.. สอบถามความเห็นของเพื่อนสมาชิกที่มีต่อแบรนด์ MG ครับ ..

natchaphon

เพื่อน ๆ สมาชิกมองแบรนด์ MG เป็นยังไงกันบ้างครับ ในอนาคตมีโอกาสอยู่รอดตลาดบ้านเรามากน้อยขนาดไหน ..

เรื่องคือมีคนมาชวนลงทุนโชว์รูมของ MG ในพื้นที่จังหวัดขนาดกลาง ผมเองก็ยังมองไม่ค่อยชัด
ขนาดเชฟโรเลตที่เป็นแบรนด์ใหญ่มาจากอเมริกา ตอนนี้ยังร่อแร่ในบ้านเรา
หรือจะเป็นซุซุกิ ที่แจ้งเกิดจาก Swift Eco แต่ก็ไม่มีโปรดักใหม่ ๆ ต่อเนื่อง กว่าจะมีเซียสก็ทิ้งไปสามสี่ปี

แต่จุดดีคือลงทุนตอนนี้ ใช้เงินน้อยกว่าลงทุนตอนที่แบรนด์มันแข็งแกร่งแล้ว เพราะถ้ามันไปถึง Top 5 ได้ เจ้าใหญ่ ๆ เค้าคงเอาไปทำเอง

สำคัญคือผมต้องมองอนาคตของรถ MG ให้ออกครับ

เพื่อน ๆ มอง MG เป็นยังไงกันบ้าง อยากให้ช่วยแชร์ความคิดเห็นครับ  :D :D


เพิ่มเติมข้อมูลครับ Break even ประมาณ 18 คันต่อเดือน เป็นไปได้มั๊ยครับ
จากข้อมูลเก่า เชฟเฉลี่ยที่ 25 คัน ซูซุกิ อยู่ที่ 17 คันครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 10, 2015, 13:53:39 โดย natchaphon »



xman2029

ได้มีโอกาสไปลอง โชรูม mg ของจังหวัดผมแล้ว ผมว่าอนาคตอีกสัก5-8ปีสามารถมาอยู่ระดับเดียวกับ mazda ได้แน่นอนสำหรับแบรนด์นี้ ถ้าCP ยังรักษาคุณภาพศูนย์บริการกับการแก้ปัญหาหลังการขายไว้ระดับนี้มาได้แน่นอน
แต่ผมสักห่วง โชรูมจังหวัดผมแล้ว เพราะ ที่ตั้งโชรูมนี้ แบรนด์ไหนมาก็ เจ๊งภายใน 1 ปี ขนาดเจ้าตลาด เช่น isuzu honda toyota มาเปิดสาขาย่อยตรงบริเวณนี้ เจ๊งตลอด



Nikle_pk

ความเห็นผม (ถ้าขัดใจใครขออภัย)

ถูกดี คุ้มดี สวยพอได้ Option เยอะดี แต่ -----> ไม่ซื้อ ครับ

------------------------------------------------------------------------------

ส่วนตัวผม เคยคิด อยากเปิดโชว์รูม MG เหมือนกันครับ
ใช้พท้นที่ไม่มาก ใช้งบไม่เยอะ แต่เท่าที่ลองถามๆมา
ตอบเหมือนกันเกือบหมดครับ คำถามแรกเลย ยี่ห้ออะไร
มาจากไหน ยี่ห้อไม่เคยได้ยิน ไม่เอาดีกว่า จ่ายแพงอีกนิด
ไปซื้อโตโยต้า ไม่ก็ ฮอนด้า ดีกว่า เลยเลิกคิดที่จะทำไปเลยครับ

