ผู้เขียน หัวข้อ: รถเกียร์ CVT ขับลงเขาชันๆ ยาวๆ ยังไงดี ไม่มีเอนจิ้นเบรคเลย  (อ่าน 26928 ครั้ง)

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
อืม รับทราบๆ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
วันนี้ขับเจ้า L33 ลงดอยอินทนนท์ รถแทบไม่มีเอนจิ้นเบรคช่วยเลยครับ ทั้ง D หรือ Ds แทบไม่ต่างกัน
ค่อยๆ เบรคปล่อย เท่าที่จะทำได้ เบรคก็ยังเหม็นมาก

ไม่ทราบว่า รถเกียร์ CVT ที่ไม่มีโหมด +/- มีเทคนิคขับลงเขาชันๆ โหดๆ กันยังไงครับ
กรณีนี้ผมนึกติดใจเกียร์ A/T แบบปรกติเลย มันช่วยรับภาระเบรคได้มาก

ขอบคุณครับ

ผมว่าคุณใช้รถยังไม่เป็น    รถพวกนี้เมื่อเข้าเกียร์ D   มันไม่มีเอ็นจินอยู่แล้วครับ     แต่อีกโหมดหนึ่ง  ที่มันโชว์ตัวเลข 1-6 นั่นคือโหมดที่คุณเปลี่ยนเกียร์เอง มีเอนจิ้นเบรคแน่นอน...การ + - ก็ทำที่คันเกียร์  สนุกออก...ลองหาดู  คูมือมีครับ

คุณครับ L33 ไม่มี +-  ไม่มี paddle shift และไม่มี 2 ไม่มี L ครับ

ผมไม่เคยขับ รถรุ่นนี้  แต่  สิ่งที่ผมบอกไปคือ  อย่าละเลยคู่มือ  ไปดูการลงทางลาดชัน  มันจะบอกให้แน่นอน

แต่หากจะให้ผมอธิบาย  ......  ดันคันเกียร์มาที่ ds  กดโหมด s  บนคันเกียร์  ...ปล่อยคันเร่งให้สุด  ดูตำแหน่งการเปลี่ยนเกียร์ว่ารอบที่เท่าไร  จากนั้นใช้เบรคช่วย  เมื่อรอบใกล้ ๆ จะเปลี่ยนเกียร์........แค่นี้ก็น่าจะลงทางลาดชันได้ครับ
CVT มันไม่มีรอบเปลี่ยนเกียร์ครับพีี่ มันเป็นสายพานบีบคลายไปเรื่อย ไม่มีการล๊อคอัตราทดใดๆ มีอัตราทดบอกแค่ต่ำสุดกับสูงสุด
ขนาด อัลติส คุยโวโบรชัวร์ว่า7สปีด พอกางสเปค ก็ไม่บอกอัตราทด บอกแค่ ต้นและท้าย

ที่คุณอธิบาย ผมเข้าใจครับ  ผมใช้เกียร์ตัวนี้มาห้าปี  แต่คันของผมมี +/-

แต่สิ่งที่ผมบอกไป  นั่นคือการใช้งานสำหรับรถที่ไม่มี   ต้องใช้แบบนั้น 

 ลองเปิดใจดูนะครับ 

ทดสอง  วิ่งที่ความเร็ว 100  ทุกโหมด  หากรอบเครื่องเท่ากันทุกโหมด  ผมผิด   หากรอบที่โหมด ds    /  s    รอบสูงกว่า  นั่นแสดงว่าผมถูก....

