++++++ผมไม่เห็นว่า HONDA เค้าต้องแคร์กระแสต่อต้านนโยบายอะไหล่ใหม่ของเค้าเลยนิคร

The Relentless Pursuit of Perfection

เรียนตามตรงผมคิดว่า HONDA เค้าคิดว่าลูกค้าเป็นหมูในอวย บังคับได้ง่ายๆ หากรถคุณพัง คุณก็จำเป็นต้องซ่อม ในเมื่อหาอะไหล่ข้างนอกไม่ได้คุณก็ต้องมา
เบิกอะไหล่ที่ศูนย์ หรือคุณจะปล่อยให้รถคุณพังอยู่อย่างนั้น ไม่ซ่อม?? ส่วนด้านตัวถังยิ่งแล้วใหญ่หากรถชนมา คุณหาอะไหล่ไมไ่ด้ รถคุณก็วิ่งไม่ได้ สุดท้ายก็ต้องยอมเข้าไปง้อเค้าเบิกของจากเค้าในศูนย์ อยู่ดี เรียนตามตรงผมยังไม่เห็นความจำเป็นที่บริษัทเค้าจะต้องแคร์กระแสต่อต้านเลยครับ ยังไงเค้าก็มีแต่ได้กับได้ โดยเฉพาะในประเทศนี้ที่ชอบอุ้มชูผู้ประกอบการมากกว่าผู้บริโภค ส่วนในเรื่องที่บอกว่าจะกระทบยอดขายรถใหม่ ผมคิดว่าเค้าคงคิดว่าแค่รถเก่าที่ขายออกไปได้ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ก็กินจนพุงกางแล้วครับ นี่ถ้าถึงขั้นต้องเปิดJOBงานซ่อมกับศูนย์งั้นไม่ขายอะไหล่ให้ หรือแม้แต่ต้องเบิกอะไหล่ข้ามรุ่นรถของลูกค้าไม่ได้ดังกระแสข่าวลือบางอัน มีหวังดังกว่านี้แน่นอนครับ

ปล. ผมก็มี FD 07 คันนึงนะครับ แต่ไม่ได้ซ่อมอะไรเยอะ เลยยังไม่กระทบเท่าไร่ แต่ก็เสียวๆเหมือนกันนะครับ เล่นกับผู้บริโภคแบบนี้ พูดเลย คันเดียวและคันสุดท้ายครับกับยี่ห้อนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 03, 2015, 22:27:08 โดย jeenoon »



e:smart Hybrid

เห็นด้วยครับ ผมนิตัด BR-V ทิ้ง

เลิกแนะนำ City ให้เพื่อน

ชวนญาติขาย FD ทิ้ง

ส่วน Freed ของที่บ้าน ไม่รู้ชะตากรรมเลยครับ เศร้า :'(



localgame

ส่วนในเรื่องที่บอกว่าจะกระทบยอดขายรถใหม่ ผมคิดว่าแค่รถเก่าที่ขายออกไปได้ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ก็กินจนพุงกางแล้วครับ >>>>

ถ้าคิดแนวนี้คือกะไม่ทำธุรกิจต่อในอนาคตเลยหรอครับ



แมวดราม่า

ไม่แคร์ ระยะสั้นก็ไม่เป็นไร

ระยะยาว ฮอนด้าก็แค่กลับไปมีภาพ "อะไหล่แพง ศูนย์ห่วย ให้บริการไม่ทันใจ" เท่านั้นเองครับ

ผมว่าผู้บริหารคงไม่ฆ่าตัวตายตื้นๆ หรอก อุตส่าห์ตีตลาดโตโยต้ามาได้จนเป็นเบอร์สองถาวรแบบนี้ จะให้ลงไปแข่งกะนิสสันมิตซูอีกรอบหรือครับ?
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



kris-lack

เราเป็นคนมีความรู้ธุรกิจน้อยมาก
แต่ถ้าเราเป็นฮอนด้า คงไม่ทำอ่ะ เพราะคิดมุมใหน ก็มีแต่เสียกะเสีย



carenaruk

เรื่องอะไหล่ฮอนด้า ผมยังไม่อยากจะเชื่อเท่าไหร่ คิดว่าฮอนด้าคงไม่คิดฆ่าตัวเองแบบนั้น



