เมื่อคุณขับ ecocar ทางไกล คุณรู้สึกว่าเหมื่อยกว่ารถแพงๆไหม

shipcake

ตามนั้นครับ จริงๆแล้ว ecocar ควรจะขับไปต่างจังหวัดจริงๆหรอ



2k

มันใช้งานทดแทนรถใหญ่ในการโดยสารไปต่างจังหวัดได้นะครับตราบเท่าที่เจ้าของรถไม่ใช้งานเกินขีดจำกัดของมัน  :-X ยกตัวอย่างเช่นอีโคคาร์มีอัตราเร่งแซงที่น้อยกว่ารถที่มีความจุมากกว่าแต่กลับขนคนจำนวนมากบรรทุกคนไป5คนท้ายรถของเต็มพื้นที่บรรจุแล้วเร่งแซงบ่อยๆแล้วมาบอกว่าอีโคคาร์ไม่แรงเร่งแซงไม่ทันใจ  :-[ หรือไม่ก็เอาอีโคคาร์ไปแล่นทางตรงๆโล่งๆที่ความเร็ว140-160หรือเอาที่เฉียดๆความเร็วสูงสุดที่มันจะทำได้แล้วบอกว่าอีโคคาร์ทรงตัวห่วยขับแล้วมันแกว่งไปมา  :o
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




sriracha

คงเหนื่อยกว่า ในลักษณะของ ควาไม่ได้ดั่งใจของตัวรถเนื่องด้วยพละกำลัง และ การทรงตัว มากกว่าครับ

แต่ถ้ารู้จักรถ ควบคุมรถเป็น มันก็ไม่ได้เหนื่อยอะไร ทั้งคนขับและผู้โดยสารครับ

เพียงแต่ความสะดวกโอ่โถงอ่าจจะไม่เท่ารถแพงๆ

พอดีว่าผมก็ไม่เคยใช้รถแพงนั่งทางไกลเป็นของตัวเอง ได้แต่นั่ง ก็อย่างที่บอกข้างบนครับ แต่ดีกว่ากระบะ เพราะมันไม่โยกเยกเท่ากระบะ ( รถเดิมๆด้วยกัน )

ที่ถามนี่คือกังวลว่า ถ้าซื้อมาแล้วจะเหนื่อยเวลาขับหรือเปล่าครับ  ;D
หาจอตรงรุ่น จอแอนดรอย หรือจะขับ all new civic ไม่งั้นก็ ปลั๊กปลดล็อกจอ ที่รถทุกคันควรมี



sith(สิทธิ์)

ตอนได้มามีแต่คนถามแบบนี้ ผมเลยทดสอบวิ่งเลย
ภูเก็ต -ตรัง -  ฉะเชิงเทรา
พักที่แปดริ้ว1วัน เข้ามาทำธุระกรุงเทพ1วัน
กลับภูเก็ต กรุงเทพ-ตรัง-ภูเก็ต ระยะทางไม่ต้องห่วง ด้วยรถอีโคคาร์
เหมื่อยไหม เหมื่อยครับ สั้นๆเลย
รถไหวไหม ไหวครับ แต่พอถึงจุดๆนึง เบรคมันเหมือนเอาไม่อยู่ เหยียบไม่อยู่
ผมขับหยุดพักแค่เติมน้ำมัน ยิงยาวตลอด พักไม่เกิน10นาทึ
ใจถึงก็ไปถึง แต่ทรมานตรงหลุมนี่แหละ
นั่งขับนานๆ ปวดเอว ปวดหลัง ปวดใหล่



tvm

ถ้าเหนื่อยในเรื่องของความสะดวกสบาย ก็แน่ล่ะ รถเขาทำมาแบบประหยัด ที่นั่ง ขนาดมันก็ต้องตามสมควร

ถ้าเรื่องสมรรถนะ ก็แน่อีกเช่นกัน รถเขาเครื่องเล็กเน้นประหยัด ก็แค่ขับแบบปรู้ดปราดไม่ได้ แต่ถ้าวิ่งแบบรู้ตัวมีสติก็ไปต่างจังหวัดสบายๆ

