ผู้เขียน หัวข้อ: รถยนต์ควรมีน้ำหนักเท่าไหร่ จึงจะทำให้ช่วงล่างนุ่มสบาย และมีความมั่นคง ครับ  (อ่าน 23358 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ผมอยากทราบว่าที่หลานๆ ท่านบอกว่า

รถหนักๆ จะให้ความรู้สึกว่านุ่มสบาย เช่น เวลาเจอลูกระนาด ถนนไม่ดี ตัวถังและน้ำหนักจะช่วยซับและกระจายแรงสะเทือน ทำให้ไม่มีอาการเสียงดัง แบบรถเล็กๆ น้ำหนักเบา

หรือช่วงล่างมั่นคง นิ่ง วิ่งทางไกลแล้วไม่เหนื่อย

อยากทราบว่ารถยนต์ที่มีคุณสมบัติแบบนั้น โดยมากจะมีน้ำหนัก อยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ครับ
และตัวอย่างได้แก่รถอะไรบาง

นอกจากนี้เรื่อง ฐานล้อ ความกว้าง และระบบกันสะเทือน ด้านหลังแบบอิสระ หรือแบบคานแข็ง (ใน PPV) หรือคานบิด (ในรถเก๋ง)
มีปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับน้ำหนักของรถหรือไม่ครับ

 :)

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

  ไม่เกี่ยวกันเลย  จะหนัก หรือเบา  จะทำนุ่มหรือหนึบก็ได้  อยู่ที่คนเซ็ตช่วงล่าง

  แต่ถ้าเป็นรถขายทั่วๆไป   ต้องเซ้ตให้มันเป็นกลาง จะได้ขายได้

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
ตามกระทู้ ถ้าเก๋ง ก็ D-seg น้ำหนักประมาณ 1400-1600 kg
รถเล็กจะรู้สึกเบาโหว่ง
รถใหญ่รู้สึกแน่นกว่า

มาจากน้ำหนักตัวรถ
One Day.

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 450
    • อีเมล์
ผมว่าเกี่ยวอยู่ประมาณนึงนะครับคือผมว่าน้ำหนักเบามันทำให้นุ่มหนึบยากครับ อย่าง mazda ก็จะออกแนวแข็งหนึบ

สำหรับ นน ที่ช่วงล่างจะออกแนวนุ่มหนึบผมว่าประมาน D-seg ญีปุ่นน่าจะกำลังดีครับไม่หนักจนเกินไป

ออฟไลน์ ktonja

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
MG3 ที่ใช้อยู่เรื่องช่วงล่างหนึบมั่นคง นิ่ง วิ่งทางไกลแล้วไม่เหนื่อย

น้ำหนักรถ 1,220 กิโลกรัม แต่ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับน้ำหนักรถไหม

ปล.ไปลองขับดูเองนะ แต่สำหรับผมที่ใช้อยู่ผมว่าหนึบ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
MG3 ที่ใช้อยู่เรื่องช่วงล่างหนึบมั่นคง นิ่ง วิ่งทางไกลแล้วไม่เหนื่อย

น้ำหนักรถ 1,220 กิโลกรัม แต่ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับน้ำหนักรถไหม

ปล.ไปลองขับดูเองนะ แต่สำหรับผมที่ใช้อยู่ผมว่าหนึบ
น้ำหนักมีส่วนครับ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด
รถบางคันนั่ง 4-5 คน จะรู้สึกเลยว่านุ่ม หนึบขึ้น เข้าโค้งดีขึ้น กว่านั่งขับคนเดียว
ละก็ 1220 kg นี่หนักระดับ C-Segment ญี่ปุ่น
น่าจะแพ้แค่ Sonic ที่น้ำหนักใกล้ๆ 1300kg
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
มาตอบว่าไม่เกี่ยวกับน้ำหนักครับ ช่วงล่างล้วนๆว่าเค้าจะ set มายังไง

