ผู้เขียน หัวข้อ: ++++++ผมไม่เห็นว่า HONDA เค้าต้องแคร์กระแสต่อต้านนโยบายอะไหล่ใหม่ของเค้าเลยนิคร  (อ่าน 16977 ครั้ง)

ออฟไลน์ The Relentless Pursuit of Perfection

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
    • อีเมล์
เรียนตามตรงผมคิดว่า HONDA เค้าคิดว่าลูกค้าเป็นหมูในอวย บังคับได้ง่ายๆ หากรถคุณพัง คุณก็จำเป็นต้องซ่อม ในเมื่อหาอะไหล่ข้างนอกไม่ได้คุณก็ต้องมา
เบิกอะไหล่ที่ศูนย์ หรือคุณจะปล่อยให้รถคุณพังอยู่อย่างนั้น ไม่ซ่อม?? ส่วนด้านตัวถังยิ่งแล้วใหญ่หากรถชนมา คุณหาอะไหล่ไมไ่ด้ รถคุณก็วิ่งไม่ได้ สุดท้ายก็ต้องยอมเข้าไปง้อเค้าเบิกของจากเค้าในศูนย์ อยู่ดี เรียนตามตรงผมยังไม่เห็นความจำเป็นที่บริษัทเค้าจะต้องแคร์กระแสต่อต้านเลยครับ ยังไงเค้าก็มีแต่ได้กับได้ โดยเฉพาะในประเทศนี้ที่ชอบอุ้มชูผู้ประกอบการมากกว่าผู้บริโภค ส่วนในเรื่องที่บอกว่าจะกระทบยอดขายรถใหม่ ผมคิดว่าเค้าคงคิดว่าแค่รถเก่าที่ขายออกไปได้ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ก็กินจนพุงกางแล้วครับ นี่ถ้าถึงขั้นต้องเปิดJOBงานซ่อมกับศูนย์งั้นไม่ขายอะไหล่ให้ หรือแม้แต่ต้องเบิกอะไหล่ข้ามรุ่นรถของลูกค้าไม่ได้ดังกระแสข่าวลือบางอัน มีหวังดังกว่านี้แน่นอนครับ

ปล. ผมก็มี FD 07 คันนึงนะครับ แต่ไม่ได้ซ่อมอะไรเยอะ เลยยังไม่กระทบเท่าไร่ แต่ก็เสียวๆเหมือนกันนะครับ เล่นกับผู้บริโภคแบบนี้ พูดเลย คันเดียวและคันสุดท้ายครับกับยี่ห้อนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 03, 2015, 22:27:08 โดย jeenoon »

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
เห็นด้วยครับ ผมนิตัด BR-V ทิ้ง

เลิกแนะนำ City ให้เพื่อน

ชวนญาติขาย FD ทิ้ง

ส่วน Freed ของที่บ้าน ไม่รู้ชะตากรรมเลยครับ เศร้า :'(

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
ส่วนในเรื่องที่บอกว่าจะกระทบยอดขายรถใหม่ ผมคิดว่าแค่รถเก่าที่ขายออกไปได้ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ก็กินจนพุงกางแล้วครับ >>>>

ถ้าคิดแนวนี้คือกะไม่ทำธุรกิจต่อในอนาคตเลยหรอครับ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ไม่แคร์ ระยะสั้นก็ไม่เป็นไร

ระยะยาว ฮอนด้าก็แค่กลับไปมีภาพ "อะไหล่แพง ศูนย์ห่วย ให้บริการไม่ทันใจ" เท่านั้นเองครับ

ผมว่าผู้บริหารคงไม่ฆ่าตัวตายตื้นๆ หรอก อุตส่าห์ตีตลาดโตโยต้ามาได้จนเป็นเบอร์สองถาวรแบบนี้ จะให้ลงไปแข่งกะนิสสันมิตซูอีกรอบหรือครับ?
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,763
เราเป็นคนมีความรู้ธุรกิจน้อยมาก
แต่ถ้าเราเป็นฮอนด้า คงไม่ทำอ่ะ เพราะคิดมุมใหน ก็มีแต่เสียกะเสีย