Activehybrid

ส่วนในเรื่องที่บอกว่าจะกระทบยอดขายรถใหม่ ผมคิดว่าแค่รถเก่าที่ขายออกไปได้ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ก็กินจนพุงกางแล้วครับ >>>>

ถ้าคิดแนวนี้คือกะไม่ทำธุรกิจต่อในอนาคตเลยหรอครับ
+1 ::) ทำแบบนั้นไม่นานหรอก แปปเดียวรู้ผล



Weetting

คือต้องมองภาพรวมครับ

เชื่อไหมแถวรอบตัวผมให้ผมพูดยังไงก็ไม่ฟังว่าอู่ข้างนอกดีๆเยอะแยะเค้าไม่เชื่อครับเชื่อแค่ว่า ศูนย์ดีที่สุด 

แล้วแบบนี้ฮอนด้าจะใช้นโยบายแบบนี้ก็ได้นิครับ ไม่มีผลกระทบอื่นๆยังไงลูกค้าหลายรายก็เชื่อมั่นศูนย์มากกว่า 

และเอาจริงๆเวลาอู่นอกเบิกอะไหล่ได้ช้า  ลูกค้าส่วนใหญ่ไม่มาฟังหรอกครับว่าเพราะเอะอะไรก็โทษอู่ โทษเจ้าของอู่  ขี้เกียจมั่ง  อู้มั่ง ไม่ตั้งใจทำงานมั่ง  ท้้งที่อู่เองก็พยายามอธิบายไปเถอะ ว่าเพราะอะไร     

พอลูกค้ากลุ่มนี้เข็ดอู่ก็ไปเข้าศูนย์ ศูนย์เบิกได้เลย ราคาไม่ต่างกับอู่  เร็วกว่าด้วย มีประกันต่างหาก

อะไหล่ จะเป็น  HAMP  จะเป็น  HOP  ลูกค้าพวกนี้ไม่มาสนใจ   




บ่นไปก็เท่านั้นครับ  :D
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



ไทบ้าน

สโลแกน Honda "ลูกค้าไม่มีอิทธิพลเหนือบริษัท"
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03



Volta

ระยะยาวผมว่ามันก็น่าจะมีผลนะครับ
ปัจจัยหลักที่ทำให้ยี่ห้อตลาดเป็นที่นิยมก็เพราะความแพร่หลายของอะไหล่ ไปที่ไหนก็หาซื้อได้ ไม่ต้องวิ่งไปซื้อที่ศูนย์

ประสบการณ์ตรงของผมที่เจอก็คือ ตอนที่ fiesta ผมพัดลมหน้าเครื่องเสีย ก็เลยแวะเข้าอู่ที่ใกล้ที่สุดเพราะกลัวความร้อนขึ้น  ปรากฎว่าที่อู่ไม่มีอะไหล่มอเตอร์ของฟอร์ดเลย ทำไห้ต้องทิ้งรถไว้ที่อู่ 1 วันเพื่อวิ่งไปซื้ออะไหล่ที่ศูนย์(ศูนย์ก็ไม่มีของต้องสั่งมาอีก)

ถ้าเป็นยี่ห้อตลาด พวกโตต้าหรือฮอนด้า ช่างบอกมีอะไหล่ใหม่ในสต็อคเลย สามารถเปลี่ยนได้ทันที