รถผมหนักตันครึ่ง แต่เด้งมากและแข็งสุดๆ 55555+ อีกคันที่บ้าน Vios หนักไม่ถึงตัน กลับซับแรงกระแทกได้ดีกว่า แต่ก็ย้วยกว่าครับ
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
รถใหญ่อาจน้ำหนักเยอะ อยู่แล้วครับ
การทำช่วงล่างให้เหมาะน้ำหนักต่างหากคือโจทย์ที่ต้องวิจัย ต้นทุน ราคา มืออาชีพ
รถเล็กก็ทำให้เกาะกว่าได้เหมือนกัน แฮนลิ่งที่เบาคมสบายมือ ฟิลลิ่งนุ่มหนึบสบายก้น สมรรถนะเครื่องยนต์ทีแรงพอลากน้ำหนักไม่ต้องลุ้น แต่นี้ผ่อนคลายเหนื่อยได้แล้ว

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
ผมใช้ MG6 หนัก 1548 กก. หนึบจริงครับ แต่ไม่นุ่ม น้ำหนักน่าจะไม่เกี่ยว อยู่ที่การเซ็ตมากกว่า

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
ตัวถัง ช่วงล่าง น้ำหนัก ล้อ ยาง มีส่วนทั้งหมดครับ ถ้าอยู่ที่ช่วงล่างเพียงอย่างเดียว จะนั่งรถใหญ่ทำไมทำรถเล็กให้นั่งนุ่มกว่าหนึบกว่าสิ ไม่งั้นd-segmentขายไม่ออกละครับถ้ารถเล็กทำได้แบบนั้น

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,859
มาเสริมให้อีกเสียงครับ "ว่าไม่เกี่ยวกับน้ำหนัก"

มันอยู่ที่ความถี่และความห่างของขดสปริง และ โช้คอั๊พครับ
ถ้าหลอกสปริงถี่ๆเท่ากันทั้งหลอกเป็นเหมือนพวกเบ๊นซ์ w123 w124 สมัยก่อน
รถนิ่มมากมายเลยครับ ต่อให้เซ็ทโช็คอัพแข็ง ก็ยังรู้สึกนุ่มสบาย

แต่ถ้าเป็นพวก 124 คูเป้
มันจะถี่ประมาณ 3/4 และห่าง 1/4 อาการนี้ก็จะทะมัดทะแมงขึ้น

ความนุ่มในการซับพวกหลังเต่า ขอบถนน เส้นแบ่งถนน จะอยู่ที่ความถี่ครับ
แล้วความนุ่มเวลาวิ่งเร็วๆก็อยู่ที่ค่า k ครับ

ผมยกตัวอย่างให้อีกหนึ่งแล้วกัน
กระบะบรรทุกผัก ที่ใส่แหนบหลังเป็น 10 แผ่น และดูเหมือนว่าถ้ารถเปล่าคงแข็งปั๊กๆ
แต่ความเป็นจริงแล้ว รถเปล่านี่ ก็เหมือนกระบะทั่วๆไป เพราะ เขามีแหนบแผ่นลอย อยู่แค่ 2 แผ่นเท่านั้นครับ


ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
มาเสริมให้อีกเสียงครับ "ว่าไม่เกี่ยวกับน้ำหนัก"

มันอยู่ที่ความถี่และความห่างของขดสปริง และ โช้คอั๊พครับ
ถ้าหลอกสปริงถี่ๆเท่ากันทั้งหลอกเป็นเหมือนพวกเบ๊นซ์ w123 w124 สมัยก่อน
รถนิ่มมากมายเลยครับ ต่อให้เซ็ทโช็คอัพแข็ง ก็ยังรู้สึกนุ่มสบาย

แต่ถ้าเป็นพวก 124 คูเป้
มันจะถี่ประมาณ 3/4 และห่าง 1/4 อาการนี้ก็จะทะมัดทะแมงขึ้น

ความนุ่มในการซับพวกหลังเต่า ขอบถนน เส้นแบ่งถนน จะอยู่ที่ความถี่ครับ
แล้วความนุ่มเวลาวิ่งเร็วๆก็อยู่ที่ค่า k ครับ

