สำหรับ Specification และการขับขี่
ขนาดตัวรถ (กว้าง*ยาว*สูง )ของ Camry 2.0G 2015 คันนี้ ตามโบรชัวร์ อยู่ที่ 1825*4825*1470 มม.
ความยาวฐานล้อ 2775 มม. น้ำหนักรถอบู่ที่ 1480 kg หนักกว่า 2.0G 2012 ถึง 35kg.
ทำให้ Camry 2.0G และ 2.0G Extremo ปี 2015 มีน้ำหนักมากกว่า รุ่นพี่ 2.5G 2015 ที่หนัก 1475kg เสียอีก
(ส่วน 2.5G 2012 หนัก 1470 kg)
ซึ่งน้ำหนักที่เพิ่มเข้ามาคงต้องยกให้กลไกที่ซับซ้อนของเครื่องยนต์ตัวใหม่ และเกียร์ที่ต้องมีชุดเฟืองเพิ่มเข้ามาอีก 2 ชุด
และไฮไลท์ของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้คือเครื่องยนต์ 6AR-FSE และเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ที่ยกมาจากรุ่น 2.5G ที่ได้ใช้เกียร์ลูกนี้ตั้งแต่ปี 2012
หลังจากที่ เจ้า 2.0G 2012 ถูกก่นด่ามาพอสมควรกับเครื่องยนต์ 1AZ-FE ที่ใช้มาตั้งแต่ Camry ACV30 ปี 02 และเกียร์ที่มีแค่ 4 จังหวะ (แม้ในชีวิตจริง มันก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรเลย เมื่อเทียบกับคู่แข่ง ทั้งอัตราเร่งและความประหยัด) แต่การเปลี่ยนครั้งนี้ย่อมทำให้ประสิทธิภาพของรถดีขึ้นและสยบข้อครหาเหล่านั้นไปได้ปลิดทิ้งแน่นอน
ฝากระโปรงมีโช้คช่วยค้ำยัน 2 ต้นครับ ส่วน ACV30 มีต้นเดียว ซึ่งผ่านมา 12 ปี มันก็ไม่เคยเสียนะ (มี D-segment บางยี่ห้อไม่ใส่ให่เพราะคิดว่าไม่มีใครเปิดแล้วโช้คมันจะตาย ซึ่ง D-segment ทุกคันมีช่วงหน้ายาว ฝากระโปรงหนักทั้งนั้น กว่าจะใส่มาให้ต้องรอถึงปี 2014)
ส่วนการเก็บงานตามจุดลับตาใต้ฝากระโปรง ยังคงความเรียบร้อยได้ดีมากเหมือนเดิม
พละกำลังในเครื่องยนต์ 6AR-FSE ตัวใหม่นี้มีกำลังสูงสุดอยู่ที่ 167แรงม้า@6,500 rpm แรงบิดสูงสุด 199 นิวตันเมตร @ 4,600rpm
เมื่อเทียบกับของเก่า 1AZ-FE จะมีกำลังสูงสุดอยู่ 144แรงม้า@6,000 rpm แรงบิดสูงสุด 190 นิวตันเมตร @ 4,000rpm
เมื่อเทียบกันแล้ว แรงม้าแรงบิดเพิ่มขึ้นพอสมควร ย่อมส่งผลต่อกับขับขี่ที่ดีขึ้น แม้จะมาที่รอบช้ากว่านิดหน่อย
ส่วนอัตราทดเกียร์ 6 จังหวะลูกใหม่มีดังนี้
เกียร์
[email protected] /
[email protected] /
[email protected] /
[email protected] /
[email protected] /
[email protected] อัตราทดเฟืองท้าย 3.815
เมื่อเทียบกับเกียร์ 4 สปีดลูกเก่า
เกียร์
[email protected] /
[email protected] /
[email protected] /
[email protected] / 5@Na / 6@Na อัตราทดเฟืองท้าย 2.923
อัตราทดเกียร์ 5 และ 6 ใน Camry ใหม่นี้ ยาวมาก ใช้รอบต่ำลงเมื่อใช้ความเร็วคงที่ ลดอัตราสิ้นเปลืองเมื่อเดินทางไกล และรักษารอบเครื่องให้อยู่ใน power band เพื่อใช้ในการเร่งแซงได้ดีกว่าเกียร์ 4 สปีดลูกเดิม แต่ในการเร่งแซงในชีวิตหลังจากลองขับแล้ว ความรู้สึกเหมือนกับคลิปของเว็บนี่แหละครับ ที่พี่แพนบอกว่าจะแซงยังไงมันก็ต้องลดลงมาเกียร์ 4 ก็ตามนั้นเลย จะเร่งแซงที่เกียร์ 5 และ 6 คงไปแซงใครไม่ทัน ส่วนการเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลลื่นไหลดีครับ ถึงจะไม่ฉับไวแบบเกียร์ 6 สปีดที่เคยผมเคยลองขับใน MZ3 และ CX5 แต่ก็มีความนุ่มนวลในแบบฉบับของโตโยต้า และนุ่มนวลกว่า Accord
ในการเร่งแซง หากการคิกดาวน์ไม่ทันใจละก็ สามารถเลือกโหมด S หรือ Sequential +- ได้ที่บริเวณหัวเกียร์เท่านั้นครับ
ในรุ่น 2.0G และ 2.5G ไม่มี Paddle shift มาให้ ถ้าอยากได้ต้อง Extremo เท่านั้น
อัตราสิ้นเปลืองในชีวิตจริงยังตอบไม่ได้ ขอเวลาอีกสักพัก