ความรู้สึกของผมก็เลยชื่นชมรถตลาดเพราะความง่ายในการซ่อมบำรุงเนี่ยล่ะครับ
สวัสดีทุกๆคนครับ



ps000000

มีผลอย่างมากสำหรับคนใช้รถคันนึงสิบปีอัพแบบผม



NONT4477

สโลแกน Honda "ลูกค้าไม่มีอิทธิพลเหนือบริษัท"
เป็น slogan ที่คลาสสิกและน่าจดจำมากครับ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



hong_G

สำหรับประเทศไทย มีผลครับ
คนไทยส่วนใหญ่ หมดประกัน นิยมเข้าอู่  มากกว่าเข้าศูนย์

TOYOTA HONDA ISUZU  >> Top3 ที่มาได้จนทุกวันนี้ เรื่องความแพร่หลายของอะไหล่ เป็นส่วนสำคัญเลยครับ เสียมุมไหนของประเทศก็หาอะไหล่ได้ หาอู่ซ่อมได้ไม่ยาก

ถ้าทำแบบ HONDA แล้วดีจริง  ... ผมว่า TOYOTA น่าจะทำก่อนหน้าไปตั้งนานแล้วครับ....

TOYOTA ยอดขายเยอะกว่า ปริมาณรถเยอะกว่า ... ยังไม่เลือกที่จะทำแบบ Honda กำลังอยู่เลยครับ



Tan Int


ถ้า Honda จะทำให้การเข้าศูนย์ไม่ใช่อะไรที่เสียแพงจนลูกค้ากลัว และทำให้รวดเร็วมีคุณภาพ คู่กับนโยบายใหม่นี้ แบบนี้จะดีมาก
แต่ถ้าศูนย์ยังแพง รออะไหล่เหมือนเดิม ก็..... เบอร์ 2 อาจจะกลายเป็น Mazda ก็ได้ พักนี้ยิ่งมาแรงอยู่

1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)



The Relentless Pursuit of Perfection

เห็นรูปสำเนาจดหมายภายในของฮอนด้า ในเว็ปต้องห้าม งานนี้คงเรื่องจริงแน่นอนครับ ระบุชัดเจนว่าถ้าจะได้อะไหล่ต้องใช้เลขตัวถัง จุดประสงค์ทำเพื่อเพิ่มปริมาณรถที่เข้าศูนย์บริการ



r0u0g0e0k

อ่านมาหลายกระทู้ เห็นหลายๆท่านที่บอกว่าฮอนด้าคงไม่น่าทำเเบบนี้ ข่าวลือนี้คงไม่น่าจะจริง


รบกวน ฟังชัดๆอีกครั้งครับ   นี่ไม่ใช่ข่าวนะครับ   นโยบายนี้ฮอนด้าออกมาเเล้วจริงๆ เเล้วออกมาพักนึงเเล้วด้วย




มันคงไม่มีผลหรอกครับสำหรับคนใช้รถ 4-5 ปีเปลี่ยนที แต่บ้านผมนี้สิลากยาว 10+ ผมก็มี CRV G1 เคยโดนรถเชี่ยวชนตรงกันชนหน้า (รถผมประกัน 3+ ซ่อมอู่นอกเพราะรถ10กว่าปีเขาคงไม่ให้ทำชั้น 1 ซ่อมห่างหรอก 55+) ไปอู่นอกบอกอะไหล่หายากมากต้องเบิกศูนย์เท่านั้นหรือไม่ก็ไปถอดจากรถเซียงกงอีกคันมาใส่แทน สรุปได้จากเซียงกงเพราะเห็นว่าถูกกว่าสภาพก็ใหม่เอี่ยม

ถ้า Honda มีนโยบายแบบนั้นจริงๆคงจะกระทบสำหรับลูกค้าที่ใช้รถยาวๆแบบบ้านผมละมั้งครับ



Visual

ตกลงจะสื่ออะไรกันแน่ครับ เพราะหัวข้อ เนื้อหา สรุป ดูขัดกันมาก ลั่กลั่นสุดๆ

เปิดมาบอกว่า Honda ไม่ต้องแคร์ แถมได้ประโยชน์เต็มๆ
สุดท้ายบอกว่าตัวเองก็เสียวๆ แถมจะไม่ใช้ Honda แล้ว
นี่ไม่เรียกว่ากระทบ ?

