ผู้เขียน หัวข้อ: ช๊อคเลยครับ ฟอร์ดขาย Ranger 3.2l 4x4 ที่ติดตั้งระบบ Terrian management system  (อ่าน 37727 ครั้ง)

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
 1. เรื่องภาษีสรรพสามิต
    กระบะตอนเดียว ต้องมีระบบกันสะเทือนหลังเป็นแหนบ จึงจะครบตามคุณสมบัติตามประกาศกรมสรรพสามิต เสียภาษีสรรพสามิตพิกัด 3%
ดังนั้น Ranger รุ่นนี้มีระบบกันสะเทือนหลังไม่ใช่แหนบ ( คอยล์สปริง ) จึงไม่ครบคุณสมบัติ ไม่สามารถเสียภาษีสรรพสามิตพิกัด 3% ได้
จึงจะต้องเสียพิกัดประเภทขาดคุณสมบัติ ที่ 50%

    ดูจากการเปิดราคาของ Ranger ที่ 7.49 แสนบาท ซึ่งสูงกว่าคู่แข่งทั้ง Dmax , Triton และ Revo ไม่ใช่มาจากต้นทุนเรื่องวิศวกรรมเป็นหลัก แต่เป็นส่วนของภาษีสรรพสามิตนั่นเอง

 2. เรื่องการจดทะเบียน
 ตามประกาศกรมขนส่ง คือ รถยนต์ที่มีที่นั่งด้านหน้าตอนเดียวสำหรับคนขับ และตอนหลังเป็นกระบะบรรทุกซึ่งเปิดท้ายโล่งจนถึงท้ายรถโดยไม่มีหลังคา คือ รถยนต์กระบะ
ซึ่งจะต้องจดทะเบียนเป็นป้ายเขียว

 สรุปได้ว่า จดทะเบียนเป็นรถยนต์กระบะ ป้ายเขียว เสียภาษีประจำปี 1,050 บาท แต่เสียภาษีสรรพสามิตเป็น 50%

 ถามต่อไปว่า ถ้าเสียพิกัด 50% จริง แล้วรุ่นนี้คิดเป็นตัวเงินจำนวนกี่บาท จำภาษีรถคันแรกได้มั๊ย จะอยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นบาท สำหรับรถยนต์กระบะป้ายเขียว 3%
 ถ้าหากคิดเป็น 50% จะประมาณ 1 แสนกลางๆ

 ทราบมาว่า Ford ไม่ได้บวกภาษีที่เพิ่มขึ้นเต็มจำนวนในราคาขาย เพียงแต่จะช่วยซับมากน้อยแค่ไหนผมไม่อาจทราบตัวเลขได้ เชื่อได้ว่า ถ้าไม่ช่วยราคาจะไม่สามารถทำราคาที่ 7 แสนกลางได้ครับ

ออฟไลน์ top3245

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 466
1. เรื่องภาษีสรรพสามิต
    กระบะตอนเดียว ต้องมีระบบกันสะเทือนหลังเป็นแหนบ จึงจะครบตามคุณสมบัติตามประกาศกรมสรรพสามิต เสียภาษีสรรพสามิตพิกัด 3%
ดังนั้น Ranger รุ่นนี้มีระบบกันสะเทือนหลังไม่ใช่แหนบ ( คอยล์สปริง ) จึงไม่ครบคุณสมบัติ ไม่สามารถเสียภาษีสรรพสามิตพิกัด 3% ได้
จึงจะต้องเสียพิกัดประเภทขาดคุณสมบัติ ที่ 50%

    ดูจากการเปิดราคาของ Ranger ที่ 7.49 แสนบาท ซึ่งสูงกว่าคู่แข่งทั้ง Dmax , Triton และ Revo ไม่ใช่มาจากต้นทุนเรื่องวิศวกรรมเป็นหลัก แต่เป็นส่วนของภาษีสรรพสามิตนั่นเอง

 2. เรื่องการจดทะเบียน
 ตามประกาศกรมขนส่ง คือ รถยนต์ที่มีที่นั่งด้านหน้าตอนเดียวสำหรับคนขับ และตอนหลังเป็นกระบะบรรทุกซึ่งเปิดท้ายโล่งจนถึงท้ายรถโดยไม่มีหลังคา คือ รถยนต์กระบะ
ซึ่งจะต้องจดทะเบียนเป็นป้ายเขียว

