็นหลักฐาน จากประกาศที่ว่าด้วย

Eco car เฟสสอง บังคับ ระบบควบคุมการทรงตัวครับ  (ESC /ESP /VSC)
เพราะผมเข้าใจแค่ว่ามี ABS น่าจะเป็นมาตราฐาน

 
นายประเสริฐ กล่าวว่า "ที่มาของการส่งเสริมให้มีการลงทุนอีโคคาร์ 2 มีเป้าหมาย 3 ด้าน เป้าหมายแรกคือ เป้าหมายทางเศรษฐกิจ ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมต้องการให้เกิดการลงทุนคลัสเตอร์ยานยนต์ขนาดใหญ่ เกิดการต่อยอดในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย ซึ่งจะช่วยให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออกรถยนต์อย่างยั่งยืน"

"เป้าหมายที่ 2 คือ ด้านผู้บริโภค เราต้องการให้ประชาชนสามารถเข้าถึงรถยนต์ที่มีมาตรฐานสูง ทั้งด้านความปลอดภัย การประหยัดพลังงาน และมีราคาเหมาะสม ไม่สูงเกินไป ส่วนเป้าหมายสุดท้ายคือ ด้านสังคม กระทรวงอุตสาหกรรมต้องการให้อีโคคาร์ 2 มีส่วนช่วยรองรับการขยายตัวของสังคมเมือง และช่วยลดผลกระทบจากการใช้รถยนต์ ทั้งการลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และช่วยลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุ


ผมยังยืนยันว่า Eco car เฟสสองต้อง  "มีราคาเหมาะสม ไม่สูงเกินไป " ตามที่ BOI ได้กล่าวไว้เอง
ถ้าจะขาย ราคา B-segment ก็ไม่ต้องมาทำตลาด eco car ครับ  city มีครบ ยกเว้นเรื่อความประหยัด

ตอนนี้ m2 ตั้งราคามาแล้ว รอดู ค่ายอื่นจะมีราคาเหมาะสมไหม
เหมาะสมหรืไม่ คนซื้อตัดสินใจเองครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 03, 2015, 17:21:07 โดย mamaman »

ออฟไลน์ anakkal

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 194
    • อีเมล์
ผมอยากเห็นหลักฐาน จากประกาศที่ว่าด้วย

Eco car เฟสสอง บังคับ ระบบควบคุมการทรงตัวครับ  (ESC /ESP /VSC)
เพราะผมเข้าใจแค่ว่ามี ABS น่าจะเป็นมาตราฐาน

 
นายประเสริฐ กล่าวว่า "ที่มาของการส่งเสริมให้มีการลงทุนอีโคคาร์ 2 มีเป้าหมาย 3 ด้าน เป้าหมายแรกคือ เป้าหมายทางเศรษฐกิจ ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมต้องการให้เกิดการลงทุนคลัสเตอร์ยานยนต์ขนาดใหญ่ เกิดการต่อยอดในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย ซึ่งจะช่วยให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออกรถยนต์อย่างยั่งยืน"

"เป้าหมายที่ 2 คือ ด้านผู้บริโภค เราต้องการให้ประชาชนสามารถเข้าถึงรถยนต์ที่มีมาตรฐานสูง ทั้งด้านความปลอดภัย การประหยัดพลังงาน และมีราคาเหมาะสม ไม่สูงเกินไป ส่วนเป้าหมายสุดท้ายคือ ด้านสังคม กระทรวงอุตสาหกรรมต้องการให้อีโคคาร์ 2 มีส่วนช่วยรองรับการขยายตัวของสังคมเมือง และช่วยลดผลกระทบจากการใช้รถยนต์ ทั้งการลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และช่วยลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุ


ผมยังยืนยันว่า Eco car เฟสสองต้อง  "มีราคาเหมาะสม ไม่สูงเกินไป " ตามที่ BOI ได้กล่าวไว้เอง
ถ้าจะขาย ราคา B-segment ก็ไม่ต้องมาทำตลาด eco car ครับ  city มีครบ ยกเว้นเรื่อความประหยัด

ตอนนี้ m2 ตั้งราคามาแล้ว รอดู ค่ายอื่นจะมีราคาเหมาะสมไหม
เหมาะสมหรืไม่ คนซื้อตัดสินใจเองครับ

ผมช่วยหาลิงค์เอกสารมาให้ครับ http://www.boi.go.th/upload/content/sor1_2556_88346.pdf

