ผู้เขียน หัวข้อ: ++++++ผมไม่เห็นว่า HONDA เค้าต้องแคร์กระแสต่อต้านนโยบายอะไหล่ใหม่ของเค้าเลยนิคร  (อ่าน 16993 ครั้ง)

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
สโลแกน Honda "ลูกค้าไม่มีอิทธิพลเหนือบริษัท"
55+ วลีบรรลือโลก
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ผมไม่แน่ใจกับประโยคนั้นนะ

เพราะจำได้ว่าคนที่ถูกอ้างว่าพูดถึงตรงนี้ น่าจะเป็นคนญี่ปุ่นนะครับ

อาจจะแปลมาจากภาษาญี่ปุ่นแล้วความมันเพี้ยนไหม อาจจะเป็น "ลูกค้าคนเดียวจะไม่กระทบกระเทือนต่อภาพลักษณ์บริษัท" ก็เป็นได้

Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
ผมว่าถ้าฮอนด้าทำคนเดียว เสร็จแหงๆ แต่..............

ถ้าค่ายรถญี่ปุ่น หันมาทยอยทำกัน หรือชัดๆ พี่โตเอาด้วยขึ้นมา อะไรก็เกิดขึ้นได้นะครับ เห็นค่ายรถพวกนี้เค้าแข่งขันกัน แต่เค้าแข่งกันรวยนะครับ ไม่ได้แข่งกันเจ๊ง ไม่ว่าภาพที่เราเห็นจะเป็นอย่างไร แข่งกันดุขนาดไหน แต่เบื้องลึก (ในความคิดผม) เค้าแข่งกันหาเงินขนกลับประเทศเหมือนกันหมด

ส่วนทำไมถึงจะทำแบบนี้ เพราะผมเชื่อว่าตอนนี้ ศูนย์บริการเกือบทั้งหมดของเจ้าตลาด ประสบปัญหาเดียวกันคือ

ทุกคนอยากขายแต่รถครับ ไม่มีใครอยากทำศูนย์บริการ เพราะคืนทุนช้า ปัญหาบุคคลกร รายรับที่ขึ้นๆลงๆ การต้องบริหารคน เทคโนโลยี่รถดีขึ้น ยุ่งยากขึ้น เครื่องมือก็ต้องลงทุนตลอด แต่รถเข้าน้อย มันก็ไม่ไหวเหมือนกัน

บริษัทรถตอนนี้ต้องพึ่งเครือข่ายการขายรถก่อนเป็นอันดับแรก ถ้าดีลเลอร์ส่วนใหญ่ไม่แฮปปี้ แล้วรวมตัวกันติดแล้วโวย หรือหาข้อต่อรองมางัดกับบริษัทแม่ เพราะต้องมาแบกรับต้นทุนการทำศูนย์บริการกันอยู่ตลอดอย่างที่เป็นอยู่ตอนนี้

ผมว่าบริษัทแม่ ก็ต้อง take action อะไรบางอย่าง เพื่อตอบสนอง หรือแก้ปัญหาออกมา แล้วฮอนด้าก็เลือกแนวทางนี้ ซึ่งก็อาจจะเหมาะกับบริษัทเค้าเองก็ได้ แต่เชื่อได้ว่า ทุกเจ้าคิดเหมือนกันหมดครับ ทำก่อนทำหลังเท่านั้น

ฮอนด้าอาจจะเป็น หัวหมู่ทะลวงฟัน ลองออกมาชิมลางดูก่อนก็เป็นได้ ถ้าเวิคขึ้นมา ผมว่าผู้บริโภคอย่างเราๆท่านๆ นี่แหละ สุดท้ายหนีไม่พ้นเหมือนกันหมดครับ

ออฟไลน์ Nouiii1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
ทำเลยครับ ราคารถมือสองจะได้ถูกๆ  8) 8) 8) 8) 8)

ออฟไลน์ citrinecw

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 251
    • อีเมล์
ผมว่าถ้าฮอนด้าทำคนเดียว เสร็จแหงๆ แต่..............

ถ้าค่ายรถญี่ปุ่น หันมาทยอยทำกัน หรือชัดๆ พี่โตเอาด้วยขึ้นมา อะไรก็เกิดขึ้นได้นะครับ เห็นค่ายรถพวกนี้เค้าแข่งขันกัน แต่เค้าแข่งกันรวยนะครับ ไม่ได้แข่งกันเจ๊ง ไม่ว่าภาพที่เราเห็นจะเป็นอย่างไร แข่งกันดุขนาดไหน แต่เบื้องลึก (ในความคิดผม) เค้าแข่งกันหาเงินขนกลับประเทศเหมือนกันหมด

ส่วนทำไมถึงจะทำแบบนี้ เพราะผมเชื่อว่าตอนนี้ ศูนย์บริการเกือบทั้งหมดของเจ้าตลาด ประสบปัญหาเดียวกันคือ

ทุกคนอยากขายแต่รถครับ ไม่มีใครอยากทำศูนย์บริการ เพราะคืนทุนช้า ปัญหาบุคคลกร รายรับที่ขึ้นๆลงๆ การต้องบริหารคน เทคโนโลยี่รถดีขึ้น ยุ่งยากขึ้น เครื่องมือก็ต้องลงทุนตลอด แต่รถเข้าน้อย มันก็ไม่ไหวเหมือนกัน

บริษัทรถตอนนี้ต้องพึ่งเครือข่ายการขายรถก่อนเป็นอันดับแรก ถ้าดีลเลอร์ส่วนใหญ่ไม่แฮปปี้ แล้วรวมตัวกันติดแล้วโวย หรือหาข้อต่อรองมางัดกับบริษัทแม่ เพราะต้องมาแบกรับต้นทุนการทำศูนย์บริการกันอยู่ตลอดอย่างที่เป็นอยู่ตอนนี้

ผมว่าบริษัทแม่ ก็ต้อง take action อะไรบางอย่าง เพื่อตอบสนอง หรือแก้ปัญหาออกมา แล้วฮอนด้าก็เลือกแนวทางนี้ ซึ่งก็อาจจะเหมาะกับบริษัทเค้าเองก็ได้ แต่เชื่อได้ว่า ทุกเจ้าคิดเหมือนกันหมดครับ ทำก่อนทำหลังเท่านั้น

ฮอนด้าอาจจะเป็น หัวหมู่ทะลวงฟัน ลองออกมาชิมลางดูก่อนก็เป็นได้ ถ้าเวิคขึ้นมา ผมว่าผู้บริโภคอย่างเราๆท่านๆ นี่แหละ สุดท้ายหนีไม่พ้นเหมือนกันหมดครับ


กำลังจะบอกแบบนี้เลยครับ เห็นเค้าแข่งกันแทบตายแบบนี้ ถ้าเคยไปงานที่พวกสมาคมยานยนต์จัด หรืองานที่พวกรถยนต์ญี่ปุ่นจัดกันเอง นั่งชนเบียร์หัวเราะกันคิกคัก ไม่ได้หมายถึงตัวประธานนะครับ แต่พวกผู้บริหารระดับสูงที่เป็นคนญี่ปุ่นเค้ารู้จักกันดีอยู่แล้ว

เรื่องแบบนี้คิดว่าฮอนด้าคนเดียวไม่กล้าออกมาฆ่าตัวตายแบบนี้หรอกครับคงต้องคิดมาดีอยู่แล้ว แค่เป็นมวยฉากแรกที่ออนด้ารับหน้าเสื่อเป็นคนแรก

พี่โตทำไม่ได้ตอนนี้แน่ๆเพราะเป็นเจ้าตลาด เล่นแบบนี้จะรุนแรงจนเกินไป ไอ้กำไรจากอะไหล่นี่แน่นอนมหาศาล แต่ว่าคงเป็นผู้ดูช่วงแรกๆ

ไอ้จะให้ มิตซู นิสสัน มาทำแบบนี้ รถที่ขายในช่วงก่อน 5 ปีที่ผ่านมาก้ไม่ได้เยอะขนาดนั้น ทำไปรายได้จากอะไหล่ก็ไม่ได้เยอะพอที่จะเสี่ยง

พี่อิซูซุแกก้อินดี้ของแกตามปรกติอยุ่แล้ว เผลอๆอาจจะเป็นเจ้าเดียวที่ไม่เอาด้วยดูกันไปยาวๆ

ดุกันยาวๆครับ แต่คิดว่าสุดท้ายทุกเจ้าก็จะปรับโมเดลเป็นแบบฮอนด้า แล้วตลาด aftermarket ในเมืองไทยก็จะถูกค่ายรถยนต์ฮุบไปครั้ง หลังจากปล่อยให้ตลาดเสรีมานาน

ความเห็นส่วนตัวล้วนๆนะครับ 5555

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,374
ผมว่าถ้าฮอนด้าทำคนเดียว เสร็จแหงๆ แต่..............

