QC ของไทย กับ QC ต่างประเทศ ?!?

yourturle

QC ของไทย กับ QC ต่างประเทศ ?!?
« เมื่อ: กันยายน 10, 2015, 10:38:47 »
RECALL airbag ระบบเบรค คันเร่งค้าง หรือระบบไฟบ้าง ที่ต่างประเทศ uk usa japan
เวลามีข่าวที่ต่างประเทศ recall บ้านเราไม่เคยต้องมีการ recall เลยหรือน้อยมาก จนไม่เป็นข่าว รึปิดข่าว
รุ่นเดียวกัน บอดี้เดียวกัน ปีเดียวกัน แต่ ผลิตคนละสถานที่ ของแต่ละประเทศ
แปลว่า ประเทศเรา คุณภาพ ดีกว่า มอก. สูงกว่า รึ หรือหน่วยราชการไม่ได้ ดูแล ใส่ใจ มากเท่า ในต่างประเทศ
บ้านเราเน้น ดีไชนสวย มีinfotainmentมากๆ พอ จบ ปลอดภัยว่ากันเมื่อเกิดเหตุ
One Day.



DWL969

Re: QC ของไทย กับ QC ต่างประเทศ ?!?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 10, 2015, 11:33:18 »
คำถามนี้ เหมือนคุณมีคำตอบในใจอยู่แล้ว
ทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่าเพราะอะไร  ;)



boogie2020

Re: QC ของไทย กับ QC ต่างประเทศ ?!?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 10, 2015, 11:46:31 »
ระบบ QC ของอุตสาหกรรมเนี่ย  มันแทบไม่ขึ้นกับประเทศที่ผลิต  ถ้าเครื่องจักรเหมือน ๆ กัน

โรงงานจีน ถ้า policy สั่งมาให้ QC เนี้ยเป๊ะ 6-sigma  ของมันก็ออกมาดี
โรงงานเยอรมัน ถ้า policy QC set มาให้เป็นของเกรดรอง ของมันก็ออกมาไม่ดี

level QC มันมาจาก strategy และมุมมองของฝ่ายบริหาร ฝ่ายการตลาด ที่จะให้สินค้าของตัวเองอยุ่ใน position แบบไหน


ส่วนเรื่อง re-call สินค้าเมือ่เกิดปัญหาเนี่ย มันคือเรื่องของ management  ล้วน ๆ ครับ  ว่าจะ trade off แค่ไหน cost vs ชื่อเสียง
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------



tiger12r

Re: QC ของไทย กับ QC ต่างประเทศ ?!?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 10, 2015, 13:18:20 »
ระบบQCในทุกๆโรงงานผลิตชิ้นส่วนหรือประกอบ มันก็แค่การสุ่มตรวจตัวอย่างงานเท่านั้นนะครับ ยิ่งคนไทยแล้วนิสัยมักง่าย(แต่ก็ยังดีกว่าจีนแดง)จึงทำให้มีงานเสียหลุดรอดออกมาขายบ้างละครับ ผมเคยอยู่โรงงานมาก่อนและรู้ว่างานเสียเยอะมากสำหรับบางล็อตผลิต   8) 8)
Wave100s->VIGO PreCab->VigoChamp4x4->CivicFC & REVO ROCCO4x4



mamaman

Re: QC ของไทย กับ QC ต่างประเทศ ?!?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 10, 2015, 13:56:29 »
คุณ เข้าใจคำว่า Re-call ดีแค่ไหนละครับ

Re-call กับ QC  มันคนละเรื่อง

QC = Quality Control ควบคุม คุณภาพ การผลิต ให้เป็นไปตาม มาตราฐาน และข้อกำหนด ที่ตั้งไว้ ( ตั้งไว้ แต่ละ OEM ก็ต่างกัน )

Re-call จะเกิดในกรณ์ที่พบความพกพร่อง ของอุปกรณ์หรือชิ้นส่วน ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย และ ไม่สามารถพิสูจย์ได้ว่า เป็นเฉพาะตัวนั้นๆ แต่หากเป็นทั้ง Lot การผลิต จึงเกิดการเรียกเปลี่ยน

เช่น ระบบเบรค เกียร์ แอร์แบค
ส่วนใหญ่ถ้าไม่เกี่ยวกับอันตรายถึงชีิวต หรือ อุบัติตุเหตุ ก็จะเงียบๆไป ไม่เรียก Re-call