ความคิดเห็นจากเพื่อนๆ พี่ๆ ในจังหวัดช่วงวัย 20-50 ปีครับ
ตอบแบบนี้ 98% มีคนสนใจ 2 % (คือคนที่เล่นรถจริงๆ)
ปล.บ้านผม ตจว. นะครับ ความคิดเห็นที่ได้ชัดเจนครับ
ว่าขอเป็นรถเจ้าตลาดซื้อง่ายขายคล่องครับ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0



sukhontha

ผมเองมองดูว่า  การบริการ ดูแลลูกค้าดีแบบปัจจุบัน  โตครับ  ปากต่อปาก  รถอาจจะไม่มากรุ่น  ยอดขายไม่เปรี้ยงปร้าง  แต่จะกระเตื้องเรื่อย ๆ

หากจะลงทุน  ต้องแลกมากับความอดทนในสี่ห้าปีนี้  ถ้าไม่เป็นเงินที่มากมายนัก(สำหรับคุณ)  ว่าน่าสนใจเสี่ยงครับ  ขอให้เป็นพื้นที่ ๆ ทีศักยภาพ...ผมให้โอกาส เกิด /ดับ  70/30 ...(ผมให้เครดิตเขาสูงมาก)

    ผมไม่อยากให้ไปเทียบกับ เชฟ   เจ้านั้นเขาทำลายตัวเอง...จากนโยบาย.....   ส่วน เอ็มจี  ลูกค้าชมเปาะ  ต่างกันครับ



bookish1

ผมว่ามา Model change ครั้งหน้าดีไดซ์น่าจะโฉบเฉี่ยวชึ้น



rtong

ตอบในฐานะที่ทำงานในเครือ

คือ MG ไม่เคยมีส่วนลด  หรือสิทธิพิเศษใดๆ
ให้กับพนักงานเลย(รออยู่)เหมือนที่ลือๆกัน

เพราะฉะนั้นยอดที่ขายได้คือยอดจริงๆที่ลูกค้าซื้อ
แต่จะให้การันตีว่าจะมั่นคงไหม  ตอบไม่ได้ครับ
จากการที่ทิ้ง chery มาก็น่าคิด

แต่ถ้า cp จะเอาจริงเรื่องรถขึ้นมา  ก็คิดว่าน่าจะทำได้ดี
เหมือนกับหลายธุรกิจ 

คงทำได้พอๆ กับ suzuki ยังไม่ถึง mazda





bubball

ส่วนตัวมองแบรนด์ MG ว่าเป็นแบรนด์ใหม่ที่ตอนนี้มีที่ยืนในวงการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ยอดขาย MG3 ถึงขั้นชนะ fiesta
ในมหิดลฮิต MG3 มากๆ วัยรุ่นชอบ 

แต่.........  ผมไม่แน่ใจว่าในต่างจังหวัดจะมีคนกล้าลองรถทางเลือกแบบนี้หรือไม่
ผมมองว่าการจะขายรถทางเลือกแบบนี้ได้ที่ต่างจังหวัดนั้นยาก เพราะแถบต่างจังหวัดมีกำแพงความเชื่อที่แน่นกว่าคนกทมฯ

อีกทั้งผมยังมองว่าในอนาคตหลังจากที่ MG เปิดตัว SUV GS ไปแล้ว จะไม่มีรถรุ่นใหม่ๆมาขายไปอีกสักพัก
ซึ้งมันก็จะไปคล้ายๆกับซูซูกิ คือนานๆมีรถใหม่ทีนึง ไม่รู้ว่าในทางการตลาดเขาคิดกันยังไงนะ แต่ส่วนตัวมองว่าการที่นานๆจะมีรุ่นใหม่ๆมาทีมันทำให้คนมีความเชื่อมั่นน้อยลง บางทีอาจจะลืมไปเลยหรือถ้ามีรุ่นโมเดลเยียออกมาทุกๆปีก็จะไม่ค่อยมีความน่าตื่นเต้น