ถ้าค่ายรถญี่ปุ่น หันมาทยอยทำกัน หรือชัดๆ พี่โตเอาด้วยขึ้นมา อะไรก็เกิดขึ้นได้นะครับ เห็นค่ายรถพวกนี้เค้าแข่งขันกัน แต่เค้าแข่งกันรวยนะครับ ไม่ได้แข่งกันเจ๊ง ไม่ว่าภาพที่เราเห็นจะเป็นอย่างไร แข่งกันดุขนาดไหน แต่เบื้องลึก (ในความคิดผม) เค้าแข่งกันหาเงินขนกลับประเทศเหมือนกันหมด

ส่วนทำไมถึงจะทำแบบนี้ เพราะผมเชื่อว่าตอนนี้ ศูนย์บริการเกือบทั้งหมดของเจ้าตลาด ประสบปัญหาเดียวกันคือ

ทุกคนอยากขายแต่รถครับ ไม่มีใครอยากทำศูนย์บริการ เพราะคืนทุนช้า ปัญหาบุคคลกร รายรับที่ขึ้นๆลงๆ การต้องบริหารคน เทคโนโลยี่รถดีขึ้น ยุ่งยากขึ้น เครื่องมือก็ต้องลงทุนตลอด แต่รถเข้าน้อย มันก็ไม่ไหวเหมือนกัน

บริษัทรถตอนนี้ต้องพึ่งเครือข่ายการขายรถก่อนเป็นอันดับแรก ถ้าดีลเลอร์ส่วนใหญ่ไม่แฮปปี้ แล้วรวมตัวกันติดแล้วโวย หรือหาข้อต่อรองมางัดกับบริษัทแม่ เพราะต้องมาแบกรับต้นทุนการทำศูนย์บริการกันอยู่ตลอดอย่างที่เป็นอยู่ตอนนี้

ผมว่าบริษัทแม่ ก็ต้อง take action อะไรบางอย่าง เพื่อตอบสนอง หรือแก้ปัญหาออกมา แล้วฮอนด้าก็เลือกแนวทางนี้ ซึ่งก็อาจจะเหมาะกับบริษัทเค้าเองก็ได้ แต่เชื่อได้ว่า ทุกเจ้าคิดเหมือนกันหมดครับ ทำก่อนทำหลังเท่านั้น

ฮอนด้าอาจจะเป็น หัวหมู่ทะลวงฟัน ลองออกมาชิมลางดูก่อนก็เป็นได้ ถ้าเวิคขึ้นมา ผมว่าผู้บริโภคอย่างเราๆท่านๆ นี่แหละ สุดท้ายหนีไม่พ้นเหมือนกันหมดครับ


กำลังจะบอกแบบนี้เลยครับ เห็นเค้าแข่งกันแทบตายแบบนี้ ถ้าเคยไปงานที่พวกสมาคมยานยนต์จัด หรืองานที่พวกรถยนต์ญี่ปุ่นจัดกันเอง นั่งชนเบียร์หัวเราะกันคิกคัก ไม่ได้หมายถึงตัวประธานนะครับ แต่พวกผู้บริหารระดับสูงที่เป็นคนญี่ปุ่นเค้ารู้จักกันดีอยู่แล้ว

เรื่องแบบนี้คิดว่าฮอนด้าคนเดียวไม่กล้าออกมาฆ่าตัวตายแบบนี้หรอกครับคงต้องคิดมาดีอยู่แล้ว แค่เป็นมวยฉากแรกที่ออนด้ารับหน้าเสื่อเป็นคนแรก

พี่โตทำไม่ได้ตอนนี้แน่ๆเพราะเป็นเจ้าตลาด เล่นแบบนี้จะรุนแรงจนเกินไป ไอ้กำไรจากอะไหล่นี่แน่นอนมหาศาล แต่ว่าคงเป็นผู้ดูช่วงแรกๆ

ไอ้จะให้ มิตซู นิสสัน มาทำแบบนี้ รถที่ขายในช่วงก่อน 5 ปีที่ผ่านมาก้ไม่ได้เยอะขนาดนั้น ทำไปรายได้จากอะไหล่ก็ไม่ได้เยอะพอที่จะเสี่ยง

พี่อิซูซุแกก้อินดี้ของแกตามปรกติอยุ่แล้ว เผลอๆอาจจะเป็นเจ้าเดียวที่ไม่เอาด้วยดูกันไปยาวๆ

ดุกันยาวๆครับ แต่คิดว่าสุดท้ายทุกเจ้าก็จะปรับโมเดลเป็นแบบฮอนด้า แล้วตลาด aftermarket ในเมืองไทยก็จะถูกค่ายรถยนต์ฮุบไปครั้ง หลังจากปล่อยให้ตลาดเสรีมานาน

ความเห็นส่วนตัวล้วนๆนะครับ 5555


ถ้าเอาด้วยทุกค่ายแบบนี้ มีผลถึงการเปลี่ยนรถใหม่ให้เร็วขึ้นด้วยครับ 5-6 ปี เปลี่ยนรถกันใหม่ ยิ่งใช้นานยิ่งซ่อมแพง อะไหล่แพง ของหายาก

จะซ่อมทีต้องหาอะไหล่ OEM กันแล้วละ งานไตหวัน งานจีน งานไทย งานเวียดนาม นำเข้ามากันเต็มๆ ไม่ก็กัดฟันเบิกอะไหล่จากศูนย์ไปเลย แพงหน่อย

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
ผมว่าถ้าฮอนด้าทำคนเดียว เสร็จแหงๆ แต่..............

ถ้าค่ายรถญี่ปุ่น หันมาทยอยทำกัน หรือชัดๆ พี่โตเอาด้วยขึ้นมา อะไรก็เกิดขึ้นได้นะครับ เห็นค่ายรถพวกนี้เค้าแข่งขันกัน แต่เค้าแข่งกันรวยนะครับ ไม่ได้แข่งกันเจ๊ง ไม่ว่าภาพที่เราเห็นจะเป็นอย่างไร แข่งกันดุขนาดไหน แต่เบื้องลึก (ในความคิดผม) เค้าแข่งกันหาเงินขนกลับประเทศเหมือนกันหมด

ส่วนทำไมถึงจะทำแบบนี้ เพราะผมเชื่อว่าตอนนี้ ศูนย์บริการเกือบทั้งหมดของเจ้าตลาด ประสบปัญหาเดียวกันคือ

ทุกคนอยากขายแต่รถครับ ไม่มีใครอยากทำศูนย์บริการ เพราะคืนทุนช้า ปัญหาบุคคลกร รายรับที่ขึ้นๆลงๆ การต้องบริหารคน เทคโนโลยี่รถดีขึ้น ยุ่งยากขึ้น เครื่องมือก็ต้องลงทุนตลอด แต่รถเข้าน้อย มันก็ไม่ไหวเหมือนกัน

บริษัทรถตอนนี้ต้องพึ่งเครือข่ายการขายรถก่อนเป็นอันดับแรก ถ้าดีลเลอร์ส่วนใหญ่ไม่แฮปปี้ แล้วรวมตัวกันติดแล้วโวย หรือหาข้อต่อรองมางัดกับบริษัทแม่ เพราะต้องมาแบกรับต้นทุนการทำศูนย์บริการกันอยู่ตลอดอย่างที่เป็นอยู่ตอนนี้

ผมว่าบริษัทแม่ ก็ต้อง take action อะไรบางอย่าง เพื่อตอบสนอง หรือแก้ปัญหาออกมา แล้วฮอนด้าก็เลือกแนวทางนี้ ซึ่งก็อาจจะเหมาะกับบริษัทเค้าเองก็ได้ แต่เชื่อได้ว่า ทุกเจ้าคิดเหมือนกันหมดครับ ทำก่อนทำหลังเท่านั้น