หรือนี่คือกระทู้ประชดประชัน เพราะเห็นมีแขวะ Honda อยู่ 2-3 ประโยค



AMG GT

เหมือนเห็นกระทู้นี้ ชื่อกระทู้เหมือนกัน รายละเอียดเหมือนกัน
ในเว็บต้องห้ามเลยนะครับ



Poj

คือต้องมองภาพรวมครับ

เชื่อไหมแถวรอบตัวผมให้ผมพูดยังไงก็ไม่ฟังว่าอู่ข้างนอกดีๆเยอะแยะเค้าไม่เชื่อครับเชื่อแค่ว่า ศูนย์ดีที่สุด 

แล้วแบบนี้ฮอนด้าจะใช้นโยบายแบบนี้ก็ได้นิครับ ไม่มีผลกระทบอื่นๆยังไงลูกค้าหลายรายก็เชื่อมั่นศูนย์มากกว่า 

และเอาจริงๆเวลาอู่นอกเบิกอะไหล่ได้ช้า  ลูกค้าส่วนใหญ่ไม่มาฟังหรอกครับว่าเพราะเอะอะไรก็โทษอู่ โทษเจ้าของอู่  ขี้เกียจมั่ง  อู้มั่ง ไม่ตั้งใจทำงานมั่ง  ท้้งที่อู่เองก็พยายามอธิบายไปเถอะ ว่าเพราะอะไร     

พอลูกค้ากลุ่มนี้เข็ดอู่ก็ไปเข้าศูนย์ ศูนย์เบิกได้เลย ราคาไม่ต่างกับอู่  เร็วกว่าด้วย มีประกันต่างหาก

อะไหล่ จะเป็น  HAMP  จะเป็น  HOP  ลูกค้าพวกนี้ไม่มาสนใจ   




บ่นไปก็เท่านั้นครับ  :D
แล้วถ้าเป็นรถมือ2 ที่ไม่มี ป1 หรือรถเก่าเป็น 10 ปี ล่ะครับ เวลาเสีย เข้า0 อย่างเดียวเลยหรือ

ผมว่าคนมันก็มีหลายแบบ คนที่เขาเข้าอู่ หลัง ประกัน 3ปี หมด ก็เยอะนะ

เงินทองมันหายากนะ ต้องคิดเยอะ เข้า 0 ที หลัง 3 ปี หัวแบะนะครับ



redsun

ถ้ามีนโยบายแบบนี้จริงๆ
HONDA คงจะหวังไว้ว่า
-จะขายรถใหม่ได้ (เนื่องจากลูกค้าหลีกเลี่ยงการซ่อมแพง)
-จะได้รายได้ค่าบริการจากการซ่อมบำรุงหลังการขายเพิ่มเต็มเม็ดเต็มหน่วย
-อะไหล่ที่ STOCK มีการหมุนวนดีขึ้น

การณ์อาจจะกลายเป็นว่า
-ยอดการขายรถใหม่จะเพิ่มในอัตราลดถอยลง (ยิ่งนานยิ่งอาการหนัก)
-รถเข้าไปใช้บริการศูนย์น้อยลงเพราะซ่อมแพง แขยงศูนย์
-ในระยะยาวราคารถมือสองจะตกอย่างมีนัยสำคัญ
-รถใหม่ขายได้น้อยลง (เป็นงูกินหาง)

ผมยกตัวอย่าง FORD
เค้าขายรถขับดี แต่มันแย่ตรงการบริการหลังการขาย
นี่คือตัวตนของเขา

HONDA
สร้างรถขับกลางๆ
รูปลักษณ์ดี มีราคาสูงก็จริง แต่มีดีเรื่องหลังการขาย
เป็นจุดเด่นมากของ HONDA
(HONDA กำลังจะเอาข้อดีนั้นๆออก)

ลองดูยอดขาย BRIO เป็นตัวอย่างครับ
ว่าคนประเทศนี้มีความคิดเห็นกับความคิดมัดมือชก
และการดูถูกผู้บริโภคหรือไม่อย่างไร

