การที่บอกว่ารถอีกคันตรงกว่า มันไม่ได้แปลว่ามันถูกต้องกว่าครับ
หมายความว่าคันที่ดูเหมือนเอียง (11:57)อาจจะถูกต้องกว่าก็ได้เพราะพื้นถนนมันเอียง(เทไปทางขวา)
แต่สมมุติว่ามันไม่ตรงกลางจริงทั้งๆที่พื้นถนนมันได้ระดับ(ไม่เทซ้ายหรือขวา) การไปปรับมุมToe ก็ไม่น่าจะถูกต้องครับ โดยเฉพาะช่างเองก็เป็นคนบอกว่าศูนย์ปกติดีอยู่แล้ว
คะ คิดแบบนี้เหมือนกันคะเรื่องปรับtoe แบบนี้ทำไงอะคะ ท่าไปศูนย์ ดังที่เขาไปเซ็ท ค่าโท จริงๆเพื่อให้พวงมาลัยได้ center ที่ศูนย์จะรู้ได้ไงคะ ท่าเราไม่แจ้งไป เขาอาจจะบอกว่าตรงดีไม่มีอะไรเป็นอะไร หรือควรถอดใส่ใหม่และ ปรับศูนย์ใหม่ ด้วยเจตนาของเราคะ
อันดับแรกเลยนะครับ ลองหาถนนที่เรียบและได้ระดับ(ไม่เอียงซ้ายไม่เอียงขวา) ดูว่าตอนที่รถวิ่งตรงไปข้างหน้า มีอาการที่คนขับต้องขืนพวงมาลัย(ซ้ายหรือขวา)หรือไม่ ปล่อยมือแล้วรถยังวิ่งตรงหรือไม่ และพวงมาลัยอยู่ตรงกลาง(12:00)หรือไม่
ถ้าทุกอย่างถูกต้องหมด บนพื้นถนนที่เรียบไม่เอียงไม่เทไปทางใดทางหนึ่ง ขณะที่รถวิ่งตรงๆ พวงมาลับต้องอยู่ตรงกลาง(12:00)และคนขับไม่รู้สึกว่าต้องขืนพวงมาลัยเลย(ถึงแม้จะปล่อยมือ รถก็ยังวิ่งตรงได้เป็นระยะยาวๆ)
แต่ถ้ารถวิ่งตรง มือไม่ต้องขืนพวงมาลัย แต่พวงมาลัยไม่ได้อยู่ตรงกลาง12น. ก็แปลว่าแค่พวงมาลัยไม่ตรงเท่านั้น(ศูนย์น่าจะปกติ)
แต่ถ้ารถวิ่งตรง แต่มือต้องขืนพวงมาลัยไว้(เพื่อให้รถวิ่งตรง) อย่างนี้เรียกว่ารถกินซ้าย(หรือกินขวา แล้วแต่ว่ามันไปซ้ายหรือขวา) อย่างนี้ศูนย์น่าจะมีปัญหา ที่ใช้คำว่า"อาจจะ" เพราะปัญหาอาจจะไม่ใช่มาจากศูนย์ก็ได้แต่มาจากยาง
ที่ให้ทดสอบตรงนี้เป็นเบสไลน์ไว้ก่อน ก็เพราะถ้าคุณเข้าศูนย์ ศูนย์จะถามก่อนเลยว่า "รถมีปัญหาอะไร" ถ้าคุณตอบไม่ถูกก็คุยยาก/อธิบายยาก
แต่ถ้าทดสอบแล้วไม่มีปัญหาหรืออาการอะไรเลย คือรถวิ่งตรง ไม่ต้องขืนพวงมาลัย และพวงมาลัยตรง 12น. อย่างนี้ก็มีสองทางเลือก คือ
1. ไม่ต้องทำอะไร ใช้งานไปตามปกติ หรือ
2. บอกศูนย์ว่าไม่มีอาการอะไร แต่ต้องการให้แค่เช็คว่าศูนย์ได้สเปคหรือไม่
แต่ถ้าทดสอบแล้วมีอาการอย่างไร ก็บอกศูนย์ไปตามนั้นทุกอาการครับ ซึ่งถ้าศูนย์มีเครื่องตั้งที่เที่ยงตรง ช่างมีความปราณีต/ละเอียดในการปรับตั้ง ทุกอย่างก็น่าจะจบครับ
แต่ถ้าเจอศูนย์ที่ช่างทำแบบลวกๆ และ/หรือเครื่องตั้งที่ไม่เที่ยง(Out of Calibration) ก็ยากที่จะเป๊ะอย่างที่ควรจะเป็นหละครับ