ฮอนด้าอาจจะเป็น หัวหมู่ทะลวงฟัน ลองออกมาชิมลางดูก่อนก็เป็นได้ ถ้าเวิคขึ้นมา ผมว่าผู้บริโภคอย่างเราๆท่านๆ นี่แหละ สุดท้ายหนีไม่พ้นเหมือนกันหมดครับ


ผิดแล้วครับ ดีลเลอร์ ลำพังแค่ขายรถอยู่ไม่ได้ รายได้จากศูนย์บริการมีความสำคัญมาก
**ผมเป็น sub dealer กลุ่มบริษัทในภาคเหนือ ผู้ถือแบรนด์ โตโยต้า ฮอนด้า นิสสัน
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ sriracha

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
    • alex auto shop
    • อีเมล์
สรุปข่าวลือ หรือ ข่าวจริง ตอนแรกๆคิดว่าคงเป็นข่าวลือมากกว่า แต่ตอนนี้ชักยังไงยังไง
หาจอตรงรุ่น จอแอนดรอย หรือจะขับ all new civic ไม่งั้นก็ ปลั๊กปลดล็อกจอ ที่รถทุกคันควรมี

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
ผมว่าลือกันมั่วไปหมด แล้ว อู่ไปเบิกอะไหล่ได้ แต่ต้องเอาเลขเครื่องเลขตัวถังไปเบิกรึเปล่า ครับ
ผมว่าเค้าไม่ได้ห้ามขายอะไหล่ให้อู่  ห้ามลูกค้าไปซ่อมที่อู่สักหน่อย บางคนอ่านแล้วยังไม่เข้าใจเลย

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
ผมว่าถ้าฮอนด้าทำคนเดียว เสร็จแหงๆ แต่..............

ถ้าค่ายรถญี่ปุ่น หันมาทยอยทำกัน หรือชัดๆ พี่โตเอาด้วยขึ้นมา อะไรก็เกิดขึ้นได้นะครับ เห็นค่ายรถพวกนี้เค้าแข่งขันกัน แต่เค้าแข่งกันรวยนะครับ ไม่ได้แข่งกันเจ๊ง ไม่ว่าภาพที่เราเห็นจะเป็นอย่างไร แข่งกันดุขนาดไหน แต่เบื้องลึก (ในความคิดผม) เค้าแข่งกันหาเงินขนกลับประเทศเหมือนกันหมด

ส่วนทำไมถึงจะทำแบบนี้ เพราะผมเชื่อว่าตอนนี้ ศูนย์บริการเกือบทั้งหมดของเจ้าตลาด ประสบปัญหาเดียวกันคือ

ทุกคนอยากขายแต่รถครับ ไม่มีใครอยากทำศูนย์บริการ เพราะคืนทุนช้า ปัญหาบุคคลกร รายรับที่ขึ้นๆลงๆ การต้องบริหารคน เทคโนโลยี่รถดีขึ้น ยุ่งยากขึ้น เครื่องมือก็ต้องลงทุนตลอด แต่รถเข้าน้อย มันก็ไม่ไหวเหมือนกัน

บริษัทรถตอนนี้ต้องพึ่งเครือข่ายการขายรถก่อนเป็นอันดับแรก ถ้าดีลเลอร์ส่วนใหญ่ไม่แฮปปี้ แล้วรวมตัวกันติดแล้วโวย หรือหาข้อต่อรองมางัดกับบริษัทแม่ เพราะต้องมาแบกรับต้นทุนการทำศูนย์บริการกันอยู่ตลอดอย่างที่เป็นอยู่ตอนนี้

ผมว่าบริษัทแม่ ก็ต้อง take action อะไรบางอย่าง เพื่อตอบสนอง หรือแก้ปัญหาออกมา แล้วฮอนด้าก็เลือกแนวทางนี้ ซึ่งก็อาจจะเหมาะกับบริษัทเค้าเองก็ได้ แต่เชื่อได้ว่า ทุกเจ้าคิดเหมือนกันหมดครับ ทำก่อนทำหลังเท่านั้น

ฮอนด้าอาจจะเป็น หัวหมู่ทะลวงฟัน ลองออกมาชิมลางดูก่อนก็เป็นได้ ถ้าเวิคขึ้นมา ผมว่าผู้บริโภคอย่างเราๆท่านๆ นี่แหละ สุดท้ายหนีไม่พ้นเหมือนกันหมดครับ


ผิดแล้วครับ ดีลเลอร์ ลำพังแค่ขายรถอยู่ไม่ได้ รายได้จากศูนย์บริการมีความสำคัญมาก
**ผมเป็น sub dealer กลุ่มบริษัทในภาคเหนือ ผู้ถือแบรนด์ โตโยต้า ฮอนด้า นิสสัน


ครับ ขอบคุณที่ชี้แนะครับ

ถ้าเป็นแบบนี้ แสดงว่ายุคนี้ทุกดีลเลอร์ที่ขายรถ ก็ต้องการทำศูนย์บริการกันหมดแล้ว เพราะว่าคุ้มกับการลงทุน ต่อให้เป็นในระยะยาวก็ตามที

แล้วขอความรู้หน่อยได้มั๊ยครับว่า การจะเป็นดีลเลอร์ขายรถนั้น การจะทำศูนย์บริการหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับค่ายรถ หรือ คนที่จะเป็นดีลเลอร์ครับ คือเป็นกฏข้อบังคับเลย หรือแล้วแต่สมัครใจครับ เพราะดูๆแล้ว การทำศูนย์บริการใช้เงินลงทุนหลายสิบล้าน หรือ เป็นร้อย ในบางทำเลด้วยซ้ำไปครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ


ออฟไลน์ chanphoto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350
ผมว่าลือกันมั่วไปหมด แล้ว อู่ไปเบิกอะไหล่ได้ แต่ต้องเอาเลขเครื่องเลขตัวถังไปเบิกรึเปล่า ครับ
ผมว่าเค้าไม่ได้ห้ามขายอะไหล่ให้อู่  ห้ามลูกค้าไปซ่อมที่อู่สักหน่อย บางคนอ่านแล้วยังไม่เข้าใจเลย

ในจดหมาย มีข้อความตอนหนึ่งบอกว่า

ท่านสามารถใช้ช่องทางสั่งอะไหล่สำหรับรถรอซ่อมในศูนย์บริการได้ตามปกติ
โดยระบุหมายเลขตัวถังและข้อมูลที่จำเป็น

มันมีข้อความว่า "สำหรับรถรอซ่อมในศูนย์บริการ" นี่ไงครับ ตรงนี้แหล่ะที่เป็นประเด็น

ออฟไลน์ JeansZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,239
    • อีเมล์
ถ้าเป็นแบบนี้ระยะยาว รอดู​ยอดขาย Honda ได้​เลย​ครับ ตกฮวบ​แน่นอน
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2

ออฟไลน์ dunghill

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 316
อาจจะเป็นการป้องกันไม่ให้พนักงานเอาอะไหล่ไปขาย หรือสลับอะไหล่เพื่อเอาไปขายรึเปล่าครับ
ถ้าเป็นอย่างนี้เป็นไปได้มั๊ยว่าจะมีอะไหล่เทียบมากขึ้นสำหรับอู่นอกโดยเฉพาะ ตามอุปสงค์อุปทาน
เพราะเท่าที่เห็น toyota เวลาซ่อมก็ไม่เห็นใช้อะไหล่แท้กันเท่าไหร่ ไปร้านอะไหล่เวลาเฮียถามก็เอาเทียบกันทั้งนั้น (ก้แน่ละราคาต่างกันเกือบเท่านึง) นอกจากชิ้นส่วนสำคัญ หรือไม่ค่อยเสีย ร้านก็ต้องไปเบิกศูนย์มา

การรับประกันการให้บริการก็จะเป็นมาตรฐานมากขึ้น สำหรับรถเข้าศูนย์ รายได้ศูนย์มากขึ้น บริการก็อาจจะดีขึ้น จำนวนศูนย์เยอะขึ้น

แต่ถ้าไม่ให้เบิกเลยนี่ก็มากไปหน่อย ใช้ honda อยู่ก็เริ่มกลัว ว่าแล้วไปต่อประกันเพิ่ม อีก 2 ปีก่อน รถกำลัง 3 ปีพอดีเดือนนี้เลยครับ

HondaCity 03'
Mazda 323 Astina 91'
HondaCity 12'