แม้ว่าเกียร์ cvt  จะเป็นสายพานกับพู่เล่   ก็ตาม 

อีกอย่าง  อย่าไปกลัวเรื่องการใช้โหมดพวกนี้ เวลาขึ้นลงเขา   ผมเองใช้โหมดพวกนี้ตลอด    เวลาลงเขา  เท้าอยู่ที่เบรค  รอเบรคเมื่อรอบสูงเกินไป  เมื่อใกล้จุดต่ำสุดที่จะต้องส่ง ขึ้นเนิน   เรียกแรงได้ดีกว่าเยอะ   

คันที่ใช้ประจำ ผมใช้โหมด  s  ตั้งแต่ ออกจากบ้าน ทุกครั้งที่ใช้....ผมไม่เคยลงที่นั่น  ที่เคยก็ลงเขาใหญ่ไปทางเหวนรก  หรือ  ลงจากวังน้ำเขียว    ซึ่งผมก็ใช้โหมด s  แถมยังวิ่งเกียร์ d   ตลอดด้วยซ้ำไป  ความลาดชันอาจไม่มากเท่ากับที่คุณวิ่ง....ประหยัดเชื้อเพลิงดีซ้ำ  คันเร่งแทบไม่ได้แตะ......

ผมว่าลองเปิดตาแล้วอ่านความเห็น จขกท. ให้ครบก่อนมั้ยครับ

วันนี้ขับเจ้า L33 ลงดอยอินทนนท์ รถแทบไม่มีเอนจิ้นเบรคช่วยเลยครับ ทั้ง D หรือ Ds แทบไม่ต่างกัน
ค่อยๆ เบรคปล่อย เท่าที่จะทำได้ เบรคก็ยังเหม็นมาก

ไม่ทราบว่า รถเกียร์ CVT ที่ไม่มีโหมด +/- มีเทคนิคขับลงเขาชันๆ โหดๆ กันยังไงครับ
กรณีนี้ผมนึกติดใจเกียร์ A/T แบบปรกติเลย มันช่วยรับภาระเบรคได้มาก

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Newb!e

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
วันนี้ขับเจ้า L33 ลงดอยอินทนนท์ รถแทบไม่มีเอนจิ้นเบรคช่วยเลยครับ ทั้ง D หรือ Ds แทบไม่ต่างกัน
ค่อยๆ เบรคปล่อย เท่าที่จะทำได้ เบรคก็ยังเหม็นมาก

ไม่ทราบว่า รถเกียร์ CVT ที่ไม่มีโหมด +/- มีเทคนิคขับลงเขาชันๆ โหดๆ กันยังไงครับ
กรณีนี้ผมนึกติดใจเกียร์ A/T แบบปรกติเลย มันช่วยรับภาระเบรคได้มาก

ขอบคุณครับ

ผมว่าคุณใช้รถยังไม่เป็น    รถพวกนี้เมื่อเข้าเกียร์ D   มันไม่มีเอ็นจินอยู่แล้วครับ     แต่อีกโหมดหนึ่ง  ที่มันโชว์ตัวเลข 1-6 นั่นคือโหมดที่คุณเปลี่ยนเกียร์เอง มีเอนจิ้นเบรคแน่นอน...การ + - ก็ทำที่คันเกียร์  สนุกออก...ลองหาดู  คูมือมีครับ

คุณครับ L33 ไม่มี +-  ไม่มี paddle shift และไม่มี 2 ไม่มี L ครับ

ผมไม่เคยขับ รถรุ่นนี้  แต่  สิ่งที่ผมบอกไปคือ  อย่าละเลยคู่มือ  ไปดูการลงทางลาดชัน  มันจะบอกให้แน่นอน

แต่หากจะให้ผมอธิบาย  ......  ดันคันเกียร์มาที่ ds  กดโหมด s  บนคันเกียร์  ...ปล่อยคันเร่งให้สุด  ดูตำแหน่งการเปลี่ยนเกียร์ว่ารอบที่เท่าไร  จากนั้นใช้เบรคช่วย  เมื่อรอบใกล้ ๆ จะเปลี่ยนเกียร์........แค่นี้ก็น่าจะลงทางลาดชันได้ครับ
CVT มันไม่มีรอบเปลี่ยนเกียร์ครับพีี่ มันเป็นสายพานบีบคลายไปเรื่อย ไม่มีการล๊อคอัตราทดใดๆ มีอัตราทดบอกแค่ต่ำสุดกับสูงสุด
ขนาด อัลติส คุยโวโบรชัวร์ว่า7สปีด พอกางสเปค ก็ไม่บอกอัตราทด บอกแค่ ต้นและท้าย

