Mazda พัฒนาระบบวิศวกรรมสกายแอคทีฟ (SkyActiv) อย่างต่อเนื่อง โดยเจนเนอเรชั่นที่สองจะเปิดตัวในรถยนต์รุ่นใหม่ตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นไป
หัวหน้าทีมวิศวกรที่รับผิดชอบโครงการพัฒนาระบบสกายแอคทีฟเผยว่า
เครื่องยนต์สกายแอคทีฟรุ่นที่สองจะมีความประหยัดน้ำมันมากกว่ารุ่นแรกถึง 30%
นั่นหมายถึงจะมีความประหยัดเทียบเท่ากับเทคโนโลยีไฮบริดเลยทีเดียว
![](http://mazdago.com/wp-content/uploads/2013/02/2013-Mazda-Skyactiv-Pic.jpg)
มาสด้ามุ่งพัฒนาคือการใช้ระบบจุดระเบิดกำลังอัดแบบใหม่ที่เรียกว่า HCCI
ซึ่งเป็นกระบวนการบีบอัดส่วนผสมของอากาศและเชื้อเพลิงด้วยแรงดันสูงโดยไม่ต้องใช้หัวเทียน
แต่กระบวนการนี้จะทำให้เกิดความร้อนเพิ่มขึ้นและไม่สามารถสร้างพลังงานได้ในทุกรอบความเร็ว
ซึ่งเป็นอุปสรรคที่ทีมวิศวกรของมาสด้ากำลังแก้ไขอยู่ในเวลานี้
HCCI จะมีอัตราส่วนเชื้อเพลิงที่น้อยกว่าเครื่องยนต์ทั่วไป และมีกระบวนการเผาไหม้สะอาดกว่าด้วย
ทำให้มีปริมาณไอเสียลดลงเพื่อรองรับมาตรฐานไอเสียของยุโรปในปี 2020
![](http://202.142.223.165/~mautofilm/img_cms/image/skyactiv-technology.jpg)
ขณะเดียวกัน แผนการพัฒนาเครื่องยนต์สกายแอคทีฟยังถูกกำหนดให้สอดคล้องกับระบบไฮบริดของโตโยต้า
ซึ่งทั้งมาสด้าและโตโยต้าเพิ่งลงนามความร่วมมือพัฒนารถใหม่ร่วมกัน
ทำให้ทั้งสองฝ่ายจะมีเทคโนโลยีที่ได้เปรียบคู่แข่งอย่างแน่นอนภายในอีก 4 5 ปีข้างหน้านี้
http://www.autospinn.com/