ถ้ามันดีเฟอเฟ็ก มันคงมีราคาอีกแบบนึก คุณเข้าใจน้อ?
รถแพงกว่าไม่ใช่แค่ขนาดมันใหญ่กว่านะ หลายๆ สิ่งมันก็ดีไปตามราคาล่ะ เข้าใจน้อ?



shipcake

ตอนนี้ก็เพิ่งออกมาร์ชมาใช้ใหม่ครับ กะผ่อนยาว 5 ปีกว่าจะหมดคงเรียนจบทำงานอีก 4ปี ปกติชอบครับ เติมน้ำมัน e20  300  วิ่งได้ชิวๆ เลยครับ แต่รู้สึกน้อยใจนิดๆที่ว่าทำไมไม่เอาพวก วีออส ซิตี้ แจ้สตั้งแต่แรก เพราะนั่งขับแล้วรู้สึกสบายตรูดมากๆเลย



0%

เหนื่อยกว่าแน่นอน

ถ้าวิ่ง 80 ตลอดทางไม่รีบก็เหนื่อยน้อยหน่อย

คำว่าเหนือ่ย ผมมองว่ามันล้า

ล้าเกิดจาก เสียงที่ดัง รบกวน, ความสั่นสะเทือน ความนุ่มนวล ของช่วงล่าง

ความมั่นใจของพวงมาลัย ไม่ต้องมานั่งเกรง จดจ้อง โฟกัส กับการควบคุม



Nikle_pk

รถแพงๆที่ว่ามันคือรถอะไรล่ะครับ
ถ้ารถที่แพงกว่ามันดันเป็น mini cooper s
หรือ a250 amg ความเหนื่อยล้าไม่ต่างกันครับ
ดีไม่ดี A250amg จะเหนื่อยกว่าด้วยครับ

ถ้ารถพี่แพงกว่าคือ segment ที่เหนือกว่าล่ะก็
ยังไงก็สบายกว่า eco car แน่ๆครับ ecocar
มันไปได้ทั่วไทยล่ะครับ แต่ต้องเผื่อไว้เยอะหน่อย
สมาธิเยอะหน่อย ความเหนื่อยล้าย่อมต้องมีมากกว่า
เป็นธรรมดาครับ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0



Activehybrid

Re:
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2015, 11:09:59 »
mazda2 1.3 sky ก็อีโค่คาร์นะครับ เก็บเสียงดีกว่ารถใหญ่ด้วย บรรยากาศห้องโดยสารก็หรู(บุหนัง) เครื่องเสียงก็พอตัว สบายกว่ารุ่นใหญ่หลายรุ่นแน่ๆ

แต่ต้องอย่าบรรทุกเยอะตามท่านอื่นว่า

สรุปก็อยู่ที่ราคาแหละครับ ถูกๆแต่ดีนั้นหายาก จะให้ไปชนะของแพงได้ยังไง

ประเด็นมันอยู่ที่เราพอใจและมีกำลังจ่ายถึงตรงไหน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 13, 2015, 11:15:17 โดย Activehybrid »



Mike

ตอนนี้ก็เพิ่งออกมาร์ชมาใช้ใหม่ครับ กะผ่อนยาว 5 ปีกว่าจะหมดคงเรียนจบทำงานอีก 4ปี ปกติชอบครับ เติมน้ำมัน e20  300  วิ่งได้ชิวๆ เลยครับ แต่รู้สึกน้อยใจนิดๆที่ว่าทำไมไม่เอาพวก วีออส ซิตี้ แจ้สตั้งแต่แรก เพราะนั่งขับแล้วรู้สึกสบายตรูดมากๆเลย

City Jazz Vios ก็สบายตูดแค่ในเมืองครับ ออก ตจว ก็เมื่อยมากกกกกก เหมือน Eco car แระ
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS
SUBARU XV 2.0i-P
FORD Ranger
-WT 2.2 TDCi
-Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi
-Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi
Mitsubishi Triton Single
TOYOTA Hilux Mighty X
Discon.HONDA City SV,ISUZU Dragon Eye SLX 2.8,MITSUBISHI Cyclone,TOYOTA Hilux Super Star



akewizard

ผมยังไม่เคยลองรถ ECO นะ แต่เคยขับพวก Jazz ตัวก่อน (รถเช่า) ขับวิ่งวนเที่ยวเหนือ เชียงใหม่-ลำปาง-แพร่-น่าน-พะเยา
ก็ไม่ได้รู้สึกเมื่อยอะไรมากมาย อาจเป็นเพราะเบาะมันเข้ากับสรีระผมก็ได้ อีกอย่างคือผมไม่ได้ขับเร็วหรือทำเวลา เจอโค้งก็เข้าเร็วกว่าป้ายบอกนิดเดียว เจอทางกระเทือนก็มีชะลอ

