ในยุคที่ยังไม่มีรถ PPV ในบ้านเรา เขาใช้รถอะไรสำหรับครอบครัว ที่ไว้ใช้ลุยๆหน่อยนะครับ

Red Bicycle

 :) ตอนนี้แถวบ้านผมที่ระยอง-ชลบุรี กำลังโดนพายุฝนเล่นงานมาร่วมอาทิตย์แล้วครับ
ตอนนี้ก็เริ่มน้ำท่วม สะพานขาด โรงเรียนลูกก็ปิด

 :) ไปไหนมาไหนลำบากมากครับ ผมมีแต่รถเก๋งธรรมดา ลุยน้ำยากครับ
เห็นคนที่ใช้พวก PPV แล้วรู้สึกเห็นถึงประโยชน์เลยครับ ยอมรับเลย

  :) คราวนี้ผมนึกถึงในสมัยก่อน ที่ยังไม่มีรถ PPV เหมือนในปัจจุบัน
     ( รถกระบะสองตอน ยกสูง ก็ยังไม่ค่อยแพร่หลาย )

 :) แล้วในยุคก่อนที่จะมี PPV เขาใช้รถอะไรกันสำหรับเป็นรถครอบครัวที่ลุยได้แบบนี้นะครับ
      ;D และอยากให้เล่าถึงประสพการณ์กับรถคันนั้นที่ไปกับครอบครัว ไปลุยมา ว่าสนุกกันอย่างไรครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 18, 2015, 09:31:51 โดย Red Bicycle »



deathsheep

บ้านผมใช้กระบะ+หลังคาเสริมครับ

ตอนนี้ก็ยังใช้อยู่  Fighter cab



e:smart Hybrid




Ty ESC

สมัยเด็กๆ ใครมีครอบครัวคนเยอะๆ
ได้นั่งกระบะต่อหลังคาแครี่บอย ไงครับ

ผมโคตรชอบนั่งเลย นอนสบายตามยาว
ไม่ค่อยสนความปลอดภัยมากนัก

ยุคแรกๆไม่มีแอร์ด้วยเปิดหน้าต่างเอากลางวันรถติดๆนี่ร้อนตับแตก
ยุคหลังเริ่มมีแอร์แต่ก็ไม่ค่อยเย็นเสียก็ง่ายน้ำก็หยด

บ้านไหนมีตังหน่อยก็นั่งโตโยต้าหัวจรวด หรือนิสสันเออแวน
เช่นกันว่าแอร์หลังไม่ค่อยจะเย็นแต่ก็พอถูไถ

เรื่องยกสูงหนีน้ำนั้น อาศัยความเปนดีเซลดับยากหน่อย
แต่ถ้าท่วมจริงๆ รถสมัยก่อนไม่กลัวเท่าไหร่ ไม่มีกล่องECuให้พัง
แค่ตากแห้งๆฉีดโซแนคไล่ความชื้น ทำความสำอาดจานจ่าย สตารเติดก็ขับต่อ

บ้านผมท่วมทุกปีสมัยก่อน หน้าแข้งบ้างเอวบ้าง ก็รอดมาดับบ้างอะไรบ้าง
จนมามียุดปาเจโร่ รุ่นแรกออกมา ที่บ้านมีคันนึงโคตรดีใจเลย ไม่ต้องเดินลุยน้ำท่วมไปเรียน สมัยนั้นที่ดังๆก็ทรูปเปออีกคัน ถ้าซื้อไม่ไหวก็อีซูสุ คามีโอ้ หรือ วิตาร่า ราคาย่อมาลงมา ยุคที่โฟวีลเริ่มมาฮิต ก็จะมีจี้บเชอโรกี แกรนเชอโรกี มาเปิดกระแส เกียรสปอตเทจ เปรี้ยงสุดก็ซีอาวีรุ่นหมิวขับ ที่ชนราฟโฟจนเลิกขายไปเลย

กลายเปนดักแก่ซะงั้น



Koong

ก็คือไม่มีตัวให้เลือกให้เลือกไงครับ  ถึงมีก็แพง เช่นพวก โตโยต้า เซิฟ   นิสสันซาฟารี
อีซูสุมิว     คนไทยก็จะบ่นๆๆๆ อิจฉา ตปท ที่มีรถให้เลือกเยอะแยะ