บ้านเราก็มี Re-call มากมายครับ หากพิสูจย์แล้วว่า อุปกร์บกพร่อง


แต่การ Re-call ในที่นี้ไม่ใช่ เรียกรถกลับมา ทำเป็นข่าวใหญ่โต แบบที่คุณเข้าใจ

เป็นแค่การส่ง จดหมายแจ้ง เจ้าของรถให้เข้ามาเปลี่ยนอุปกรณ์ หรือไม่แจ้งรายการเปลี่ยนก็ได้
ยกตัวอย่างเคส

Honda ส่ง จม เปลี่ยน แอร์แบค ของรถ รุ่นนึ่ง แม้ว่าอายุรถจะ 10 ปีแล้ว เพราะตรวจพบที่หลังว่า เป็นเหตุให้เสียชีวิตได้
Mitsubishi ส่ง จม เปลี่ยน ลูกลอย / สายพาน
มีเยอะครับ

แต่ก็มี บางค่ายรถ ที่  พบว่า รถบกพร่องทำให้คนตาย อุบัติเหตุ มากมาย แต่ก็ก็ ไม่มีแม้กระทั่งการรับผิดชอบ
ปาบกรรม จึงสนอง ให้ ฉิบหาย วายวอดเช่นทุกวันนี้




Auto

Re: QC ของไทย กับ QC ต่างประเทศ ?!?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 10, 2015, 17:41:43 »
ถูกครับ Recall กับ QC  มันคนล่ะเรื่อง      ในขณะเดียวกัน QC   QA  ก็คนละเรื่องเหมือนกันแม้จะคล้ายกัน  ถ้าฝ่ายตรวจสอบรถขั้นสุดท้ายมีคนกำกับดูแลอยู่หน่วยงานนั้นจะเป็น QA   

ส่วนการ Recall  รถคุณเข้าใจดีแค่ไหนว่าประเทศไทยไม่มีการ Recall     มีน่ะมีครับโดยเฉพาะถ้าเป็นปัญหาเกี่ยวกับกฎหมายหรือปัญหาเกี่ยวกับความปลอดภัยแม้ว่ารถคันนั้นจะหมดประกันไปแล้วก็ตาม      แต่ที่ผ่านมาจะมีข่าวออกมาน้อยและชาวบ้านคนใช้รถส่วนใหญ่ไม่สนใจปัญหา      แต่สนใจเรื่องว่าบริษัทไหนมีการเรียกรถปากก็จะพูดไปเหมือนไฟลามทุ่ง เค้าว่า  เขาบอกว่า ทำให้ค่ายรถในไทยมักไม่มีการเรียก recall  รถโดยการประกาศออกสื่อไป



veturilo

Re: QC ของไทย กับ QC ต่างประเทศ ?!?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 10, 2015, 19:43:35 »
ถูกครับ Recall กับ QC  มันคนล่ะเรื่อง      ในขณะเดียวกัน QC   QA  ก็คนละเรื่องเหมือนกันแม้จะคล้ายกัน  ถ้าฝ่ายตรวจสอบรถขั้นสุดท้ายมีคนกำกับดูแลอยู่หน่วยงานนั้นจะเป็น QA   

ส่วนการ Recall  รถคุณเข้าใจดีแค่ไหนว่าประเทศไทยไม่มีการ Recall     มีน่ะมีครับโดยเฉพาะถ้าเป็นปัญหาเกี่ยวกับกฎหมายหรือปัญหาเกี่ยวกับความปลอดภัยแม้ว่ารถคันนั้นจะหมดประกันไปแล้วก็ตาม      แต่ที่ผ่านมาจะมีข่าวออกมาน้อยและชาวบ้านคนใช้รถส่วนใหญ่ไม่สนใจปัญหา      แต่สนใจเรื่องว่าบริษัทไหนมีการเรียกรถปากก็จะพูดไปเหมือนไฟลามทุ่ง เค้าว่า  เขาบอกว่า ทำให้ค่ายรถในไทยมักไม่มีการเรียก recall  รถโดยการประกาศออกสื่อไป

ขอเสริมเพื่อเพิ่มความเข้าใจเกี่ยวกับการ Recall หรือการเรียกรถกลับเข้ามาเพื่อทำการแก้ไขนะครับ
การ Recall จริงๆแล้วเกิดขึ้นเป็นประจำในทุกยี่ห้อ ทุกค่ายรถยนต์ ไม่ว่ารถยุ่น รถเมกัน รถเมืองเบียร์ ฯลฯ
มากหรือน้อยขึ้นกับความสามารถทางวิศวกรรมของแต่ละค่ายในช่วงของการออกแบบและทดลองการผลิต
และดวงของแต่ละค่ายด้วย เพราะหลายอย่างมันก็ไม่มีใครรู้ว่าไอ้แบบนั้นมันจะเป็นปัญหา

