สมการก็ยังเดิมๆ คือ
- (Honda+Isuzu) แพ้ Toyota
- (Vios+Yaris) > (City+Jazz)
รถ City นั้นบรรจงสร้างด้วยพันธกิจอันมุ่งมั่นคือล้ม Vios คู่รักคู่แค้นให้ได้ ซึ่งในอดีต 2 โมเดลที่ผ่านมาซิตี้แพ้วีออสขาดๆ จนกระทั่งโฉมปัจจุบัน City เหนือกว่าทุกด้านดังหลายท่านได้ยกย่องชมเชยแถมเป็นรถที่ได้คะแนนมากที่สุดในกลุ่มจากการลองขับ แม้ Vios จะลดต้นทุนด้านเครื่องยนต์/ตัวถัง/การตกแต่งภายในอย่างไรก็ตาม City ก็ไม่สามารถล้ม Vios ได้ ผมวิเคราะห์ว่าคงเป็นเพราะฮอนด้าเองก็คงเน้นแต่การออกแบบให้ดูสวยๆ หรูๆ แต่การขับขี่นั้นช่วงล่างเบาโหวงเหวงแถมมีปัญหาที่ได้ยินกันบ่อยนั่นก็คือ "เกียร์เปราะ" สิ่งที่นักทดสอบรถยนต์บอกเราไม่ได้ก็คือปัญหาต่างๆ ของตัวรถ ความทนทาน และคุณภาพของการบริการซึ่งช่วงหลังการบริการของฮอนด้าก็ไม่ได้โดดเด่นเหมือนในอดีต ปัจจัยหลังขายเหล่านี้ทำให้ City ไม่ชนะ Vios ได้สักที
Isuzu กระบะขวัญใจชาวบ้าน และประเทศไทยก็ถือเป็นที่มั่นสุดท้ายของรถยี่ห้อนี้แล้ว สำหรับรถกระบะนั้นตั้งแต่เสียแชมป์ให้กับ Vigo ก็คงยึดที่ 2 ไปอีกยาวๆ ถึงแม้ความหวังจะอยู่กับเครื่องยนต์ตัวใหม่ 1.9 ลิตร แต่คิดว่ายังไงๆ ก็คงไม่สามารถล้ม Revo ได้อย่างแน่นอน จุดด้อยของ Isuzu ก็คือ
1) ภาพลักษณ์ของเครื่องไม่มีแรง ซึ่งเป็นมาตั้งแต่สมัยเครื่อง Di 90 แรงม้า จำนวนม้ามากกว่าเพื่อนแต่ไม่สามารถเอาไปบรรทุกกะหล่ำปลีบนดอยได้เพราะแรงไม่พอ ถึงแม้จะเข้ายุึคใหม่ "ซุปเปอร์คอมมอนเรล" ก็ไม่ได้โดดเด่นเรื่องความแรงสักเท่าไหร่
2) ความจริงใจ อาจจะเป็นความฝังใจในอดีตของหลายๆ ท่านที่เคยโดนรถยี่ห้อนี้กระทำไว้ในช่วงที่รถยี่ห้อนี้ขายดีกว่าใครๆ อันได้แก่ (2.1) เซลโคตรหยิ่ง ลูกค้าจำนวนมากกำเงินไปที่โชว์รูมแล้วแทบจะกราบพวกเซลเพื่อขอให้จัดรถให้เร็วๆ (2.2) ไม่มีของแถม (2.3) ต้องซื้อแอร์เพิ่ม ผมเชื่อว่าความรู้สึกเล็กๆ เหล่านี้ทำให้ลูกค้าหันไปซื้อยี่อื่นทันทีที่มีรถคุณภาพไม่แตกต่างกัน
เฉพาะแค่ประเด็น วีออสกับซิตี้นะครับ เจอมากับตัว เพราะไปช่วยเพื่อนต่อรองกันมา
บริษัทเพื่อนผมไป 0 ทั้งโตและฮอน ตั้งใจจะไปซื้อรถมาใช้งานในกิจการ 5 คัน
0 โต ทั้งลด แลก แจก แถมสารพัด แถมมีค่าแนะนำให้เยอะพอควร
แต่ 0 ฮอนลดแบบขอไปที ขอค่าแนะนำ ก็แบ๊งค์พัน 2 ใบ/คัน
ผมจึงไม่แปลกใจกับยอดที่คุณไทบ้านว่ามา
ไม่ว่าฮอนจะทำรถได้ดีกว่าโตแค่ไหน ค่าบำรุงรักษาจะถูกกว่าพี่โตแค่ไหน
แต่หากฝ่ายขายยังเล่นตัวอยู่ ผมว่าเสร็จฝ่ายขายพี่โตหมดแหละครับ