ผู้เขียน หัวข้อ: 406 EA9 คันเร่งค้าง เข้า N แล้วเกียร์พัง?  (อ่าน 3627 ครั้ง)

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,038
    • อีเมล์
406 EA9 คันเร่งค้าง เข้า N แล้วเกียร์พัง?
« เมื่อ: มิถุนายน 17, 2015, 09:29:33 »
นั่งคุยกับเพื่อนเรื่อง คันเร่งค้างแล้วไม่ควรดับเครื่อง ....มันก็บอกว่า มันก็เคยค้างกับเปอโย 406 EA9  ไม่ได้ดับเครื่อง แต่ดันเกียร์เป็น N ...ก็ลดความเร็ว จอดได้ทัน แต่เกียร์พัง โดนไปหลายหมื่น!   

ผมเลยงงว่า สรุปว่า วิ่งๆ  อยู่แล้วผลัก N เนี่ย มันทำให้เกียร์พังหรือป่าวคับ ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 17, 2015, 09:39:41 โดย boogie2020 »
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ valent

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 733
Re: 406 EA9 คันเร่งค้าง เข้า N แล้วเกียร์พัง?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2015, 10:49:06 »
เหมือนจะเป็นข้อควรระมัดระวังเกี่ยวกับการลากจูงของรถเกียร์ auto
หรือการปล่อยให้รถเคลื่อนที่ขณะที่อยู่ในตำแหน่งเกียร์ว่าง
คงต้องกลับไปอ่านคู่มือรถแต่ละคันดูละครับ ว่าทำได้ในลักษณะไหนได้บ้าง
ส่วนเกียร์ธรรมดา จะปล่อยว่างยังงัย ก็ไม่ค่อยมีปัญหา
perfect knowledge of such things can't be acquired without divine inspiration

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: 406 EA9 คันเร่งค้าง เข้า N แล้วเกียร์พัง?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2015, 12:04:52 »
เอาชีวิตรอดกลับมาก่อน ค่อยซ่อมรถครับ เก็บเงินซื้อใหม่อีก สองสามปีข้างหน้าก็ได้

ทู่ซี๊ สงสารรถ กลัวเกียร์พัง ดับเครื่อง ละมันเบรกไม่ได้ เกิดตายขึ้นมา ไม่มีโอกาสได้กลับมาซ่อมนะครับ

เป็นห่วงนะ  ;D

ออฟไลน์ Monn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,806
Re: 406 EA9 คันเร่งค้าง เข้า N แล้วเกียร์พัง?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2015, 13:39:37 »
ผมว่า ณ จุดนั้น ต่อให้รถพังทั้งคัน คุณก็คงยอม เพื่อให้รถหยุดหละครับ เป็นผมก็คงทำทุกอย่าง ไม่มานั่งคิดว่า ทำงี้รถพังมั้ย ทำงี้รถเป็นไรมั้ย เงินหาได้ รถซ่อมได้ แต่ชีวิต ซ่อมไม่ได้นะครับ
S3 - F30
X1 - E84

ออฟไลน์ brownie

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 245
Re: 406 EA9 คันเร่งค้าง เข้า N แล้วเกียร์พัง?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2015, 14:51:57 »
เคยอ่านเจอใรคู่มือมิตซูฯ บอกว่าห้ามเข้าเกียร์ N
ขณะรถวิ่งอยู่เพราะปั้มน้ำมันเกียร์จะไม่ทำงาน เกียร์จึงมีโอกาสเสียหายได้ครับ
คงเหมือนกรณีรถเกียร์ออโต้ห้ามลากจูงเพราะจะทำให้เกียร์เสียนั่นแหละครับ

แต่นาทีนั้นอะไรจะพังผมก็ไม่สนใจแล้ว

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,795
    • อีเมล์
Re: 406 EA9 คันเร่งค้าง เข้า N แล้วเกียร์พัง?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2015, 16:19:50 »
คันเร่งค้าง สิ่งที่ต้องทำแรกสุดเลยคือ ตัดการทำงานของเกียร์นะ ไม่ให้เข้าn แล้วจะให้ทำงัยหว่า เหยียบเบรคอย่างเดียวคงไม่ใหว
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
Re: 406 EA9 คันเร่งค้าง เข้า N แล้วเกียร์พัง?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2015, 17:42:33 »
เกียร์พังอาจเกิดขึ้นได้กับเกียร์บางรุ่น เพราะปั๊มน้ำมันเกียร์จะถูกขับด้วยกำลังของเครื่องยนต์ ทีนี้เมื่อรถวิ่งอยู่ เกียร์ยังทำงานแต่ถูกตัดกำลังจากเครื่องยนต์ ปั๊มน้ำมันก็ไม่ทำงานเกียร์ก็อาจพังได้