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
มีคนหั่นชื่อเสียงตัวเองขายอีกแล้ว อุสสาห์สร้างชื่อมาตั้งนานกว่าจะบอกกับคนทั่วไปได้ว่า รถซ่อมง่าย อะไหล่หาง่าย เร็วทันใจ
อนาคตถ้าไม่ทำอะไรก็เตรียมแพ้ภัยตัวเองเถอะครับ ผู้บริหารใจแคบมาก ถ้าผมเป็น Honda ใหญ่ผมเรียก ผู้บริหาร Honda ไทยเข้ามาปรับทัศนคติแน่

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
ท่านที่บอกว่า ไม่น่าจะเป็นข่าวจริงนี้ รบกวนเชื่อเถอะครับ ตามเว็บคลับ ฮอนด้ารุ่นต่างๆเค้าบ่นกันจะตายเเล้วว่ารถเบิกของมาซ่อมไมไ่ด้ 




ออฟไลน์ Focuszaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
ผมว่าอาจจะมีแนวโน้มให้ใช้รถ 5-6 ปีแล้วขาย มากขึ้นเป็นการกระตุ้นทางอ้อมอย่างหนึ่ง(รถยิ่งเก่ามันก็ต้องยิ่งซ่อมเป็นธรรมดา)ซึ่งดูแล้วหากคิดเล่นๆ เกิดเจ้าอื่นเอาด้วยจริงๆ แล้วกลุ่มธุรกิจยานยนต์นี่ดันกฏหมาย ประมาณว่า ภาษีรถยิ่งเก่ายิ่งแพงขึ้น มันอาจจะเป็นแค่การเริ่มต้นก็ได้

ออฟไลน์ jumpon77

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,372
    • อีเมล์
ญาติผมส่วนใหญ่ใช้ฮอนด้าทั้งนั้นครับงานมีโว้ยแน่นอนครับ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008 Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003

ออฟไลน์ นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,874
  • เส้นขอบฟ้า
การอยากจะลองดูครับ ว่าฮอนด้าเขาจะเจ๋งจริงรึเปล่าระหว่างฮอนด้ากับคนใช้รถในไทยใครจะเจ๋งกว่ากัน ตลาดรถเมืองไทยมันไม่เหมือนที่อื่นนะครับ

เดี๋ยวเรามารอดูกันว่าจะรุ่งเรื่องร่ำรวยขนเงินกลับบ้านได้เยอะแยะหรือล่มจมกันแน่กับนโยบายแบบนี้  8)

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,488
โลกเสรี ทำแล้วเดี้ยงก็ปลอ่ยเขาไป ไม่พอใจก็ไปยี่ห้ออื่น
ผมว่าผลที่คนซ่อมอู่เจอจริงๆ ก็แค่ราคาอะไหล่แพงขึ้นเพราะไปเบิกศูนย์แค่นั้นไหม?

ดีไม่ดี ยี่ห้อที่คนชื่นชอบอาจจะลืมตาอ้าปากได้นะครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
หลักบริหารแบบนี้ ไม่ได้ใช้เฉพาะรถยนต์ สินค้าอุตสาหกรรมชนิดอื่นๆ ที่มาจากประเทศนี้ ก็มีแนวเดียวกัน ไม่สามารถเบิกอะไหล่เพื่อนำมาใช้ในการซ่อมแซมเองได้ครับ
แต่ตอนนี้ Honda ได้เริ่มนำวิธีการนี้มาใช้แล้วครับ
ผลกำไรจากการซ่อมสินค้าอุตสาหกรรมอื่นๆ โดยศูนย์ตัวแทนจำหน่ายมีอัตราที่สูงมากทีเดียว

ออฟไลน์ Champ GK

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
    • อีเมล์
ได้หนังสือนโยบายของฮอนด้ามาแล้วครับ ผมว่ามันจะตัดสิทธิกันเกินไปมั้ย สงสัยต้องย้ายค่ายแน่ๆ งานนี้

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
ข่าวนี้น่ามีความเป็นไปได้สูงครับ  เพราะช่วง สองปีที่ผ่านมา รถยนต์ขายดีมาก ทั้ง พี่โต  พี่ฮอน  ทางบริษัทก็เลยแจ้งดีลเลอร์ทุกเจ้าไปเลยว่า  ใครมีทุนทรัพย์เพียงพอที่จะขยายศูนย์บริการ หรือ เปิดใหม่เพิ่ม ให้สิทธิกับ ดีลเลอร์เก่าก่อน พูดง่ายๆว่าให้สิทธิคนในครอบครัวก่อน(คำกล่าวของผู้บริหารเจ้าหนึ่ง) รถกำลังขายดี ถ้าเรายิ่งเปิดโชว์รูมเพิ่ม ในจังหวัดหนึ่งเปิดสัก 3-4 ที่เลยได้ยิ่งดี ถ้ายูไม่มีทุนทรัพย์พอ  เราจะให้คนจากที่อื่นมาลงทุนเพิ่มนะ เจ้าของดีลเลอร์ที่พอมีทุนทรัพย์อยู่ ก็ลงทุนเพิ่มสิครับ จะรออะไรอยู่ ดังนั้นตามที่เราจะได้เห็นกัน  ศูนย์ พี่โต ขึ้นพรึบทั้งใน กทม.   ทั้งในต่างจังหวัด  ช่วงรถขายดี  แค่มีศูนย์ลูกค้าก็เข้ามาซื้อรถกัน  แต่พอมาในปีนี้  และในปีต่อไป ยอดขายรถยนต์ในเมืองไทย เริ่มตกต่ำลง ตามภาวะเศรษฐกิจ และ ตามจำนวนรถที่ขายออกมาจำนวนมากแล้ว ยอดขายเริ่มตกลง และอนาคต คงจะตกลงเรื่อยๆ รายรับของศูนย์บริการที่มาจากยอดขายเริ่มไม่เพียงพอที่จะหล่อเลี้ยงศูนย์  และไหนงานซ่อม งานเช็คระยะ ที่ลูกค้าอาจใช้บริการ fast fit ด้านนอก หรือ อู่นอกกัน   เจ้าของศูนย์ที่เพิ่งลงทุนไปยังไม่ทันจะคืนทุน  และรายได้ก็ชักไม่เพียงพอที่จะเลี้ยงศูนย์บริการ  นาทีนี้ ตรงจุดไหนที่สามารถออกข้อกำหนด เพื่อ ทำการป้อนรถกลับคืนสู่ศูนย์บริการ เพื่อช่วยศูนย์บริการให้อยู่รอด และมีรายได้บางส่วนกลับคืนสู่บริษัทผู้ผลิตได้ด้วย จริงๆ บริษัทผู้ผลิต ก็ไม่ได้ผลิตอะไหล่เอง  แค่รับจากซัพพลายเออร์มาอีกที่  แล้วมาขายต่อ พูดง่ายๆ ว่าเป็นพ่อค้าคนกลาง ยิ่งอะไหล่  วิ่งผ่านมือมากเท่าไหร่ กำไร ก็ได้มากเท่านั้น   โรงงานผลิตรถยนต์ ผลิตแค่ ชิ้นส่วนตัวถัง แล้ว ก็รอชิ้นส่วนมาประกอบ  เครื่องยนต์ ก็ไม่ได้ผลิตเอง   ดังนั้น การจัดการอะไหล่ ทุกชิ้น ให้วิ่งผ่านระบบ ที่กำหนดได้  ก็ได้ผลดีทั้งขึ้น ทั้งล่อง ช่วยศูนย์บริการด้วย  ได้เงินเข้ากระเป๋าด้วย

วันข้างหน้า ค่ายอื่นๆ คงไม่ต่างกันครับ คือ ช่วงยอดขายรถยนต์ดีๆ งานอะไหล่ชิ้นส่วนพวกนี้ ถือเป็นส่วนเสริม ปล่อยๆผ่านไป  แต่นาทีนี้ ยอดขายเริ่มไม่ดี  ต้องเก็บทุกเม็ดครับ

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
ผมสั่งอะไหล่ร้านข้างนอกไม่ได้แล้วครับ
ศูนย์บริการที่ใกล้บ้านก็ห่วยแตกเกินกว่าจะรับได้
ถ้ามันจะบีบมากขนาดนี้  ไปใช้ยี่ห้ออื่นก็ได้

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
"ให้สอดคล้องกับนโยบายการเพิ่มปริมาณรถลูกค้าให้กลับมาใช้บริการกับทางศูนย์บริการ"