อีกครั้งเคยลองเอา Civic FD วิ่งเที่ยวอินทนนท์-เชียงใหม่-ฝาง-อ่างขาง-แม่สลอง กลับรู้สึกเพลียกว่าทั้งๆที่ใช้เวลาเที่ยวพอๆกัน อาจเป็นเพราะเบาะมันแข็งกว่าและช่วงล่างมันตึงตังกว่า

ล่าสุดเอา XV (อันนี้นับเป็นรถแพงรึยัง)ขึ้นไปเหนือวิ่งคล้ายๆกับที่เคยไปมา ไม่ค่อยมีอาการเพลียแต่กลับรู้สึกเมื่อยมากกว่า (คงเป็นที่เบาะนั่ง)

ผมเลยรู้สึกว่ารถที่ขับทางไกลสบายๆมันไม่ได้ขึ้นกับราคารถโดยตรง แต่ขึ้นอยู่กับ............
-ช่วงล่าง และการทรงตัวรถ  ถ้าไม่กระเทือนแรง+ทรงตัวดีก็ทำให้ขับสบาย
-เบาะนั่ง ถ้าเหมาะกับสรีระมันก็ไม่เมื่อยมาก
-ขนาดห้องโดยสาร ถ้าเล็กไปก็อึดอัด
-แอร์ ถ้าตั้งระดับความเย็นไม่เหมาะสม บางทีทำให้ไม่สบายได้นะ

แต่ถ้าเทียบรถ Ecocar แบบสุดโต่งกับพวก C-Class หรือ Serie3,5 คงไม่มีใครบอกว่า Ecocar นั่งสบายกว่าแน่ๆล่ะ




kris-lack

ตอนได้มามีแต่คนถามแบบนี้ ผมเลยทดสอบวิ่งเลย
ภูเก็ต -ตรัง -  ฉะเชิงเทรา
พักที่แปดริ้ว1วัน เข้ามาทำธุระกรุงเทพ1วัน
กลับภูเก็ต กรุงเทพ-ตรัง-ภูเก็ต ระยะทางไม่ต้องห่วง ด้วยรถอีโคคาร์
เหมื่อยไหม เหมื่อยครับ สั้นๆเลย
รถไหวไหม ไหวครับ แต่พอถึงจุดๆนึง เบรคมันเหมือนเอาไม่อยู่ เหยียบไม่อยู่
ผมขับหยุดพักแค่เติมน้ำมัน ยิงยาวตลอด พักไม่เกิน10นาทึ
ใจถึงก็ไปถึง แต่ทรมานตรงหลุมนี่แหละ
นั่งขับนานๆ ปวดเอว ปวดหลัง ปวดใหล่
อาการเดียวกันเลย



Ex_machina

อยู่ที่สรีระคนเราด้วยครับ ว่าตัวใหญ่ตัวเล็ก
อย่างผมตัวใหญ่สูง 185 นั่ง altis นานๆ ยังเมื่อยเลย พอไปขับ camry กลับรู้สึกสะบายมาก
พวก eco นี่อึดอัดมาก