ออฟไลน์ carenaruk

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 822
เรื่องอะไหล่ฮอนด้า ผมยังไม่อยากจะเชื่อเท่าไหร่ คิดว่าฮอนด้าคงไม่คิดฆ่าตัวเองแบบนั้น

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
ส่วนในเรื่องที่บอกว่าจะกระทบยอดขายรถใหม่ ผมคิดว่าแค่รถเก่าที่ขายออกไปได้ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ก็กินจนพุงกางแล้วครับ >>>>

ถ้าคิดแนวนี้คือกะไม่ทำธุรกิจต่อในอนาคตเลยหรอครับ
+1 ::) ทำแบบนั้นไม่นานหรอก แปปเดียวรู้ผล

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,966
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
คือต้องมองภาพรวมครับ

เชื่อไหมแถวรอบตัวผมให้ผมพูดยังไงก็ไม่ฟังว่าอู่ข้างนอกดีๆเยอะแยะเค้าไม่เชื่อครับเชื่อแค่ว่า ศูนย์ดีที่สุด 

แล้วแบบนี้ฮอนด้าจะใช้นโยบายแบบนี้ก็ได้นิครับ ไม่มีผลกระทบอื่นๆยังไงลูกค้าหลายรายก็เชื่อมั่นศูนย์มากกว่า 

และเอาจริงๆเวลาอู่นอกเบิกอะไหล่ได้ช้า  ลูกค้าส่วนใหญ่ไม่มาฟังหรอกครับว่าเพราะเอะอะไรก็โทษอู่ โทษเจ้าของอู่  ขี้เกียจมั่ง  อู้มั่ง ไม่ตั้งใจทำงานมั่ง  ท้้งที่อู่เองก็พยายามอธิบายไปเถอะ ว่าเพราะอะไร     

พอลูกค้ากลุ่มนี้เข็ดอู่ก็ไปเข้าศูนย์ ศูนย์เบิกได้เลย ราคาไม่ต่างกับอู่  เร็วกว่าด้วย มีประกันต่างหาก

อะไหล่ จะเป็น  HAMP  จะเป็น  HOP  ลูกค้าพวกนี้ไม่มาสนใจ   




บ่นไปก็เท่านั้นครับ  :D
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
สโลแกน Honda "ลูกค้าไม่มีอิทธิพลเหนือบริษัท"
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
ระยะยาวผมว่ามันก็น่าจะมีผลนะครับ
ปัจจัยหลักที่ทำให้ยี่ห้อตลาดเป็นที่นิยมก็เพราะความแพร่หลายของอะไหล่ ไปที่ไหนก็หาซื้อได้ ไม่ต้องวิ่งไปซื้อที่ศูนย์

ประสบการณ์ตรงของผมที่เจอก็คือ ตอนที่ fiesta ผมพัดลมหน้าเครื่องเสีย ก็เลยแวะเข้าอู่ที่ใกล้ที่สุดเพราะกลัวความร้อนขึ้น  ปรากฎว่าที่อู่ไม่มีอะไหล่มอเตอร์ของฟอร์ดเลย ทำไห้ต้องทิ้งรถไว้ที่อู่ 1 วันเพื่อวิ่งไปซื้ออะไหล่ที่ศูนย์(ศูนย์ก็ไม่มีของต้องสั่งมาอีก)

ถ้าเป็นยี่ห้อตลาด พวกโตต้าหรือฮอนด้า ช่างบอกมีอะไหล่ใหม่ในสต็อคเลย สามารถเปลี่ยนได้ทันที

ความรู้สึกของผมก็เลยชื่นชมรถตลาดเพราะความง่ายในการซ่อมบำรุงเนี่ยล่ะครับ
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
มีผลอย่างมากสำหรับคนใช้รถคันนึงสิบปีอัพแบบผม

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
สโลแกน Honda "ลูกค้าไม่มีอิทธิพลเหนือบริษัท"
เป็น slogan ที่คลาสสิกและน่าจดจำมากครับ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ hong_G