คือผมว่า MG สามารถเติบโตในไทยได้แระ แต่คงไม่รวดเร็วอะไรมากมายนัก
การจะลงทุนเปิดโชว์รูมผมว่ารอดูอีกสักพักก่อนดีกว่าครับ อย่างที่บอกรอให้ GS เปิดตัวก่อน แล้วรอไปอีก 1 - 2 ปีดูว่าหลังจากที่ไม่มีรุ่นใหม่ๆมาเปิดตัวแล้ว
กระแสสังคมที่มีต่อ MG จะไปในทิศทางใด ผมว่าตอนนั้นก็ยังไม่สายไปที่จะเปิดโชว์รูมครับ





iKrit

ถ้ากลุ่ม CP เขาพยายามปรับตัวให้ดีขึ้นเพื่อดึงดูดลูกค้าอยู่ตลอดก็น่าสนใจครับ (ของถนัดเขาเลยล่ะ)

แต่เท่าที่ผมสัมผัสรถ MG มาทั้งสามรุ่น จะมีเพียง MG6 เท่านั้นที่ผมยอมรับคุณภาพมันได้

MG3 ที่ขายได้เพราะมันถูกและดูคุ้มค่ากับระบบต่างๆ ที่ให้มาอย่างครบครัน แม้ว่าภายในจะดูก๋องแก๋งไปหน่อย

MG5 ตามความเห็นส่วนตัวของผมมันเหมือนรถ Proton กลับชาติมาเกิดง่ะ


สรุปแล้วว่าถ้าเปิดโชว์รูม MG ตอนนี้ คนส่วนใหญ่จะมองว่ามันเป็นแบรนรถราคาถูก เน้นความคุ้มค่า คุณภาพพอใช้ เหมือนกับแบรนห้างและสินค้า Tesco นั่นล่ะครับ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



+@ Krishna @+

ถ้าทำตลาดต่อเนื่องแบบตอนนี้อีกสัก 10 ปี น่าจะพออยู่ได้

ส่วนตัวชอบ mg 6 fastback มาก ครับ แอบเชียร์ ห่าง ๆ 8)



thdeann

อันดับแรกสุดเลยครับ รถสวยครับ ได้ใจคนไทยไปเยอะเลยล่ะครับ
แต่ที่ต้องปรับปรุงคือ (อันนี้คือ MG6 นะครับ)
การออกแบบภายใน ซึ่งรถญี่ปุ่นเหนือกว่าครับ
การขับขี่ผมไม่ได้รู้สึกว่าเหนือกว่ารถญี่ปุ่นครับ
เครื่องกับเกียร์อันนี้ยังไม่ Set ค่อยถูกรสนิยมคนไทยนะครับ
อย่างไรก็ดีคนไทยจะได้ขับเกียร์ Dual Clutch
ซึ่งอนาคตน่าจะปรับให้ดีได้ และน่าใช้กว่า CVT (หากทนกว่านะ)

สรุปคือ อยากให้เกิดครับ
แต่ตัวผมเองยังไม่กล้าซื้อครับ



natchaphon

หลายท่านคิดเห็นไปในทางเดียวกันเลยคือรถดี บริษัทมีความมั่นคง

แต่ลูกค้ายังไม่กล้าซื้อใช้..โจทย์คือ เมื่อเปิดแล้วทำยังไงให้ลูกค้าซื้อใช้

เพราะถ้าไม่มีใครใช้ งานที่เป็นส่วนบริการก็ไม่มี ซื่งงานบริการคือรายได้หลักของศูนย์

ส่วนโมเดลไลน์อัพ ปีหน้ามี MG GS และ MG 5 Hatch ในครึ่งปีแรก
ครึ่งปีหลังเป็น MPV ส่วนปี 2017 จะท้าชนตลาดปิกอัพครับ