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
ใบปัดน้ำฝนกระจกหลังไม่อยู่ในข้อกำหนด
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ผมอยากเห็นหลักฐาน จากประกาศที่ว่าด้วย

Eco car เฟสสอง บังคับ ระบบควบคุมการทรงตัวครับ  (ESC /ESP /VSC)
เพราะผมเข้าใจแค่ว่ามี ABS น่าจะเป็นมาตราฐาน

 
นายประเสริฐ กล่าวว่า "ที่มาของการส่งเสริมให้มีการลงทุนอีโคคาร์ 2 มีเป้าหมาย 3 ด้าน เป้าหมายแรกคือ เป้าหมายทางเศรษฐกิจ ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมต้องการให้เกิดการลงทุนคลัสเตอร์ยานยนต์ขนาดใหญ่ เกิดการต่อยอดในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย ซึ่งจะช่วยให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออกรถยนต์อย่างยั่งยืน"

"เป้าหมายที่ 2 คือ ด้านผู้บริโภค เราต้องการให้ประชาชนสามารถเข้าถึงรถยนต์ที่มีมาตรฐานสูง ทั้งด้านความปลอดภัย การประหยัดพลังงาน และมีราคาเหมาะสม ไม่สูงเกินไป ส่วนเป้าหมายสุดท้ายคือ ด้านสังคม กระทรวงอุตสาหกรรมต้องการให้อีโคคาร์ 2 มีส่วนช่วยรองรับการขยายตัวของสังคมเมือง และช่วยลดผลกระทบจากการใช้รถยนต์ ทั้งการลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และช่วยลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุ


ผมยังยืนยันว่า Eco car เฟสสองต้อง  "มีราคาเหมาะสม ไม่สูงเกินไป " ตามที่ BOI ได้กล่าวไว้เอง
ถ้าจะขาย ราคา B-segment ก็ไม่ต้องมาทำตลาด eco car ครับ  city มีครบ ยกเว้นเรื่อความประหยัด

ตอนนี้ m2 ตั้งราคามาแล้ว รอดู ค่ายอื่นจะมีราคาเหมาะสมไหม
เหมาะสมหรืไม่ คนซื้อตัดสินใจเองครับ

ผมช่วยหาลิงค์เอกสารมาให้ครับ http://www.boi.go.th/upload/content/sor1_2556_88346.pdf

ขอบคุณครับ
แปลว่า มาตราฐานรถบ้านเรา ต่อไปคงมี ABS และ ESC เป็นอย่างน้อย จริงๆ น่าจะบังคับไปเลยทุกคัน

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
น่าจะเพิ่มถุงลม 6-7 ใบไปด้วยนะครับ

สงสัยรอเฟส 8


ออนไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
กระจ่างครับ  ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ

เฟส 2 บังคับแบบนี้ 

รอดูค่ายอื่นๆเปิดราคาละครับซึ่งผมว่ามาสด้าปล่อยราคานี้มา  คู่แข่งที่ชื่อชั้นแข็งกว่าราคาไม่ยอมอ่อนกว่าแน่ครับ

หลังจากไปสัมผัส มาสด้า2 ผมว่าตัวเบนซินยังแพงไปนิดนึง ขอต่ำกว่านี้รุ่นละ 2หมื่น จะOK   

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
MZ2 Diesel ปีหน้าภาษีลดลง 3% จาก 17%
ราคาขายน่าจะลดลงไหมครับ
ส่วนพวก B seg เดิม ราคาขายจะเพิ่ม เพราะภาษีเพิ่ม ?

เป็นไปได้ 2 ทิศทางครับ กรณีของ Mazda2
1. ลดราคาลง
2. ขายราคาเดิม แต่เพิ่มอุปกรณ์หรือ option บางอย่าง

ส่วนของ B-Segment ปัจจุบันขอไปศึกษาก่อนครับ ว่ามีผลกระทบด้วยมั้ย

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
น่าจะเพิ่มถุงลม 6-7 ใบไปด้วยนะครับ

สงสัยรอเฟส 8



ต้องลดภาษี สรรพสามิตอีกครับ ถึงจะขายได้
ต่างประเทศ หลายๆ ประเทศเค้าไม่มีภาษีนี้ แค่ vat ก็พอแล้ว

ตอนนี้ตั้งหน้าตั้งตารอเมื่อไหร่ลดยนต์จะยกเลิกภาษี สรรพสามิตไปเลย 55555555555
เมื่อถึงวันนั้น ถุงลม 7 ใบ คงลงมาที่รถราคาเอื้มถึง