 สรุปได้ว่า จดทะเบียนเป็นรถยนต์กระบะ ป้ายเขียว เสียภาษีประจำปี 1,050 บาท แต่เสียภาษีสรรพสามิตเป็น 50%

 ถามต่อไปว่า ถ้าเสียพิกัด 50% จริง แล้วรุ่นนี้คิดเป็นตัวเงินจำนวนกี่บาท จำภาษีรถคันแรกได้มั๊ย จะอยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นบาท สำหรับรถยนต์กระบะป้ายเขียว 3%
 ถ้าหากคิดเป็น 50% จะประมาณ 1 แสนกลางๆ

 ทราบมาว่า Ford ไม่ได้บวกภาษีที่เพิ่มขึ้นเต็มจำนวนในราคาขาย เพียงแต่จะช่วยซับมากน้อยแค่ไหนผมไม่อาจทราบตัวเลขได้ เชื่อได้ว่า ถ้าไม่ช่วยราคาจะไม่สามารถทำราคาที่ 7 แสนกลางได้ครับ
เท่าที่เคยอ่านกฎกระทรวงผ่านตามา
รถกระบะดัดแปลงคือรถที่มีพื้นฐานแซสซีและเครื่องมาจากรถกระบะ แต่ช่วงล่างหลังไม่เป็นแหนบ และเครื่องไม่เกิน 3,250 cc. จะมี 2 หรือ 4 หรือ 5 ประตูก็ตาม ถือเป็น ppv ให้เสียสรรพสามิต 20%
ซึ่ง ranger ตัวเดี่ยว 3.2  มีขนาด 3,198 cc. ไม่เกินกฎกระทรวงกำหนด
รุ่นนี้จึงต้องเสียสรรพสามิตแบบ ppv ครับ คือ 20% 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 18, 2015, 21:21:27 โดย top3245 »

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
 เดี๋ยวผมขอไปเช็คอีกครั้งนะครับ ว่าจะตีความเข้าพิกัดสรรพสามิตรถนั่ง 50% หรือ รถนั่งกึ่งบรรทุก 20%
 
 แต่บอกตามตรง ผมไม่คุ้นตากับเงื่อนไขที่ไม่เข้าคุณสมบัติรถยนต์กระบะแล้วจะไปอยู่ในพิกัดรถนั่งกึ่งบรรทุกเลยครับ แต่อย่างไรก็ดีเหมือนกันครับ จะได้ข้อมูลที่ถูกต้องทั่วกัน

ออฟไลน์ ayeweb

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
    • รถรับจ้าง
ไม่ค่อยจะน่าสนใจเท่าขับแบบเท่ๆ นะครับ อิอิ
สาวกRanger
oer1981h

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
ไม่ค่อยจะน่าสนใจเท่าขับแบบเท่ๆ นะครับ อิอิ

พูดไปครับ ล๊อตแรกไม่เหลือแล้วครับโดนกวาดไปเกลี้ยงแล้วครับ
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ Harem

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,817
รถเน้นบรรทุกทำไมใส่คอยล์สปริงหลังมาครับ งง

ออฟไลน์ puretha

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
ถามหน่อยค่ะพอดีสนใจรุ่นนี้ แต่ติดตรงที่ว่าช่วงล่างคอยล์สปริงค์บรรทุกหนักได้มั้ยค่ะ...จะเอาไปบรรทุกยางครั้งละ1-2ตันค่ะ ;)

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ถามหน่อยค่ะพอดีสนใจรุ่นนี้ แต่ติดตรงที่ว่าช่วงล่างคอยล์สปริงค์บรรทุกหนักได้มั้ยค่ะ...จะเอาไปบรรทุกยางครั้งละ1-2ตันค่ะ ;)

ณเวลานี้ revo เท่านั้นครับ ตัวอื่นไม่ต้องไปดูครับ เพราะผมลองมาหมดแล้ว ยกเว้นfordตัวนี้เพราะมันไม่ตอบโจทย์บรรทุก1-2ตันแน่นอน

ปล. อย่าได้ไปซื้อ all new triton ตอนเดียว4x4เด็ดขาดนะครับ มันเกือบจะไม่มีสภาพเป็นรถกระบะบรรทุกอยู่แล้ว