สมัยนี้ตัวเลือกเพียบ    ออฟชั่นเพียบ    คนไทยก็ บ่นๆๆ    ออฟชั่นเกินจำเป็นมั่ง     บ้างก็ว่า รถเก๋งธรรมดาก็ไปได้ทั่วประเทศ  ทำไมออกต่างจังหวัดต้องแนะนำให้เลือก PPV ด้วย 

เคส ของ จขก น่าจะเป็น ตย ที่ดี
รถแต่ละประเภท ก็มีข้อดีข้อเสียของมัน



ab4u

สมัยเด็กๆครับ
MAZDA THUNDER ตอนเดียว สีขาว (สีโคตรอินเทรนในตอนนี้) นั่งๆนอนๆยืนๆ หลังกะบะ
รับลมเต็มๆ แต่มีความสุข



yod artstu

2525-2529 ผมนั่ง กระบะ Familia ตีหลังคาผ้าใบ นั่งท้ายกระบะ
มีเด็กผู้ใหญ่ คนแก่นั่งเบียดๆกัน 11 คน ก็ไปกันได้ครับ
ทริปสุดท้าย รถบรรทุกน้ำมันตัดหน้า รถเราเสียหลักลงท้องร่องกลางถนน
หลังจากนั้น ก็ไม่นั่งเบียดกันแบบนั้นอีก  :)
: )



*Zatan_p2*

Nissan BigM หน้าหัก เครื่องฝาแดง ก่อนหน้าที่บ้าน ใส่ล้อลายรังผึ้ง BBS โหลดนิด  ฮอตมากสมัยนั้น   

พอมาตอนหลัง ไม่รู้ยังไง ลุยบ่อยๆ ด้วย เลยถอดล้อลายนั้นทิ้ง ใส่แม็คฟอนเทีย ใส่ยาง AT  โหดไปอีกแบบ
เก่งแกมดีเป็นศักดิ์เป็นศรีกว่าเก่งแกมโกง



wanchai wongsa

เห็นแล้วก็อดมาตอบไม่ได้ครับอยู่แถวนี้เหมือนกันครับตอนนี้ใช้เก๋งอยู่เหมือนกันโคตหลอนครับตอนนี้เรื่องน้ำท่วม  ยุคที่ไม่ppvก็ กระบะแครี่บอยครับ
Altis Trd 2010,fortuner2.8 4x2 2016,Ranger Wt 2.0bi 4x4 2022



Tomz

ผมเกิด 2535 เท่าที่จำความได้ ท่านพ่อผมใช้รถตู้ โตโยต้า ที่หลังคามันเตี้ยๆอะครับ เป็นรถครอบครัวเลย มีเบาะแถวหลังแค่ 2แถวเอง แถวที่3 พ่อถอดออก ไว้ใส่ของ นู่น นี่ นั่น ผมชอบมากๆ มีทีวีดูด้วย ปัจจุบัน คงเป็นเศษเหล็กหรืออะไรไปแล้ว เพราะขายไปนานพอสมควร
https://PrivateLadyEscorts.com - Local Secret Dating - No Selfie - Anonymous Casual Dating -   Local Private Lady



Fly to dream

เมื่อก่อนผม Ranger 4 ประตู 4*4 1999 ใส่หลังคาหลัง + แอร์ + เบาะญี่ปุ่น ไปไหนไปกันครับ

ญาติๆ ก็มี Tiger ตัวแรก cap 4*4 ใส่หลังคา และก็ Tiger d4d ประตู 4*4 เที่ยวกันทีละ 3 บ้าน สนุกดี
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



Pasakorndvm

 กระบะต่อหลังคา ไฮไลท์คือ กระจกบานเลื่อนระหว่างหัองคนขับกับกระบะหลัง
'19 Honda Civic EL



promt

2540 ไปส่งแฟนเก่าที่บ้านดอย แถว จ.มุกดาหาร อ.คำชะอี ห้วยแก่งนาง

ทางขาด เพราะน้ำห้วยมันเต็มแล้วไหลลงมาแบบหนักมาก

ทำให้ TZM ผ่านไม่ได้ ต้องขี่อ้อมไกลไปส่งเกือบ 100 กม. ถ้าข้ามไปได้ก็ประมาณ 6 กม.

