จขกท.เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกกี่หมื่นโลครับ หรือ ปีละครั้งไรงี้
ผมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 20,000 ก.ม. ครับ หรือราวๆ 6-7 เดือนครั้งครับ (รถวิ่งเดือนละประมาณ 3,000 - 4,000 ก.ม.ครับ)
เกียร์ออโต ถ้าบอกว่า 3 แสนโลนี่ทน คงไปเทียบกับเกียร์ของ TOYOTA รุ่นเก่า ๆ ไม่ได้ละ เพราะเกียร์รุ่นเก่าของโตโยต้าที่ไม่ได้เป็น CVT อายุเกิน 3 แสนโลทั้งนั้น
ตัวอย่าง 1. รุ่น 3 ห่วง นะครับที่บ้านญาติขายไปหลายปีแล้ว อายุตอนขายคือ ใช้งานมา 3.8 แสนโลเกียร์ยังปกติไม่ได้ซ่อมแต่อย่างใด
2. คัมรี่โฉมปีประมาณ 2002-2005 เพื่อนผมซื้อมามือ 2 ก็โดนกรอไมล์ไปแล้ว อยู่กับเค้าก็ใช้งานไปรวมอายุเดิมได้ 4.5-4.8 แสนโลประมาณนี้ก็ขายไปออกรถใหม่ เกียร์ก็ยังไม่พัง
3. เกียร์ออโต วีโก้ ฟอร์จูเนอร์ อายุการใช้งานบางคันวิ่งเกิน 5 แสนกิโลเมตรก็ยังไม่ต้องยกลงมาซ่อม
*************************************************
คำว่าทนของแต่และคนไม่เหมือนกัน ถ้าอายุเกียร์ CVT แค่ 3 แสนโลพังนี่ ผมไม่ใช้ดีกว่า เพราะบางคันวิ่งปีล่ะ 5 หมื่นโล ขึ้นไป กว่าจะขายรถผมคงหาเงินซ่อมเกียร์แล้ว มันเสียค่าใช้จ่ายแพงโดยไม่จำเป็น
สำหรับผม เกียร์ CVT ไม่มีความน่าเล่นเลย รวมถึงบางคนด้วยแทนที่จะเอาเงินมาเสียกับการซ่อมเกียร์ CVT ที่ไม่ได้ทนทานเทียบเท่าแบบอื่น ๆ
ผมเห็นความเห็นคุณแล้ว มันก็แปลกๆครับ เหมือนจะแย้งให้ได้ว่า CVT มันเปราะ ก็ไม่ว่ากันครับ ต่างคนต่างมุมมอง จริงของคุณที่ว่าคำว่าทนของแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน ผมไม่พาดพิงถึงเกียร์ของโตโยต้า หรือยี่ห้ออื่นๆนะครับ แต่โดยส่วนตัวสำหรับผมเกียร์ที่สามารถใช้ได้เกิน 200,000 ก.ม. ไม่ว่าจะเป็นเกียร์อัตโนม้ติแบบไหน นี่ก็ถือว่าทนพอสมควรแล้วครับ ประเด็นที่ผมต้องการสื่อคือ CVT ถ้าใช้ดีๆ รู้จักวิธีรักษา มันก็สามารถวิ่งได้หลักแสนเหมือนกัน
อนึ่งคุณจะเห็นว่า ผมใส่ราคาเกียร์เชียงกงที่ผมเปลี่ยนมาให้ดูด้วย เพื่อจะให้เห็นว่าราคาเกียร์มือสองมันก็ไม่ได้แพงอะไรมากมายครับ ซึ่งกรณีรถคุณเกียร์มีปัญหาคุณก็สามารถเลือกได้ว่า จะยกลูกใหม่ที่ราคาร่วมแสน หรือว่่าจะโอเวอร์ฮอลราคาแตะ 30,000 บาท ก็แล้วแต่คุณจะเลือกครับ
เจตนาที่เอามาแชร์คือ ต้องการให้คนที่เบี้ยน้อยหอยน้อย ซื้อรถราคาราวๆ 500,000 บาท หรือรถบางรุ่นซึ่งเกียร์เป็น CVT เห็นแนวทางการใช้งานของผม แล้วจะได้ไม่ต้องกังวลกันครับ
เมื่อ 9 ปีที่แล้ว ก่อนที่ผมจะซื้อเจ้า Jazz คันนี้ผมก็กังวลว่ามันจะทนไหมเจ้า CVT เนี่ย ตอนนั้นถึงกับตั้งเป้าว่า ใช้สัก 5 ปี น่าจะวิ่งเกือบ 200,000 ก.ม. แล้วเปลี่ยนรถดีกว่า แต่สุดท้ายก็ลากมาจนถึง 33x,xxx ก.ม. ถึงจะพัง สำหรับผม 4 ปีที่ผ่านมานี่ถือว่าเกินเป้าหมายที่ผมตั้งไว้แล้วครับ