ผู้เขียน หัวข้อ: บอกเล่า 90 เมื่อ Jazz GD CVT ลาโลก  (อ่าน 19232 ครั้ง)

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
บอกเล่า 90 เมื่อ Jazz GD CVT ลาโลก
« เมื่อ: กันยายน 02, 2015, 15:19:19 »
สวัสดีครับ

วันนี้จะมาเล่าเรื่องเจ้า Jazz GD คันเก่งของผม ที่เกี่ยวเนื่องกับเกียร์ที่เค้าว่ามันเปราะอย่าง CVT มาดูกันว่ามันทนไหมครับ
หลังจากผ่านการใช้งานมาอย่างยาวนาน ร่วม 9 ปี ที่ระยะ 33x,xxx ก.ม.(สามแสนสามครับอ่านไม่ผิด) ในที่สุดเกียร์ของเจ้ารถน้อยกลอยใจของผมก็ลาโลกไปเรียบร้อยครับ
โดยอาการที่พบคือ ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เริ่มพบอาการ ถ้าเครื่องเย็น เช่น จอดค้างคืน เข้าเกียร์ถอยหลังแล้วต้องรอสักพัก (1-2 วินาที)ครับ
จนเมื่อช่วงต้นปี เริ่มมีเสียงหวีด คล้ายๆเทอร์โบ ตามมา แต่จังหวะการเปลี่ยนเกียร์ก็ยังนุ่มปกติดี อาจจะมีรอบเดินเบาเวลาเข้าเกียร์ N ตอนติดไฟแดง ดีดขึ้นไปแถวๆ 1400 รอบบ้าง ลองล้างลิ้นปีก กับตั้งวาล์วไม่หาย ก็คิดว่าคงเป็นที่เกียร์แหงมๆ แต่แหมมันยังวิ่งได้นี่ผมก็ยังใช้ไปเรื่อยๆ
จนกระทั่งเมื่อสัก 2 เดือนที่ผ่านมา เสียงมันกระหึ่มเหลือเกิน เกินที่ผมจะทนรำคาญเสียงได้แล้วก็เลยจับเข้าโรงหมอ
รอบแรกเมื่อครบกำหนดเช็คระยะเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา เอาเข้าศูนย์เลยครับ เช็คเสร็จช่างแจ้งว่าค่าเปลี่ยนเกียร์ 9x,xxx บาทครับ เอ่อ ขอออกมาตั้งหลักก่อนละกัน ราคาเท่ากับรถผมครึ่งคันละนะนั่น
หาข้อมูลก่อนดีกว่าว่าอู่ที่รับโอเวอร์ฮอลเกียร์แถวชลบุรีมีที่ไหนบ้าง หาไปหามาเริ่มมึนๆ เลยโทรฯหาอู่ประจำกันว่า ทำเกียร์ได้ไหม เมียนายช่างตอบว่า ทำได้ทุกอย่างขอให้เป็นฮอนด้า เอาล่ะเข้าทางตรูละ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเลยส่งอู่ประจำกัน ก็แจ้งไปว่าเกียร์หอนครับ
ช่างใหญ่ใช้เวลาเช็ค 1 ชั่วโมง ก็โทรฯมารายงานว่าเป็นที่เกียร์ตามคาด ผมแจ้งไปว่าโอเวอร์ฮอลได้ไหมครับ
ช่างแจ้งว่า เอาของเชียงกงมาใส่ดีกว่า โอเวอร์ออลไปไม่คุ้มแพงร่วม 30,000 บาท  ก็จัดไปครับ ตามใจนายช่างครับ
สรุป  เบิกเกียร์เชียงกงมาใส่ รวมค่าแรง น้ำมันเกียร์ ฯลฯ เบ็ดเสร็จ จบที่ 14,000 บาทครับ

เท่าที่ลองขับมา 2 วันก็ปกติดี เปลี่ยนเกียร์นิ่มดี ต้องลองใช้ยาวๆอีกทีครับ ซ่อมงวดนี้ ผบทบเลยบอกว่าไหนๆก็ลงทุนเปลี่ยนเกียร์ละ ใช้ไปก่อนอีกสักพักละกันนะ เบรคโครงการเปลี่ยนรถออกไปอีก T T

เอามาแชร์ เผื่อคนที่ไม่มั่นใจว่าเกียร์ CVT ทนไหม สำหรับผม กับระยะทาง 33x,xxx ก.ม. ไม่ทนก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้วครับ ดังนั้นใครที่ยังกังวลใจเรื่องนี้แทบจะลืมได้เลยครับ ขอแค่ ถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก 20,000 ก.ม. และไม่คิกดาวน์บ่อยๆ แค่นี้เกียร์ก็อยู่กับคุณยาวแล้วล่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 02, 2015, 15:23:18 โดย mongolias »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: บอกเล่า 90 เมื่อ Jazz GD CVT ลาโลก
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 02, 2015, 15:44:50 »


เกียร์ CVT แพงเปลี่ยน ศูนย์ 90,000   =  แล้ว A/T ธรรมดามันไม่แพงรึไงครับ ??????
เกียร์ CVT ไม่ทน พังง่าย  = กาลเวลาได้พิสูจน์แล้ว ว่า มันทนได้ เกิน 200,000 โล



