ถูกครับ Recall กับ QC มันคนล่ะเรื่อง ในขณะเดียวกัน QC QA ก็คนละเรื่องเหมือนกันแม้จะคล้ายกัน ถ้าฝ่ายตรวจสอบรถขั้นสุดท้ายมีคนกำกับดูแลอยู่หน่วยงานนั้นจะเป็น QA
ส่วนการ Recall รถคุณเข้าใจดีแค่ไหนว่าประเทศไทยไม่มีการ Recall มีน่ะมีครับโดยเฉพาะถ้าเป็นปัญหาเกี่ยวกับกฎหมายหรือปัญหาเกี่ยวกับความปลอดภัยแม้ว่ารถคันนั้นจะหมดประกันไปแล้วก็ตาม แต่ที่ผ่านมาจะมีข่าวออกมาน้อยและชาวบ้านคนใช้รถส่วนใหญ่ไม่สนใจปัญหา แต่สนใจเรื่องว่าบริษัทไหนมีการเรียกรถปากก็จะพูดไปเหมือนไฟลามทุ่ง เค้าว่า เขาบอกว่า ทำให้ค่ายรถในไทยมักไม่มีการเรียก recall รถโดยการประกาศออกสื่อไป
ขอเสริมเพื่อเพิ่มความเข้าใจเกี่ยวกับการ Recall หรือการเรียกรถกลับเข้ามาเพื่อทำการแก้ไขนะครับ
การ Recall จริงๆแล้วเกิดขึ้นเป็นประจำในทุกยี่ห้อ ทุกค่ายรถยนต์ ไม่ว่ารถยุ่น รถเมกัน รถเมืองเบียร์ ฯลฯ
มากหรือน้อยขึ้นกับความสามารถทางวิศวกรรมของแต่ละค่ายในช่วงของการออกแบบและทดลองการผลิต
และดวงของแต่ละค่ายด้วย เพราะหลายอย่างมันก็ไม่มีใครรู้ว่าไอ้แบบนั้นมันจะเป็นปัญหา
การ Recall มีหลายระดับในการปฏิบัติ ยกตัวอย่างเช่น
ปัญหาหลุดจากโรงงานแล้วต้องไปตามแก้ไขที่ dealer นี่ก็ระดับนึง
หลุดจากโรงงานถึง dealer แล้วขายไปลูกค้าแล้วยังอยู่ในประกัน นี่ก็อีกระดับนึง
หลุดจากโรงงาน ขายแล้ว ผ่านไปจนหมดประกันไปแล้ว นี่ก็อีกระดับนึง
โดยปกติ ไอ้แบบที่อยู่ที่ dealer หรือขายไปลูกค้าแล้วยังอยู่ในประกัน
จะมีจดหมายถึง dealer เพื่อให้แก้ไขรถคันดังกล่าวในกรณีที่มาถึง dealer
ลูกค้าที่เอารถเข้ามารับบริการอาจจะไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่ารถตัวเองได้รับการแก้ไขแล้ว
แต่จะมีจดหมายแจ้งถึงลูกค้าหรือไม่ ขึ้นกับความรุนแรงของปัญหา
เช่น ถ้ามันมีปัญหาทำให้รถเบรคไม่อยู่ ไฟไหม้ ถุงไม่แตก ไอ้หยั่งงี้มีจดหมายถึงลูกค้าแน่นอน
มีคนจาก call center โทรหาเจ้าของรถให้เข้ามาแก้ไขโดยด่วนแน่นอน
ถ้าผู้ผลิตมีความรับผิดชอบนะครับ ซึ่งโดยทั่วไปจะเป็นหยั่งงั้น ไม่งั้นผู้บริหารเข้าคุกแน่
แต่ที่เราๆเห็นมีประกาศออกข่าวมานั้นจะเป็นรถที่มีการผลิตมาหลายปี
อยู่นอกระยะเวลาประกันไปแล้ว แต่จำเป็นต้องเรียกเข้ามาเพื่อทำการแก้ไข
สาเหตุที่มันต้องออกข่าว เพราะหลายครั้งรถมีการขายทอด เปลี่ยนมือ
ทำให้ผู้ผลิตตามหาเข้าของรถเพื่อเอารถเข้ามาแก้ไขไม่ได้
เช่น กรณีถุงลมของ Takata ที่เกิดขึ้นกับรถตั้งแต่ปี 2004
รถหลายคันถูกขายต่อ เปลี่ยนมือไปแล้ว ผู้ผลิตรถยนต์ที่ไม่สามารถตามรถเข้ามาแก้ไขได้หมด
เนื่องจากไม่มีฐานข้อมูลของเจ้าของรถที่ดีพอ ก็ต้องตัดสินใจเสียเงินออกข่าว
เพื่อให้ลูกค้าที่เป็นเจ้าของรถรุ่นนั้นๆเอามาแก้ไขครับ
ดังนั้นการออกข่าวหรือไม่ออกข่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับความอยากในการปิดข่าวอย่างที่เข้าใจกัน
หรือรถประเทศไทยมันดีกว่ารถต่างประเทศเลยไม่ข่าว Recall นะครับ