การ Recall มีหลายระดับในการปฏิบัติ ยกตัวอย่างเช่น
ปัญหาหลุดจากโรงงานแล้วต้องไปตามแก้ไขที่ dealer นี่ก็ระดับนึง
หลุดจากโรงงานถึง dealer แล้วขายไปลูกค้าแล้วยังอยู่ในประกัน นี่ก็อีกระดับนึง
หลุดจากโรงงาน ขายแล้ว ผ่านไปจนหมดประกันไปแล้ว นี่ก็อีกระดับนึง

โดยปกติ ไอ้แบบที่อยู่ที่ dealer หรือขายไปลูกค้าแล้วยังอยู่ในประกัน
จะมีจดหมายถึง dealer เพื่อให้แก้ไขรถคันดังกล่าวในกรณีที่มาถึง dealer
ลูกค้าที่เอารถเข้ามารับบริการอาจจะไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่ารถตัวเองได้รับการแก้ไขแล้ว

แต่จะมีจดหมายแจ้งถึงลูกค้าหรือไม่ ขึ้นกับความรุนแรงของปัญหา
เช่น ถ้ามันมีปัญหาทำให้รถเบรคไม่อยู่ ไฟไหม้ ถุงไม่แตก ไอ้หยั่งงี้มีจดหมายถึงลูกค้าแน่นอน
มีคนจาก call center โทรหาเจ้าของรถให้เข้ามาแก้ไขโดยด่วนแน่นอน
ถ้าผู้ผลิตมีความรับผิดชอบนะครับ ซึ่งโดยทั่วไปจะเป็นหยั่งงั้น ไม่งั้นผู้บริหารเข้าคุกแน่

แต่ที่เราๆเห็นมีประกาศออกข่าวมานั้นจะเป็นรถที่มีการผลิตมาหลายปี
อยู่นอกระยะเวลาประกันไปแล้ว แต่จำเป็นต้องเรียกเข้ามาเพื่อทำการแก้ไข
สาเหตุที่มันต้องออกข่าว เพราะหลายครั้งรถมีการขายทอด เปลี่ยนมือ
ทำให้ผู้ผลิตตามหาเข้าของรถเพื่อเอารถเข้ามาแก้ไขไม่ได้
เช่น กรณีถุงลมของ Takata ที่เกิดขึ้นกับรถตั้งแต่ปี 2004
รถหลายคันถูกขายต่อ เปลี่ยนมือไปแล้ว ผู้ผลิตรถยนต์ที่ไม่สามารถตามรถเข้ามาแก้ไขได้หมด
เนื่องจากไม่มีฐานข้อมูลของเจ้าของรถที่ดีพอ ก็ต้องตัดสินใจเสียเงินออกข่าว
เพื่อให้ลูกค้าที่เป็นเจ้าของรถรุ่นนั้นๆเอามาแก้ไขครับ

ดังนั้นการออกข่าวหรือไม่ออกข่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับความอยากในการปิดข่าวอย่างที่เข้าใจกัน
หรือรถประเทศไทยมันดีกว่ารถต่างประเทศเลยไม่ข่าว Recall นะครับ



veturilo

Re: QC ของไทย กับ QC ต่างประเทศ ?!?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 10, 2015, 20:20:28 »
ระบบQCในทุกๆโรงงานผลิตชิ้นส่วนหรือประกอบ มันก็แค่การสุ่มตรวจตัวอย่างงานเท่านั้นนะครับ ยิ่งคนไทยแล้วนิสัยมักง่าย(แต่ก็ยังดีกว่าจีนแดง)จึงทำให้มีงานเสียหลุดรอดออกมาขายบ้างละครับ ผมเคยอยู่โรงงานมาก่อนและรู้ว่างานเสียเยอะมากสำหรับบางล็อตผลิต   8) 8)

สำหรับ QC นั้นหรือการควบคุมคุณภาพ อยากให้เข้าใจนะครับว่ามันไม่ได้เป็น "แค่การสุ่มตรวจสอบงาน" เท่านั้น
การตัดสินใจว่าจุดตรวจสอบต้องมีจุดไหนบ้าง ใครเป็นผู้รับผิดชอบในการตรวจสอบ ผู้ผลิตรถยนต์หรือผู้ผลิตชิ้นส่วน
จะตรวจสอบด้วยวิธีการแบบไหน ด้วยความถี่ในการตรวจสอบเท่าไหร่ ใช้เครื่องมืออะไร เมื่อไหร่ เท่าไหร่ ฯลฯ
รายละเอียดเหล่านี้ มันคืองานวิศวกรรมคุณภาพ ที่ต้องใช้ตรรกะและการพิจารณา วิเคราะห์ด้วยเหตุด้วยผล