แต่ IZUSU RODEO ผ่านได้
คนขับในพื้นที่ก็ชำนาญมาก
อีกคันเป็นรถในเมือง นึกว่า RODEO ผ่านได้ง่ายๆ ก็เลยลอง ชนโขดหิน น้ำดันรถกลิ้งโคโล่ ไหลตกเหลว เสียรถไปเลย
ที่ RODEO ผ่านได้เพราะคนขับเป็นคนพื้นที่รู้จักไลน์ รู้จักโขดหิน

ตอนนั้นอยากได้ RODEO ม้าก



kiwiwi

ถ้าไปทั้งบ้านครอบครัวใหญ่ก็ isuzu buddy
ถ้าไปเฉพาะบ้านผม ก็ isuzu van ตัวแรกเลย ผมจำได้เบาๆว่ามีติด tfr อยู่ข้างรถมั๊ง
ผมชอบไปเล่นตรงที่วางแก้วน้ำมาก แบบสมัยนั้น มันไฮโซกว่าเก๋งที่พ่อใช้อีก

สมัยนั้น พ่อชอบตกปลามากครับ ทั้งเขื่อน ทั้งทะเลก็ใช้ isuzu นี่แหละ



sith(สิทธิ์)

ซูซูกิ กับ จี้บ ไม่มีคนพูดถึงเลยแฮะ น่าน้อยใจจัง
หรือมันบอกอายุ  :) สมัยก่อนพวกนี้ลุยสุดๆครับ



SM.

แต่ก่อนกระบะ 4 ประตูก็ยังไม่มี ก็ใช้กระบะแค็ป ติดหลังคา จะแครี่บอย หรือ สามมิตร ก็ว่ากันไป



Buffy




Weetting

ที่บ้านเคยมี    ซูซูกิ  ตู้ปลาครับ
ชอบตรงที่นั่งด้านหลัง ปรับเอนนอนยาวได้เลย  แต่ช่วงล่างกระะเด้งกระดอนมาก
รีแคมเบอร์แหนบมาพร้อมกับโช้คหนึบขึ้นก็พอช่วยได้

หลังจากนั้นก็มาออก  ThaiRung Wanderer   เป็นรถที่เสียงเครื่องดังมาก  เอาไปเกาะช้างทีนึงเจอเนินชัน ใส่เกียร์หนึ่งเท่านั้น แรงไม่มีเลย 
แต่มันก็OK ในยุคของมัน
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



ไทบ้าน




wildstocks




PoonnyTheBuam

ไทยรุ่งไงคับ เห็นมาตั้งแต่เด็กๆ
เก่งนะเนี่ย...ดัดแปลงรถได้เกือบทุกรุ่น

ส่วนที่เห็นเป็นรถราชการ กับหลุดมาเป็นรถส่วนตัวบ้างก็เช่น LN106 VX80 Pajero เครื่อง4D56
รักชาติต้องยืนตรง รักมั่นคงต้องยืนข้างกัน



SETTHASART

กระบะต่อหลังคา ไฮไลท์คือ กระจกบานเลื่อนระหว่างหัองคนขับกับกระบะหลัง
ใช่เลย



chompoojarb

สมัยเด็กๆที่บ้านใช้คามิโอเป็นรถครอบครับ ลุยน้ำบ้างระดับเข่า

ทุกวันนี้ยังเห็นรุ่นนี้วิ่งอยู่เลย แต่ของที่บ้านผมขายไปนานมากแล้ว



TRcdi

Isuzu Trooper  หนึ่งเดียวในดวงใจ รักมากครับ

ทั้งลุยทั้งอบอุ่น ไปเที่ยวอัดเข้าไป 10 คนสนุกมาก

ตอนนี้ก็ยังอยู่  แต่เอาไว้ขนของแทน



M-Titan Man@NacT

ปิคอัพใส่หลังคา ทั้งผ้าใบทั้งสามมิตร บางบ้านนั่งกระบะแล้วเอาผ้าคลุมหัว
ส่วนขาลุย ก็คาริบเบี้ยน ตู้ปลา
หรือพวกมีทุนหน่อย แต่งดุ ก็จดประกอบ surf land cruiser
เพราะสมัยนั้น กม.จดประกอบยังมี เสรีอยู่
ยิ่งกรมขนส่ง เพิ่งย้ายมาจากกรมตำรวจ ยิ่งหละหลวม