กว่า HONDA จะมาเป็น HONDA ในสถานะนี้ได้ในเมืองไทย
กว่าจะทำให้คนไทยมีความมั่นใจและมีความสบายใจเมื่อได้ขับ HONDA
นโยบายแบบนี้จะทำให้ต้องกลับไปเริ่มต้น เหมือนสมัยบุกเบิกตลาดใหม่ๆก็เป็นได้ครับ
คุณต้องเข้าถึงหัวใจของคนใช้รถ HONDA ในเมืองไทยครับ



james99

HONDA คงมั่นใจในแบรนด์ของตัวเองมากจนเกินไป



Amnaj

คำตอบของคำถาม นี้ คือ ผลกำไรครับ 

นโบายไหนที่จะทำให้ได้กำไรสูงสุด บริษัททุกบริษัทจะทำ

ระหว่าง margin ของการขายรถใหม่ที่ อาจจะลดลงไปบ้าง(กรณีคนต่่อต้านไม่ซื้อ อันนี้อาจยังไม่แน่) กับ การขายอะไหล่ อะไรได้กำไรมากกว่ากัน?



AkE

คำตอบของคำถาม นี้ คือ ผลกำไรครับ 

นโบายไหนที่จะทำให้ได้กำไรสูงสุด บริษัททุกบริษัทจะทำ

ระหว่าง margin ของการขายรถใหม่ที่ อาจจะลดลงไปบ้าง(กรณีคนต่่อต้านไม่ซื้อ อันนี้อาจยังไม่แน่) กับ การขายอะไหล่ อะไรได้กำไรมากกว่ากัน?
ถูก ครับคงกำไรดีกว่า เพราะบางคนก้ไม่ mind ครับอย่างผม ไม่งั้นคน กทม คงไม่กล้าซื้อมาสด้าจนขับเต็มเมืองหรอกครับ เน้นเอาที่ตัวรถมากกว่าครับ



chanphoto

อ่านจดหมายของ Honda แล้ว เรื่องนี้จริงแน่ๆ...ไม่ขายอะไหล่ให้รถที่ไม่ได้ซ่อมในศูนย์บริการ



SM.

คงต้องใช้เวลาครับ ถึงจะเห็นผลกระทบ



MUK

ถ้าอยากให้ซ่อมศูนย์ ก็ ลดค่าอะไหร่ 30-50% คนก็เข้าแล้วครับ เพราะจะถูกกว่าซ่อมนอก



Devil13

อ่านจดหมายของ Honda แล้ว เรื่องนี้จริงแน่ๆ...ไม่ขายอะไหล่ให้รถที่ไม่ได้ซ่อมในศูนย์บริการ

ขอดูหน่อยครับ อยากเห็นเหมือนกัน



2k

สโลแกน Honda "ลูกค้าไม่มีอิทธิพลเหนือบริษัท"
เป็น slogan ที่คลาสสิกและน่าจดจำมากครับ

จากคดีทุบCRVสินะครับ ผู้บริหารตอนนั้นออกมาพูดเองว่า"จะไม่ยอมให้ลูกค้ามีอำนาจเหนือบริษัท"  :( คนไทยไปให้อำนาจสินค้าต่างชาติมากเกินไปสุดท้ายเลยมาออกนโยบายบีบบังคับแบบนี้ คนนอกที่ไม่รู่เรื่องนโยบายนี้ก็จะไม่เดือดร้อนเท่าไหร่เพราะเข้าศูนย์เป็นหลัก ส่วนคนที่ไม่เห็นด้วยก็จะกลายเป็นเสียงส่วนน้อยไป ฮอนด้าก็สบายตัวไปยอดเข้าศูนย์เพิ่มมากขึ้นเพราะสัดส่วนคนประท้วงไม่ซื้อรถหายไปไม่เท่าไหร่ แค่จำนวนเล็กน้อย   :-X
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




chanphoto

อ่านจดหมายของ Honda แล้ว เรื่องนี้จริงแน่ๆ...ไม่ขายอะไหล่ให้รถที่ไม่ได้ซ่อมในศูนย์บริการ

ขอดูหน่อยครับ อยากเห็นเหมือนกัน

http://community.headlightmag.com/index.php?topic=47596.30