ดังนั้น มันไม่ใช่ว่าอะไรๆก็สุ่มตรวจสอบตามที่เข้าใจนะครับ

หลายหัวข้อการตรวจสอบใช้การตรวจสอบทุกคัน/ทุกชิ้น เพราะมันจำเป็นต้องตรวจสอบ
ยกตัวอย่างง่ายๆ ไฟหน้ารถยนต์ติด/ไม่ติด ไม่มีค่ายรถยนต์ค่ายไหนใช้วิธีสุ่มตรวจสอบแน่นอน
เพราะโดยหลักคิดแล้วไฟหน้ามีแค่ "ติด" กับ "ไม่ติด" มันใช้วิธีการสุ่มตรวจสอบไม่ได้

หลายหัวข้อการตรวจสอบไม่จำเป็นต้องตรวจสอบทุกคัน/ทุกชิ้น เนื่องด้วยธรรมชาติของกระบวนการผลิต
เช่น การวัดขนาดรูที่มาจากการปั๊มขึ้นรูป มันจะคงที่ตามสภาพของแม่พิมพ์ และมีแนวโน้มก่อนเกิดของเสีย
ดังนั้นสุ่มตรวจสอบตามจำนวนชิ้นที่ผลิตก็พอ ไม่จำเป็นต้องทำการวัดขนาดทุกชิ้น
แต่ถ้าสุ่มแล้วเจอของเสียแม้เพียงชิ้นเดียว ของที่ผลิตในช่วงนั้น
ต้องมาทำการตรวจสอบทุกชิ้น เพราะมันมีโอกาส/เหตุที่จะมีของเสียปนอยู่

หลายหัวข้อการตรวจสอบใช้การสุ่มเพราะมันตรวจสอบทุกชิ้นไม่ได้โดยธรรมชาติ
ดังนั้น วิศวกรต้องหาวิธีที่จะประกันให้คุณภาพของที่ออกมาว่าดีจริง แม้ไม่ต้องตรวจสอบทุกชิ้น

วิศวกรใหม่ๆหลายครั้งไม่เข้าใจหลักการพื้นฐาน
เลยตัดสินใจเกี่ยวกับการตรวจสอบและควบคุมคุณภาพผิดพลาด

ของเสียหรือรถที่มีปัญหาที่หลุดรอดออกมาสู่ท้องตลาดมีหลายเหตุหลายปัจจัย
ไม่ได้หลุดรอดออกมาเพียงเพราะ "สุ่มตรวจสอบ" เลยไม่พบปัญหานะครับ



mamaman

Re: QC ของไทย กับ QC ต่างประเทศ ?!?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 10, 2015, 20:50:15 »
ระบบQCในทุกๆโรงงานผลิตชิ้นส่วนหรือประกอบ มันก็แค่การสุ่มตรวจตัวอย่างงานเท่านั้นนะครับ ยิ่งคนไทยแล้วนิสัยมักง่าย(แต่ก็ยังดีกว่าจีนแดง)จึงทำให้มีงานเสียหลุดรอดออกมาขายบ้างละครับ ผมเคยอยู่โรงงานมาก่อนและรู้ว่างานเสียเยอะมากสำหรับบางล็อตผลิต   8) 8)

มันไม่เกี่ยวกับคนตรวจเลยครับ
มันอยู่ที่ระบบ เฮ้อ

ผมไม่ชอบคุณพูดดูถุกคนไทยแบบนี้เฃยครับ



onbit40

Re: QC ของไทย กับ QC ต่างประเทศ ?!?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 10, 2015, 20:54:45 »
ทุกวันนี้บ้านเราแทบทุกค่าย recall กันอยู่แล้ว แต่ไม่มีกฏหมายบังคับให้เขาประกาศเฉยๆ

บางท่านอาจเจอกับตัวว่าเอารถไปแล้วถุกแอบเปลียนออกแบบรู้ตัว และแบบไม่รู้ตัว :lol:



yourturle

Re: QC ของไทย กับ QC ต่างประเทศ ?!?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 11, 2015, 12:21:43 »
ขอบคุณ ทุกความเห็น
ทำให้เข้าใจมากขึ้นเยอะ
One Day.