สุดท้ายก็เลือกเอาเองว่าจะเอาอะไรไว้ระหว่างชีวิตกับเกียร์

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: 406 EA9 คันเร่งค้าง เข้า N แล้วเกียร์พัง?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2015, 18:41:35 »
แต่ยังไง ผมก็ยังไม่เชื่อว่าเข้า N ยาวสัก1กม.แล้วมันจะพังทันที

เกียร์ลูกนั้นมันจวนจะพังแย่แล้วหรือเปล่า
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: 406 EA9 คันเร่งค้าง เข้า N แล้วเกียร์พัง?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2015, 19:26:21 »
  อันนี้ไม่เกี่ยวกับคันเร่งค้างแล้วเข้าเกียร์ N ครับ จากประสบการณ์การลากรถตัวเอง (Toyota Corona 2.0 Auto ปี'94 ขับหน้า) รถดับไปแล้วเนื่องจากความร้อนสูงจนดับ แถมสตาร์ทไม่ติด ใช้บริการรถลาก (ยกล้อหน้า)เพื่อไปอู่ ระยะทางประมาณ 40โล ใช้ความเร็วในการลาก 40-50กม/ชม โดยเข้าเกียร์ N ไว้เมื่อกลับเข้าอู่ ปาดฝาเนื่องจากฝาโก่ง ประกอบเสร็จวิ่งได้ปกติ ผมถือว่าเกียร์ออโต้ลากได้ แต่ต้องเป็นไปตามเงื่อนไข (ยกล้อขับเคลื่อนหลักและลากช้าๆ) ส่วนเคสของเพื่อน จขกท ต้องหาสาเหตุก่อนนะครับ เคยอ่านว่า EA9 มีปัญหาเรื่องเกียร์อยู่หลายคัน ใครหามือสองหากได้รถฮอลล์เกียร์มาจะดีกว่าเกียร์เดิมๆครับ
   
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
Re: 406 EA9 คันเร่งค้าง เข้า N แล้วเกียร์พัง?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2015, 21:49:34 »
เท่าที่ผมจำได้คือความเร็วในการลากรถ ระยะทางไม่เกิน60กม. หรือ ความเร็วไม่เกิน60กม./ชม. หากเกินกว่านั้นต้องจอดพัก

แต่เคสคันเร่งค้าง ก็คงจะต้องยอมเกียร์พังน่ะแหละครับ ที่เหลือคุยกับประกันเอา

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: 406 EA9 คันเร่งค้าง เข้า N แล้วเกียร์พัง?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2015, 22:14:42 »
เอาชีวิตไว้ก่อนหล่ะครับงานนี้

ออฟไลน์ หมับเข้าให้

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
Re: 406 EA9 คันเร่งค้าง เข้า N แล้วเกียร์พัง?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 18, 2015, 10:46:47 »
  อันนี้ไม่เกี่ยวกับคันเร่งค้างแล้วเข้าเกียร์ N ครับ จากประสบการณ์การลากรถตัวเอง (Toyota Corona 2.0 Auto ปี'94 ขับหน้า) รถดับไปแล้วเนื่องจากความร้อนสูงจนดับ แถมสตาร์ทไม่ติด ใช้บริการรถลาก (ยกล้อหน้า)เพื่อไปอู่ ระยะทางประมาณ 40โล ใช้ความเร็วในการลาก 40-50กม/ชม โดยเข้าเกียร์ N ไว้เมื่อกลับเข้าอู่ ปาดฝาเนื่องจากฝาโก่ง ประกอบเสร็จวิ่งได้ปกติ ผมถือว่าเกียร์ออโต้ลากได้ แต่ต้องเป็นไปตามเงื่อนไข (ยกล้อขับเคลื่อนหลักและลากช้าๆ) ส่วนเคสของเพื่อน จขกท ต้องหาสาเหตุก่อนนะครับ เคยอ่านว่า EA9 มีปัญหาเรื่องเกียร์อยู่หลายคัน ใครหามือสองหากได้รถฮอลล์เกียร์มาจะดีกว่าเกียร์เดิมๆครับ
 