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
  • I aM HoNG
    • อีเมล์
สำหรับประเทศไทย มีผลครับ
คนไทยส่วนใหญ่ หมดประกัน นิยมเข้าอู่  มากกว่าเข้าศูนย์

TOYOTA HONDA ISUZU  >> Top3 ที่มาได้จนทุกวันนี้ เรื่องความแพร่หลายของอะไหล่ เป็นส่วนสำคัญเลยครับ เสียมุมไหนของประเทศก็หาอะไหล่ได้ หาอู่ซ่อมได้ไม่ยาก

ถ้าทำแบบ HONDA แล้วดีจริง  ... ผมว่า TOYOTA น่าจะทำก่อนหน้าไปตั้งนานแล้วครับ....

TOYOTA ยอดขายเยอะกว่า ปริมาณรถเยอะกว่า ... ยังไม่เลือกที่จะทำแบบ Honda กำลังอยู่เลยครับ

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์

ถ้า Honda จะทำให้การเข้าศูนย์ไม่ใช่อะไรที่เสียแพงจนลูกค้ากลัว และทำให้รวดเร็วมีคุณภาพ คู่กับนโยบายใหม่นี้ แบบนี้จะดีมาก
แต่ถ้าศูนย์ยังแพง รออะไหล่เหมือนเดิม ก็..... เบอร์ 2 อาจจะกลายเป็น Mazda ก็ได้ พักนี้ยิ่งมาแรงอยู่

1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ The Relentless Pursuit of Perfection

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
    • อีเมล์
เห็นรูปสำเนาจดหมายภายในของฮอนด้า ในเว็ปต้องห้าม งานนี้คงเรื่องจริงแน่นอนครับ ระบุชัดเจนว่าถ้าจะได้อะไหล่ต้องใช้เลขตัวถัง จุดประสงค์ทำเพื่อเพิ่มปริมาณรถที่เข้าศูนย์บริการ

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
อ่านมาหลายกระทู้ เห็นหลายๆท่านที่บอกว่าฮอนด้าคงไม่น่าทำเเบบนี้ ข่าวลือนี้คงไม่น่าจะจริง


รบกวน ฟังชัดๆอีกครั้งครับ   นี่ไม่ใช่ข่าวนะครับ   นโยบายนี้ฮอนด้าออกมาเเล้วจริงๆ เเล้วออกมาพักนึงเเล้วด้วย


ออฟไลน์ Hadoken Shoryuken

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,281
มันคงไม่มีผลหรอกครับสำหรับคนใช้รถ 4-5 ปีเปลี่ยนที แต่บ้านผมนี้สิลากยาว 10+ ผมก็มี CRV G1 เคยโดนรถเชี่ยวชนตรงกันชนหน้า (รถผมประกัน 3+ ซ่อมอู่นอกเพราะรถ10กว่าปีเขาคงไม่ให้ทำชั้น 1 ซ่อมห่างหรอก 55+) ไปอู่นอกบอกอะไหล่หายากมากต้องเบิกศูนย์เท่านั้นหรือไม่ก็ไปถอดจากรถเซียงกงอีกคันมาใส่แทน สรุปได้จากเซียงกงเพราะเห็นว่าถูกกว่าสภาพก็ใหม่เอี่ยม

ถ้า Honda มีนโยบายแบบนั้นจริงๆคงจะกระทบสำหรับลูกค้าที่ใช้รถยาวๆแบบบ้านผมละมั้งครับ

ออฟไลน์ Visual

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
ตกลงจะสื่ออะไรกันแน่ครับ เพราะหัวข้อ เนื้อหา สรุป ดูขัดกันมาก ลั่กลั่นสุดๆ

เปิดมาบอกว่า Honda ไม่ต้องแคร์ แถมได้ประโยชน์เต็มๆ
สุดท้ายบอกว่าตัวเองก็เสียวๆ แถมจะไม่ใช้ Honda แล้ว
นี่ไม่เรียกว่ากระทบ ?