หวังว่าต่อไปคงไม่ได้ยิน

CVT ไม่ทน และ แพง
ให้มันตายไปกับ คนรุ่นเรานี่ละครับ

ออฟไลน์ gundam126

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 722
    • อีเมล์
Re: บอกเล่า 90 เมื่อ Jazz GD CVT ลาโลก
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 02, 2015, 15:45:23 »
มีเพื่อนไปทำที่อู่แถวซอยวัดดงมูลเหล็ก อู่นี้ก็okครับ ทำแต่ฮอนด้า

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
Re: บอกเล่า 90 เมื่อ Jazz GD CVT ลาโลก
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 02, 2015, 16:00:32 »


เกียร์ CVT แพงเปลี่ยน ศูนย์ 90,000   =  แล้ว A/T ธรรมดามันไม่แพงรึไงครับ ??????
เกียร์ CVT ไม่ทน พังง่าย  = กาลเวลาได้พิสูจน์แล้ว ว่า มันทนได้ เกิน 200,000 โล



หวังว่าต่อไปคงไม่ได้ยิน

CVT ไม่ทน และ แพง
ให้มันตายไปกับ คนรุ่นเรานี่ละครับ
เอ่อ ผมขอยังไม่ตายแล้วกันนะครับ ขออยู่บนโลกนี้ก่อนละกัน 5555

มีเพื่อนไปทำที่อู่แถวซอยวัดดงมูลเหล็ก อู่นี้ก็okครับ ทำแต่ฮอนด้า
อู่ช่างก่ำ ถ้าผมอยู่กรุงเทพ คงได้ไปใช้บริการแน่ครับ แต่นี่อยู่ชลบุรี แปดริ้ว ไม่สะดวกถ้าจะเอารถไปแล้วต้องทิ้งรถไว้น่ะครับ

ออฟไลน์ jajaboss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
Re: บอกเล่า 90 เมื่อ Jazz GD CVT ลาโลก
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 02, 2015, 16:15:05 »
ปัญหามันไม่ใข่ว่าจะต้องรอให้พังนะครับ บางทีมันยัง"วิ่งได้" แต่ไมไ่ด้ "วิ่งดี" เช่นเร่งไม่ขึ้นอะไรพวกนี้ครับ

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
Re: บอกเล่า 90 เมื่อ Jazz GD CVT ลาโลก
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 02, 2015, 16:19:37 »
แสดงว่าปัจจัยที่ทำไห้เกียร์ทนทาน ขึ้นอยู่กับการบำรุงรักษาด้วยสินะครับ

cvt ในอัลติสใหม่ เดี๋ยวผมว่าครบ 20,000 โลงวดนี้ จะลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดูครับ


สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ NPS2

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69
Re: บอกเล่า 90 เมื่อ Jazz GD CVT ลาโลก
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 02, 2015, 16:23:43 »
city ผมก็ 9 ปี วิ่งไป 18x,xxx เกียร์ยังดีอยู่ ไม่รู้จะวิ่งได้ถึงอย่างเจ้าของกระทู้เปล่า เพราะผมเหยียบจมคันเร่งบ่อย 555

ดีใจด้วยนะครับที่สามารถจบในราคาที่ไม่แพง
Fairlady Z 40th Anniversary
WRX STI A-Line Type S

ออฟไลน์ csamabat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 636
    • อีเมล์
Re: บอกเล่า 90 เมื่อ Jazz GD CVT ลาโลก
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 02, 2015, 16:31:28 »

honda civic ตาเหยี่ยว 1.7 Exi  พี่ชายผม 277xxx แสน กม.    ยังปกติดีครับ เน้นถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก2หมื่น ขับดีไม่มีอาการใดๆ

แต่ CRV G1 1997 พ่อผม เน่าไปละตอน 1.8 แสนโล  ปีก่อนนี้ มันวืดๆเกียร์3 บางครั้ง ตอนเกียร์เปลี่ยน(รถเคยน้ำท่วมมา อิอิ) ไม่อยากรอมันพังคาเท้า เลยเอาไปฮอล ที่อู่ช่างก่ำ วัดดงมูล  ผมอยู่พัทยา ไม่ค่อยไว้ใจอู่ฮอนด้าที่พัทยา เลยยอมวิ่งไปนู่นครับ เอารถเข้า 9โมงเช้า  บ่ายโมงรับรถกลับบ้านเลยครับ ฮอนเกียร์ใหม่ทั้งหมด 2หมื่นบาท   ขับดีถึงทุกวันนี้เลย

ส่วนมาก ผมว่า เน้นถ่ายน้ำมันบ่อยๆหน่อย มันทำให้เกียร์อยุ๋กับเรานานขึ้นนะครับ 

1990 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 bmw e36 318iA 4 door
1992 bmw e30 318i At  4door
1993 bmw e36 318i 4 door
1985 bmw e30 325iS cope
1991 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 toyota corolla ae92  1.6 se limited
1993 toyota corolla ae101 1.6 Lx limited
1991 Nissan nv van SLX 1.6 At
2006 toyota avanza 1.3 E Mt