ผมยกตัวอย่างให้อีกหนึ่งแล้วกัน
กระบะบรรทุกผัก ที่ใส่แหนบหลังเป็น 10 แผ่น และดูเหมือนว่าถ้ารถเปล่าคงแข็งปั๊กๆ
แต่ความเป็นจริงแล้ว รถเปล่านี่ ก็เหมือนกระบะทั่วๆไป เพราะ เขามีแหนบแผ่นลอย อยู่แค่ 2 แผ่นเท่านั้นครับ
ขอยกตัวอย่างครับ w124เครื่อง 220 4สูบ กับ 280 6 สูบ สปริง กับ โช๊ค คนละเบอร์กัน แต่สามารถใส่กันได้ ถ้าe220ใส่สปริง6สูบกับ บิลดำเบอร์2 เหมือน e280 ช่วงล่างเหมือนกันแต่พอมาขับจริง e220จะแข็งกว่าในทันทีเพราะน้ำหนักด้านหน้าที่เบากว่า ช่วงยุบตัวเวลาขับขี่จะน้อยกว่า ความนุ่มนวลไม่เท่ากันแน่ๆครับ แบบนี้จะอยู่ที่สปริงกับโช็คได้ยังไงหละครับ

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
น้ำหนัก คงมีผลช่วยเรื่องความนุ่มนวลเป็นส่วนน้อย และเป้าหมายการผลิตรถยนต์ต่างก็มุ่งลดน้ำหนักตัวอยู่แล้ว เพื่อการประหยัดเชื้อเพลิง
แต่ที่ทำให้น้ำหนักเพิ่มคืออุปกรณ์เสริมความสะดวกสบาย อุปกรณ์ความปลอดภัย ระบบช่วงล่าง ระบบป้องกันเสียงรบกวน
คงไม่มีการเพิ่มน้ำหนักเพื่อความนุ่มสบาย

ส่วนที่ทำให้รถนุ่มสบาย มั่นคง ส่วนสำคัญคงจาก
  / การออกแบบระบบช่วงล่าง ระบบกันสะเทือน รวมไปถึงการออกแบบโครงสร้างตัวถัง
  / ระยะห่างฐานล้อ wheelbase รถใหญ่จะยาวกว่ารถเล็ก (ใช้หลักการของคานกระดก ดูระยะความสูงขึ้นลง)
 




ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
รถใหญ่แบบS class คงจะนุ่มน่าดู

รถเล็กที่ผมประทับใจความนุ่มคือCityครับ นุ่มมากๆ สุดๆ

ไม่รู้ว่านุ่มต่างกันเยอะไหมใครเคยนั่งทั้ง2คันช่วยบอกที

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,308
ผมว่าไม่เกี่ยวกับน้ำหนักตัวครับ

ขึ้นอยู่กับการ set up ช่วงล่างอย่างไรให้ลงตัวกับน้ำหนักขนาดนี้

อย่างเช่น Peugeot 205 นน.ไม่ถึงตัน แต่ช่วงล่างที่สุดยอด

ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,337
  • My Way or The Highway
นน.เกี่ยวบ้าง แต่ไม่หมดครับ

เอาจริงๆผมชอบขับรถใหญ่ที่ นน.ไม่ต่ำกว่า2ตัน มันรู้สึกหนักๆดี คชสต.

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

  ไม่เกี่ยวกันเลย  จะหนัก หรือเบา  จะทำนุ่มหรือหนึบก็ได้  อยู่ที่คนเซ็ตช่วงล่าง

  แต่ถ้าเป็นรถขายทั่วๆไป   ต้องเซ้ตให้มันเป็นกลาง จะได้ขายได้

ไม่จริงครับ
รถต้องทำ CG ต่ำ ถึงจะเรียกว่าหนึบ น้ำหนักรถเกี่ยวข้องด้วยครับ

แต่ไม่เกี่ยวกับ F1 เพราะอันนั้น รถมันติดพื้นเลย CG ต่ำอยู่แล้ว

แต่รถบ้าน น้ำหนักเกี่ยวครับ ถ้าเอาเอาเข้าโค้งเร็วๆ แรงๆ

ส่วนหนุ่มนี่ ไม่เกี่ยวกับน้ำหนัก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 29, 2015, 10:12:09 โดย mamaman »

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
น่าจะมีบ้างนาาา  unsprung weight / sprung weight พวกนั้นน่ะครับ  :D

