จริงๆ ถ้าเป็นโดยส่วนตัวผม มองว่าถ้าจะซื้อซีรี่5 ตัวtop แสดงว่าคงไม่ห่วงเรื่องค่าน้ำมันแล้ว
528i ผมชอบมากกว่าครับ เพราะเบนซินเทอร์โบตัวท็อปแรงสุดๆ ยิ่งขับเร็วยิ่งแรง เล่นรอบได้มันด้วย
ถึงอัตราเร่ง 528i ตามที่ BMW เคลมไว้จะแรงกว่า 525d นิดเดียว
6.7 vs 6.9 วิ แต่เบนซินมีรอบถึง 6000 แต่ดีเซลรอบแค่ 4000
http://www.bmw.co.th/th/th/newvehicles/5series/sedan/2013/showroom/technical_data/index.htmlถ้าอยากไว้เปรี้ยว ส่วนตัวขอเลือก 528i ครับ
คือเชื่อแหละว่าคนส่วนมากเชียร์ 525d แต่ด้วยค่าตัวของ 528i M Sport 3.79ล้าน
เทียบกับ 525d Luxury 3.89 ล้าน
525d M Sport 3.99 ล้าน
ผมคิดว่า 528i ได้ทั้งคุ้มค่าเงิน, สมรรรถนะ, และความหล่อที่เท่ากัน ในราคาที่ถูกกว่า 525d M Sport ถึง 2แสนบาท
อัตราสิ้นเปลืองแพ้แน่นอน แรงบิดแพ้แน่นอน วิ่งในเมืองอาจไม่ต่อเนื่องเท่าดีเซล 525d
แต่อย่าลืมว่านี่ 528i ครับ แรงบิดก็มีถึง 350Nm แล้ว น้อยกว่า 520dนิดเดียว อันนั้นมี 380Nm
ถ้าคิดว่าแรงบิด 520d เพียงพอ แรงบิดใน 328i ก็ใกล้เคียง 520d มากๆเลย
แต่อัตราเร่ง 528i เหนือกว่า 520d แบบไม่ต้องสืบ แค่พูดในมุมมองแรงบิดเวลาวิ่งเนิบๆ แล้วแตะคันเร่งครับ
ใครที่บอกว่าบีเอ็มต้องดีเซล นั่นมันเมื่อ 5-10 ปีที่แล้ว ยุคนี้เบนซินเทอโบของ BMW จัดจ้านมากครับ ไม่ต้องห่วง
แต่ถ้าให้แนะนำอีกนิดนึง ผมว่ารอปีหน้าไหม ที่ภาษีปรับแล้ว คิดว่าตอนนั้น BMW 528i, 525d จะไม่โดนตอนแรงม้าไว้ที่ 218 ครับ ปีหน้าปุ๊ปม้าขึ้นไป 250 กว่าตัวทั้งคู่ น่าสนใจนะครับ