ถ้าตัวเล็ก ก็คงไม่เห็นผลเท่าไร ขับคันไหนก็พอได้หมดแหละ



Staples

ถามว่าเหนื่อยไหม เหนื่อยครับ

ถามว่าสู้หาเงินมาหลายแสนเพื่อเปลี่ยนเป็นรถคันใหญ่กว่านี้ ผมว่าเหนื่อยกว่ากันมาก

ถ้าไม่ได้ขับทางไกลบ่อยๆ ทนๆ ไปเถอะครับ



Artist

เหนื่อยกว่าแน่นอน

ถ้าวิ่ง 80 ตลอดทางไม่รีบก็เหนื่อยน้อยหน่อย

คำว่าเหนือ่ย ผมมองว่ามันล้า

ล้าเกิดจาก เสียงที่ดัง รบกวน, ความสั่นสะเทือน ความนุ่มนวล ของช่วงล่าง

ความมั่นใจของพวงมาลัย ไม่ต้องมานั่งเกรง จดจ้อง โฟกัส กับการควบคุม
+1000
จากประสบการณ์ที่เคยขับรถทั้งหลักแสนและหลักล้าน ถ้ารถมันโหวงๆหวิวๆ กระเทือนมากๆ ต้องใช้สมาธิควบคุมมากๆ
ขับทางไกลนี่เหนื่อยสุดๆครับ
รถราคาแพงจะช่วยในส่วนนี้ได้เยอะครับ.....



johnlee

ผมวิ่ง โขทัย ชัยนาท ขาละ 300 กม.บ่อยๆ

หลักใช้ อัลมีร่า เพราะเครื่องมันเงียบ พวงมาลัยเบา ประหยัดดี

มีอีสุ ดีแมกซ์ แค๊บ 2500 ปี 2008 บางครั้ง

บางครั้งก็วีโก้แช้มป์ 4ประตู ขับสี่ 2500-144ม้า

บางครั้งอาจจะบิ๊กเอ็ม ตอนเดียว TD27

 ผมไม่พบว่าอีโค่คาร์ทำให้การขับขี่ย่ำแย่อะไรนะ ไปสบายๆ เข้าใจรถ ก็ไม่เครียด

กระบะผมว่าเมื่อกว่า สะเทือน พวงมาลัยหนัก เลี้ยวแรงๆโยนตัวมาก เบรคหยุดใช้ระยะทางมากกว่าเก๋ง

เรื่องเกียร์ธรรมดา กับ ออโต้ ไม่มีผลกับผม

สรุปว่า ผมเข้าใจสภาพของรถ ไม่เหนื่อยเครียดอะไรเรื่องตัวรถ บนท้องถนนผมเหนื่อยกับการขับรถของเพื่อนร่วมทางมากกว่าอีก
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



hideto1984

ตอบเลยครับ

เมื่อยครับ
เหนื่อยครับ
เอวปวด
น่องปวดครับ

คั่นเก่า city 09
ปัจจุบัน

Ford focus mk3 / BMW 3 f30

ต่างกันฟ้ากับเหวครับ
สบายยยยยยยยยยยยยยยยย






rotaryman

แค่นั่งรถเพื่อนจากกรุงเทพไปอยุทธยายอมรับว่าเสียวเหมือนกัน วิ่งทางไกลเหมือนช่วงล่างมันแกว่งๆ สิบล้อขับสวนมารถยังส่ายเพราะแรงลมเลยครับ



ฟง อวิ๋น

น่าจะเรียกว่าเมื่อยกว่าครับ เพราะเบาะนั่งไม่เหมาะกับการนั่งนานๆ ไกลๆ ทั้งคนนั่งและคนขับแหละครับ

แต่ก็ขับไปได้ทุกที่แหละครับ
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



Tha10050

ตอบ จขกท.  เมื่อยกว่า เหนื่อยกว่าครับ แต่จะต่างเเบบมีนัยสำคัญกับรถเเพงๆมั๊ยนั้น ขึ้นอยุ่กับแต่ละบุคคลเลยครับ


ส่วนอีกคำถาม Eco car ควรขับไป ตจว  จริงหรือ ข้อนี้ไม่ขอตอบครับ
ควรหรือไม่ควรขับออกตจว. นั้นเเล้วแต่ดุลยพินิจของแต่ละบุคคลเลยครับ

แต่ถ้าถามว่าขับข้ามจังหวัดได้มั๊ย ตอบว่า ได้สบายมากครับ(มอไซค์น่าจะเมื่อยกว่านี้)


ส่วนตัวขับ Eco car (Mirage) ข้ามจังหวัดเป็นกิจวัตรเเทบทุกวันครับ ส่วนรถเเพงๆ(Benz Bmw)
ไม่เคยขับแบบไกลๆครับ