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
Re: บอกเล่า 90 เมื่อ Jazz GD CVT ลาโลก
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 02, 2015, 16:34:28 »
ปัญหามันไม่ใข่ว่าจะต้องรอให้พังนะครับ บางทีมันยัง"วิ่งได้" แต่ไมไ่ด้ "วิ่งดี" เช่นเร่งไม่ขึ้นอะไรพวกนี้ครับ
เร่งไม่ขึ้น เอ่อ ผมก็ไม่แน่ใจว่ารถผมเร่งขึ้นหรือเปล่า อืดน่ะอืดขึ้นแน่นอนครับ เพราะวิ่งมาเยอะขนาดนี้แล้ว เครื่องยนต์ ผมยังไม่เคยเปิดฝา ผ่าเครื่องอะไรเลยครับ ทำแต่เปลี่ยนคอยล์ชุดหน้าไปเท่านั้น(idsi มีคอยล์ 2 ชุด) นอกนั้นก็ล้างลิ้นปีกกับตั้งวาล์วไป 2 ครั้ง (รถติดแก๊สด้วยนะครับ)

แสดงว่าปัจจัยที่ทำไห้เกียร์ทนทาน ขึ้นอยู่กับการบำรุงรักษาด้วยสินะครับ

cvt ในอัลติสใหม่ เดี๋ยวผมว่าครบ 20,000 โลงวดนี้ จะลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดูครับ



ปัจจัย นอกจากการบำรุงรักษาก็อยู่ที่วิธีการขับด้วยครับ สำหรับ CVT  เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 20,000 ก.ม. ก็ดีครับ

city ผมก็ 9 ปี วิ่งไป 18x,xxx เกียร์ยังดีอยู่ ไม่รู้จะวิ่งได้ถึงอย่างเจ้าของกระทู้เปล่า เพราะผมเหยียบจมคันเร่งบ่อย 555

ดีใจด้วยนะครับที่สามารถจบในราคาที่ไม่แพง
บางคนในคลับเห็นวิ่งร่วมสี่แสนเกียร์ก็ยังปกติดีครับ รถผมส่วนนึงที่เกียร์พัง ก็น่าจะเป็นเพราะว่าเอาเกียร์ไปเผาเล่นบ่อย ชอบเที่ยวครับ(ปลายปีก็เพิ่งไปดอยอ่างขางมา) ถ้าวิ่งในเมืองเป็นหลัก ผมว่าน่าจะทนกว่ารถผมครับ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
Re: บอกเล่า 90 เมื่อ Jazz GD CVT ลาโลก
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 02, 2015, 16:43:56 »
Jazz GD ของผม 11 ปี 9 เดือน วิ่งได้ 180,000 กม. ก็ยังปกติดีครับ
ของเพื่อนผม GD ปีเดียวกัน วิ่ง 280,000 ก็ยังเนี้ยบ
แต่ตอนนี้เปลี่ยนเป็น  MT ล่ะ เพราะแต่งเครื่องมา
CVT ถ้าดูแลดีๆก็อยู่กะเราได้นานครับ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,633
Re: บอกเล่า 90 เมื่อ Jazz GD CVT ลาโลก
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 02, 2015, 16:59:45 »
   เกียร์ออโต ถ้าบอกว่า 3 แสนโลนี่ทน    คงไปเทียบกับเกียร์ของ TOYOTA  รุ่นเก่า ๆ ไม่ได้ละ   เพราะเกียร์รุ่นเก่าของโตโยต้าที่ไม่ได้เป็น CVT  อายุเกิน 3 แสนโลทั้งนั้น         
ตัวอย่าง   1. รุ่น 3 ห่วง  นะครับที่บ้านญาติขายไปหลายปีแล้ว อายุตอนขายคือ ใช้งานมา 3.8 แสนโลเกียร์ยังปกติไม่ได้ซ่อมแต่อย่างใด   
2. คัมรี่โฉมปีประมาณ 2002-2005  เพื่อนผมซื้อมามือ 2 ก็โดนกรอไมล์ไปแล้ว   อยู่กับเค้าก็ใช้งานไปรวมอายุเดิมได้ 4.5-4.8 แสนโลประมาณนี้ก็ขายไปออกรถใหม่      เกียร์ก็ยังไม่พัง
3. เกียร์ออโต วีโก้ ฟอร์จูเนอร์  อายุการใช้งานบางคันวิ่งเกิน 5 แสนกิโลเมตรก็ยังไม่ต้องยกลงมาซ่อม

*************************************************
คำว่าทนของแต่และคนไม่เหมือนกัน      ถ้าอายุเกียร์ CVT  แค่ 3 แสนโลพังนี่  ผมไม่ใช้ดีกว่า       เพราะบางคันวิ่งปีล่ะ 5 หมื่นโล ขึ้นไป กว่าจะขายรถผมคงหาเงินซ่อมเกียร์แล้ว        มันเสียค่าใช้จ่ายแพงโดยไม่จำเป็น 
สำหรับผม เกียร์  CVT  ไม่มีความน่าเล่นเลย    รวมถึงบางคนด้วยแทนที่จะเอาเงินมาเสียกับการซ่อมเกียร์ CVT ที่ไม่ได้ทนทานเทียบเท่าแบบอื่น ๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 02, 2015, 17:02:26 โดย Auto »

