ผู้เขียน หัวข้อ: Full Time 4WD กับ Auto 4WD  (อ่าน 3669 ครั้ง)

ออฟไลน์ Cool

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
Full Time 4WD กับ Auto 4WD
« เมื่อ: กันยายน 10, 2015, 11:29:12 »
อย่างใน Extrail / CX 5 ....  ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ Auto หมายถึงเมื่อมีการตรวจจับได้ว่ามีการไถล / ลื่น มันจะเปลี่ยน จากขับ 2 เป็นขับ 4 เองใช่มั๊ยครับ    ถ้าใช่  มันจำกัดความเร็วมั๊ยครับ  เพราะเห็นอย่างทั่วไป จะบอกว่า ถ้าจะเปลี่ยนจากขับ 2 เป็น 4 ด้วยมือ  ต้องที่ความเร็วต่ำกว่า 100 ลงมา   เลยมาคิดว่า ถ้าแบบ Auto หากขับไปเร็วกว่า 100   แล้วเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน  ระบบมันจะเปลี่ยนให้มั๊ยครับ  หรือต้องรอจนตวามเร็วลงาที่กำหนด แล้วจึงเปลี่ยนเป็นขับ 4 ให้
 รบกวนอีกคำถาม  all wheel drive กับ 4 wheel drive  ต่างกันยังไงครับ

ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: Full Time 4WD กับ Auto 4WD
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 10, 2015, 12:49:19 »
เอาจริงๆ มันเหมือนกันแหละครับ แต่ต้องดูว่าลักษณะการทำงานเป็นยังไง
มันขึ้นอยู่กับยี่ห้อรถ ชื่อเรียก หรือลักษณะการใช้งาน ให้ดูเป็นรุ่นๆกับลักษณะการทำงานดีกว่า

Full Time 4WD
ขับสี่ตลอดเวลา ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า Full time มันจะมีแรงบิดไปที่ล้อตลอดเวลา
ข้อดีคือเกาะถนน มั่นคง แต่ข้อเสียคือหนัก วงเลี้ยวกว้าง น้ำหนักเยอะ
อย่างที่ผมลองฟอร์จูนขับสอง เทียบกับขับสี่ ขับสี่เกาะถนนกว่ากันเยอะทั้งทางโค้ง ทางตรง
ยิ่งถ้าฝนตกหนักๆ หรือลุยแอ่งน้ำ ขับสี่ตลอดเวลามั่นใจกว่ามาก
แต่ก็แน่นอนว่ากินน้ำมันกว่า และอัตราเร่งสู้ตัวขับสองไม่ได้ทุกย่านความเร็ว

Part time 4WD
คือแบบขับสองได้ ขับสี่ได้ ปรับได้ตามความเหมาะสม
พวกนี้เป็นแนวลูกครึ่ง ฝนตกหนักๆก็ปรับเป็นขับสี่ ถนนลื่นๆก็ขับสี่
ถ้าถนนแห้ง ขับเร็วก็ปรับเป็นขับสอง ถนนแย่หน่อยหรือ Offroad ก็เป็นขับ4 Hi
รถแนว part time มันเป็นลูกครึ่ง ใช้งานได้กลางๆ ลุยได้ วิ่งเร็วได้ ทำได้หลายอย่าง
แต่จะลุยโหดๆหนักๆเหมือน Full time ไม่ได้ (ลุยได้แต่ต้องมี Dif lock มาช่วย)
เอาจริงๆ มันไม่ค่อยเกาะถนนเท่าไหร่ถ้าเทียบกับ Full time ใช้งานได้ยืดหยุ่น

Real time
ใช้ขับสี่เมื่อต้องใช้ คือปกติจะขับสอง แต่เมื่อ"จำเป็น"จะขับสี่
เช่น CRV ปกติขับ 2 ล้อหน้า บังเอิญฝนตก ล้อหลังลื่น หรือล้อหน้า-หลังไปไม่พร้อมกัน
ระบบ Real time จะช่วยดึงรถให้กลับมาแค่ช่วงเวลาสั้นๆ ให้พ้นสถานการณ์อันตราย
ข้อดีคือ ไม่กินแรงเครื่องเลยเวลาขับปกติๆ เหมาะกับถนนดำ และปลอดภัยค่อนข้างสูง
ดีกว่า Part time ตรงที่ Real time มันทำงานออโต้ ไม่ต้องมานั่งปรับเอง
แต่ข้อเสียคือมันลุยไม่ได้เลย อย่าคิดจะเอา CRV ไปเล่นอะไรแผลงๆ

เสริมอีกนิด ถ้าเป็น AWD แบบ Subaru จะเป็นแนว Full time + Real time
คือขับสี่ตลอดเวลา แต่สามารถถ่ายเทแรงบิดไปทุกล้อได้อย่างเหมาะสม
อาจจะยังลุยออฟโรดโหดๆไม่ได้ แต่มันเกาะถนนมาก

ส่วนคำว่า Dif lock คือระบบที่ช่วยให้รถลุยทางออฟโรดได้ง่ายขึ้น
ถ้าล้อใดล้อหนึ่งลอย ล้อนั้นจะถูกตัดกำลัง และส่งกำลังไปที่ล้อที่ยึดกับถนนแทน
ซึ่งหมายความว่า ไม่ว่าจะเป็น Full time หรือ Part time ถ้ามี Dif lock ก็สามารถลุยได้ดีขึ้น

ออฟไลน์ Cool

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
Re: Full Time 4WD กับ Auto 4WD
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 10, 2015, 20:31:12 »
ขอบคุณมากครับ  :D

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: Full Time 4WD กับ Auto 4WD
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 11, 2015, 14:24:07 »
จขกท.เข้าใจถูกแล้วหล่ะครับ ประมาณนั้นเลย
ส่วนเรื่องความเร็วเนี่ยผมไม่แน่ใจเหมือนกันนะ