ปล. คันเก่าเป็น Civic FD ครับเมื่อยน้อยกว่าMirage  เพราะอัตราเร่งดีกว่า เเซงง่ายกว่า (เกียร์MTทั้งคู่)
  อีกคัน Fabia RS อัตราเร่งดีกว่า แซงง่ายกว่า  แต่ขับเหนื่อยกว่ามิราจ เพราะต้องขับระมัดระวังกว่า กลัวนู่นนี่ เพราะไม่อยากเคลม อะไหล่หายาก รอนาน



shipcake

ขอบคุณครับ มันก็ตอบยากเนาะ ผมตัวเล็กแต่สูง 180 พอดี นั่งพอดีกับเบาะมาร์ชและสบายมากๆในเบาะของ all vios แต่มันแปลกที่ผมขับ  eco car แล้วรู้สึกว่ารถมันขับง่าย ขับคล่องกว่า vios ไม่รู้ทำไม



promt

ไม่มี Eco car

แต่ขับ b เทียบกับ c และ suv-c

เทียบกันเลยพบว่า
c สบายกว่า



Dubee

ผมก็ใช้สวิฟท์อีโคคาร์อยู่ เดินทางเกือบทั่วโซนภาคเหนือ ถามว่าเหนือยไหมกับการขับขี่ ถ้าทางเรียบธรรมดา ขับไม่เกินร้อยยี่ ชิวๆครับ ไม่เหมือนเท่าไหร่ แต่ถ้าขับเกินกว่านั้นหรือขึ้นลงดอย อันนี้เหนือยครับ เพราะต้องลุ้นมากกว่ารถเครื่องยนต์ใหญ่กว่านิดนึง

เดินทางไกลๆผมว่ามันไปได้หน่ะแหละครับ ด้วยเทคโนโลยีเครื่องยนต์ในปัจจุบันไปไหนไปกันครับ แต่จะมาเหนื่อยด้วยรถมันเล็กครับ อาจจะดูไม่มั่นคง เวลาแซงต้องลุ้นต้องดูไลน์ดีๆ ไอ้ลุ้นนี่แหละครับเหนื่อยกว่าขับรถอีก 555

สรุปมันออกแบบเพื่อเดินทางไกลไหม เขาก็ออกแบบเผื่อไว้ละครับ อาจไม่ใช่วัตถุประสงค์หลักของมันที่ควรจะวิ้งในเมืองมากกว่า



zapdos191

ผมขับทางไกลประจำครับ ใช้รถทุกแบบแล้ว ตั้งแต่ eco car ยันรถตัวแรง

รถเล็กๆไม่รู้เป็นไรครับ คือขับแล้วมันเหนื่อยนะ ถึงที่หมาย ลงจากรถแทบจะอยากอาบน้ำนอนเดี๋ยวนั้นเลย มันหมดแรงแบบบอกไม่ถูกจริงๆ ถามว่ามันวิ่งได้ไหม มันไม่มีปัญหาหรอกครับ ถ้าวิ่งในย่านความเร็วที่ควรจะเป็นนะ เช่น ไม่เกิน 100-120 km/h อะไรประมาณนั้น แต่ถ้ากับรถคันใหญ่ๆ ขับแล้วไม่เหนื่อยแฮะ ถึงที่หมายแล้วผมมีแรงนั่งเล่น ทำนู่นนี่นั่นได้อีกซักพักเลย ตอนหลับก็หลับสบาย 5555+
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------



Devil13

จากที่เคยขับอเมสทางไกล เทียบกับซิตี้
1.เหนื่อยกับการบังคับพวงมาลัยครับ รถอีโค จะดิ้นมากกว่า แค่เหยียบเส้นถนนที่เป็นแถบถี่ๆ รถก็ดิ้นจนต้องประคองพวงมาลัยแล้ว
2.เหนื่อยกับการนั่ง เบาะ ที่ไม่สบายเท่า B- Seg
3.เหนื่อยกับการเร่งเซง เพราะเครื่องยนต์กำลังต่ำกว่า ประมาน 20% ทำใต้องเผื่อระยะเยอะว่า และลุ้นมากกว่าเวลาจะแซง

นอกนั้นผมว่ามันไม่ต่างกันเหรอกครับ รถนะมันไปถึงอยู่แล้ว อยู่ที่คนขับนี้แหละอย่าไปโทษรถ เห็นในคลับเค้าก็เอาไปออกทริป ขึ้นเขาลงใต้ไม่เห็นเป็นไรชิลมากๆ



tiger12r

 8) มันเบาเหมือนขับกระป๋องครับยิ่งตอนรถ18ล้อพ่วงวิ่งแซงนี่มีลุ้นเลยย  :'(
Wave100s->VIGO PreCab->VigoChamp4x4->CivicFC & REVO ROCCO4x4