หมายถึงทางฮอนด้าอยากให้ผมไปใช้บริการศูนย์ที่ผมสั่งให้เติมน้ำมันเพาเวอร์ (เพราะขาด) แล้วก็ลืมเติม?
ศูนย์ที่ผมให้แก้เสียงดังจากคอนโซลแล้วบอกว่าหาไม่เจอ แก้ไม่ได้ แต่ลูกค้าหน้าโง่อย่างผมหาเจอว่ามันดังจากคอพวงมาลัย?
ศูนย์ที่พอ CR-V พ่อผมฉีดน้ำกระจกหลังไม่ออก แล้วบอกพ่อผมให้เปลี่ยนมอเตอร์ฉีดน้ำใหม่ แต่ลูกค้าหน้าโง่อย่างผม
เอาเข็มแยงรูฉีด เอามือบีบสายยางสามที ใช้งานได้เป็นปกติ?
ศูนย์ที่ผมเอา Civic แม่ไปเช็ค แล้วผ้าเบรกเหลือไม่ถึงมิลลิเมตรก็ปล่อยรถมาให้แม่ผมขับ ผมขับไปเชียงใหม่
เกือบตายห่าเพราะเบรกเฟด?
ศูนย์บริการที่พอพี่สาวผมเอารถไปเข้า ก็ยัดเยียดล้างตู้แอร์อบโอโซน ซึ่งพอทำเสร็จแอร์เคยใช้งานได้ดีกลับเหม็นอับชื้น?

ออกนโยบายสนับสนุน ให้ไปใช้ศูนย์บริการห่วยๆนั่นน่ะเหรอครับ?

ที่ซื้อ Honda ใช้ทุกวันนี้ เพราะรถมันเข้าใจง่ายใช้ง่าย โมง่าย เวลาซ่อมมันก็ง่ายและไวกว่า Nissan เยอะ หาของก็ไม่ยาก
บอดี้พาร์ทมีสต็อคเยอะ เบิกง่าย แต่ถ้าสมมติว่าของมีเยอะ เบิกง่าย แล้วมัดมือชกว่าผมต้องพึ่งพาฝีมือศูนย์ห่วยๆ
ทำงานไม่จบ แล้วจะมีค่าอะไร

มันมีสายสลิงอยู่สองสามสายที่ทำให้ผมอยากเอารถ Honda ไว้ในบ้าน นโยบายของ Honda อันใหม่นี่เพิ่งตัดสายสลิงสายนึงไป
และคุณภาพของรถที่พวกเขาผลิตในระยะหลังๆมานี้ก็ตัดไปอีกอันนึง ซื้อรถแถมสนิม ซื้อรถแถมน้ำรั่ว แม้ Complain ในเรื่อง
เครื่องยนต์จะไม่ค่อยได้ยิน แต่ Complain เรื่องการประกอบ มีมาหนาหูขึ้นในระยะหลังๆ

ตอนแรกผมว่าเปลี่ยนรถคันใหม่ จะรอคว้า Civic 1.5 Turbo แต่ถ้าผมมีอะไรแล้วต้องเข้าศูนย์ตลอด ผมว่าผมขับไอ้ทีด้าเยินๆ
ของผมต่อไปก็ได้นะ ถ้าผ่อนเดือนละสองหมื่นแล้วได้รถที่มีแนวโน้มจะประกอบแย่ เป็นสนิม มีอะไรก็ต้องพึ่งศูนย์
แล้วศูนย์ก็ใช่ว่าจะดี ส่วนที่ดีก็คิวเต็มยาว เคลียร์รถกันไม่ทันจนคุณภาพตก

และที่ตลกคือ กระแสลบเรื่องอะไหล่ของ Honda มาแรงมาก และแรงมาหลายวันแล้ว ผมไม่เห็นมีการชี้แจงใดๆของ Honda
ที่ช่วยสร้างความเข้าใจให้ผู้บริโภคเลย ผมว่าของพวกนี้บางอย่างพูดดีๆผมเข้าใจนะ เรื่องการซ่อม พาร์ทบางตัว หรือการซ่อมสี
สมมติรถออกมาได้ 1 ปีแล้วชนหนัก ศูนย์ปล่อยพาร์ทไปให้อู่ ตอนประกอบกลับอู่จัดการสายไฟไว้ไม่ดี เกิดสปาร์คเกิดช็อต
พัง ลูกค้าไปด่าอู่ อู่บอกว่าไม่ใช่กู กูทำถูกทุกอย่าง ศูนย์ก็จะโดนด่าทั้งที่ไม่รู้เรื่อง แบบนี้ก็คือการ Protect ตัวเองไว้ก่อน
ผมพอเข้าใจได้ แต่พอดีผมอ่านจดหมายจากฮอนด้าแล้วมันได้ฟีลว่าอยากให้ลูกค้าไปใช้บริการศูนย์เยอะๆ ซึ่งมันไม่ถูก
ผมว่าลูกค้ามีสิทธิ์เลือกได้หรือเปล่า อย่างผมอยากเปลี่ยนไฟหน้าไฟท้าย ผมไม่ต้องเข้าศูนย์ก็ได้ถูกมั้ย? แต่ถ้าอยากกันการ
เบิกอะไหล่ผี ก็ให้ผมทำเอกสารสิครับ เลขตัวถัง ชื่อเจ้าของ ลายเซ็น ชื่ออู่ที่ใช้บริการ ทำเป็น record ไว้เลยว่าของลูกค้าคนนี้
ทำกับอู่นั้นอู่นี้ เกิดรถมีปัญหาในภายหลัง ศูนย์ก็รู้ว่าไปทำที่ไหนมา ถ้ามีปัญหาลูกค้าก็ต้องลงมาดีลด้วยเพราะลูกค้าเป็นคนเลือกเอง
ว่าต้องทำอู่นี้ ถ้าผมเบิกโช้คจากศูนย์ ไปให้อู่นอกใส่แล้วเขาลืมขันน็อต เกิดอุบัติเหตุ ผมเอาผิดศูนย์ไม่ได้เพราะเซ็นไปแล้วว่า
ซื้ออะไหล่ไปให้ที่ไหนทำ ก็ต้องให้ที่นั้นๆไปรับผิดชอบเอา

ถ้าเล่นอยากบังคับแกมเชื้อเชิญให้ไปเข้าศูนย์แบบนี้..โอ้ให้ตายเหอะ คุณลดความน่าซื้อของรถตัวเองชิบหายเลยสำหรับคนที่
ชอบหาที่ซ่อม ชอบช่างเก่งๆและให้ความสำคัญกับรายละเอียดงานแบบผม? และถ้า Honda ไม่มีการเผยแพร่คำชี้แจง
อันเป็นสาธารณะที่สามารถเผยแพร่ได้อย่างถูกกฏหมาย และใช้ภาษาที่ไม่กำกวม ไม่ต้องหยอด ไม่ต้องโลกสวย เอาภาษาที่
User หน้าโง่แบบผมอ่านแล้วเข้าใจ...ใครถามมาผมก็ตอบไปตามที่ผมตีความนะครับ ว่าฮอนด้าอยากกวาดคนไปเข้าศูนย์

และจริงๆผมตอบไปหลายคนแล้วกับคำถามนี้ ผมต้องมาทำตัวกึ่ง PR ในการอธิบายผู้บริโภคให้ Honda หรือเปล่า?
ก็คงทำไปเรื่อยๆแหละครับ


- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
ผมว่าลือกันมั่วไปหมด แล้ว อู่ไปเบิกอะไหล่ได้ แต่ต้องเอาเลขเครื่องเลขตัวถังไปเบิกรึเปล่า ครับ
ผมว่าเค้าไม่ได้ห้ามขายอะไหล่ให้อู่  ห้ามลูกค้าไปซ่อมที่อู่สักหน่อย บางคนอ่านแล้วยังไม่เข้าใจเลย

ในจดหมาย มีข้อความตอนหนึ่งบอกว่า

ท่านสามารถใช้ช่องทางสั่งอะไหล่สำหรับรถรอซ่อมในศูนย์บริการได้ตามปกติ
โดยระบุหมายเลขตัวถังและข้อมูลที่จำเป็น