ออฟไลน์ vigger

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 336
    • อีเมล์
Re: บอกเล่า 90 เมื่อ Jazz GD CVT ลาโลก
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 02, 2015, 17:33:14 »
ของที่บ้านเจ้า GD เมื่อต้นปีนี่เอง ฉลองโบนัสออก ด้วยเกียร์พังเหมือนกันครับ กับ 9 ปี แปดหมื่นโล ย้ำ ไม่ถึงแสนโล ก็พังแล้วจ้า

อาการคือ เวลาเข้าเกียร์ถอยหลังมันชอบหน่วง ๆ แล้วก็มีอาการกระตุกสั่น ๆ ตอนจะออกตัว นึกว่าขับเกียร์เพาเวอร์ชิบ(หาย)ของอีเฟียสต้าซะอีก

วันที่รอคอยก็มาถึง ขุ่นแม่ขับไปปกติ ระหว่างติดไฟแดง มีมอไซค์มาเคาะกระจก "เจ๊ ๆ รถเจ๊มีควันใต้รถ" สักพักเดียว ควันขโมงโฉงเฉงเลยเจ้าค่ะ

เลยให้ช่างมาลากไปอู่ สรุปเกียร์พัง เบิกเชียงกงมาใส่เหมือนกันไม่ถึงสองหมื่นก็โอเค ยังไงก็ต้องซ่อมเนอะ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: บอกเล่า 90 เมื่อ Jazz GD CVT ลาโลก
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 02, 2015, 18:59:04 »
ได้ยินมาว่าเกียร์cvt มันจะถ่างออกเวลาเปลี่ยนเกียร์ใช่ป่าวครับ แล้วก็มักจะมีปัญหากับใครที่ชอบคิกดาวน์แรงๆและบ่อยๆ (ในเมืองอาจได้ใช้แบบนี้บ่อย) ไม่รู้ว่าจังหวะที่สายพานถ่างเข้า-ถ่างออกวันละหลายๆครั้ง บ่อยๆเป็นปีๆมันจะมีผลรึเปล่า แล้ว cvt รุ่นใหม่ๆจะเป็นเหมือนกันรึเปล่า อันนี้ถามเลยนะครับ

ปล. อาจใช้คำไม่ถูกนะครับ แต่เขาทำท่าเหมือนเอามือสองข้างถ่างยางให้วงใหญ่ขึ้น ประมาณนั้นเลย
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: บอกเล่า 90 เมื่อ Jazz GD CVT ลาโลก
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 02, 2015, 21:39:59 »
จขกท.เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกกี่หมื่นโลครับ หรือ ปีละครั้งไรงี้

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
Re: บอกเล่า 90 เมื่อ Jazz GD CVT ลาโลก
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 02, 2015, 23:01:16 »
ข้อมูลดี เป็นประโยชน์ครับ
Jazz 1.5 รุ่นแรก ของพี่ชาย วิ่ง แสนกว่ากิโล เปลี่ยนเกียรมือ2ราคา+ค่าแรง 2หมื่น ที่สระบุรี

เห็นราคาค่าอะไหล่ + ค่าแรง แบบนี้
ผมใช้รถไอ้กัน อิจฉาครับ เพราะว่ารถไอ้กัน เกียร์เพาเวอร์ชิป(หาย) มันไม่ทนทานขนาดนี้
ตอนนี้ 32เดือน กับระยะทาง 126,xxxkm. หมดประกันแล้ว ขับๆ ไป ทั้งกระตุก สั่น ตอนเกียร์ 1>2>3 อันนี้เคลมซีลล์เกียร์ + คลัชได้จนถึง 160,000+5ปี
แต่รถผมนี่ ขับๆไป ได้ยินเสียงปังงงงง!!! ดังในห้องเครื่อง แต่มันยังขับได้ต่อไป เหอๆ ล้นกันต่อไป รอวันพัง 55  :'(
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ SZG

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 118
    • อีเมล์
Re: บอกเล่า 90 เมื่อ Jazz GD CVT ลาโลก
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 02, 2015, 23:46:04 »
เกียร์ CVT ถ้าเสียเร็ว คือ defect แต่ถ้าใช้เกินแสนโล ผมว่าอยู่ยาว

J32 CVT ผมก็ 230,000 แล้วครับ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ไปสองครั้งเอง
ทางไกลขับ 160 ตลอด เวลาเร่งแซงรอบแตะ redline ประจำ ทุกวันนี้ก็วิ่งปกติดี ไม่เห็นว่ามันจะไม่ทนยังไง
เวลาเสีย เปลี่ยนทั้งลูกก็ถูกกว่า AT ธรรมดา ที่สำคัญ เวลาเร่ง 120 ไป 160 ผมว่า CVT สนุกกว่า AT อยู่นะ

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,662
Re: บอกเล่า 90 เมื่อ Jazz GD CVT ลาโลก
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 03, 2015, 00:37:34 »
มาเป็นกำลังใจให้ละกันคับ  :-X

รถวิ่ง5หมื่นโล เกียร์พัง อาการคือจังหวะเกีย 4-5 กระชากไฟเกียร์โชว์ ดับเครื่องติดใหม่หาย พยายามซ่อมไม่จบ จนต้องทำใจเปลี่ยนเกียร์ศูนย์ทั้งลูก 2.7แสน
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ Quadrifoglio Verde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
  • Remember Life is Hanging in the Balance !
    • อีเมล์
Re: บอกเล่า 90 เมื่อ Jazz GD CVT ลาโลก
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 03, 2015, 00:55:35 »
^
^
E90 LCI หรือ pre-LCI ครับ :o
FIAT 131 SuperBrava 1600 T/C 1981
VOLVO 850 GLT 1997
Mercedes W204 C250 CDI AVANTGARDE 2011