Nut_SK

Eco car ไม่เคยนั่งครับ
เคยนั่งyaris 2012 mt ใส่ตรัสงานไทยมา เปลี่ยนท่อ
รถเพื่อนขับไปเที่ยว ชลบุรี-กาญจนบุรี-ชลบุรี 900กิโล 2วัน
ผมนั่งหน้าคู่คนขับ รู้สึกเหนื่อยๆแบบบอกไม่ถูกครับ
รถมันเล็กด้วย เสียงลมเข้าดัง ถึงตัวรถจะนิ่งๆแต่รู้สึกเหนื่อยๆครับ

ส่วนAltis esport ชลบุรี-กทม-อุบล-กทม-ชลบุรี 1900กิโล 3วัน
นั่งสบายกว่าครับไม่ค่อยเหนื่อย แต่เบาะช่วงกลางหลังค่อนข้างเเข็งครับทำให้ปวดหลังแทนครับ
ทำให้เนื่อยๆในการเดินทางครับ สบายแตกต่างกันชัดเจนอาจเนื่องด้วย ความกว้าง
ช่วงล่าง อัตราเร่ง เสียงรบกวน
ปล.ถ้าต่างsegment ผมว่าต่างแล้วครับ
2015 Toyota Corolla Altis 1.8Esport



choomodify

ของผมนอกประเด็นหน่อย ผมว่าต้องดูเป็นรุ่นๆ คันๆไปครับ สำหรับผมไม่ได้ใช้ Eco แต่ใช้ D-seg (j31 v6 , G9 2.4) ขับออกต่างจังหวัด(ชลบุรี พัทยา หัวหิน) รู้สึกเลยว่าเหนื่อยและล้ามากๆๆ บางครั้งเอา ViGO 3.0 prerunner ของเพื่อนขับไป ขับเส้นทางเดียวกัน ความเร็วเฉลี่ยเท่าๆกัน (90-100km/h)   แต่ลงจากรถแล้วรู้สึกว่าขับกะบะสบายกว่าเยอะเลยครับ ส่วนรถแพงๆที่เคยลองขับแล้วเหนื่อยก็ 320i F30 ช่วงล่างย้วยๆ ขับแล้วล้าไปหมดเลยครับ



u4604307

ผมขับได้เรื่อยๆ นะครับ  march E M/T  ขับจากตากฟ้า จ.นครสวรรค์   ไปถึง นครพนม 660 กม.  ขับ 100 กม/ชม  ก็ไม่เมื่อยมากนะครับ   แต่ก็อยากได้รถที่มันมีกำลังสูงกว่านี้  เผื่อจะเหนื่อยน้อยลงครับ 



ffilc

ถึงจะเป็น ecocar ก็มีวิธีลดความเหนื่อยล้าเวลาขับนานๆได้  ลองตามนี้...

- หาเบาะ/ผ้ามารองก้นและหลังให้สบายๆ  แค่นี้ก็ลดความสะเทือนมาที่ตัวเราได้เยอะ
- ติดฟิลม์เข้มๆ ถ้าช่วยไม่ได้ใส่แว่นกันแดดช่วยก็ยังดี   แดดแรงๆทำให้ล้า/เพลียได้ทันที เห็นได้ว่าขับตอนกลางคืนมักจะสบายกว่ากลางวัน
- ดูแลแอร์ให้เย็นฉ่ำๆ
- ลองหาหูฟังแบบครอบหู(ตัดเสียงภายนอกได้ดี)แล้วเสียบสายฟังเพลงที่ชอบ การขับแบบนี้เสี่ยงต่อการไม่ได้ยินเสียงภายนอกก็จริงแต่รื่นรมย์กับการขับขี่ได้ตลอดเวลาที่ขับ 

ผมทำแบบนี้เวลาต้องนั่ง/ขับรถเล็กๆ ถ้าได้ลองแล้วจะรู้ว่าสบายขึ้นต่างกันแบบฟ้าดิน