ที่คุณอธิบาย ผมเข้าใจครับ  ผมใช้เกียร์ตัวนี้มาห้าปี  แต่คันของผมมี +/-

แต่สิ่งที่ผมบอกไป  นั่นคือการใช้งานสำหรับรถที่ไม่มี   ต้องใช้แบบนั้น 

 ลองเปิดใจดูนะครับ 

ทดสอง  วิ่งที่ความเร็ว 100  ทุกโหมด  หากรอบเครื่องเท่ากันทุกโหมด  ผมผิด   หากรอบที่โหมด ds    /  s    รอบสูงกว่า  นั่นแสดงว่าผมถูก....

แม้ว่าเกียร์ cvt  จะเป็นสายพานกับพู่เล่   ก็ตาม 

อีกอย่าง  อย่าไปกลัวเรื่องการใช้โหมดพวกนี้ เวลาขึ้นลงเขา   ผมเองใช้โหมดพวกนี้ตลอด    เวลาลงเขา  เท้าอยู่ที่เบรค  รอเบรคเมื่อรอบสูงเกินไป  เมื่อใกล้จุดต่ำสุดที่จะต้องส่ง ขึ้นเนิน   เรียกแรงได้ดีกว่าเยอะ   

คันที่ใช้ประจำ ผมใช้โหมด  s  ตั้งแต่ ออกจากบ้าน ทุกครั้งที่ใช้....ผมไม่เคยลงที่นั่น  ที่เคยก็ลงเขาใหญ่ไปทางเหวนรก  หรือ  ลงจากวังน้ำเขียว    ซึ่งผมก็ใช้โหมด s  แถมยังวิ่งเกียร์ d   ตลอดด้วยซ้ำไป  ความลาดชันอาจไม่มากเท่ากับที่คุณวิ่ง....ประหยัดเชื้อเพลิงดีซ้ำ  คันเร่งแทบไม่ได้แตะ......

ผมว่าลองเปิดตาแล้วอ่านความเห็น จขกท. ให้ครบก่อนมั้ยครับ

วันนี้ขับเจ้า L33 ลงดอยอินทนนท์ รถแทบไม่มีเอนจิ้นเบรคช่วยเลยครับ ทั้ง D หรือ Ds แทบไม่ต่างกัน
ค่อยๆ เบรคปล่อย เท่าที่จะทำได้ เบรคก็ยังเหม็นมาก

ไม่ทราบว่า รถเกียร์ CVT ที่ไม่มีโหมด +/- มีเทคนิคขับลงเขาชันๆ โหดๆ กันยังไงครับ
กรณีนี้ผมนึกติดใจเกียร์ A/T แบบปรกติเลย มันช่วยรับภาระเบรคได้มาก

ขอบคุณครับ

s ของคุณ sukhontha น่าจะหมายถึง sport mode นะครับ ซึ่ง จขกท ยังไม่เคยกดขณะลงดอยอินทนนท์ แต่ลองบนเนินสักแห่ง

ออฟไลน์ Newb!e

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
ขอบคุณทุก คห. ครับ

วันนี้ขับรถกลับบ้าน ลองจับอาการเมื่อลงเนินไม่ชันมากนัก
บางครั้ง มีเอนจิ้นเบรคช่วยบ้าง แต่เบาบางมากครับ
สังเกตตอนยกคันเร่งลงเนิน(ไม่ชันมาก) รอบจาก 1,xxx จะขึ้นไปที่ สามพันต้นๆ ด้วยแรงดึงที่เบาบางมาก เมื่อเที่ยบกับ A/T ที่เคยขับ