ส่วน pajero trooper นี่ของคนรวย เงินล้านกว่า ตอนที่ดินแถวรังสิต ไร่ละไม่กี่แสน
อารมณ์เดียวกับ คนขับ prado ยุคนี้
ส่วนของไทย ก้มี รถ ศรีเทพไทย ไทยรุ่ง
จน Isuzu กล้า เอา cameo มาขาย
และปิดยุค 90 นี้
ด้วยการเริ่มยุค PPV ยุคใหม่สัญชาติไทย ด้วย รถที่ชื่อว่า sport rider
แล้วทุกอย่าง ก็มาถึงวันนี้ อย่างที่ทราบกัน :P
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 18, 2015, 08:59:12 โดย M-Titan Man@NacT »



tierak

ขอนอกเรื่องมาพูดเฉพาะเรื่องน้ำหน่อยนะครับ

ผมว่าบ้านเราจะต้องเจอกับเรื่องนำ้ท่วมเยอะขึ้นแน่ๆ ไม่เฉพาะกรุงเทพฯ เท่านั้น เมืองใหญ่ตามต่างจังหวัดก็คงเช่นกัน เพราะตัวเมืองขยายตัวตามแนวถนน(ที่สร้างขวางทางน้ำ) ต่างคนต่างถมที่ปิดกั้นทางน้ำเหลือช่องให้น้ำไปนิดเดียว ก็เลยเกิดปัญหานำ้เอ่อ ระบายไม่ทัน

ที่ผมสังเกตุและเดาว่าจะต้องเจอ คือเมืองชัยภูิมที่นึงละ



Auto

            
   สมัยนั้นผมเห็นมานานแล้วนะครับ   คือสมัยประมาณปี 2537 ที่ผมเข้าฝึกงานกับ โรงงานโตโยต้ามอเตอร์ที่สำโรง (ตอนนั้นยังไม่ได้สร้างโรงงานเพิ่มที่ เกตุเวย์หรือบ้านโพธิ์   )      
   คนบ้านเราหลายคนที่มีฐานะก็จะสั่งนำเข้ารถ  TOYOTA LANDCRUISER  VX80  เข้ามา Toyota Surf และ 4 Runner  พวกนี้เป็นทั้งรถที่ทาง TOYOTA MOTOR THAILAND  นำเข้ามาเองและเกรย์นำเข้ามา       ถ้าค่ายอื่น  ๆ  ที่เข้ามาก็จะเป็น Mitsubishi Pajero  และก็ Nissan Terano     อีกตัวนึงที่มีชื่อเสียงมากในสมัยนั้นเห็นนำเข้ามาเยอะ ๆ  ก็ Landrover Discovery    เรียกว่าบรรดา  SUV  มันเข้ามาตั้งแต่ยุค 90 แล้วล่ะ      แต่ก่อนหน้านั้นยุค 80 ผมไม่ทราบว่าเขาใช้รถ SUV  อะไรกัน  ส่วนมากเห็นปิคอัพตระกูล LN85 4x4   นำเข้ามาจากนอก    เป็นส่วนใหญ่ไม่ค่อยเจอ  SUV           
            
            



jajaboss

อีสุต่อกระบะท้าย มีช่องถึงกัน มีแอร์ครับ เก่ามากแล้ว เป็นของลุงครับ



Auto

   
   
