ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามการสิ้นเปลืองน้ำมัน Revo 2.4 และ D-max 1.9 จากข้อมูลเหล่านี้  (อ่าน 26206 ครั้ง)

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ข้อมูลตามนี้ครับ
Revo 2.4 6m/t แรงบิดสูงสุด 400 ที่ 1,600-2,000 รอบ/นาที ความเร็ว 120 รอบอยู่ที่ 1,800 // ความเร็ว 100 รอบจะอยู่ที่ 1,550
D-max 1.9 6m/t แรงบิดสูงสุด 350 ที่ 1,800-2,800 รอบ/นาที ความเร็ว 120 รอบอยู่ที่ 2,000 // ความเร็ว 100 รอบจะอยู่ที่ 1,750
**ความเร็วที่เกียร์ 6

ตัวไหนน่าจะประหยัดน้ำมันมากกว่ากัน

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
ดูจากรอบเครือง ผมว่ารีโว่ครับ ตัวเปล่าทั้้งบรรทุกหนักก็ประหยัดกว่า

ออฟไลน์ yumenowinds

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 226
    • อีเมล์
ตอบไม่ได้ครับ

1.9 รอบเครื่องสูงกว่า แต่ความจุกระบอกสูบน้อยกว่า หมายความว่ามีแนวโน้มจะฉีดเชื้อเพลิงน้อยกว่า ถ้าในรอบที่เท่าๆกัน

แต่อันนี้รอบมากกว่า 200 รอบ หมายความว่า 1.9 ฉีดจำนวนมากกว่า 2.4 แต่ฉีดในปริมาณที่น้อยกว่า (งง มั้ย)

ซึ่งมันก็ตอบยาก 1.9 อาจจะเปลืองกว่า หรือประหยัดกว่าก็ได้ อยู่กับน้ำหนักตัว loss ต่างๆ ค่าแรงเสียดทานในเครื่องยนต์ ล้อ ยาง ชุดเกียร์

แรงต้านอากาศ โหว เยอะแยะ

ออฟไลน์ dinpordinpuen

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 72
    • อีเมล์
ผมว่าเดาได้ยากนะ ถ้ารอบเครื่องอยู่ต่ำกว่าที่เทอร์โบติดบูสต์ ก็อาจจะประหยัดกว่าตอนที่รอบเครื่องในช่วงที่มีแรงบิดรอใช้งานหรือช่วงติดบูสต์ ผมคิดว่านะ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ตอบยากนะครับ

ออฟไลน์ archian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
ผมว่า  เกียร์  เฟืองท้าย  การบรรทุก 

เป็นตัวแปรตามการใช้น้ำมันด้วยนะครับ

โดยเฉพาะน้ำหนักเมีย ....

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
ถ้าบรรทุกเท่ากัน ผมว่า พอๆกัน เพราะจากที่เคยลองใช้ตัว 2.5vgs วิ่งทางไกลเส้นทางเดียวกันบรรทุกพอกันก็พอๆกับ vigo ไม่ต่างกันมากเท่าไร

ออฟไลน์ vachirapoly

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
    • อีเมล์
ผมคิดว่าคงกินน้ำมันใกล้เคียงกัน ไม่หนีกันมาก หรืออาจจะเท่ากันเลยด้วยซ้ำ
ในตัวแปรที่ให้มา...

แต่ถ้าในราคารถที่เท่ากัน ผมซื้อ 2.4 ไม่ดีกว่าหรอ เพราะกินน้ำมันเท่ากัน (เพราะเซ็ทเกียร์ช่วยมาดี)
เครื่องใหญ่กว่า แรงบิดเยอะกว่า วิ่ง 5000กม.เท่ากัน เครื่องเหนื่อยน้อยกว่า เพราะใช้รอบต่ำกว่า
สึกหรอน้อยกว่า ยกเว้นมาวิ่งติดไฟแดงในเมืองทุกวัน เลือก 1.9 น่าจะเหมาะสมมากกว่าในเรื่องความประหยัด
 

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
ถ้าไม่บรรทุก 1.9 น่าจะประหยัดได้ใจกว่าในการขี่แบบธรรมดา
แต่ถ้าบรรทุกเท่ากัน ผมว่า 2.4 น่าจะดีกว่านะครับ

ออฟไลน์ Mr. RO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 183
    • อีเมล์
ถ้าคำนวนแบบเด็กๆไม่รู้เรื่องอะไรเลยนะ
และสมมติฐานว่า ทั้งคู่ มีอัตราส่วน การผสมอัตราส่วนน้ำมันต่อปริมาตร ในอัตราส่วนที่เท่าๆกันทั้ง 2 ตัว
ที่ความเร็ว 120 dmax 1.9 m/t มีการใช้น้ำมัน 1.9*2000 =3800 หน่วยต่อนาที
        revo 2.4 m/t เทียบกับ dmax 1.9 mt จะมีการใช้น้ำมัน = 2.4*1800=4320 หน่วยต่อนาที
ที่ความเร็ว 100 dmax 1.9 m/t มีการใช้น้ำมัน 1.9*1750 =3325 หน่วยต่อนาที
        revo 2.4 m/t เทียบกับ dmax 1.9 mt จะมีการใช้น้ำมัน = 2.4*1550=3720 หน่วยต่อนาที
ถ้าแบบนี้ dmax น่าประหยัดกว่า
ที่ความเร็ว 120 km/h   revo 2.4 ใช้น้ำมันมากกว่า dmax 1.9 = 4320-3800/3800 = 13.68%
ที่ความเร็ว 100 km/h   revo 2.4 ใช้น้ำมันมากกว่า dmax 1.9 = 3720-3325/3325 = 11.88%
     กรณีนี้คือ ลองคิดว่าขับแบบธรรมดาแค่มีคนนั่ง ไม่ได้บรรทุกของหนักๆอะไร แบบนี้  DMax 1.9 น่าจะประหยัดน้ำมันกว่า Revo 2.4 แน่ๆครับ ถ้ามีการขับโดยมีรูปแบบเดียวกันในสภาพถนนเท่าๆกันนะ  ผมท้าให้ใครจะนำ Revo2.4 กับ DMax มาทำการพิสูจน์ด้วยการวิ่งจริงๆ  ถ้าวิ่งแบบบรรทุกแค่คนน้ำหนักไม่เกิน 3-400 กิโลเท่านั้นและวิ่งด้วยสภาพถนนและการขับที่เหมือนกันอ่ะ ว่าจะสามารถแสดงให้เห็นว่า Revo 2.4 ทำให้ประหยัดกว่า DMax ได้ไหม เพราะ ตัวเลขมันแสดงมาชัดๆ อยู่แล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 18, 2016, 15:30:03 โดย Mr. RO »