ส่วนการเข้า sport mode  ข้างๆ คันเกียร์ (L33)นั้น รอบจะค้างรอที่ 3,000 รอบครับ นอกจากไม่สร้างแรงดึงแล้ว ยังอันตรายมากขณะขับรถลงเขา เผลอโดยคันเร่งนิดหน่อยมีแหกโค้งครับ มันพุ่งแรงกว่า D หรือ Ds ปรกติ ยิ่งมีแรงส่งขาลงเขาบวกไปด้วย ยิ่งอันตรายเข้าไปอีก

ส่วนเวลาลงเขาชันๆ ยาวๆ ลองจับอาการกี่ทีก้อแทบไม่ดึง คาดว่าเซทมาให้มีแรงดึงมาน้อยอยู่แล้ว(รึเปล่า?) เจอชันๆ เลยไม่ช่วย
อะไร

ขอบคุณอีกครั้งครับ

ผมว่า sport mode มันดึงนะครับ ดึงกว่า D พอสมควร ถ้าไม่แตะคันเร่ง เพิ่มมากเกินไป
บางครั้งผมเห็นไฟแดงไกลๆ วิ่งมา 100+ ลองกด sport mode ดู พบว่าใช้เบรคน้อยลงเยอะเลยครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,345
    • อีเมล์
คงต้องเผื่อระยะไว้เยอะหน่อยล่ะมั้งครับ เบรกหนักไปก่อนเลย ค่อยๆลงไปช้าๆใครรีบให้เค้าแซงไปเอาปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่าครับ  ;)

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463


             สปอร์ต   กดคันเร่งมาเร็วกว่า    ให้ลองดูรอบเครื่อง  เวลาวิ่งโหมดนี้ลงเนิน  และไม่แตะคันเร่ง  เท้าคอยเหยียบเบรค....

            อีกโหมด หนึ่งก็คือ ds หากคู่มือไม่อธิบาย ลองซิครับ  ลงเนิน  ปล่อยคันเร่งสุด  เท้ารอแตะเบรค

            ลองดูว่ารอบเครื่องมันกวาดขึ้นไหม?    หากกวาดขึ้น  นั่นแหละ เอนจิ้นเบรค  ทำงาน...อย่าให้รอบเกิน 3000 รอบ เลี้ยงเบรคไว้  เพราะเวลามันเปลี่ยนเกียร์  มันจะไม่รู้สึก  จะเห็นเฉพาะรอบเครื่องตีกลับ  กับเสียงเครื่องเปลี่ยน..แต่จะให้แรงแบบเกียร์ออโต้ทั่วไป  นั่นอาจจะไม่เท่า

               

              ผมเองไม่มีรถรุ่นนี้  แต่หากไม่เป็นไปตามที่ผมอธิบาย ผมก็คิดผิด  ....

             อย่างนั้นต้องด่าบริษัทรถครับ....

ออฟไลน์ jajaboss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
วันนี้ขับเจ้า L33 ลงดอยอินทนนท์ รถแทบไม่มีเอนจิ้นเบรคช่วยเลยครับ ทั้ง D หรือ Ds แทบไม่ต่างกัน
ค่อยๆ เบรคปล่อย เท่าที่จะทำได้ เบรคก็ยังเหม็นมาก

ไม่ทราบว่า รถเกียร์ CVT ที่ไม่มีโหมด +/- มีเทคนิคขับลงเขาชันๆ โหดๆ กันยังไงครับ
กรณีนี้ผมนึกติดใจเกียร์ A/T แบบปรกติเลย มันช่วยรับภาระเบรคได้มาก

ขอบคุณครับ

ผมว่าคุณใช้รถยังไม่เป็น    รถพวกนี้เมื่อเข้าเกียร์ D   มันไม่มีเอ็นจินอยู่แล้วครับ     แต่อีกโหมดหนึ่ง  ที่มันโชว์ตัวเลข 1-6 นั่นคือโหมดที่คุณเปลี่ยนเกียร์เอง มีเอนจิ้นเบรคแน่นอน...การ + - ก็ทำที่คันเกียร์  สนุกออก...ลองหาดู  คูมือมีครับ