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 796
Re: บอกเล่า 90 เมื่อ Jazz GD CVT ลาโลก
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กันยายน 03, 2015, 01:14:46 »
มาเป็นกำลังใจให้ละกันคับ  :-X

รถวิ่ง5หมื่นโล เกียร์พัง อาการคือจังหวะเกีย 4-5 กระชากไฟเกียร์โชว์ ดับเครื่องติดใหม่หาย พยายามซ่อมไม่จบ จนต้องทำใจเปลี่ยนเกียร์ศูนย์ทั้งลูก 2.7แสน

รบกวนถามนิดนึงครับ คันในรูปใช่ jazz GK รึเปล่าครับ

รถยังอยู่ในประกันของศูนย์มั้ย หรือว่าเกินระยะประกันมาแล้วครับ   :) :) :)

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
Re: บอกเล่า 90 เมื่อ Jazz GD CVT ลาโลก
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กันยายน 03, 2015, 06:02:56 »
ขอบคุณสำหรับการแชร์ประสบการณ์ครับ เกียร์แบบไหนถ้าไม่ดูแลดีๆ หริอเจอ defect มันอยู่ได้นานแน่ๆครับ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: บอกเล่า 90 เมื่อ Jazz GD CVT ลาโลก
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กันยายน 03, 2015, 08:08:49 »
มาเป็นกำลังใจให้ละกันคับ  :-X

รถวิ่ง5หมื่นโล เกียร์พัง อาการคือจังหวะเกีย 4-5 กระชากไฟเกียร์โชว์ ดับเครื่องติดใหม่หาย พยายามซ่อมไม่จบ จนต้องทำใจเปลี่ยนเกียร์ศูนย์ทั้งลูก 2.7แสน

50000 โล นี่ OEM ไม่รับเครมเหรอครับ ??????

ออฟไลน์ YAmodels

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,025
Re: บอกเล่า 90 เมื่อ Jazz GD CVT ลาโลก
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กันยายน 03, 2015, 08:12:41 »
แจ๊สที่ว่าเกียร์เปราะๆ ลองมาเจอมาร์ช+อัลเมร่าสิ หุหุ
อัลเมร่าผมห้าหมื่นโลนิด เสียงวี้ดๆเริ่มมาละ หวั่นใจอยู่เหมือนกัน เคลมก็เคลมไม่ได้ :(

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: บอกเล่า 90 เมื่อ Jazz GD CVT ลาโลก
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กันยายน 03, 2015, 08:47:20 »
มาเป็นกำลังใจให้ละกันคับ  :-X

รถวิ่ง5หมื่นโล เกียร์พัง อาการคือจังหวะเกีย 4-5 กระชากไฟเกียร์โชว์ ดับเครื่องติดใหม่หาย พยายามซ่อมไม่จบ จนต้องทำใจเปลี่ยนเกียร์ศูนย์ทั้งลูก 2.7แสน

50000 โล นี่ OEM ไม่รับเครมเหรอครับ ??????

นั่นสิครับ มารอฟังคำตอบด้วย ปล่อยให้เอาเปรียบผู้บริโภคไม่ได้นะครับ

รถBMW รับประกัน 5 ปี หรือ แสนโล

ถ้าวิ่งแค่ห้าหมื่นโล แล้วเกินห้าปี แสดงว่าที่ผ่านมาย่ำอยู่กับที่ในเมือง หรือไม่ก็จอด น้ำมันเกียร์คงไม่ได้ถ่าย ถ้าเกียร์พังผมว่าไม่แปลกครับ จะว่ามี Defect จากการผลิต คงไม่เกิน 1 หมื่นโลแรกน่าจะเห็น

บางอย่างไปรอให้ศูนย์ถ่ายให้ทำให้ ก็มักจะพังครับ ซื้อรถHigh Tech ก็ต้อง มีความรู้ High Tech ตามด้วย อย่าปล่อยปละละเลยคิดว่า จ่ายเงินแล้วต้องใช้ได้โดยไม่ต้องดูแลครับ

ยังงัยก็ยังอยากรู้ครับว่าทำไมศูนย์ไม่เคลมให้

ออฟไลน์ kpar

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
    • อีเมล์
Re: บอกเล่า 90 เมื่อ Jazz GD CVT ลาโลก
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กันยายน 03, 2015, 09:06:27 »
ใช้ jazz gd เหมือนกันครับจะครบ 1 แสนโลแล้ว สบายใจขึ้นครับว่าเกียร์รถเราก็ทนใช้ได้อยู่...ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Napat14