หรือนี่คือกระทู้ประชดประชัน เพราะเห็นมีแขวะ Honda อยู่ 2-3 ประโยค

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
เหมือนเห็นกระทู้นี้ ชื่อกระทู้เหมือนกัน รายละเอียดเหมือนกัน
ในเว็บต้องห้ามเลยนะครับ

ออฟไลน์ Poj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 353
คือต้องมองภาพรวมครับ

เชื่อไหมแถวรอบตัวผมให้ผมพูดยังไงก็ไม่ฟังว่าอู่ข้างนอกดีๆเยอะแยะเค้าไม่เชื่อครับเชื่อแค่ว่า ศูนย์ดีที่สุด 

แล้วแบบนี้ฮอนด้าจะใช้นโยบายแบบนี้ก็ได้นิครับ ไม่มีผลกระทบอื่นๆยังไงลูกค้าหลายรายก็เชื่อมั่นศูนย์มากกว่า 

และเอาจริงๆเวลาอู่นอกเบิกอะไหล่ได้ช้า  ลูกค้าส่วนใหญ่ไม่มาฟังหรอกครับว่าเพราะเอะอะไรก็โทษอู่ โทษเจ้าของอู่  ขี้เกียจมั่ง  อู้มั่ง ไม่ตั้งใจทำงานมั่ง  ท้้งที่อู่เองก็พยายามอธิบายไปเถอะ ว่าเพราะอะไร     

พอลูกค้ากลุ่มนี้เข็ดอู่ก็ไปเข้าศูนย์ ศูนย์เบิกได้เลย ราคาไม่ต่างกับอู่  เร็วกว่าด้วย มีประกันต่างหาก

อะไหล่ จะเป็น  HAMP  จะเป็น  HOP  ลูกค้าพวกนี้ไม่มาสนใจ   




บ่นไปก็เท่านั้นครับ  :D
แล้วถ้าเป็นรถมือ2 ที่ไม่มี ป1 หรือรถเก่าเป็น 10 ปี ล่ะครับ เวลาเสีย เข้า0 อย่างเดียวเลยหรือ

ผมว่าคนมันก็มีหลายแบบ คนที่เขาเข้าอู่ หลัง ประกัน 3ปี หมด ก็เยอะนะ

เงินทองมันหายากนะ ต้องคิดเยอะ เข้า 0 ที หลัง 3 ปี หัวแบะนะครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ถ้ามีนโยบายแบบนี้จริงๆ
HONDA คงจะหวังไว้ว่า
-จะขายรถใหม่ได้ (เนื่องจากลูกค้าหลีกเลี่ยงการซ่อมแพง)
-จะได้รายได้ค่าบริการจากการซ่อมบำรุงหลังการขายเพิ่มเต็มเม็ดเต็มหน่วย
-อะไหล่ที่ STOCK มีการหมุนวนดีขึ้น

การณ์อาจจะกลายเป็นว่า
-ยอดการขายรถใหม่จะเพิ่มในอัตราลดถอยลง (ยิ่งนานยิ่งอาการหนัก)
-รถเข้าไปใช้บริการศูนย์น้อยลงเพราะซ่อมแพง แขยงศูนย์
-ในระยะยาวราคารถมือสองจะตกอย่างมีนัยสำคัญ
-รถใหม่ขายได้น้อยลง (เป็นงูกินหาง)

ผมยกตัวอย่าง FORD
เค้าขายรถขับดี แต่มันแย่ตรงการบริการหลังการขาย
นี่คือตัวตนของเขา

HONDA
สร้างรถขับกลางๆ
รูปลักษณ์ดี มีราคาสูงก็จริง แต่มีดีเรื่องหลังการขาย
เป็นจุดเด่นมากของ HONDA
(HONDA กำลังจะเอาข้อดีนั้นๆออก)

ลองดูยอดขาย BRIO เป็นตัวอย่างครับ
ว่าคนประเทศนี้มีความคิดเห็นกับความคิดมัดมือชก
และการดูถูกผู้บริโภคหรือไม่อย่างไร