ออฟไลน์ yammyza

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
ดูยากเหมือนกันนะครับ เครื่องรีโว่ใหญ่กว่า แต่รอบต่ำกว่า ส่วนดีแมกเครื่องเล็กกว่า แต่รอบสูงกว่า
ผมคิดว่าถ้าวิ่งรถเปล่าแล้วคำนวณตามคอมเม้นข้างบน ดีแมกประหยัดกว่า แต่ถ้าเจอบรรทุกหรือใช้งานโหดๆ ผมกลับคิดว่ารีโว่ประหยัดกว่านะครับ ด้วยแรงบิดที่สูงกว่า ทำให้เครื่องทำงานหนักน้อยกว่า และออกตัวได้ดีกว่า มีโอกาสที่รอบเครื่องจะไม่พุ่งขึ้นไปทำให้กินน้ำมันมากขึ้นครับ รอดูพี่จิมมี่รีวิวดีแมกเทียบกับรีโว่อีกทีครับ อยากเห็นตัวเลข

ออฟไลน์ Nismo De Alpina

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,559
  • Whatever brews your coffee.
ผมว่าจุดประสงค์หลักของตัว 1.9 คือ ต้องการปล่อย Co2
ให้น้อยและผ่านเกณฑ์ซึ่งจะมีผลกับภาษีเป็นหลักมากกว่ารึเปล่าครับ
ส่วนประหยัดผมมองว่าน่าจะเป็นประเด็นถัดมา ??? 
Eventually i've made my home country,Thailand.

ออฟไลน์ wut get real

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 209
    • อีเมล์
อัตราสิ้นเปลืองไม่น่าจะแตกต่างกันมาก เพราะจำนวนสูบเท่ากัน การลดความจุน่าจะหวังผลในเรื่องของการ ปล่อยไอเสีย และตามมาด้วยการประหยัดครับ
Accord  G9
Prius
Hilux Revo

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
อย่าลืมน้ำหนัก ขนาดล้อด้วยนะครับ

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,992
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
Isuzu เขากล้าที่จะลบความเชื่อเรื่องเครื่องเล็ก สามารถทำได้เท่าเครื่องใหญ่

งั้นต้องรอชมครับ ว่าจะเป็นจริงไหม (รอชมด้วยคนครับ)

 8) 8)
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
เอาตรงนั้นมาวัดไม่ได้ครับ  มีปัจจัยตัวแปรอีกหลายตัวมาเกี่ยวข้อง 

จริงอยู่  รอบของรีโว่ต่ำกว่า  แต่ปริมาณการฉีดน้ำมัน  และจำนวน ms  ที่ฉีดก็อาจจะมากกว่าก็ได้ 

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
Revo
แต่ d max ใช้ในเมืองน่าจะประหยัดขึ้น
One Day.

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,328
อยู่ที่ลักษณะการขับขี่ด้วยนะครับ ขับเร็ว หรือช้า 100-140 ลากรอบสูงๆตลอด น้ำหนักที่บรรทุกอยู่

ขนาดของล้อ 16-18 นิ้ว เครื่องนะไม่มีปัญหาอยู่แล้วละครับ จะขับ 2.4 หรือ 1.9 อัตราสิ้นเปลืองไม่ห่างกันมากหรอกครับ

ขับคันไหนก็ได้ครับ ถ้าอยากประหยัดมากๆ ก็ขับ 60 ปิดแอร์ ก็สิ้นเปลืองเชื่้อเพลิงต่ำอยู่แล้วละครับ ถ้าไม่บรรทุก 3-4 ตัน

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ตอบยากครับ แต่ส่วนมาก รอบต่ำกว่า กินน้อยกว่า

ออฟไลน์ tiger12r

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 744
ผมว่า  เกียร์  เฟืองท้าย  การบรรทุก 

เป็นตัวแปรตามการใช้น้ำมันด้วยนะครับ

โดยเฉพาะน้ำหนักเมีย ....
เห็นด้วยครับถึงว่าทำไมรถผมพักหลังๆมันซดน้ำมันจังที่แท้ก็ปัญหาข้างคนขับนี่เอง ฮี่ๆๆๆ ::) ::)
Wave100s->VIGO PreCab->VigoChamp4x4->CivicFC & REVO ROCCO4x4