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
Re: บอกเล่า 90 เมื่อ Jazz GD CVT ลาโลก
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กันยายน 03, 2015, 09:07:19 »
ขอทราบหน่อยครับว่า ได้บำรุงรักษาตามปกติใช่ไหมครับ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกี่ยร์ ตามระยะปกติ ใช่ไหม ขอบคุณครับ
Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
Re: บอกเล่า 90 เมื่อ Jazz GD CVT ลาโลก
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กันยายน 03, 2015, 09:26:13 »
จขกท.เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกกี่หมื่นโลครับ หรือ ปีละครั้งไรงี้
ผมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 20,000 ก.ม. ครับ หรือราวๆ 6-7 เดือนครั้งครับ (รถวิ่งเดือนละประมาณ 3,000 - 4,000 ก.ม.ครับ)
   เกียร์ออโต ถ้าบอกว่า 3 แสนโลนี่ทน    คงไปเทียบกับเกียร์ของ TOYOTA  รุ่นเก่า ๆ ไม่ได้ละ   เพราะเกียร์รุ่นเก่าของโตโยต้าที่ไม่ได้เป็น CVT  อายุเกิน 3 แสนโลทั้งนั้น         
ตัวอย่าง   1. รุ่น 3 ห่วง  นะครับที่บ้านญาติขายไปหลายปีแล้ว อายุตอนขายคือ ใช้งานมา 3.8 แสนโลเกียร์ยังปกติไม่ได้ซ่อมแต่อย่างใด   
2. คัมรี่โฉมปีประมาณ 2002-2005  เพื่อนผมซื้อมามือ 2 ก็โดนกรอไมล์ไปแล้ว   อยู่กับเค้าก็ใช้งานไปรวมอายุเดิมได้ 4.5-4.8 แสนโลประมาณนี้ก็ขายไปออกรถใหม่      เกียร์ก็ยังไม่พัง
3. เกียร์ออโต วีโก้ ฟอร์จูเนอร์  อายุการใช้งานบางคันวิ่งเกิน 5 แสนกิโลเมตรก็ยังไม่ต้องยกลงมาซ่อม

*************************************************
คำว่าทนของแต่และคนไม่เหมือนกัน      ถ้าอายุเกียร์ CVT  แค่ 3 แสนโลพังนี่  ผมไม่ใช้ดีกว่า       เพราะบางคันวิ่งปีล่ะ 5 หมื่นโล ขึ้นไป กว่าจะขายรถผมคงหาเงินซ่อมเกียร์แล้ว        มันเสียค่าใช้จ่ายแพงโดยไม่จำเป็น 
สำหรับผม เกียร์  CVT  ไม่มีความน่าเล่นเลย    รวมถึงบางคนด้วยแทนที่จะเอาเงินมาเสียกับการซ่อมเกียร์ CVT ที่ไม่ได้ทนทานเทียบเท่าแบบอื่น ๆ

ผมเห็นความเห็นคุณแล้ว มันก็แปลกๆครับ เหมือนจะแย้งให้ได้ว่า CVT มันเปราะ ก็ไม่ว่ากันครับ ต่างคนต่างมุมมอง จริงของคุณที่ว่าคำว่าทนของแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน ผมไม่พาดพิงถึงเกียร์ของโตโยต้า หรือยี่ห้ออื่นๆนะครับ แต่โดยส่วนตัวสำหรับผมเกียร์ที่สามารถใช้ได้เกิน 200,000 ก.ม. ไม่ว่าจะเป็นเกียร์อัตโนม้ติแบบไหน นี่ก็ถือว่าทนพอสมควรแล้วครับ ประเด็นที่ผมต้องการสื่อคือ CVT ถ้าใช้ดีๆ รู้จักวิธีรักษา มันก็สามารถวิ่งได้หลักแสนเหมือนกัน

อนึ่งคุณจะเห็นว่า ผมใส่ราคาเกียร์เชียงกงที่ผมเปลี่ยนมาให้ดูด้วย เพื่อจะให้เห็นว่าราคาเกียร์มือสองมันก็ไม่ได้แพงอะไรมากมายครับ ซึ่งกรณีรถคุณเกียร์มีปัญหาคุณก็สามารถเลือกได้ว่า จะยกลูกใหม่ที่ราคาร่วมแสน หรือว่่าจะโอเวอร์ฮอลราคาแตะ 30,000 บาท ก็แล้วแต่คุณจะเลือกครับ
เจตนาที่เอามาแชร์คือ ต้องการให้คนที่เบี้ยน้อยหอยน้อย ซื้อรถราคาราวๆ 500,000 บาท หรือรถบางรุ่นซึ่งเกียร์เป็น CVT เห็นแนวทางการใช้งานของผม แล้วจะได้ไม่ต้องกังวลกันครับ

เมื่อ 9 ปีที่แล้ว ก่อนที่ผมจะซื้อเจ้า Jazz คันนี้ผมก็กังวลว่ามันจะทนไหมเจ้า CVT เนี่ย ตอนนั้นถึงกับตั้งเป้าว่า ใช้สัก 5 ปี น่าจะวิ่งเกือบ 200,000 ก.ม. แล้วเปลี่ยนรถดีกว่า แต่สุดท้ายก็ลากมาจนถึง 33x,xxx ก.ม. ถึงจะพัง สำหรับผม 4 ปีที่ผ่านมานี่ถือว่าเกินเป้าหมายที่ผมตั้งไว้แล้วครับ
 

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
Re: บอกเล่า 90 เมื่อ Jazz GD CVT ลาโลก
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กันยายน 03, 2015, 09:27:50 »
ขอทราบหน่อยครับว่า ได้บำรุงรักษาตามปกติใช่ไหมครับ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกี่ยร์ ตามระยะปกติ ใช่ไหม ขอบคุณครับ
ถ่ายน้ำมันเกียร์เร็วกว่าปกติ 1 เท่าครับ ตามคู่มือให้ถ่ายทุก 40,000 ก.ม. แต่ผมถ่ายทุก 20,000 ก.ม. ครับ
มีครั้งแรกครั้งเดียวที่ถ่ายตอน 40,000 ก.ม.