Lobster

สำหรับความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ตอนนี้ MG เพิ่งเซ็นสัญญาซื้อที่ใหม่กับเหมราช เนื้อที่ 400 กว่าไร่เพื่อสร้างโรงงานใหม่
http://www.motortrivia.com/automotive-shortnews/2015/11/26/saic-motor-cp/
ซึ่งสัดส่วนการลงทุนของ CP:SAIC China เป็น 49%:51% งานนี้ผมว่า CP เอาจริงครับ และก็ลงทุนขนาดนี้แล้ว คงไม่มีเฉพาะ 3-4 รุ่นแค่นี้หรอกครับ คงต้องมีรุ่นใหม่ตามออกมาแน่นอนและคงต้องอาศัยเวลาในการพิสูจน์ฝีมือการบริหารกันพอสมควร



muza

mg6 แสดงถึงความตั้งใจในการขายมากๆเลยนะครับ
หลายๆ จุดที่คลิป เช็ค เช็ค เอาท์ บอกให้ ปรับ สุดท้ายก็๋
ปรับปรุงเท่าที่ทำได้ โดยไว

ผมว่า ผู้บริหาร วิสัยทัศน์ดีนะครับ
ปัญหาอยู่ที่ คุณพร้อมล้มไหม
เพราะ การลงทุน ไงก็มีความเสี่ยง
ถ้า คิดว่า ล้มได้ ถ้าไม่ไหวจริงๆ
ลุยเลยไม่เสียหายครับ



promt

ดีครับ

แต่เป็น cp ไม่ซื้อครับ



neutrino

ส่วนตัวผม มองว่าเจ้าสัวมาลุยตลาดรถยนต์ คงมีอะไรตรองมาเรียบร้อยแล้วครับ ผมว่างานนี้ CP ไม่ถอยครับ
เพราะมีความได้เปรียบหลายๆด้านรองรับได้ครับ



mozart

ผมเป็นพวกชอบลองของใหม่ แต่ยังไงก็กลับมาตายรัง(โตโยต้า) :P  ส่วนตัวมองถ้ารถดีบริการยอด อะไหล่มี ยังไงก็น่าจะรุ่งครับ



ps000000

รถที่นิยมของคนไทย เนี่ย เดาใจยากอยู่เหมือนกัน



jumpon77

mgน่าจะมาแบบค่อยๆๆเปนค่อยๆๆไปครับตอนนี้รถพัฒนาขึ่นแล้วครับแต่เรีองบริการหลังการขายต้องรอดูครับ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008(Sold out) Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003 Toyota Corolla Altis 1.6E CNG  Toyota hiace  2.5 2j-GE  2000



nuttapatJazz

โดยส่วนตัวผมคิดว่า MG ที่น่าใช้จริงๆตอนนี้คือ MG6 นอกนั้นผมว่ายังต้องพัฒนาขึ้นมาอีกพอสมควร

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าMGพัฒนาคุณภาพทั้งตัวรถและบริการ หรืออย่างน้อยรักษาคุณภาพที่มีอยู่ตอนนี้
ผมมองว่าอนาคตในไทยน่าจะขึ้นไปเหนือกว่าแบรนด์อเมริกันอย่างจริงๆจังๆครับ
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13



arttie

ดีครับ

แต่เป็น cp ไม่ซื้อครับ

++จากที่เคยทำธุรกิจกับบริษัทนี้ ผมก็ไม่ซื้อครับ
ไม่สนับสนุนธุรกิจเครือ CP



PunTam

ในมุมของคนใช้นะครับ ถ้าศูนย์บริการที่ไหนดูแลดี ผมยินดีซื้อครับถ้าผมต้องเสี่ยงชะตากับรถแปลกๆซักครั้งนึง เพราะผมเป็นคนนึงถถ้าผลิตภัณฑ์ตัวไหนดี อย่างที่ออกมา ผมชอบ MG5 นะ ทำรถมาได้โดนใจผมเลย ถ้ากล้าเสี่ยง ลุยเลยครับ พี่ๆที่ผมรู้จักที่เคยเป็นเกรย์ก็มาทำแล้วอยู่กลางเมืองกรุงเทพนี่แหละ ยอดก็เดินเรื่อยๆ ถ้าทำให้ลูกค้าเชื่อใจเรื่องหลังการขายได้ ผมว่าสบายครับ เพราะรถที่อยู่ใน line up ล้วนแต่อยู่ในราคาที่คนซื้อได้ครับ  ;)