มันมีข้อความว่า "สำหรับรถรอซ่อมในศูนย์บริการ" นี่ไงครับ ตรงนี้แหล่ะที่เป็นประเด็น
ผมเห็นต่าง ผมมองว่าถ้าอู่มาสั่งอะไหล่ แล้วมีเลขเครื่องเลขตัวถังก็สั่งได้ใช้มั้ยครับ
ผมว่าอู่ไม่ได้เดือนร้อนนะครับ เพราะเวลาลูกค้ามาซ่อมจริงก็ต้องมีเลขเครื่องเลขตัวถังอยู่แล้ว
แต่ที่เดือดร้อนจริงๆ คงเป็นร้านอะไหล่ ที่เอาของแท้ ของเทียมมาขายผสมมั่วไปหมด
ดังนั้นต่อไป อะไหล่แท้สั่งศูนย์ อะไหล่เทียมคุณภาพห่วยๆ ก็ตามร้านอะไหล่หรือเปล่าครับ
ถ้าผมเอารถเข้าอู่ ก็ต้องมีเลขเครื่องเลขตัวถัง ก็จะเบิกอะไหล่ได้แน่นอน

บางทีการตีความให้เกิดความหมายทางแง่ลบมันง่ายกว่าทางแง่บวกเยอะมั้งครับ
ถ้าให้ชัวร์รอฮอนด้ามาชี้แจงอีกที

หรือจากที่มีการบ่นๆ ว่าสั่งอะไหล่ไม่ได้เนี่ย ได้แจ้งเลขเครื่องเลขตัวถังจริงที่ถูกต้องหรือเปล่าครับ ผมไม่แน่ใจ

รถฮอนด้าเนี่ย ผมเข้าใจมาตั้งแต่เด็ก ว่าอะไหล่แท้ ต้องสั่งจากศูนย์อะไหล่ที่เวลโกล  หรือ สั่งจากศูนย์ ส่วนที่ขายตามร้านอะไหล่ผมตีว่าเป็นของเทียมทั้งหมด
เพราะปกติเวลาที่ผู้ผลิตเซ็นต์สัญญากับฮอนด้า เหมือนมันมีประโยคว่าผู้ผลิตต้องขายให้ฮอนด้า หรือ ตัวแทนฮอนด้าเท่านั้น ไม่สามารถขายเอง หรือ ขายให้คนอื่นได้
และใจความประมาณนี้ ก็เป็นมาตราฐานสัญญาที่เซ็นต์กับทุกเจ้ารถยนต์นะครับ
ผมยังจำตอนที่ไปซื้อคอยเย็นรถ accord ที่ร้านอะไหล่แอร์ใหญ่ๆ แถวเทพารักษ์ได้เลย อะไหล่ฮอนด้าที่เป็นยี่ห้อ เด็นโซ ก็ไม่ใช้อะไหล่แท้ แต่เป็นอะไหล่ที่เด็นโซออกแบบจาก knowhow ของตนเอง แต่สำหรับใส่ accord ก็จะไม่ถือว่าเป็นอะไหล่แท้นะครับ เป็นอะไหล่ที่ทัดเทียมของแท้ แต่ไม่เหมือนของแท้ ซึ่งไม่ได้บอกว่าดีกว่า หรือ แย่กว่าของแท้นะครับ

ดังนั้นเวลารถเสียหรือรถชนต้องซ่อมตามอู่ ผมมองว่าก็แค่อู่เอาเลขเครื่องเลขตัวถังมาสั่งอะไหล่ที่ฮอนด้า ยังไงถ้าอะไหล่ที่สั่งมานี้ก็ยืนยันกับลูกค้าได้ว่าเป็นอะไหล่แท้ อู่สามารถโชว์บิลที่เบิกอะไหล่จากศูนย์ได้
แต่ถ้าลูกค้าเลือกจะเอาของเทียมโดยยอมรับความเสี่ยงด้านคุณภาพได้ อู่ก็ไปสั่งอะไหล่เทียมตามร้านอะไหล่มาให้ลูกค้า
อย่างอะไหล่โตโยตาเองที่สั่งจากร้านอะไหล่มาใส่ให้ลูกค้า อาจจะมีส่วนมากที่อู่สั่งของเทียมให้ลูกค้า แต่บอกว่าเป็นของอะไหล่แท้แต่ราคาถูก ซึ่งอาจะบวกค่าคอมไปเยอะกว่าราคาอะไหล่เทียมก็เป็นไปได้
ผมว่าอย่างผมส่งอะไหล่ให้โตโยตา ก็ไม่สามารถขายอะไหล่โดยตรงให้ร้านอะไหล่ได้ เพราะมันผลิดเงื่อนไขสัญญา มีสิทธิถูกฟ้องร้อง

สรุปลูกค้าเวลาไปซื้ออะไหล่ตามร้านอะไหล่ก็มั่นใจได้เลยว่าเป็นอะไหล่เทียม หรือ อะไหล่เทียมแท้ ก็ว่ากันตามแต่ที่จะเรียก แต่ที่แน่ๆ ไม่ใช้อะไหล่แท้แน่นอน
ถ้าอะไหล่แท้ก็ต้องจากศูนย์  ถ้าเน้นราคาประหยัดแต่เป็นของแท้ ก็ต้องเป็นอะไหล่มือสองตามเชียงกง

ซึ่งจากประเด็นนี้ไม่มีปัญหากับผม เพราะเวลาผมไปซ่อมตามอู่ ก็ให้ไปเบิกอะไหล่แท้จากศูนย์อยู่แล้ว ไม่งั่นก็ต้องใช้อะไหล่แต่ง หรือ มือสองจากเชียงกงไปเลย ผมไม่ใส่อะไหล่เทียมมั้งครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 05, 2015, 12:46:58 โดย mothsan »

ออฟไลน์ jiraphot

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
    • อีเมล์
ผมขอเล่าประสบการณ์นอกเรื่องรถยนต์ให้ฟังนิดหน่อยนะครับ 


"ฮอนด้า ไม่รู้จักดูโซนี่ เป็นตัวอย่าง"


ในสมัยก่อน 10-20 ปีที่ผ่านมา ผมยังทำงานอยู่ในวงการเครื่องใช้ไฟฟ้า โซนี่ จะถือว่าเป็นสินค้าพรีเมียม เขาจะสั่งให้ร้านค้าทำนู่นทำนี่ตามใจเขาเสมอ

-  อยากได้ที่วางสินค้าที่ดีที่สุด ร้านค้าจะต้องให้

-  ห้ามร้านค้าขายผิดราคา one price policy only

-  ให้เครดิต 30 วัน เท่านั้น ถึงวันจ่ายต้องตีเช็ค จ่ายให้ตรงวันเป๊ะ ๆ แม้จะติดวันหยุดก็ตาม

-  ถ้าสั่งซื้อวงเงินที่บริษัทให้เครดิตแล้ว จะซื้อเพิ่ม ต้องโอนเงินสดสั่งซื้อเท่านั้น

-  บริษัทจะส่งสินค้ารุ่นไหนเข้าไป ร้านค้าต้องรับมาขาย แม้จะขายยากก็ตาม

-  ฯลฯ

   ถ้าไม่ทำตามนโยบายทั้งหลาย ทางโซนี่ก็จะไม่ขายสินค้าให้ และจะยกเลิกการให้เป็นดีลเลอร์


   ร้านค้าต้องยอมจำนน รับสภาพ เพราะว่าเป็นสินค้าขายดี แม้จะกำไรต่ำ และเรื่องมากหลายอย่างก็ตาม


   แต่วันนี้ได้เห็นแล้วครับ ว่าสภาพตลาดเปลี่ยนไป โซนี่ไม่ใช่สินค้าอันดับ 1 ที่ลูกค้าต้องเลือกอีกต่อไป , ร้านดีลเลอร์หลายแห่งเลิกทำ, ลดราคาสินค้าเละตุ้มเป๊ะ, ที่โชว์ในร้านค้าไม่ใช่ที่ที่ดีที่สุดอีกแล้ว ฯลฯ

    ถ้าฮอนด้ายังมั่นใจตัวเองมาก ๆ อีกหน่อยผมคาดว่าอาจจะเจริญรอยตามโซนี่ก็เป็นได้ (ณ ปัจจุบัน ไม่รู้ว่าทำการรวมบริษัท กับโตชิบ้าและฟูจิสึ เรียบร้อยหรือยัง)

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,859
ผมว่าลือกันมั่วไปหมด แล้ว อู่ไปเบิกอะไหล่ได้ แต่ต้องเอาเลขเครื่องเลขตัวถังไปเบิกรึเปล่า ครับ
ผมว่าเค้าไม่ได้ห้ามขายอะไหล่ให้อู่  ห้ามลูกค้าไปซ่อมที่อู่สักหน่อย บางคนอ่านแล้วยังไม่เข้าใจเลย