ออฟไลน์ Joe NG

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 316
Re: บอกเล่า 90 เมื่อ Jazz GD CVT ลาโลก
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กันยายน 03, 2015, 09:32:43 »

ของผมเครื่องเดิม i-dsi  วิ่งไป สองแสนเจ็ดหมื่นกว่าๆ  เกียร์ยังโอเคอยู่ ถ่ายน้ำมันที่ประมาณ 20000 โล
 มีถอดล้างโซลินอยด์ บ้างตามปกติ
หาเรื่องยกลง วาง vtec ญี่ปุ่น  ตอนนี้วิ่งไปอีก แสนสี่หมื่นโล เริ่มออกอาการ   สงสัยต้องรื้อโซลินอยด์มาดูล่ะ

ผมว่าเรื่องระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันนี่สำคัญเลยล่ะ

ของที่บ้านเจ้า GD เมื่อต้นปีนี่เอง ฉลองโบนัสออก ด้วยเกียร์พังเหมือนกันครับ กับ 9 ปี แปดหมื่นโล ย้ำ ไม่ถึงแสนโล ก็พังแล้วจ้า

อาการคือ เวลาเข้าเกียร์ถอยหลังมันชอบหน่วง ๆ แล้วก็มีอาการกระตุกสั่น ๆ ตอนจะออกตัว นึกว่าขับเกียร์เพาเวอร์ชิบ(หาย)ของอีเฟียสต้าซะอีก

วันที่รอคอยก็มาถึง ขุ่นแม่ขับไปปกติ ระหว่างติดไฟแดง มีมอไซค์มาเคาะกระจก "เจ๊ ๆ รถเจ๊มีควันใต้รถ" สักพักเดียว ควันขโมงโฉงเฉงเลยเจ้าค่ะ

เลยให้ช่างมาลากไปอู่ สรุปเกียร์พัง เบิกเชียงกงมาใส่เหมือนกันไม่ถึงสองหมื่นก็โอเค ยังไงก็ต้องซ่อมเนอะ

อาการตามด้านบน  ผมว่ามันคล้ายกับฟลายวีลเกียร์หมดสภาพนะ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
Re: บอกเล่า 90 เมื่อ Jazz GD CVT ลาโลก
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กันยายน 03, 2015, 09:55:48 »
ขอทราบหน่อยครับว่า ได้บำรุงรักษาตามปกติใช่ไหมครับ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกี่ยร์ ตามระยะปกติ ใช่ไหม ขอบคุณครับ
ถ่ายน้ำมันเกียร์เร็วกว่าปกติ 1 เท่าครับ ตามคู่มือให้ถ่ายทุก 40,000 ก.ม. แต่ผมถ่ายทุก 20,000 ก.ม. ครับ
มีครั้งแรกครั้งเดียวที่ถ่ายตอน 40,000 ก.ม.

ถ้างั้นก็แปลว่าต้องดูแลให้ถึงๆ ถึงจะทนพอๆกันออโต้ทั่วไปที่ดูแลแบบธรรมดา คนทั่วไปอย่างผมก็มองว่าเปราะกว่านั่นแหละครับ ไม่รู้ว่าจะอ้างอะไรกันเยอะแยะกับไม่กี่คันที่เกิน 2-3 แสน คุยกันที่ % ดีกว่า เห็นหลายคนอวยก็อวยจัง โจมตีก็โจมตีจัง มันก็แค่ข้อด้อยกว่ากันในด้านความทนทานเลยต้องดูแลมากกว่า
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,633
Re: บอกเล่า 90 เมื่อ Jazz GD CVT ลาโลก
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กันยายน 03, 2015, 10:45:45 »
จขกท.เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกกี่หมื่นโลครับ หรือ ปีละครั้งไรงี้
ผมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 20,000 ก.ม. ครับ หรือราวๆ 6-7 เดือนครั้งครับ (รถวิ่งเดือนละประมาณ 3,000 - 4,000 ก.ม.ครับ)
   เกียร์ออโต ถ้าบอกว่า 3 แสนโลนี่ทน    คงไปเทียบกับเกียร์ของ TOYOTA  รุ่นเก่า ๆ ไม่ได้ละ   เพราะเกียร์รุ่นเก่าของโตโยต้าที่ไม่ได้เป็น CVT  อายุเกิน 3 แสนโลทั้งนั้น         
ตัวอย่าง   1. รุ่น 3 ห่วง  นะครับที่บ้านญาติขายไปหลายปีแล้ว อายุตอนขายคือ ใช้งานมา 3.8 แสนโลเกียร์ยังปกติไม่ได้ซ่อมแต่อย่างใด   
2. คัมรี่โฉมปีประมาณ 2002-2005  เพื่อนผมซื้อมามือ 2 ก็โดนกรอไมล์ไปแล้ว   อยู่กับเค้าก็ใช้งานไปรวมอายุเดิมได้ 4.5-4.8 แสนโลประมาณนี้ก็ขายไปออกรถใหม่      เกียร์ก็ยังไม่พัง
3. เกียร์ออโต วีโก้ ฟอร์จูเนอร์  อายุการใช้งานบางคันวิ่งเกิน 5 แสนกิโลเมตรก็ยังไม่ต้องยกลงมาซ่อม