ซิ่งเข้าส้วม

เปิดตอนนี้ดีกว่าครับ แต่ต้องดูด้วยว่าฐานะคนในจังหวัดเป็นยังไง ถ้ามีฐานะดีอย่างชลบุรีนี่ขายได้เกินเดือนละ 18 คันอยู่แล้วครับ ผมเคยถามเซลที่บางนาเค้าบอกออกทุกวัน MG3 ตอนนีัมี MG5 ซึ่งดีมาก ขายได้อยู่แล้ว

ถ้าจังหวะคุณมีคนออกรถเก๋ง Vios หรือ City  B-seg เยอะๆ อนาคตสดใสครับ

ผมถามหลายคนที่ไม่ซื้อเพราะว่าในจังหวัดเค้าไม่มีศูนย์ก็เยอะ ถ้าคุณรอให้หลายคนรู้จัก MG ก่อนค่อยเปิดศูนย์ งบลงทุนมันจะไม่ใช่หลักสิบล้านแล้วครับ แล้ว MG ไม่มีอะไหล่นอก คนจะซื้ออะไหล่ก็ต้องซื้อจากศูนย์ โอกาสกำไรมีอยู่แล้ว



SM.

รอ ครับ  รอให้เห็นอะไรชัดกว่านี้ก่อน ผมถึงกล้าจะเอาเข้ามาเป็นตัวเลือกในการซื้อรถ



MDesign

ถ้าเป็นผมจะรอให้ MG เปิดตัวรถกระบะก่อน
ในต่างจังหวัดความต้องการรถกระบะยังมีสูง
หลายคนสนใจ แต่ยังไม่กล้าซื้อเพราะรอพิสูจน์เรื่องความทนทาน
รอให้ลูกค้าเชื่อมั่นในแบรนด์อีกซักระยะ เพื่อลดความเสี่ยง

ผมไม่ใช่นักธุรกิจนะครับ



lacked

ผมก็มอง MG5 อยู่ครับ แต่เอาจากใจนะ ผมรอหนูทดลองซํกระยะ เพราะคันที่ใช้อยู่ตอนนี้ยังไปต่อไปอีกอย่างน้อย 5 ปี
และผมรอเปลี่ยนโฉมอีกหน่อย ติดใจตรงไฟท้ายครับ อย่างน้อยๆ ได้เท่า MG6 ตัวปรับล่าสุดก็ยังดีเรื่องหน้าตา



นครอัญมณี

ตอบตามประสาคนบ้านนอกนะครับ

มีความรู้สึกว่า MG คือ รถจีน ที่คุณภาพยังไม่ถึง รถเกาหลี ครับ
ยังห่างชั้นรถญี่ปุ่นเยอะ รถยุโรปไม่ต้องไปเทียบ

ศูนย์บริการ , อะไหล่มือหนึ่ง ทั่วประเทศ ยังน้อย
อะไหล่เทียบ/อะไหล่มือสอง แทบไม่ต้องคิด

แนวโน้ม ราคารถมือสอง น่าจะ...