ถ้ายกล้อที่ขับเคลื่อนขึ้น ยังไงก็ก็ไม่พังครับ

ประเด็นที่จะพัง หรืออาจจะพังคือใส่ N แล้วลากไปแบบไม่ยกล้อขึ้นครับ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: 406 EA9 คันเร่งค้าง เข้า N แล้วเกียร์พัง?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2015, 07:38:16 »
  อันนี้ไม่เกี่ยวกับคันเร่งค้างแล้วเข้าเกียร์ N ครับ จากประสบการณ์การลากรถตัวเอง (Toyota Corona 2.0 Auto ปี'94 ขับหน้า) รถดับไปแล้วเนื่องจากความร้อนสูงจนดับ แถมสตาร์ทไม่ติด ใช้บริการรถลาก (ยกล้อหน้า)เพื่อไปอู่ ระยะทางประมาณ 40โล ใช้ความเร็วในการลาก 40-50กม/ชม โดยเข้าเกียร์ N ไว้เมื่อกลับเข้าอู่ ปาดฝาเนื่องจากฝาโก่ง ประกอบเสร็จวิ่งได้ปกติ ผมถือว่าเกียร์ออโต้ลากได้ แต่ต้องเป็นไปตามเงื่อนไข (ยกล้อขับเคลื่อนหลักและลากช้าๆ) ส่วนเคสของเพื่อน จขกท ต้องหาสาเหตุก่อนนะครับ เคยอ่านว่า EA9 มีปัญหาเรื่องเกียร์อยู่หลายคัน ใครหามือสองหากได้รถฮอลล์เกียร์มาจะดีกว่าเกียร์เดิมๆครับ
 

ถ้ายกล้อที่ขับเคลื่อนขึ้น ยังไงก็ก็ไม่พังครับ

ประเด็นที่จะพัง หรืออาจจะพังคือใส่ N แล้วลากไปแบบไม่ยกล้อขึ้นครับ

นั่นสิครับ ผมเกรงว่าเคสของ จขกท จะเกิดจากการลากจูงที่ไม่ถูกต้อง+ปัญหาเกียร์ที่สะสมมาแล้วเพิ่งมาเกิดมากกว่าปัญหาจากการผลักเข้าเกียร์ N ระหว่างเกิดคันเร่งค้างนะครับ สันนิษฐานว่าครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ regal

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
  • E90 320ise & E90 320dse
    • อีเมล์
Re: 406 EA9 คันเร่งค้าง เข้า N แล้วเกียร์พัง?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2015, 14:31:47 »
ณ นาทีนั้น คงไม่มีใครนึกถึงว่ารถจะพังอะไรบ้าง  นึกแค่เอาชีวิตให้รอดก่อนทั้งนั้นแหละคับ
มีเท่าไหร่ ใส่ไม่ยั้ง เอาให้มันส์ น้ำมันฮวบ!!!

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,436
    • อีเมล์
Re: 406 EA9 คันเร่งค้าง เข้า N แล้วเกียร์พัง?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2015, 15:41:40 »
ผมก็คิดนะว่า เกียร์ลูกนั่นอาจะรวนมากๆแล้วก็ได้ครับ รถผม A33 กับ Preve ขับรถอยู่ ไม่กว่าจะพลักเข้า เกียร์ใหนก็ไม่พังครับ N ก็ไหลไปเฉยๆ R ก็ไหลไปเฉยๆ (รถต้องช้ามากๆ ถึงเกีนร์จะเปลี่ยนให้) P ก็จะมีเสียง เฟืองรูด แค่นั่นเองครับ แต่ไม่พัง

ผมลองมาหมดแล้ว สำหรับรถในบ้านผม แต่รุ่นอื่นๆ ผมไม่รู้ แต่ผมคิดว่าแค่เข้า N ยังไงก็ไม่พังครับ