ในจดหมาย มีข้อความตอนหนึ่งบอกว่า

ท่านสามารถใช้ช่องทางสั่งอะไหล่สำหรับรถรอซ่อมในศูนย์บริการได้ตามปกติ
โดยระบุหมายเลขตัวถังและข้อมูลที่จำเป็น

มันมีข้อความว่า "สำหรับรถรอซ่อมในศูนย์บริการ" นี่ไงครับ ตรงนี้แหล่ะที่เป็นประเด็น
ผมเห็นต่าง ผมมองว่าถ้าอู่มาสั่งอะไหล่ แล้วมีเลขเครื่องเลขตัวถังก็สั่งได้ใช้มั้ยครับ
ผมว่าอู่ไม่ได้เดือนร้อนนะครับ เพราะเวลาลูกค้ามาซ่อมจริงก็ต้องมีเลขเครื่องเลขตัวถังอยู่แล้ว
แต่ที่เดือดร้อนจริงๆ คงเป็นร้านอะไหล่ ที่เอาของแท้ ของเทียมมาขายผสมมั่วไปหมด
ดังนั้นต่อไป อะไหล่แท้สั่งศูนย์ อะไหล่เทียมคุณภาพห่วยๆ ก็ตามร้านอะไหล่หรือเปล่าครับ
ถ้าผมเอารถเข้าอู่ ก็ต้องมีเลขเครื่องเลขตัวถัง ก็จะเบิกอะไหล่ได้แน่นอน

บางทีการตีความให้เกิดความหมายทางแง่ลบมันง่ายกว่าทางแง่บวกเยอะมั้งครับ
ถ้าให้ชัวร์รอฮอนด้ามาชี้แจงอีกที

หรือจากที่มีการบ่นๆ ว่าสั่งอะไหล่ไม่ได้เนี่ย ได้แจ้งเลขเครื่องเลขตัวถังจริงที่ถูกต้องหรือเปล่าครับ ผมไม่แน่ใจ

รถฮอนด้าเนี่ย ผมเข้าใจมาตั้งแต่เด็ก ว่าอะไหล่แท้ ต้องสั่งจากศูนย์อะไหล่ที่เวลโกล  หรือ สั่งจากศูนย์ ส่วนที่ขายตามร้านอะไหล่ผมตีว่าเป็นของเทียมทั้งหมด
เพราะปกติเวลาที่ผู้ผลิตเซ็นต์สัญญากับฮอนด้า เหมือนมันมีประโยคว่าผู้ผลิตต้องขายให้ฮอนด้า หรือ ตัวแทนฮอนด้าเท่านั้น ไม่สามารถขายเอง หรือ ขายให้คนอื่นได้
และใจความประมาณนี้ ก็เป็นมาตราฐานสัญญาที่เซ็นต์กับทุกเจ้ารถยนต์นะครับ
ผมยังจำตอนที่ไปซื้อคอยเย็นรถ accord ที่ร้านอะไหล่แอร์ใหญ่ๆ แถวเทพารักษ์ได้เลย อะไหล่ฮอนด้าที่เป็นยี่ห้อ เด็นโซ ก็ไม่ใช้อะไหล่แท้ แต่เป็นอะไหล่ที่เด็นโซออกแบบจาก knowhow ของตนเอง แต่สำหรับใส่ accord ก็จะไม่ถือว่าเป็นอะไหล่แท้นะครับ เป็นอะไหล่ที่ทัดเทียมของแท้ แต่ไม่เหมือนของแท้ ซึ่งไม่ได้บอกว่าดีกว่า หรือ แย่กว่าของแท้นะครับ

ดังนั้นเวลารถเสียหรือรถชนต้องซ่อมตามอู่ ผมมองว่าก็แค่อู่เอาเลขเครื่องเลขตัวถังมาสั่งอะไหล่ที่ฮอนด้า ยังไงถ้าอะไหล่ที่สั่งมานี้ก็ยืนยันกับลูกค้าได้ว่าเป็นอะไหล่แท้ อู่สามารถโชว์บิลที่เบิกอะไหล่จากศูนย์ได้
แต่ถ้าลูกค้าเลือกจะเอาของเทียมโดยยอมรับความเสี่ยงด้านคุณภาพได้ อู่ก็ไปสั่งอะไหล่เทียมตามร้านอะไหล่มาให้ลูกค้า
อย่างอะไหล่โตโยตาเองที่สั่งจากร้านอะไหล่มาใส่ให้ลูกค้า อาจจะมีส่วนมากที่อู่สั่งของเทียมให้ลูกค้า แต่บอกว่าเป็นของอะไหล่แท้แต่ราคาถูก ซึ่งอาจะบวกค่าคอมไปเยอะกว่าราคาอะไหล่เทียมก็เป็นไปได้
ผมว่าอย่างผมส่งอะไหล่ให้โตโยตา ก็ไม่สามารถขายอะไหล่โดยตรงให้ร้านอะไหล่ได้ เพราะมันผลิดเงื่อนไขสัญญา มีสิทธิถูกฟ้องร้อง

สรุปลูกค้าเวลาไปซื้ออะไหล่ตามร้านอะไหล่ก็มั่นใจได้เลยว่าเป็นอะไหล่เทียม หรือ อะไหล่เทียมแท้ ก็ว่ากันตามแต่ที่จะเรียก แต่ที่แน่ๆ ไม่ใช้อะไหล่แท้แน่นอน
ถ้าอะไหล่แท้ก็ต้องจากศูนย์  ถ้าเน้นราคาประหยัดแต่เป็นของแท้ ก็ต้องเป็นอะไหล่มือสองตามเชียงกง

ซึ่งจากประเด็นนี้ไม่มีปัญหากับผม เพราะเวลาผมไปซ่อมตามอู่ ก็ให้ไปเบิกอะไหล่แท้จากศูนย์อยู่แล้ว ไม่งั่นก็ต้องใช้อะไหล่แต่ง หรือ มือสองจากเชียงกงไปเลย ผมไม่ใส่อะไหล่เทียมมั้งครับ

ผมว่าคุณchanphotoเค้าก็อธิบายเข้าใจดีครับ
"สำหรับรถรอซ่อมในศูนย์บริการ"
"สำหรับรถรอซ่อมในศูนย์บริการ"
"สำหรับรถรอซ่อมในศูนย์บริการ"

แปลว่ารถซ่อมอู่ เบิกอะไหล่ไปซ่อมไม่ได้ เบิกได้เฉพาะรถที่เปิดซ่อมที่ศูนย์เท่านั้น
เข้าใจความแตกต่างของศูนย์กับอู่ใช่มั้ยครับ
เห็นว่าคนอื่นว่าอ่านแล้วไม่เข้าใจ ผมว่าเข้าตัวเองเต็มๆ

สำหรับเรื่องนี้เท่าที่ติดตามเห็นว่าจริง แต่เฉพาะรถปี2008ขึ้นไป รถเก่ากว่านั้นยังเบิกอะไหล่ไปซ่อมข้างนอกได้แต่รอนานหน่อย ก็ยังดีเพราะฮอนด้าที่บ้านผมสองคันเก่ากว่านั้นทั้งคู่
แต่ยังไงก็คงต้องรอคำชี้แจงเป็นทางการอยู่ดี แต่ถ้าเงียบก็นะ รู้ๆกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 05, 2015, 15:59:00 โดย shando »

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
เอิ่ม...  ร้องเรียน สคบ. ได้ป่ะครับ เพราะแบบนี้มันเอาเปรียบผู้บริโภคเกินไปรึเปล่า
อย่างที่หลาย ๆ ท่านว่ามา ฮอนด้าควรจะมีคำชี้แจงให้ชัดเจนกว่านี้ เพราะมันกำกวมยังไงไม่รู้ ซึ่งมันมีผลต่อลูกค้าผู้บริโภคโดยตรง
ถ้าร้องเรียน สคบ. ผมว่าน่าจะมีความเป็นไปได้ที่ฮอนด้าต้องอธิบายออกมาให้ชัด
ถ้าคำอธิบายออกมาเป็นการเอาเปรียบ สคบ.ก็จะบังคับไม่ให้เอาเปรียบ
แต่ถ้าคำอธิบายออกมา ไม่ได้เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคแต่อย่างใด เพียงแต่อาจจะต้องการแก้ปัญหาอะไรบางอย่าง
ฮอนด้าจะได้เคลียร์ตัวเอง และผู้บริโภคจะได้สบายใจต่อไป