กว่า HONDA จะมาเป็น HONDA ในสถานะนี้ได้ในเมืองไทย
กว่าจะทำให้คนไทยมีความมั่นใจและมีความสบายใจเมื่อได้ขับ HONDA
นโยบายแบบนี้จะทำให้ต้องกลับไปเริ่มต้น เหมือนสมัยบุกเบิกตลาดใหม่ๆก็เป็นได้ครับ
คุณต้องเข้าถึงหัวใจของคนใช้รถ HONDA ในเมืองไทยครับ

ออฟไลน์ james99

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
    • อีเมล์
HONDA คงมั่นใจในแบรนด์ของตัวเองมากจนเกินไป

ออฟไลน์ Amnaj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 511
คำตอบของคำถาม นี้ คือ ผลกำไรครับ 

นโบายไหนที่จะทำให้ได้กำไรสูงสุด บริษัททุกบริษัทจะทำ

ระหว่าง margin ของการขายรถใหม่ที่ อาจจะลดลงไปบ้าง(กรณีคนต่่อต้านไม่ซื้อ อันนี้อาจยังไม่แน่) กับ การขายอะไหล่ อะไรได้กำไรมากกว่ากัน?

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
คำตอบของคำถาม นี้ คือ ผลกำไรครับ 

นโบายไหนที่จะทำให้ได้กำไรสูงสุด บริษัททุกบริษัทจะทำ

ระหว่าง margin ของการขายรถใหม่ที่ อาจจะลดลงไปบ้าง(กรณีคนต่่อต้านไม่ซื้อ อันนี้อาจยังไม่แน่) กับ การขายอะไหล่ อะไรได้กำไรมากกว่ากัน?
ถูก ครับคงกำไรดีกว่า เพราะบางคนก้ไม่ mind ครับอย่างผม ไม่งั้นคน กทม คงไม่กล้าซื้อมาสด้าจนขับเต็มเมืองหรอกครับ เน้นเอาที่ตัวรถมากกว่าครับ

ออฟไลน์ chanphoto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350
อ่านจดหมายของ Honda แล้ว เรื่องนี้จริงแน่ๆ...ไม่ขายอะไหล่ให้รถที่ไม่ได้ซ่อมในศูนย์บริการ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
คงต้องใช้เวลาครับ ถึงจะเห็นผลกระทบ

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
ถ้าอยากให้ซ่อมศูนย์ ก็ ลดค่าอะไหร่ 30-50% คนก็เข้าแล้วครับ เพราะจะถูกกว่าซ่อมนอก

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,991
อ่านจดหมายของ Honda แล้ว เรื่องนี้จริงแน่ๆ...ไม่ขายอะไหล่ให้รถที่ไม่ได้ซ่อมในศูนย์บริการ

ขอดูหน่อยครับ อยากเห็นเหมือนกัน

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
สโลแกน Honda "ลูกค้าไม่มีอิทธิพลเหนือบริษัท"
เป็น slogan ที่คลาสสิกและน่าจดจำมากครับ

จากคดีทุบCRVสินะครับ ผู้บริหารตอนนั้นออกมาพูดเองว่า"จะไม่ยอมให้ลูกค้ามีอำนาจเหนือบริษัท"  :( คนไทยไปให้อำนาจสินค้าต่างชาติมากเกินไปสุดท้ายเลยมาออกนโยบายบีบบังคับแบบนี้ คนนอกที่ไม่รู่เรื่องนโยบายนี้ก็จะไม่เดือดร้อนเท่าไหร่เพราะเข้าศูนย์เป็นหลัก ส่วนคนที่ไม่เห็นด้วยก็จะกลายเป็นเสียงส่วนน้อยไป ฮอนด้าก็สบายตัวไปยอดเข้าศูนย์เพิ่มมากขึ้นเพราะสัดส่วนคนประท้วงไม่ซื้อรถหายไปไม่เท่าไหร่ แค่จำนวนเล็กน้อย   :-X
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ chanphoto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350
อ่านจดหมายของ Honda แล้ว เรื่องนี้จริงแน่ๆ...ไม่ขายอะไหล่ให้รถที่ไม่ได้ซ่อมในศูนย์บริการ

ขอดูหน่อยครับ อยากเห็นเหมือนกัน

http://community.headlightmag.com/index.php?topic=47596.30