ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์ CVT ให้สมรรถนะ ดีที่สุดในบรรดาเกียร์ทั้งหมด จริงหรือไม่  (อ่าน 9286 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
เห็นบางคนบอกเรื่องการได้เปรียบจากการเลี้ยงรอบ
ผมตั้งข้อสังเกตให้ว่าถ้าการคารอบนั้นทำไว้เพื่อเรียกแรงให้ได้สูงสุดจริงๆ
ทำไมเกียร์ CVT ไม่คารอบไว้ที่จุดที่มีแรงบิดสูงสุด?

Swift, Ecocar ทั่วไป หรือ Altis หรือแม้กระทั่ง WRX เวลากดเต็ม
รอบเครื่องที่ตวัดอยู่แถวนั้นแรงบิดตกลงไปจากแรงบิดสูงสุดแล้วทั้งนั้น

นี่ไม่ได้ถามอวดภูมินะ ถามเพราะข้อนี้ผมเองก็ไม่รู้ เคยมีเด็กม.ต้นถาม แล้วผมตอบไม่ได้

ตามนั้นเลยครับ ดดนมากๆ ครับ
ผมขับอยู่ทุกวัน CVT ติงต้องเนี่ย
กด กระชาก 6000 รอบนี้ไม่ได้ช่วยอะไรเลยครับ ECU มันก็กระดึบๆ เกียร์ไปเรื่อยๆ เผลอ ทดมั่วอีก ฮาาา
แต่พอ กดแค่ 3000 แล้วพอความเร็ว เพิ่มมาหน่อยค่อยกดเพิ่ม เฮ้ย ดีกว่ากดแช่อีก อ้าว

ตกลงใครขับ CVT อย่า โง่ ไปเหยียบรอบขึ้นที่ 6000 เวลาออกตัวนะครับ ไม่มีประโยชน์ ลองได้ๆ

สรุปใครออกตัว CVT กดเต็ม รอบ เปลืองน้ำมันฟรีครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
เห็นบางคนบอกเรื่องการได้เปรียบจากการเลี้ยงรอบ
ผมตั้งข้อสังเกตให้ว่าถ้าการคารอบนั้นทำไว้เพื่อเรียกแรงให้ได้สูงสุดจริงๆ
ทำไมเกียร์ CVT ไม่คารอบไว้ที่จุดที่มีแรงบิดสูงสุด?

Swift, Ecocar ทั่วไป หรือ Altis หรือแม้กระทั่ง WRX เวลากดเต็ม
รอบเครื่องที่ตวัดอยู่แถวนั้นแรงบิดตกลงไปจากแรงบิดสูงสุดแล้วทั้งนั้น

นี่ไม่ได้ถามอวดภูมินะ ถามเพราะข้อนี้ผมเองก็ไม่รู้ เคยมีเด็กม.ต้นถาม แล้วผมตอบไม่ได้


เขาคงออกแบบให้ระบบเกียร์สัมพันธ์กับระดับการกดคันเร่งมากกว่าครับ กดไปสุดรอบก็ดีดสุดตาม หรืออยากจะคารอบไว้ที่ตรงไหน ก็กดแค่นั้น
คือจริงๆจะออกแบบให้สมองกลมันคิดแทนเราโดยการสั่งให้เกียร์ทำงานเฉพาะในย่านที่กำลังเครื่องดีที่สุดก็ได้  แต่มันคงทำให้คนขับรู้สึกอึดอัด (คล้ายๆกับโดน Lock ความเร็ว ประมาณนั้น)



ออฟไลน์ Lancer

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 372
ถ้ารถมีแรงบิดดีๆ เกียร์ CVT นี่น่ากลัวพอสมควรนะครับ  ยิ่งถ้าเจอกับคนที่ใช้เป็นนะครับ แต่ทุกวันนี้คงไม่มีใครใช้ไม่เป็นแล้วมั๊งครับ