ผู้คนส่วนมากจึง พูดในทำนองที่ว่า เพิ่มเงินอีกนิดไปเล่นรถ ญี่ปุ่นดีกว่า สบายใจกว่า
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด



Poj

ดีครับ

แต่เป็น cp ไม่ซื้อครับ

++จากที่เคยทำธุรกิจกับบริษัทนี้ ผมก็ไม่ซื้อครับ
ไม่สนับสนุนธุรกิจเครือ CP

ผมก็ไม่ซื้อครับ

cp ไม่เคยจริงใจกับลูกค้า หรือ partner ของเขาหรอกครับ

ร่วมทุนเพื่อหาช่องทางธุรกิจ
พอสบโอกาส แข็งแรงพอ ก็ถีบ partner ออก
(ตัวอย่าง โตเกียวบานาน่า)
(ขนมปังเลอแปง ผมซื้อกินก็ได้ใส้นิดเดียว ไม่สมดุลกับ ขนมปังเลย)

รถมันยังใหม่ ลองดู ซัก 3-5 ปี ผมว่า ปัญหาจะตามมา
และจะมีเรื่อง ดราม่า ตามมาแน่นอน
ถึงตอนนั้นจะเกิดวิกฤต ศรัทธา
และคงลาโลกไปก่อนวัยอันควร

พอแบรนด์ mg เจ๊งแล้วเป็นไง
จีนที่เป็นเจ้าของ ก็ถอนทุนไป
cp ก็ซืั้อแบรนด์ใหม่ หา partner ใหม่ มาลงทุน
โรงงานก็มีอยู่แล้ว เครื่องจักรก็มี
คนเห็นแบรนด์ ใหม่ๆ ก็อยากลอง
วัฐจักรคงเป็นแบบนี้



Lancer

MG ผมว่าจะน่าซื้อก็ต่อเมื่อ ทำรถให้ได้ทรงคลาสสิคเหมือนสมัยก่อน แต่เทคโนโลยีเป็นสมัยเนี๊ยอะครับ ไม่งั้น ก็ไม่รู้จะซื้อไปทำไม เพราะไอที่สวยกว่ามีเยอะมากๆๆๆๆๆๆ



Newhang

ผมเคยเจอ true โกง ค่าอินเตอร์เน็ต ปกติใช้ดีแทคมานานไม่เคยเจอโกง
เห็นเค้าว่าเน็ตดี เลยไปลองซื้อซิมมาใช้ บอกว่าเติมเงินจะให้เน็ต แล้วก็ไม่ให้ ติดต่อไปก็ช้า และได้คำตอบมาแสนน่าเจ็บใจ คือผมใช้เน็ตนั้นหมดไปใน15นาที  ซึ่งมันก็ไม่จริงเลย เพราะตอนนั้นผมใส่ใน nokia รุ่นเก่า ทุกคนต้องรู้ว่ามันไม่ได้ต่อเน็ตอัตโนมัติ อีกอย่างมันไม่ใช่3g มันใช้เน็ตไม่หมดได้เร็วขนาดนั้นหรอก

และนั่นคือ cp  บอกเลยผมกลัว



MUK

ผมว่า อยู่ได้ รถไม่ได้เลิศกว่าใครๆ แต่ว่าถ้าทำบริการหลังการขายที่ดี ผมว่ามีรุ่งครับ
รถไม่ว่ายี่ห้อไหนสิ่งที่สำคัญ ยังไงคนไทยก็ยังให้ความสำคัญกับบริการหลังการขาย แม้ว่าจะหมดระยะประกันไปแล้ว
ต้องเข้าใจว่า คนส่วนใหญ่ใช่จะเปลี่ยนรถกัน 3-5 ปีนะครับ ระยะจะเป็น 8-12 ปีมากกว่านะครับ ดังนั้นยืนระยะได้
ผมว่า อยู่ได้ ไม่มีอะไรมากนะ ขอให้จริงใจครับ ถึงเป็นพ่อค้า หากำไร เราไม่ว่า แต่ขอให้จริงใจที่จะบริการครับ
เวลาเข้าศูนย์ไม่ต้องปูพรมแดงหรอก แต่ว่า มีอะไหล่มีส่วนลดบ้าง ซ่อมแล้วไม่ใช่เพิ่มปัญหา ยินดีแก้ไขปัญหา
ผมว่า ก็น่าจะยืนอยู่ได้ครับผม :)