   มีอีกเรื่องนึงที่จะบอกคือคนส่วนใหญ่ถึงแม้จะใช้รถยกสูง STD  จากโรงงานแล้วไปลุยน้ำแต่ว่ารถยนต์พวกนี้มันต้องมีการซ่อมบำรุงหลังจากการลุยน้ำไม่ใช่คิดว่าลุยได้แล้วไม่เป็นอะไร    นอกจานี้ถ้าลุยยยาว ๆ  วิ่งกันนาน  ๆ เป็น 10 นาที   ไม่ใช่ลุยแบบนิดเดียว   รถต้องปรับแต่งท่อหายใจเฟืองท้ายเพื่อรองรับการลุยน้ำไม่ให้น้ำเข้า
   นอกจากนี้แล้ว  การเลือกรถยกสูงเหล่านี้จากที่ผมเจอมาในสถานการณ์จริง  ๆ  ตอนน้ำท่วมปี 2554 ผมขับรถไปกับพรรคพวกออกทริปช่วยเหลือผู้ประสบภัย  ยังไงควรเลือกเป็นรถ 4x4  จะดีกว่าเพราะประโยชน์ใช้สอยยังไงก็ครบถ้วนกว่า  สามารถแก้สถานการ์จริงได้ดีกว่า   เพราะบางทีขับตามถนนที่น้ำท่วมขังมีกระแสน้ำพัดแรง   บางทีเจอหลุมใหญ่เนื่องจากถนนเสียหายไปจากน้ำกัดเซาะแล้วมันต้องเอาตัวรอดด้วยรถ 4x4  รีบแก้สถานการ์ออกมาก่อนจะไม่ปลอดภัย       หรือบางทีขับรถตกไหล่ทางหรือมีขอนไม้เศษขยะพัดมาอยู่ใต้น้ำ  ต้องรีบเอาตัวรอดมาก่อนที่น้ำจะพัดเข้ามา  รถ4x4  แก้สถานการณ์ออกมาก่อนได้เร็วกว่าก่อนที่จะเกิดอันตรายขึ้นกับเรา         
   ถ้าเลือกซื้อรถพวกนี้  ยังไงเลือกรุ่น 4x4 จะได้ประโยชน์ครบกว่า  บางทีมันช่วยชีวิตเราได้ 1 ครั้ง ประโยชน์ที่ได้มันก็เกินคุ้มแล้ว



M-Titan Man@NacT

            
   สมัยนั้นผมเห็นมานานแล้วนะครับ   คือสมัยประมาณปี 2537 ที่ผมเข้าฝึกงานกับ โรงงานโตโยต้ามอเตอร์ที่สำโรง (ตอนนั้นยังไม่ได้สร้างโรงงานเพิ่มที่ เกตุเวย์หรือบ้านโพธิ์   )      
   คนบ้านเราหลายคนที่มีฐานะก็จะสั่งนำเข้ารถ  TOYOTA LANDCRUISER  VX80  เข้ามา Toyota Surf และ 4 Runner  พวกนี้เป็นทั้งรถที่ทาง TOYOTA MOTOR THAILAND  นำเข้ามาเองและเกรย์นำเข้ามา       ถ้าค่ายอื่น  ๆ  ที่เข้ามาก็จะเป็น Mitsubishi Pajero  และก็ Nissan Terano     อีกตัวนึงที่มีชื่อเสียงมากในสมัยนั้นเห็นนำเข้ามาเยอะ ๆ  ก็ Landrover Discovery    เรียกว่าบรรดา  SUV  มันเข้ามาตั้งแต่ยุค 90 แล้วล่ะ      แต่ก่อนหน้านั้นยุค 80 ผมไม่ทราบว่าเขาใช้รถ SUV  อะไรกัน  ส่วนมากเห็นปิคอัพตระกูล LN85 4x4   นำเข้ามาจากนอก    เป็นส่วนใหญ่ไม่ค่อยเจอ  SUV

ใช่ครับ 90 suv มีทั้งนำเข้าและจดประกอบ แต่จดประกอบถูกกว่ามาก จำนวนเลยเยอะ
ส่วนยุคก่อนนั้น(80)ก็ land cruiser 60  patrol y60  กับsurf ตัวเหลี่ยม รวมไปถึงตระกูลจี๊พครับ
 trooper ก็มีประปราย
ปล. พี่จำได้ตั้งแต่ยุคนั้นแล้ว ทันเห็นเขาประกอบไมตี้แวน TAW ท้ายป่องๆเหมือนมดนางพญาใช่ใหมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 18, 2015, 10:23:20 โดย M-Titan Man@NacT »