ขออีกคำถามนะครับ คือ
ผมไม่เข้าใจว่าเครื่องดีเซลมันปล่อยมลพิษน้อยกว่าเครื่องเบนซินตรงไหน ควันก็ดำแถมเหม็นกว่า เขม่าก็เยอะ ต้องติดอุปกรณ์กรองไอเสียมากกว่า พอนานไปอุปกรณนั้นๆ เสื่อม มลพิษมันย่อมต้องมากกว่าเยอะแน่ๆ
แต่ทำไมกลุ่มประเทศยุโรปที่ว่ากันว่ารักสิ่งแวดล้อม ถึงนิยมเครื่องดีเซลครับ
ประหยัดน้ำมันกว่า และปล่อยมลพิษน้อยกว่า เลยเสียภาษีถูกกว่า เลยเป็นที่นิยม ของยุโรป
เรื่อปล่อยมลพิษ น้อยกว่า นี่ ผมเถียง คอเป็นเอ้นแน่ๆครับ 5555
VW โดนแล้วนะ
คือผมพยายามจะตอบเจ้าของกระทู้ว่าทำไม เก๋งเครื่องดีเซล ถึงได้รัยความนิยมในยุโรป
เพราะ co2 emission มาถูกปล่อยออกมาน้อยกว่า petro engine มันเลยเสียภาษีประจำปีถูกกว่า
และน้ำมัน 1 ถังมันวิ่งได้ไกลกว่า คนเลยนิยมกัน
ไม่ต้องมาเถียงคอเป็นเอ็นหรอกครับ ก็เอาข้อมูลมาลงว่าตัวไหนปล่อยมากกว่าน้อยกว่า สารอะไรทำให้เป็นมลพิษมากกว่า ให้ทั้งผมและสมาชิคท่านอื่นเขาได้ความรู้ด้วย เพราะปัจจุบันเขาดูกันแค่ co2 emission แต่ในอนาคตอันใกล้นี้ผมเชื่อว่าต้องเอาสารอื่นๆ มาพิจารณาด้วยเช่นกัน เช่น NOx
ผมพูดขำๆครับ แฮะ ๆ เพราะผมเห็น ควันมันชอบดำ
ดีเซล อาจจะ มลพิษต่ำ ที่ การขับขี่ปกติ
แต่ ตอนที่มันเร่ง จนควันดำท่วมนี่ ผมไม่อาจคิดได้ว่ามัน สะอาดกว่าเบนซิน โดยเฉพาะพวกเครื่องบล๊อคใหญ่ๆ
ลองดู มาตราฐาน บ้านเราครับ
http://www.pcd.go.th/info_serv/reg_std_airsnd02.html#s3
จะเห็นว่า ดีเซล มี สาร มลพิษ ที่มา ชนิกกว่า เบนซิน
แต่ผมก็ไม่รู้ ว่าเจาะลึกตัวอื่นด้วย
เสริมอีกนิดละกันครับ ค่า CO2 มันเป็นค่าที่แปรผันตรงกับอัตราการบริโภคน้ำมัน
ดังนั้น ถ้า CO2 น้อยๆมันแสดงว่ารถคันนั้นๆมันประหยัดน้ำมันมาก
ตามการทดสอบตาม mode ที่แต่ละประเทศกำหนดบน Test Dynamo
แต่อัตราสิ้นเปลืองในชีวิตจริงอันนี้อีกเรื่องนึง ส่วนใหญ่ในชีวิตจริงจะแย่กว่าตัวเลขที่โม้ๆในกระดาษเยอะ
โดยธรรมชาติของเครื่องยนต์ diesel มีประสิทธิภาพในการเผาไหม้สูงกว่า gasoline
ผลคือวิ่งที่ระยะทางเท่าๆกัน diesel เผาน้ำมันน้อยกว่า ได้ output เยอะกว่า
สำหรับค่าอื่นๆเช่น CO, HC, NOx, PM พวกนี้ถูกคุมโดยมาตรฐาน EURO ระดับต่างๆอยู่แล้ว
และกฎหมายด้านไอเสียนี้จะบังคับในแนวว่าถ้าไม่ได้ตาม EURO บลาๆๆๆแล้วก็ไม่ต้องมาขาย
เช่น ประเทศไทยตอนนี้ต้อง EURO4, EU ต้อง EURO5 ไม่งั้นก็ไม่ต้องมาขาย เป็นต้น
แต่บางประเทศคุณภาพน้ำมันห่วยจัดไม่คุมไอเสียก็มี เพราะเอาเครื่องยนต์ดีๆมาใช้ก็พังพินาศหมด
หรือเครื่องยนต์บางประเภทที่พัฒนาให้ค่าไอเสียต่ำได้ยากก็เป็นหมันอยู่ เช่น Wankel engine
(หรือที่เราชอบเรียกกันว่า Rotary engine น่ะครับ)
ปกติรถเครื่อง diesel มันจะปล่อยเขม่าหรือ PM มาก (ควันดำ) เลยต้องมีชุด DPF มาช่วยดักเขม่าแล้วเผาทิ้ง
และจะมีการเผาไหม้สมบูรณ์มากกว่า gasoline ปล่อย NOx เยอะ เลยต้องมีระบบ EGR เข้ามาให้เผาไหม้แย่ลงหน่อย
ถ้าหนักหน่อยก็ต้องเพิ่่ม AdBlue เพื่อลดปริมาณ NOx จากการเผาไหม้ที่สมบูรณ์เกินไปให้ต่ำลงอีก
ส่วนรถบรรทุกที่วิ่งในบ้านเรา ถ้าเก่ามากๆ EURO อะไรไม่ต้องพูดถึงครับ ไม่มีแน่นอน พ่นซะดำขนาดนั้น
ถ้ารถบรรทุกใหม่ๆที่เราเห็นๆกัน ส่วนใหญ่จะผ่านมาตรฐาน EURO3-4 ครับ ไม่ค่อยมีเขม่าให้เห็น
แต่ด้วยวิธีการเก็บภาษีบ้านเรา รถยิ่งเก่าภาษีรายปียิ่งถูก รถที่ปล่อยมลภาวะสูงๆก็ยังอยู่บนท้องถนนต่อไปล่ะครับ