ผมว่าลือกันมั่วไปหมด แล้ว อู่ไปเบิกอะไหล่ได้ แต่ต้องเอาเลขเครื่องเลขตัวถังไปเบิกรึเปล่า ครับ
ผมว่าเค้าไม่ได้ห้ามขายอะไหล่ให้อู่ ห้ามลูกค้าไปซ่อมที่อู่สักหน่อย บางคนอ่านแล้วยังไม่เข้าใจเลย
ในจดหมาย มีข้อความตอนหนึ่งบอกว่า
ท่านสามารถใช้ช่องทางสั่งอะไหล่สำหรับรถรอซ่อมในศูนย์บริการได้ตามปกติ
โดยระบุหมายเลขตัวถังและข้อมูลที่จำเป็น
มันมีข้อความว่า "สำหรับรถรอซ่อมในศูนย์บริการ" นี่ไงครับ ตรงนี้แหล่ะที่เป็นประเด็น
ผมเห็นต่าง ผมมองว่าถ้าอู่มาสั่งอะไหล่ แล้วมีเลขเครื่องเลขตัวถังก็สั่งได้ใช้มั้ยครับ
ผมว่าอู่ไม่ได้เดือนร้อนนะครับ เพราะเวลาลูกค้ามาซ่อมจริงก็ต้องมีเลขเครื่องเลขตัวถังอยู่แล้ว
แต่ที่เดือดร้อนจริงๆ คงเป็นร้านอะไหล่ ที่เอาของแท้ ของเทียมมาขายผสมมั่วไปหมด
ดังนั้นต่อไป อะไหล่แท้สั่งศูนย์ อะไหล่เทียมคุณภาพห่วยๆ ก็ตามร้านอะไหล่หรือเปล่าครับ
ถ้าผมเอารถเข้าอู่ ก็ต้องมีเลขเครื่องเลขตัวถัง ก็จะเบิกอะไหล่ได้แน่นอน
บางทีการตีความให้เกิดความหมายทางแง่ลบมันง่ายกว่าทางแง่บวกเยอะมั้งครับ
ถ้าให้ชัวร์รอฮอนด้ามาชี้แจงอีกที
หรือจากที่มีการบ่นๆ ว่าสั่งอะไหล่ไม่ได้เนี่ย ได้แจ้งเลขเครื่องเลขตัวถังจริงที่ถูกต้องหรือเปล่าครับ ผมไม่แน่ใจ
รถฮอนด้าเนี่ย ผมเข้าใจมาตั้งแต่เด็ก ว่าอะไหล่แท้ ต้องสั่งจากศูนย์อะไหล่ที่เวลโกล หรือ สั่งจากศูนย์ ส่วนที่ขายตามร้านอะไหล่ผมตีว่าเป็นของเทียมทั้งหมด
เพราะปกติเวลาที่ผู้ผลิตเซ็นต์สัญญากับฮอนด้า เหมือนมันมีประโยคว่าผู้ผลิตต้องขายให้ฮอนด้า หรือ ตัวแทนฮอนด้าเท่านั้น ไม่สามารถขายเอง หรือ ขายให้คนอื่นได้
และใจความประมาณนี้ ก็เป็นมาตราฐานสัญญาที่เซ็นต์กับทุกเจ้ารถยนต์นะครับ
ผมยังจำตอนที่ไปซื้อคอยเย็นรถ accord ที่ร้านอะไหล่แอร์ใหญ่ๆ แถวเทพารักษ์ได้เลย อะไหล่ฮอนด้าที่เป็นยี่ห้อ เด็นโซ ก็ไม่ใช้อะไหล่แท้ แต่เป็นอะไหล่ที่เด็นโซออกแบบจาก knowhow ของตนเอง แต่สำหรับใส่ accord ก็จะไม่ถือว่าเป็นอะไหล่แท้นะครับ เป็นอะไหล่ที่ทัดเทียมของแท้ แต่ไม่เหมือนของแท้ ซึ่งไม่ได้บอกว่าดีกว่า หรือ แย่กว่าของแท้นะครับ
ดังนั้นเวลารถเสียหรือรถชนต้องซ่อมตามอู่ ผมมองว่าก็แค่อู่เอาเลขเครื่องเลขตัวถังมาสั่งอะไหล่ที่ฮอนด้า ยังไงถ้าอะไหล่ที่สั่งมานี้ก็ยืนยันกับลูกค้าได้ว่าเป็นอะไหล่แท้ อู่สามารถโชว์บิลที่เบิกอะไหล่จากศูนย์ได้
แต่ถ้าลูกค้าเลือกจะเอาของเทียมโดยยอมรับความเสี่ยงด้านคุณภาพได้ อู่ก็ไปสั่งอะไหล่เทียมตามร้านอะไหล่มาให้ลูกค้า
อย่างอะไหล่โตโยตาเองที่สั่งจากร้านอะไหล่มาใส่ให้ลูกค้า อาจจะมีส่วนมากที่อู่สั่งของเทียมให้ลูกค้า แต่บอกว่าเป็นของอะไหล่แท้แต่ราคาถูก ซึ่งอาจะบวกค่าคอมไปเยอะกว่าราคาอะไหล่เทียมก็เป็นไปได้
ผมว่าอย่างผมส่งอะไหล่ให้โตโยตา ก็ไม่สามารถขายอะไหล่โดยตรงให้ร้านอะไหล่ได้ เพราะมันผลิดเงื่อนไขสัญญา มีสิทธิถูกฟ้องร้อง
สรุปลูกค้าเวลาไปซื้ออะไหล่ตามร้านอะไหล่ก็มั่นใจได้เลยว่าเป็นอะไหล่เทียม หรือ อะไหล่เทียมแท้ ก็ว่ากันตามแต่ที่จะเรียก แต่ที่แน่ๆ ไม่ใช้อะไหล่แท้แน่นอน
ถ้าอะไหล่แท้ก็ต้องจากศูนย์ ถ้าเน้นราคาประหยัดแต่เป็นของแท้ ก็ต้องเป็นอะไหล่มือสองตามเชียงกง
ซึ่งจากประเด็นนี้ไม่มีปัญหากับผม เพราะเวลาผมไปซ่อมตามอู่ ก็ให้ไปเบิกอะไหล่แท้จากศูนย์อยู่แล้ว ไม่งั่นก็ต้องใช้อะไหล่แต่ง หรือ มือสองจากเชียงกงไปเลย ผมไม่ใส่อะไหล่เทียมมั้งครับ