ผมไม่เชื่อแน่ครับ
ยางจากโรงงาน สำคัญที่ การรับน้ำหนัก และ speed rating
ถ้ายางได้มาตรฐานที่เหมาะกับล้อเดิม คือไม่ล้นและไม่ตึงจนเกินไป
จะ rft หรือธรรมดา ก็ไม่มีผลต่อช่วงล่าง
ยางธรรมดา แก้มยางนิ่มกว่า ให้ตัวมากกว่า แต่ถ้าซื้อยางมาตรฐาน ที่ระบุชัดเจนว่ารองรับน้ำหนักได้ตามที่รถต้องการ ก็ย่อมใชได้
ส่วนเรื่องจะดีจะแย่กว่ายางติดรถได้แก่หัวข้อ การยึดเกาะ, เสียงรบกวน, การรีดน้ำ, การสึกหรอ, การทนความนร้อน ซึ่งหัวข้อพวกนี้ ไม่เกี่ยวเลยว่ายาง rft จะเด่นหรือด้อยกว่ายางธรรมดา คือไม่ relevant กันเลย
เพราะฉะนั้น ถ้าช่างบอกว่า ถ้าเปลี่ยนเป็นยางธรรมดาจะทำให้ช่วงล่างเสีย ก็เดินออกมาจากช่างคนนั้นครับ ยางจากโรงงานมีหน้าที่ขับเคลื่อน, รองรับน้ำหนักรถ, ซับแรงกระแทก ซึ่งความแตกต่างระหว่าง rft กับยางธรรมดา หน้าที่เหมือนกันทั้งสิ้น
ถ้าช่างเจอผมนะ ผมจะบอกเลยว่า ผมจะเปลี่ยนเป็นยางธรรมดา เพราะยาง rft ทำให้ภายรถผม ทั้งกระจกหน้าต่าง, ไฟหน้ารถ, หลวมและสิ้นสภาพเร็วกว่ายางธรรมดา เพราะยาง run flat ซับแรงกระแทกไม่ดีเท่ายางธรรมดา ทำให้พอกระแทกแล้ว แรงกระแทกส่งผ่านยางขึ้นมาที่รถเยอะกว่ายางธรรมดา ถ้าผมเป็นไส้เลื่อนขึ้นมา จะโทษ rft นี่แหละ เพราะแข็งครับ ฮ่าๆ ช่างซุยมา เราก็ซุยกลับบ้าง ไม่ผิด