คุณครับ L33 ไม่มี +-  ไม่มี paddle shift และไม่มี 2 ไม่มี L ครับ

ผมไม่เคยขับ รถรุ่นนี้  แต่  สิ่งที่ผมบอกไปคือ  อย่าละเลยคู่มือ  ไปดูการลงทางลาดชัน  มันจะบอกให้แน่นอน

แต่หากจะให้ผมอธิบาย  ......  ดันคันเกียร์มาที่ ds  กดโหมด s  บนคันเกียร์  ...ปล่อยคันเร่งให้สุด  ดูตำแหน่งการเปลี่ยนเกียร์ว่ารอบที่เท่าไร  จากนั้นใช้เบรคช่วย  เมื่อรอบใกล้ ๆ จะเปลี่ยนเกียร์........แค่นี้ก็น่าจะลงทางลาดชันได้ครับ
CVT มันไม่มีรอบเปลี่ยนเกียร์ครับพีี่ มันเป็นสายพานบีบคลายไปเรื่อย ไม่มีการล๊อคอัตราทดใดๆ มีอัตราทดบอกแค่ต่ำสุดกับสูงสุด
ขนาด อัลติส คุยโวโบรชัวร์ว่า7สปีด พอกางสเปค ก็ไม่บอกอัตราทด บอกแค่ ต้นและท้าย

ที่คุณอธิบาย ผมเข้าใจครับ  ผมใช้เกียร์ตัวนี้มาห้าปี  แต่คันของผมมี +/-

แต่สิ่งที่ผมบอกไป  นั่นคือการใช้งานสำหรับรถที่ไม่มี   ต้องใช้แบบนั้น 

 ลองเปิดใจดูนะครับ 

ทดสอง  วิ่งที่ความเร็ว 100  ทุกโหมด  หากรอบเครื่องเท่ากันทุกโหมด  ผมผิด   หากรอบที่โหมด ds    /  s    รอบสูงกว่า  นั่นแสดงว่าผมถูก....

แม้ว่าเกียร์ cvt  จะเป็นสายพานกับพู่เล่   ก็ตาม 

อีกอย่าง  อย่าไปกลัวเรื่องการใช้โหมดพวกนี้ เวลาขึ้นลงเขา   ผมเองใช้โหมดพวกนี้ตลอด    เวลาลงเขา  เท้าอยู่ที่เบรค  รอเบรคเมื่อรอบสูงเกินไป  เมื่อใกล้จุดต่ำสุดที่จะต้องส่ง ขึ้นเนิน   เรียกแรงได้ดีกว่าเยอะ   

คันที่ใช้ประจำ ผมใช้โหมด  s  ตั้งแต่ ออกจากบ้าน ทุกครั้งที่ใช้....ผมไม่เคยลงที่นั่น  ที่เคยก็ลงเขาใหญ่ไปทางเหวนรก  หรือ  ลงจากวังน้ำเขียว    ซึ่งผมก็ใช้โหมด s  แถมยังวิ่งเกียร์ d   ตลอดด้วยซ้ำไป  ความลาดชันอาจไม่มากเท่ากับที่คุณวิ่ง....ประหยัดเชื้อเพลิงดีซ้ำ  คันเร่งแทบไม่ได้แตะ......