*************************************************
คำว่าทนของแต่และคนไม่เหมือนกัน      ถ้าอายุเกียร์ CVT  แค่ 3 แสนโลพังนี่  ผมไม่ใช้ดีกว่า       เพราะบางคันวิ่งปีล่ะ 5 หมื่นโล ขึ้นไป กว่าจะขายรถผมคงหาเงินซ่อมเกียร์แล้ว        มันเสียค่าใช้จ่ายแพงโดยไม่จำเป็น 
สำหรับผม เกียร์  CVT  ไม่มีความน่าเล่นเลย    รวมถึงบางคนด้วยแทนที่จะเอาเงินมาเสียกับการซ่อมเกียร์ CVT ที่ไม่ได้ทนทานเทียบเท่าแบบอื่น ๆ

ผมเห็นความเห็นคุณแล้ว มันก็แปลกๆครับ เหมือนจะแย้งให้ได้ว่า CVT มันเปราะ ก็ไม่ว่ากันครับ ต่างคนต่างมุมมอง จริงของคุณที่ว่าคำว่าทนของแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน ผมไม่พาดพิงถึงเกียร์ของโตโยต้า หรือยี่ห้ออื่นๆนะครับ แต่โดยส่วนตัวสำหรับผมเกียร์ที่สามารถใช้ได้เกิน 200,000 ก.ม. ไม่ว่าจะเป็นเกียร์อัตโนม้ติแบบไหน นี่ก็ถือว่าทนพอสมควรแล้วครับ ประเด็นที่ผมต้องการสื่อคือ CVT ถ้าใช้ดีๆ รู้จักวิธีรักษา มันก็สามารถวิ่งได้หลักแสนเหมือนกัน

อนึ่งคุณจะเห็นว่า ผมใส่ราคาเกียร์เชียงกงที่ผมเปลี่ยนมาให้ดูด้วย เพื่อจะให้เห็นว่าราคาเกียร์มือสองมันก็ไม่ได้แพงอะไรมากมายครับ ซึ่งกรณีรถคุณเกียร์มีปัญหาคุณก็สามารถเลือกได้ว่า จะยกลูกใหม่ที่ราคาร่วมแสน หรือว่่าจะโอเวอร์ฮอลราคาแตะ 30,000 บาท ก็แล้วแต่คุณจะเลือกครับ
เจตนาที่เอามาแชร์คือ ต้องการให้คนที่เบี้ยน้อยหอยน้อย ซื้อรถราคาราวๆ 500,000 บาท หรือรถบางรุ่นซึ่งเกียร์เป็น CVT เห็นแนวทางการใช้งานของผม แล้วจะได้ไม่ต้องกังวลกันครับ

เมื่อ 9 ปีที่แล้ว ก่อนที่ผมจะซื้อเจ้า Jazz คันนี้ผมก็กังวลว่ามันจะทนไหมเจ้า CVT เนี่ย ตอนนั้นถึงกับตั้งเป้าว่า ใช้สัก 5 ปี น่าจะวิ่งเกือบ 200,000 ก.ม. แล้วเปลี่ยนรถดีกว่า แต่สุดท้ายก็ลากมาจนถึง 33x,xxx ก.ม. ถึงจะพัง สำหรับผม 4 ปีที่ผ่านมานี่ถือว่าเกินเป้าหมายที่ผมตั้งไว้แล้วครับ
คือดีแล้วครับที่มาแชร์กัน      จุดอ่อนมันเปราะกว่าเกียร์ออโตทั่วไปจริง ๆ  นั่นแหละ  มันอ่อนด้อยกว่าเพราะโครงสร้างหลักการทำงานของมันเองที่ทำให้อายุมันน้อยกว่าเกียร์ออโตแบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์   แต่ขณะเดียวกันก็มีจุดดีบางจุดเข้ามาทดแทนคือมันออกแบบให้มีน้ำหนักเบา ขนาดเล็ก โครงสร้างไม่ซับซ้อน เกียร์มีราคาถูกลดต้นทุนได้ เกียร์ปลี่ยนราบเรียบ  แต่ก็ต้องแลกมาด้วยอายุที่น้อยกว่า   และมักต้องยกทิ้งทั้งเกียร์เปลี่ยนดีกว่าซ่อม
 ผมถึงคิดไงว่าถ้าส่วนตัวผมไม่กล้าใช้ CVT  เพราะผมต้องเจอค่าซ่อมแน่เสียค่าใช้จ่ายแบบไม่จำเป็นที่ต้องมาซ่อมเกียร์        แต่ถ้าใช้เกียร์แบบอื่น ผมใช้ยาว ๆ  10 ขึ้นไปจนขายรถก็ไม่ต้องซ่อม   แค่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์อย่างเดียวก็อยู่ได้ยาวจนรถพังแล้ว