หากปล่อยไว้แบบนี้ ฮอนด้าเองที่จะต้องเสียลูกค้า

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
ผมว่าลือกันมั่วไปหมด แล้ว อู่ไปเบิกอะไหล่ได้ แต่ต้องเอาเลขเครื่องเลขตัวถังไปเบิกรึเปล่า ครับ
ผมว่าเค้าไม่ได้ห้ามขายอะไหล่ให้อู่  ห้ามลูกค้าไปซ่อมที่อู่สักหน่อย บางคนอ่านแล้วยังไม่เข้าใจเลย

ในจดหมาย มีข้อความตอนหนึ่งบอกว่า

ท่านสามารถใช้ช่องทางสั่งอะไหล่สำหรับรถรอซ่อมในศูนย์บริการได้ตามปกติ
โดยระบุหมายเลขตัวถังและข้อมูลที่จำเป็น

มันมีข้อความว่า "สำหรับรถรอซ่อมในศูนย์บริการ" นี่ไงครับ ตรงนี้แหล่ะที่เป็นประเด็น
ผมเห็นต่าง ผมมองว่าถ้าอู่มาสั่งอะไหล่ แล้วมีเลขเครื่องเลขตัวถังก็สั่งได้ใช้มั้ยครับ
ผมว่าอู่ไม่ได้เดือนร้อนนะครับ เพราะเวลาลูกค้ามาซ่อมจริงก็ต้องมีเลขเครื่องเลขตัวถังอยู่แล้ว
แต่ที่เดือดร้อนจริงๆ คงเป็นร้านอะไหล่ ที่เอาของแท้ ของเทียมมาขายผสมมั่วไปหมด
ดังนั้นต่อไป อะไหล่แท้สั่งศูนย์ อะไหล่เทียมคุณภาพห่วยๆ ก็ตามร้านอะไหล่หรือเปล่าครับ
ถ้าผมเอารถเข้าอู่ ก็ต้องมีเลขเครื่องเลขตัวถัง ก็จะเบิกอะไหล่ได้แน่นอน

บางทีการตีความให้เกิดความหมายทางแง่ลบมันง่ายกว่าทางแง่บวกเยอะมั้งครับ
ถ้าให้ชัวร์รอฮอนด้ามาชี้แจงอีกที

หรือจากที่มีการบ่นๆ ว่าสั่งอะไหล่ไม่ได้เนี่ย ได้แจ้งเลขเครื่องเลขตัวถังจริงที่ถูกต้องหรือเปล่าครับ ผมไม่แน่ใจ

รถฮอนด้าเนี่ย ผมเข้าใจมาตั้งแต่เด็ก ว่าอะไหล่แท้ ต้องสั่งจากศูนย์อะไหล่ที่เวลโกล  หรือ สั่งจากศูนย์ ส่วนที่ขายตามร้านอะไหล่ผมตีว่าเป็นของเทียมทั้งหมด
เพราะปกติเวลาที่ผู้ผลิตเซ็นต์สัญญากับฮอนด้า เหมือนมันมีประโยคว่าผู้ผลิตต้องขายให้ฮอนด้า หรือ ตัวแทนฮอนด้าเท่านั้น ไม่สามารถขายเอง หรือ ขายให้คนอื่นได้
และใจความประมาณนี้ ก็เป็นมาตราฐานสัญญาที่เซ็นต์กับทุกเจ้ารถยนต์นะครับ
ผมยังจำตอนที่ไปซื้อคอยเย็นรถ accord ที่ร้านอะไหล่แอร์ใหญ่ๆ แถวเทพารักษ์ได้เลย อะไหล่ฮอนด้าที่เป็นยี่ห้อ เด็นโซ ก็ไม่ใช้อะไหล่แท้ แต่เป็นอะไหล่ที่เด็นโซออกแบบจาก knowhow ของตนเอง แต่สำหรับใส่ accord ก็จะไม่ถือว่าเป็นอะไหล่แท้นะครับ เป็นอะไหล่ที่ทัดเทียมของแท้ แต่ไม่เหมือนของแท้ ซึ่งไม่ได้บอกว่าดีกว่า หรือ แย่กว่าของแท้นะครับ

ดังนั้นเวลารถเสียหรือรถชนต้องซ่อมตามอู่ ผมมองว่าก็แค่อู่เอาเลขเครื่องเลขตัวถังมาสั่งอะไหล่ที่ฮอนด้า ยังไงถ้าอะไหล่ที่สั่งมานี้ก็ยืนยันกับลูกค้าได้ว่าเป็นอะไหล่แท้ อู่สามารถโชว์บิลที่เบิกอะไหล่จากศูนย์ได้
แต่ถ้าลูกค้าเลือกจะเอาของเทียมโดยยอมรับความเสี่ยงด้านคุณภาพได้ อู่ก็ไปสั่งอะไหล่เทียมตามร้านอะไหล่มาให้ลูกค้า
อย่างอะไหล่โตโยตาเองที่สั่งจากร้านอะไหล่มาใส่ให้ลูกค้า อาจจะมีส่วนมากที่อู่สั่งของเทียมให้ลูกค้า แต่บอกว่าเป็นของอะไหล่แท้แต่ราคาถูก ซึ่งอาจะบวกค่าคอมไปเยอะกว่าราคาอะไหล่เทียมก็เป็นไปได้
ผมว่าอย่างผมส่งอะไหล่ให้โตโยตา ก็ไม่สามารถขายอะไหล่โดยตรงให้ร้านอะไหล่ได้ เพราะมันผลิดเงื่อนไขสัญญา มีสิทธิถูกฟ้องร้อง

สรุปลูกค้าเวลาไปซื้ออะไหล่ตามร้านอะไหล่ก็มั่นใจได้เลยว่าเป็นอะไหล่เทียม หรือ อะไหล่เทียมแท้ ก็ว่ากันตามแต่ที่จะเรียก แต่ที่แน่ๆ ไม่ใช้อะไหล่แท้แน่นอน
ถ้าอะไหล่แท้ก็ต้องจากศูนย์  ถ้าเน้นราคาประหยัดแต่เป็นของแท้ ก็ต้องเป็นอะไหล่มือสองตามเชียงกง

ซึ่งจากประเด็นนี้ไม่มีปัญหากับผม เพราะเวลาผมไปซ่อมตามอู่ ก็ให้ไปเบิกอะไหล่แท้จากศูนย์อยู่แล้ว ไม่งั่นก็ต้องใช้อะไหล่แต่ง หรือ มือสองจากเชียงกงไปเลย ผมไม่ใส่อะไหล่เทียมมั้งครับ

ผมว่าคุณchanphotoเค้าก็อธิบายเข้าใจดีครับ
"สำหรับรถรอซ่อมในศูนย์บริการ"
"สำหรับรถรอซ่อมในศูนย์บริการ"
"สำหรับรถรอซ่อมในศูนย์บริการ"

แปลว่ารถซ่อมอู่ เบิกอะไหล่ไปซ่อมไม่ได้ เบิกได้เฉพาะรถที่เปิดซ่อมที่ศูนย์เท่านั้น
เข้าใจความแตกต่างของศูนย์กับอู่ใช่มั้ยครับ
เห็นว่าคนอื่นว่าอ่านแล้วไม่เข้าใจ ผมว่าเข้าตัวเองเต็มๆ

สำหรับเรื่องนี้เท่าที่ติดตามเห็นว่าจริง แต่เฉพาะรถปี2008ขึ้นไป รถเก่ากว่านั้นยังเบิกอะไหล่ไปซ่อมข้างนอกได้แต่รอนานหน่อย ก็ยังดีเพราะฮอนด้าที่บ้านผมสองคันเก่ากว่านั้นทั้งคู่
แต่ยังไงก็คงต้องรอคำชี้แจงเป็นทางการอยู่ดี แต่ถ้าเงียบก็นะ รู้ๆกัน
แล้่วได้ลองให้อู่ไปสั่งอะไหล่จากศูนย์หรือยังล่ะ แล้วสั่งได้มั้ย
ผมว่ายังสั่งได้นะครับ
ผมไม่ได้ว่าใครเข้าใจผิด แต่ผมก็ยังมองแง่บวก เพราะยังสั่งได้