ผมว่าลองเปิดตาแล้วอ่านความเห็น จขกท. ให้ครบก่อนมั้ยครับ

วันนี้ขับเจ้า L33 ลงดอยอินทนนท์ รถแทบไม่มีเอนจิ้นเบรคช่วยเลยครับ ทั้ง D หรือ Ds แทบไม่ต่างกัน
ค่อยๆ เบรคปล่อย เท่าที่จะทำได้ เบรคก็ยังเหม็นมาก

ไม่ทราบว่า รถเกียร์ CVT ที่ไม่มีโหมด +/- มีเทคนิคขับลงเขาชันๆ โหดๆ กันยังไงครับ
กรณีนี้ผมนึกติดใจเกียร์ A/T แบบปรกติเลย มันช่วยรับภาระเบรคได้มาก

ขอบคุณครับ

s ของคุณ sukhontha น่าจะหมายถึง sport mode นะครับ ซึ่ง จขกท ยังไม่เคยกดขณะลงดอยอินทนนท์ แต่ลองบนเนินสักแห่ง

Teana ผมว่ามา 380,000 โลแล้วครับ J32 นะ ของผมมี L แต่เวลาลงเขาถ้าไม่ชันมาก L นี่รอบเครื่องจะสูงมาก สูงคนส่งสารรถ อันนี้ผมเลยเก็บไว้เวลาชันมากๆและหน่วงมากๆ แต่ตอนลงเขายาวๆผมไปวัดแถวๆเพชรบูรมาครับที่อยู่กลางหุบเขาอะครับกด mode sport (ปุ่มข้างๆคันเกียร์) จริงอยู่ที่มันจะค้างรอบไว้ที่ 3000 รอบช่วงความเร็วต่ำ แต่พอความเร็วเริ่มสูง มันเหมือนจะล็อคอัตราทดสูงสุดไว้แค่ 1:1 เหมือนกด OD/off ในรถบ้านปกติแหละครับ ตอนลงเขามันหน่วงได้กำลังดีครับ ดีมากๆด้วยอยากให้ลองดูครับ

ส่วนพี่ด้านบนเกียร์ตัวไหนรถรุ่นไหนหรอครับที่พี่บอกว่าใช้มา 5 ปี คือผมจะบอกว่ารถมันไม่เหมือนกันถึงเกียร์ลูกเดียวกันมันก็ไม่เหมือนกันครับ J32 ใช้เกียร์ลูกเดียวกับ Lancer EX ครับ แต่ต่างกันเยอะนะครับ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ของคุณ sukhontha น่าจะ X-Trail T31 มั้ง

เกียร์ลูกเดียวกันล่ะครับ แต่เป็น +/- ไม่มี S มีแต่ M
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,171
CVTของนิสสันเหมือนกัน ทำไมของผมมันฉลาดจังหว่า

ถ้าใช้Sport Modeลงเขามันจะดึงหนักจนความเร็วลดทั้งๆที่เป็นทางลงเขา จนบางทีต้องแตะคันเร่งให้มันปรับเกียร์ให้ไหลเร็วขึ้นด้วยซ้ำ

หรือว่าCVTมันเรียนรู้นิสัยการขับรถของคนขับแต่ละคนครับ นิสัยเกียร์เลยไม่เหมือนกัน
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
ของคุณ sukhontha น่าจะ X-Trail T31 มั้ง

เกียร์ลูกเดียวกันล่ะครับ แต่เป็น +/- ไม่มี S มีแต่ M

ถูกต้องครับ  ของผม มี +/-  ของผมไม่มีปัญหา 

แต่ผมออกความเห็นตัว L 33  ว่าน่าจะเป็นเช่นนั้น..และก็บอกไว้แล้วว่าผมไม่เคยขี่ L33 ..

  เพราะถ้าไม่ล็อคเลย   หากลงชันมาก  เบรคไหม้แน่     ประกอบกับผมยังไม่เชื่อว่า รถจะละเลยจุดนี้.......(ทั้งหมดผมมโนเอา  แล้วให้เจ้าของทดลองตาม)

  ส่วนคันที่ผมใช้ประจำ  แหละใช้โหมด สปอร์ต ตลอด  เป็น  saab 95  2.3T  220 ม้า ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 07, 2015, 18:18:14 โดย sukhontha »