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,051
น่าจะมีบ้างนาาา  unsprung weight / sprung weight พวกนั้นน่ะครับ  :D
ส่วนตัวผมเชื่อว่าเป็นที่อัตราส่วน sprung weight ต่อ unsprung weight ยิ่งน้อยน่าจะยิ่งดี (คือช่วงล่างเบาเมื่อเทียบกับนำ้หนักรถ)
ซึ่งรถใหญ่(หนัก)มีแนวโน้มที่จะมีอัตราส่วนนี้ต่ำกว่า

คงต้องเทียบรถรุ่นเดียวกันที่ใช้ ปีกนกธรรมดากับปีกนกอลู

ออนไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
น้ำหนักเป็นปัจจัยหนึ่ง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด
ผมว่า สำคัญ คือ เม็ดเงินที่ใช้ในการทำช่วงล่าง
คราวนี้ก็จะแบ่งไปอีก คือ ลักษณะ รูปแบบ วัตถุประสงค์การใช้งาน ราคาขาย กลุ่มเป้าหมาย ฯลฯ

ถ้ารถยิ่งเบา ก็ยิ่งดีครับ นน.ต่อแรงม้า ความประหยัด การควบคุมที่ง่าย เนื่องจาก นน.จากการโยนตัวที่น้อย
แต่มันมามี ปห. จากราคาโลหะ หรือวัสดุที่ใช้นี่ล่ะ

ถ้าไม่เกี่ยงราคา จะเอาช่วงล่างให้นิ่มหนึบที่ความเร็วต่ำ เกาะมั่นคงในความเร็วสูงก็ทำได้
เพียงแต่ราคาขาย จะขายใคร คือ ทุกอย่างมันเกี่ยวเนื่องกันหมด

มันเหมือนว่า จะเอารถเดิมๆ จากโรงงาน Toyota Camry ไปเกาะหนึบเท่า BMW 5 Serie มันก็ไม่ได้ ประมาณนี้ครับ
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ ichok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
    • อีเมล์
ผมว่าน้ำหนักเกี่ยวแน่นอน ไม่มาก ก็น้อย คำว่านุ่มคือสปริงกะโช๊คก็จริง แต่คำว่าสบายและมั่นคงก็คือตัวรถนิ่งกว่านั่นก็คือน้ำหนักรถแน่ๆ อันนี้พูดถึงรถที่มีความสูงตัวรถเท่าๆกันนะ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ผมไม่ค่อยเก่งวิศกรรมอะไรต่างๆ แต่ผมคิดว่าน้ำหนักน่าจะเกี่ยวนะครับ(ไม่มากก็น้อย)
เอาง่ายๆเลย รถคันเดียวกันรุ่นเดียวกันทุกอย่างเหมือนกัน แต่คนนั่งเต็มคันกับนั่งคนเดียว
นั่งเต็มรู้สึกหนักแน่นกว่านั่งคนเดียวนะ แต่ก็อืดและกินน้ำมันมากกว่าไปตามระเบียบ
เป็นการเทียบแบบบ้านๆและรถรุ่นเดียวกันนะครับ  8) 8) 8)

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,240
คิดว่าน้ำหนักยังไงก็มีผล แต่ผลจะมากน้อยอยู่ที่คนset
เช่น everest 2.2 vs 3.2 ตัว3.2 bodyหนักกว่า ตัวรถนิ่งกว่า เด้งน้อยกว่า2.2

ออฟไลน์ g_abac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 315
    • อีเมล์
ถ้าในรถเก๋ง ผมเห็นรถพวกหนักเฉียดๆ 2 ตัน หรือ 2 ตันนิดๆ เห็นว่านุ่มหนึบทุกคัน

😂😂😂

ไม่หนึบได้ไง ราคาขนาดนั้น
2008  Lexus IS250 Premium
2014  E300 Bluetec Hybrid AMG (W212)
2015  ActiveHybrid 5 M Sport (F10 LCI)
2020  E220d Sport (W213)
2020  X5 xDrive 30d M Sport (G05)

ออฟไลน์ HME

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 719
ก็ตามโมเมนตั้มอ่ะครับ ตัวถังก็ส่วนนึง ช่วงล่างก็ส่วนนึง เซ็ตติ้งก็อีกส่วน แต่มันเกี่ยวกันทั้งหมด

ออฟไลน์ soklong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 197
ลองเอารถเก๋งเล็กนั่งเต็มๆ หรือ กระบะขนของเยอะๆ ดูสิครับ

ขับดีขึ้นเยอะ..แต่ก็อึดขึ้นหมือนกัน

ออฟไลน์ onbit40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 215
นน + center gravity มีผลโดยตรงเรื่องมั่นคง ไม่เกี่ยวกับนุ่มสะบาย

ดู นน รถเยอรมันได้ 2 ตัน + แทบทุกตัว

รถพวกนี้ถึงกับถูกด่าเลย ว่าหนักเกินความจำเป็น อันตรายต่อผู้ร่วมทางคันอื่น

ออฟไลน์ Pon76

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
น่าจะมีบ้างนาาา  unsprung weight / sprung weight พวกนั้นน่ะครับ  :D
ส่วนตัวผมเชื่อว่าเป็นที่อัตราส่วน sprung weight ต่อ unsprung weight ยิ่งน้อยน่าจะยิ่งดี (คือช่วงล่างเบาเมื่อเทียบกับนำ้หนักรถ)
ซึ่งรถใหญ่(หนัก)มีแนวโน้มที่จะมีอัตราส่วนนี้ต่ำกว่า

คงต้องเทียบรถรุ่นเดียวกันที่ใช้ ปีกนกธรรมดากับปีกนกอลู

มันเกี่ยวกับน้ำหนักตัวรถ ที่กดอยู่บนสปริง เทียบกับน้ำหนักช่วงล่างที่ขยับขึ้นลงตามถนนครับ ยิ่งตัวรถหนักกว่าช่วงล่าง
เวลาช่วงล่างขยับตัว ตัวรถด้านบนจึงนิ่ง ขยับแต่พวกปีกนก เหมือนรถยุโรปใช้ อลูมิเนียมทำช่วงล่างครับ
ช่วงล่างเบา โมเมนตัมน้อย เซตสปริง กับ โช้คได้ง่ายกว่า

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ผมว่ามันขึ้นอยู่กับสิ่งที่ผู้ผลิตป้อนเข้าไปให้รถคันนั้นๆ
ว่าเขาป้อนอะไรลงไป และเขาหวังในสิ่งใด
โดยต้องรู้ว่ารถคันนั้นใส่พื้นฐานอะไรไว้
จากนั้นก็ค่อยๆเติมเสริมแต่งต่อ

ยกตัวอย่างแค่เรื่องสปริง
ถ้าสปริงออกแบบมาให้นุ่มนวล (พอดี)อยู่แล้ว
การเพิ่มน้ำหนัก(เกินๆหรือผิดตำแหน่ง)เข้าไปจะทำให้รถย้วย โยนและไม่มั่นคง

ถ้า
เดิมๆสปริงมันเซ็ตมาเผื่อสำหรับการโหลดน้ำหนักไว้อยู่แล้ว
การเพิ่มน้ำหนัก(ที่เหมาะสม)เข้าไป(ในจุดที่เหมาะสม)รถก็เกาะขึ้น นุ่มขึ้น มั่นคงยิ่งขึ้น
ยิ่งได้โช้คอัพดีๆ แนวนุ่มหนึบที่เหมาะกันยิ่งเข้ากันเป็นปี่เป็นขลุ่ย

หรือ
ระบบการออกแบบมุม ระยะ ความสูง ความยื่น ความกว้างยาวต่างๆ ศูนย์ล้อ
โครงสร้างของตัวรถ วัสดุ  ความrigid การกระจายน้ำหนัก ความสมดุลของตัวรถ
การเซ็ตติ้งพวงมาลัย ระบบเบรก คลัทช์  เกียร์ ฯลฯ ทุกๆส่วนมีผลหมด
บางทีแค่ล้อและยางดีๆ (ขนาดเหมาะๆ) สักชุด ก็เห็นความแตกต่างแล้ว

หรือการออกแบบตัวถัง สัมประสิทธิแรงเสียดทาน
ที่ความเร็วต่างๆกัน ก็เกาะถนนและให้ความมั่นคงที่ต่างกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 29, 2015, 20:11:39 โดย redsun »